สงครามราคา! “สินค้าป้ายเหลือง” กลยุทธ์ราคาดึงดูด อาวุธลับที่มัดใจผู้บริโภคยุคใหม่
ช่วงสิ้นปีแบบนี้ เริ่มเห็นร้านสะดวกซื้อหลายแห่งจัดโปรโมชันลดกระหน่ำ แปะป้ายเหลืองส่งท้ายปีกันแบบฉ่ำๆ วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ จะมาบอกเล่าถึงกลยุทธ์ “สินค้าป้ายเหลือง” นาทีทองของสินค้าราคาถูก ที่บางอย่างลดมากกว่า 50% เลยก็มี
สินค้าป้ายเหลือง มีทั้งสินค้าที่เป็นนาทีทอง ลดเฉพาะช่วงเวลา 18.00-20.00 น. เหมือนเป็นการโละของออกจากสต๊อก เพื่อไม่ให้เสียของ แต่นำมาจัดโปรแปะป้ายเหลืองให้ลูกค้า หรือจะเป็นโปรโมชันที่ร้านค้าจัดไว้ 7 วัน เป็นต้น
ซึ่งก็มีหลายคนที่รอคอยเวลาที่จะไปเหมาสินค้าราคาป้ายเหลืองนี้เป็นจำนวนมาก โดยสินค้าส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ประเภทอาหารสด อาหารพร้อมทาน และสินค้าที่ใกล้หมดอายุ เช่น เบเกอรี่ สลัดกล่อง หรือของสดในแผนกเนื้อสัตว์และผักผลไม้
โดยเวลาที่นำออกมาแปะสติกเกอร์ป้ายเหลืองเพื่อลดราคานั้นก็ไม่แน่ไม่นอน แล้วแต่สาขา แต่มักจะมาในช่วงเย็น

ซึ่งสินค้าป้ายเหลืองเหล่านี้ เรียกว่า สินค้า Markdown (ลดราคาพิเศษ) ที่พนักงานจะทำการยิงบาร์โค้ดทุกวันตั้งแต่ช่วงเวลา 15.00-16.00 น. และเมื่อเสร็จสิ้นจะนำสินค้ามาไว้ที่จุด Clearance Sale (เคลียร์แลนซ์เซล) หรือจุดสินค้าลดราคา เรียกว่าเป็นสวรรค์สำหรับคนชอบสินค้าลดราคาเลยก็ว่าได้ ซึ่งมีให้เห็นในร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-11 เป็นต้น
ส่วนโปรที่เห็นได้ชัดตอนนี้เลยก็คือ “ซีเจ” ที่จัดโปรลดราคากระหน่ำจุกๆ มีทั้งสินค้าลดราคาสูงสุด 75% โปร 1 แถม 1 สินค้าป้ายเหลืองที่ทำเอาพ่อบ้านแม่บ้านต่างออกไปจับจ่ายสินค้า ซื้อตุนกันไว้เป็นจำนวนมาก

ไม่ว่าจะเป็น #โปรวันเดียว ที่แต่ละวันจะจัดโปร 1 แถม 1 คละกันไปไม่ซ้ำกัน อย่างเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 67 จัดโปรคุกกี้กล่องแดง 1 แถม 1 ในราคา 195 บาท วันเดียว ชาวเน็ตต่างพากันแห่ไปซื้อเพียบ ทำเอาของหมดสต๊อกเลยทีเดียว
คอมเมนต์บางส่วนจากกลุ่มผู้ใช้เฟซบุ๊ก “บาวคาเฟ่คลับ” แสดงความเห็นว่า
“ไปไม่ทันเลย 9 โมงหมดแล้ว อดกินคุกกี้เลย”
บางคนก็บอกว่า “ไปมา 5-6 สาขาหมดทุกที่” “หมดตั้งแต่เปิดร้าน”
แสดงให้เห็นถึงการประสบความสำเร็จในการจัดโปรเป็นอย่างมาก
แล้วทำไมคนชอบซื้อสินค้าป้ายเหลืองมากกว่าสินค้าปกติ?
1. จิตวิทยาการลดราคา
ป้ายเหลืองดึงดูดสายตาของผู้บริโภคทันทีเมื่อเดินผ่าน ด้วยสีที่สะดุดตาและตัวเลขราคาที่ลดลงอย่างชัดเจน ผู้บริโภคส่วนใหญ่รู้สึกว่าได้ “ความคุ้มค่า” และเกิดความต้องการซื้อทันที แม้บางครั้งจะไม่ได้วางแผนซื้อสินค้านั้นมาก่อน
2. การสร้างความเร่งด่วน (Urgency)
คำว่า “ลดจำนวนจำกัด” หรือ “เฉพาะวันนี้เท่านั้น” บนป้ายเหลือง ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าต้องรีบคว้าโอกาส ก่อนที่จะพลาดดีลราคาพิเศษ
3. การสร้างความภักดีต่อแบรนด์
ป้ายเหลืองทำให้ผู้บริโภคมองว่าร้านค้าดูแลและเข้าใจความต้องการของพวกเขา โดยเฉพาะในยุคเศรษฐกิจที่คนระมัดระวังเรื่องการใช้จ่าย
ข้อดีของป้ายเหลืองเฉพาะช่วงเย็น
1. สร้างฐานลูกค้าประจำ
ลูกค้าจำนวนมากมักแวะมาซื้อสินค้าป้ายเหลืองเฉพาะช่วงเย็นจนกลายเป็นพฤติกรรมประจำ และทำให้ร้านมีลูกค้ากลับมาอย่างสม่ำเสมอ
2. ลดของเสีย เพิ่มยอดขาย
แม้สินค้าจะถูกลดราคาลง แต่ร้านค้าก็ยังสามารถสร้างรายได้จากสินค้าที่อาจกลายเป็นของเสียในวันถัดไป
3. ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าหลากหลาย
ป้ายเหลืองช่วงเย็นเหมาะกับทั้งคนทำงานที่มักซื้ออาหารพร้อมทานกลับบ้าน และกลุ่มลูกค้าสายประหยัดที่รอซื้อของในราคาถูก
ทั้งนี้ กลยุทธ์ป้ายเหลืองไม่เพียงเป็นสัญลักษณ์ของส่วนลด แต่ยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค สร้างความรู้สึกคุ้มค่า เพิ่มโอกาสในการขายสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยลดการสูญเสียสินค้าอีกด้วย
การที่ร้านสะดวกซื้อส่วนใหญ่ใช้กลยุทธ์นี้ สะท้อนให้เห็นถึงการเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคและตอบโจทย์ในยุคที่การแข่งขันด้านราคามีความเข้มข้นมากขึ้น แต่ข้อควรระวังของป้ายเหลืองคือ “อย่าลืมดูวันหมดอายุนะ”
เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2024