ส่งออกรถโตเล็กน้อย : วงล้อเศรฐกิจ

ส่งออกรถโตเล็กน้อย : วงล้อเศรฐกิจ – การส่งออกรถยนต์ของไทยในปี 2561 มองว่าน่าจะหดตัวประมาณ 0.5% จากปีที่แล้ว ด้วยตัวเลขส่งออก 1,135,000 คัน จากปัจจัยเข้ามากระทบที่ค่อนข้างหลากหลาย

สำหรับในปี 2562 มองว่า ตลาดส่งออกรถยนต์โดยรวมของไทยในปีนี้ ยังคงจะต้องเผชิญกับความผันผวนของตลาดหลายด้าน เมื่อเศรษฐกิจของประเทศผู้นำเข้าหลายประเทศต้องเจอกับผลกระทบจากภาวะสงครามการค้าโลก ความผันผวนของอัตราค่าเงินในประเทศคู่ค้า และแนวโน้มการ ขึ้นดอกเบี้ยในหลายๆ ประเทศ ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีความไม่แน่นอนสูง

ไม่เพียงเท่านี้การย้ายฐานการผลิตรถยนต์เข้าใกล้ตลาดมากขึ้น เพื่อการลดต้นทุนขนส่ง รวมถึงการได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี ในบางกรณีอาจส่งผลลบต่อการส่งออกรถยนต์ไทย เช่น ทวีปยุโรปดังที่กล่าวถึงมาแล้ว หรือทวีปอเมริกาเหนือที่จะมีผลในระยะถัดไปด้วย หลังความตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (United States-Mexico-Canada Agreement : USMCA) ซึ่งมีการตั้งข้อกำหนดเรื่องถิ่นกำเนิดสินค้ารถยนต์ที่เข้มงวดขึ้นมาก และมุ่งเน้นให้เกิดการผลิตในกลุ่มประเทศสมาชิก จะถูกนำมาใช้ตั้งแต่ต้นปี 2563

กรณีนี้จะกระทบกับการส่งออกไทยตั้งแต่ช่วงปี 2562 จากการลงทุนของค่ายรถในประเทศสมาชิก USMCA มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ตลาดส่งออกบางกลุ่มที่ค่ายรถใช้ไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกไป เช่น โอเชียเนีย และเอเชียนั้น ต่างยังคงมีแนวโน้มตอบรับกับรถยนต์ที่ผลิตจากไทยได้ดีในปี 2562 โดยเฉพาะเวียดนาม ที่หลังจากปัญหา Decree 116 คลี่คลายลงไปบางส่วน การส่งออกรถยนต์จากไทยก็พุ่งขึ้นสูงมาก ซึ่งคาดว่ายังมีแนวโน้มดำเนินต่อในปี 2562 นี้

ผนวกกับทิศทางการลงทุนผลิตรถยนต์ในไทยที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของรถยนต์ใช้พลังงานไฟฟ้า และการผลักดันโครงการอีโคอีวีของทุกภาคส่วน อาจจะช่วยกระตุ้นการส่งออกรถยนต์จากไทยไปยังประเทศคู่ค้าที่ต้องการรถยนต์ประเภทนี้ได้

ทำให้โดยรวมแล้ว คาดว่าการส่งออกรถยนต์ไทย ปี 2562 มีโอกาสที่จะขยายตัวเล็กน้อยที่ประมาณ 1-4% จากปี 2561 หรือคิดเป็นจำนวนรถยนต์ส่งออกประมาณ 1,150,000-1,180,000 คัน เพิ่มขึ้นจากที่คาดว่าจะส่งออกได้ประมาณ 1,135,000 คันในปี 2561 นี้

อ่านวงล้อเศรษฐกิจเรื่องอื่นๆ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน