การเลือกนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดรวม 76 จังหวัด เมื่อวันที่ 1 ก.พ. เป็นการเลือกตั้งทั้งนายกและสมาชิกพร้อมกันรวม 47 จังหวัด ส่วนอีก 29 จังหวัด เลือกเฉพาะสมาชิกที่ครบกำหนดตามวาระ 4 ปี
ก่อนหน้านั้น คณะกรรมการการเลือกตั้งจัดเลือกตั้งซ่อมนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดรวม 29 จังหวัด เนื่องจากลาออกก่อนวาระ ด้วยเทคนิคทางการเมือง แทนที่จะได้จัดเลือกตั้งพร้อมกันในวันดังกล่าว
ครั้งนี้ บรรยากาศการหาเสียงเป็นไปด้วยความคึกคัก มีสีสัน ตื่นตาตื่นใจ ไม่แพ้การเลือกตั้งระดับประเทศ เนื่องจากมีระดับผู้นำทางการเมืองของพรรคใหญ่ ร่วมลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครในสังกัดอย่างเข้มข้น
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุทำให้เกิดการใช้จ่ายกับการจัดเวที แผ่นโฆษณา การจ้างงาน การเช่ารถหรือเครื่องเสียงต่างๆ จังหวัดละกว่า 500-700 ล้านบาท โดยรวมคาดว่ามีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 30,000 ล้านบาท มีผลต่อจีดีพี 0.15-0.20%
องค์การบริหารส่วนจังหวัด เป็นองค์การปกครองท้องถิ่น เช่นเดียวกับ กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา องค์การบริหารส่วนตำบล และเทศบาลระดับต่างๆ เป็นการกระจายอำนาจให้ประชาชนเลือกผู้บริหารเองได้ แต่รัฐบาลกลางโดยกระทรวงมหาดไทยมีอำนาจควบคุมอยู่
มีอำนาจหน้าที่เฉพาะและจำกัดตามที่กฎหมายกำหนดไว้ เช่น จัดทำแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนจังหวัด และประสานการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด สนับสนุนสภาตำบลและราชการส่วนท้องถิ่นอื่นในการพัฒนาท้องถิ่น
ประสานและให้ความร่วมมือการปฏิบัติหน้าที่ของสภาตำบลและราชการส่วนท้องถิ่นอื่น แบ่งสรรเงินซึ่งตามกฎหมายจะต้องแบ่งให้แก่สภาตำบลและราชการส่วนท้องถิ่นอื่น คุ้มครอง ดูแล และบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
รวมถึงบำรุงรักษาศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น จัดการ ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา รวมทั้งการจัดการหรือสนับสนุนการดูแลและพัฒนาเด็กเล็ก เป็นต้น
นอกจากนี้ ยังกำหนดด้วยว่าการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ ต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน โดยใช้วิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี และให้คำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาต่างๆ
การจัดทำงบประมาณ การจัดซื้อจัดจ้าง การตรวจสอบ การประเมินผลการปฏิบัติงาน และการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร ต้องให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับว่าด้วยการนั้น และหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนด
อย่างไรก็ตาม แม้องค์การบริหารส่วนจังหวัดจะมาจากการเลือกตั้ง แต่ยังมีกฎเกณฑ์ ระบียบการต่างๆ ที่ไม่คล่องตัว ติดขัด เพราะยึดโยงกับกระทรวงมหาดไทยและนโยบายของรัฐบาลกลาง
ดังนั้น ในอนาคตจะต้องกระจายอำนาจอย่างแท้จริง ส่งเสริมศักยภาพอย่างเต็มกำลัง แก้ไขกฎหมายให้องค์กรปกครองท้องถิ่นสามารถตอบสนองของประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง โดยรัฐบาลเข้าไปแทรกแซงให้น้อยที่สุด