ไฟแนนซ์ตึง! กำหนดเงินดาวน์สูง 30-40% ยอดขายกระบะ เดือนที่ผ่านมาร่วง 45% สถาบันการเงินยังคงเข้มงวดของการอนุมัติสินเชื่อจากหนี้ครัวเรือนสูง

24 ต.ค. 2566 – นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธาน และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท. ได้ปรับประมาณการผลิตรถยนต์ปี 2566 ใหม่จากเดิมเป้าหมาย 1,900,000 คัน แบ่งเป็นผลิตเพื่อส่งออก 1,050,000 คัน ผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 850,000 คัน ลดเหลือ 1,850,000 คัน แบ่งเป็นผลิตเพื่อจำหน่ายประเทศ 800,000 คัน หรือลดลง 50,000 คัน

ขณะที่ผลิตเพื่อส่งออกเหมือนเดิมคือ 1,050,000 คัน ส่งผลให้การผลิตรวมลดลงจากปี 2565 คิดเป็น 1.78% จาก 1,883,515 คัน

สาเหตุการลดเป้าผลิตเพื่อขายในประเทศ เพราะสถาบันการเงินยังคงเข้มงวดของการอนุมัติสินเชื่อจากหนี้ครัวเรือนสูง ทำให้ไม่ผ่านเครดิตบูโร ไฟแนนซ์บางแห่งให้วางเงินดาวน์สูงถึง 30-40% ถือเป็นการปฏิเสธโดยปริยา จากเดิมอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท.คาดว่าเมื่อมีรัฐบาลใหม่สถานการณ์จะดีขึ้น

สำหรับการผลิตรถยนต์เดือนกันยายน 2566 มีทั้งสิ้น 164,093 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็น 8.45% ขณะที่ 9 เดือนแรกปีนี้ (มกราคม-กันยายน 2566) มียอดผลิต 1,385,971 คัน เพิ่มขึ้น 1.61%

ด้านยอดขายรถยนต์ในประเทศเดือนกันยายน 2566 มีทั้งสิ้น 62,086 คัน ลดลง 16.27% จากยอดขายรถกระบะที่ลดลงถึง 45% จากสินเชื่อเข้มงวด ประกอบกับเดือนกันยายน 2565 มีฐานสูงเพราะเริ่มได้รับชิป ส่งผลให้ 9 เดือนแรกมียอดขาย 586,870 คัน ลดลง 7.39%

ขณะที่การส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปเดือนกันยายน 2566 อยู่ที่ 97,476 คัน เพิ่มขึ้น 2.90% และ 9 เดือนแรกส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป 821,899 คัน เพิ่มขึ้น 16.34% มีมูลค่าการส่งออก 519,435.19 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19.27% ทำให้การส่งออกทั้งปีน่าจะเป็นไปตามเป้าหมาย แต่การสู้รบระหว่างอิสราเอลและฮามาสต้องไม่บานปลายขยายวงกว้างไปยังภูมิภาคตะวันออกกลาง

ด้านยอดรถยนต์ไฟฟ้า(อีวี) ยังคงเติบโตต่อเนื่อง ยอดจดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) กันยายน 2566 อยู่ที่ 6,839 คัน เพิ่มขึ้น 542.16% และ 9 เดือนแรกปีนี้อยู่ที่ 50,000 คัน เพิ่มขึ้น 757.63%

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน