เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Featured การเงิน และการตลาด

“สินค้าป้ายเหลือง” กลยุทธ์ราคาดึงดูด อาวุธลับที่มัดใจผู้บริโภคยุคใหม่

สงครามราคา! “สินค้าป้ายเหลือง” กลยุทธ์ราคาดึงดูด อาวุธลับที่มัดใจผู้บริโภคยุคใหม่

ช่วงสิ้นปีแบบนี้ เริ่มเห็นร้านสะดวกซื้อหลายแห่งจัดโปรโมชันลดกระหน่ำ แปะป้ายเหลืองส่งท้ายปีกันแบบฉ่ำๆ วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ จะมาบอกเล่าถึงกลยุทธ์ “สินค้าป้ายเหลือง” นาทีทองของสินค้าราคาถูก ที่บางอย่างลดมากกว่า 50% เลยก็มี

สินค้าป้ายเหลือง มีทั้งสินค้าที่เป็นนาทีทอง ลดเฉพาะช่วงเวลา 18.00-20.00 น. เหมือนเป็นการโละของออกจากสต๊อก เพื่อไม่ให้เสียของ แต่นำมาจัดโปรแปะป้ายเหลืองให้ลูกค้า หรือจะเป็นโปรโมชันที่ร้านค้าจัดไว้ 7 วัน เป็นต้น

ซึ่งก็มีหลายคนที่รอคอยเวลาที่จะไปเหมาสินค้าราคาป้ายเหลืองนี้เป็นจำนวนมาก โดยสินค้าส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ประเภทอาหารสด อาหารพร้อมทาน และสินค้าที่ใกล้หมดอายุ เช่น เบเกอรี่ สลัดกล่อง หรือของสดในแผนกเนื้อสัตว์และผักผลไม้

โดยเวลาที่นำออกมาแปะสติกเกอร์ป้ายเหลืองเพื่อลดราคานั้นก็ไม่แน่ไม่นอน แล้วแต่สาขา แต่มักจะมาในช่วงเย็น 

สินค้าป้ายเหลือง
สินค้าป้ายเหลือง

ซึ่งสินค้าป้ายเหลืองเหล่านี้ เรียกว่า สินค้า Markdown (ลดราคาพิเศษ) ที่พนักงานจะทำการยิงบาร์โค้ดทุกวันตั้งแต่ช่วงเวลา 15.00-16.00 น. และเมื่อเสร็จสิ้นจะนำสินค้ามาไว้ที่จุด Clearance Sale (เคลียร์แลนซ์เซล) หรือจุดสินค้าลดราคา เรียกว่าเป็นสวรรค์สำหรับคนชอบสินค้าลดราคาเลยก็ว่าได้ ซึ่งมีให้เห็นในร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-11 เป็นต้น

ส่วนโปรที่เห็นได้ชัดตอนนี้เลยก็คือ “ซีเจ” ที่จัดโปรลดราคากระหน่ำจุกๆ มีทั้งสินค้าลดราคาสูงสุด 75% โปร 1 แถม 1 สินค้าป้ายเหลืองที่ทำเอาพ่อบ้านแม่บ้านต่างออกไปจับจ่ายสินค้า ซื้อตุนกันไว้เป็นจำนวนมาก 

ภาพจากกลุ่มผู้ใช้เฟซบุ๊ก "บาวคาเฟ่คลับ"
ภาพจากกลุ่มผู้ใช้เฟซบุ๊ก “บาวคาเฟ่คลับ”

ไม่ว่าจะเป็น #โปรวันเดียว ที่แต่ละวันจะจัดโปร 1 แถม 1 คละกันไปไม่ซ้ำกัน อย่างเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 67 จัดโปรคุกกี้กล่องแดง 1 แถม 1 ในราคา 195 บาท วันเดียว ชาวเน็ตต่างพากันแห่ไปซื้อเพียบ ทำเอาของหมดสต๊อกเลยทีเดียว

คอมเมนต์บางส่วนจากกลุ่มผู้ใช้เฟซบุ๊ก “บาวคาเฟ่คลับ” แสดงความเห็นว่า

“ไปไม่ทันเลย 9 โมงหมดแล้ว อดกินคุกกี้เลย”

บางคนก็บอกว่า “ไปมา 5-6 สาขาหมดทุกที่” “หมดตั้งแต่เปิดร้าน”

แสดงให้เห็นถึงการประสบความสำเร็จในการจัดโปรเป็นอย่างมาก

แล้วทำไมคนชอบซื้อสินค้าป้ายเหลืองมากกว่าสินค้าปกติ?

1. จิตวิทยาการลดราคา

ป้ายเหลืองดึงดูดสายตาของผู้บริโภคทันทีเมื่อเดินผ่าน ด้วยสีที่สะดุดตาและตัวเลขราคาที่ลดลงอย่างชัดเจน ผู้บริโภคส่วนใหญ่รู้สึกว่าได้ “ความคุ้มค่า” และเกิดความต้องการซื้อทันที แม้บางครั้งจะไม่ได้วางแผนซื้อสินค้านั้นมาก่อน

2. การสร้างความเร่งด่วน (Urgency)

คำว่า “ลดจำนวนจำกัด” หรือ “เฉพาะวันนี้เท่านั้น” บนป้ายเหลือง ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าต้องรีบคว้าโอกาส ก่อนที่จะพลาดดีลราคาพิเศษ

3. การสร้างความภักดีต่อแบรนด์

ป้ายเหลืองทำให้ผู้บริโภคมองว่าร้านค้าดูแลและเข้าใจความต้องการของพวกเขา โดยเฉพาะในยุคเศรษฐกิจที่คนระมัดระวังเรื่องการใช้จ่าย

ข้อดีของป้ายเหลืองเฉพาะช่วงเย็น

1. สร้างฐานลูกค้าประจำ

ลูกค้าจำนวนมากมักแวะมาซื้อสินค้าป้ายเหลืองเฉพาะช่วงเย็นจนกลายเป็นพฤติกรรมประจำ และทำให้ร้านมีลูกค้ากลับมาอย่างสม่ำเสมอ

2. ลดของเสีย เพิ่มยอดขาย

แม้สินค้าจะถูกลดราคาลง แต่ร้านค้าก็ยังสามารถสร้างรายได้จากสินค้าที่อาจกลายเป็นของเสียในวันถัดไป

3. ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าหลากหลาย

ป้ายเหลืองช่วงเย็นเหมาะกับทั้งคนทำงานที่มักซื้ออาหารพร้อมทานกลับบ้าน และกลุ่มลูกค้าสายประหยัดที่รอซื้อของในราคาถูก

ทั้งนี้ กลยุทธ์ป้ายเหลืองไม่เพียงเป็นสัญลักษณ์ของส่วนลด แต่ยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค สร้างความรู้สึกคุ้มค่า เพิ่มโอกาสในการขายสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยลดการสูญเสียสินค้าอีกด้วย

การที่ร้านสะดวกซื้อส่วนใหญ่ใช้กลยุทธ์นี้ สะท้อนให้เห็นถึงการเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคและตอบโจทย์ในยุคที่การแข่งขันด้านราคามีความเข้มข้นมากขึ้น แต่ข้อควรระวังของป้ายเหลืองคือ “อย่าลืมดูวันหมดอายุนะ” 

เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2024

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

Related Posts