สินค้าแค่ 15 บาท ขายแบบไหนกำไรดี ถอดเทคนิครวยแบบ MIXUE แฟรนไชส์ดังจากจีน
MIXUE (มี่เสวี่ย) แฟรนไชส์ชานม-ไอศกรีมชื่อดังจากจีน เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 1997 โดย Zhang Hongchao (จาง หงเชา) ที่เมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน
หลังเรียนจบเขาตัดสินใจยืมเงินยายมาลงทุนจำนวน 4,000 หยวน (ประมาณ 20,000 บาท) ตอนนั้นเป็นร้านง่ายๆ ขายง่ายๆ มีเพียงตู้แช่ เก้าอี้และโต๊ะพับไม่กี่ตัวก็สร้างรายได้ให้เขาวันละ 100 หยวน
ปัจจุบัน MIXUE (มี่เสวี่ย) ขยายสาขาไปแล้วกว่า 45,000 แห่งในประเทศจีนและอีก 11 ประเทศทั่วโลก รวมถึงสิงคโปร์และไทย ซึ่งมากกว่า McDonald’s ที่มีจำนวนกว่า 43,000 สาขา และ Starbucks จำนวน 40,576 สาขา
วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ จะพาไปถอดความสำเร็จ เป็นไอเดียแนวคิดการต่อยอดธุรกิจให้เป็นที่น่าสนใจ บอกได้เลยว่าถ้าได้เทคนิคการขายสักเสี้ยวก็อาจจะพาธุรกิจของเราไปต่อได้ง่ายๆ
กลยุทธ์หลักของ MIXUE มีหลายอย่าง แต่จุดเด่นหลักๆ มีดังนี้
- มีราคาที่ย่อมเยา MIXUE ตั้งราคาสินค้าไว้ต่ำกว่าคู่แข่งอย่างมาก ซึ่งชานมไข่มุกเริ่มต้นที่ 25 บาท และไอศกรีมเริ่มต้นที่ 15 บาท นับเป็นกลยุทธ์ที่ทำให้ MIXUE เข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้าง
- ทำโมเดลธุรกิจแบบแฟรนไชส์ เป็นหัวใจหลักที่ช่วยขยายสาขาได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องลงทุนในการจัดตั้งร้านค้าเอง
- การตลาดออนไลน์และโซเชียลมีเดีย เป็นแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับการทำการตลาดออนไลน์และโซเชียลมีเดีย โดยสร้างคอนเทนต์ที่สนุกสนานและดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค เช่น คลิปวิดีโอ เกม และกิจกรรมต่างๆ ให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วม
- มีเพลงประจำร้าน เป็นเพลงสุดน่ารัก มีเนื้อหาสนุกสนานและติดหู ซึ่งสามารถช่วยสร้างการจดจำและดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค ตัวอย่าง “I love you You love me MIXUE Ice cream and tea”
แม้ว่ากลยุทธ์ดังกล่าวเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ MIXUE ทำให้ผู้คนรู้จักในวงกว้าง แต่วิธีการลงมือทำจริงอาจมีข้อจำกัดหลายๆ อย่างเพื่อไปสู่ความสำเร็จ ทั้งนี้ กลยุทธ์สำคัญที่ MIXUE นำมาใช้คือ Low Price Strategy ซึ่งเป็นกลยุทธ์ต้นทุนต่ำ นำมาปรับใช้กับธุรกิจของตนเอง ไม่ว่าจะมีครัวกลางขนาดใหญ่เป็นของตัวเอง เป็นต้น
สำหรับใครที่อยากนำโมเดลนี้ไปต่อยอด อาจจะต้องพิจารณา ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมมากยิ่งขึ้นก่อนนำไปปรับใช้ในการทำธุรกิจจริง
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : MIXUE (มี่เสวี่ย) ลงทุนด้วยเงินยาย สู่แฟรนไชส์ 2 หมื่นแห่งทั่วโลก เปิดที่มา-ราคา แฟรนไชส์น่าลงทุน
อ้างอิง