ในยุคที่ไม่ว่าใครก็สามารถขายของได้บนโลกออนไลน์ ทำให้การมี “สินค้าที่ดี” อาจจะไม่เพียงพออีกต่อไป เพราะเกิดการแข่งขันสูง ลูกค้ามีตัวเลือกมากมาย และสามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่ายกว่ายุคก่อน
ทำให้สิ่งที่กลายเป็นหัวใจสำคัญของการขายของออนไลน์ในตอนนี้ คือ การสร้างตัวตน หรือ Personal Branding นั่นเอง เพราะเมื่อแบรนด์มีเอกลักษณ์ ลูกค้าจดจำได้ ก็จะยิ่งขายได้ง่ายมากขึ้น
วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ จะพาไปไขเคล็ดลับ “เทคนิคการปั้นแบรนด์โดยการสร้าง Personal Branding” ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าไม่ได้ซื้อของแค่จากร้านค้า แต่ซื้อจากเพื่อนที่รู้จักและไว้ใจ และยิ่งตัวตนชัดเจน แตกต่างจากคู่แข่ง จะสามารถเพิ่มยอดขายได้ในระยะยาว
ทำไมต้องมี Personal Branding?
อย่างแรกการสร้างตัวตนให้ชัดเจน จะเกิดความ “แตกต่างจากคู่แข่ง” ซึ่งไม่ต้องแข่งขันกันที่ราคาอย่างเดียวเท่านั้น ต่อมาเป็นการ “สร้างความน่าเชื่อถือ” ให้กับแบรนด์ ทำให้ลูกค้ากล้าซื้อเพราะรู้จักกับเรามากขึ้น
และสุดท้ายก็จะกลับมาที่เรื่องของ “ยอดขาย” เมื่อผู้ติดตามเพิ่มขึ้น จะทำให้เกิดการซื้อขายกันต่อได้ในระยะยาว
เทคนิคสร้างคาแร็กเตอร์ให้แตกต่าง
1. กำหนดบุคลิก เป็นการสร้างตัวตนว่าอยากให้ลูกค้าจำเราในแบบไหน อาทิ สายฮา, ผู้เชี่ยวชาญ และหรูหรา
2. ควรเลือกใช้โทนเสียง และคำพูดเป็นตัวเอง ใช้ภาษาที่เป็นเอกลักษณ์
3. ใช้สี โลโก้ และฟิลเตอร์ที่เป็นจุดเด่น จะช่วยให้จดจำง่ายขึ้น
4. ต้องทำคอนเทนต์ลงอย่างสม่ำเสมอ
เทคนิคสร้างตัวตนบน TikTok
1. สร้างเอกลักษณ์ที่ทำให้จำได้ เช่น การใช้เสียง หรือสร้างการจดจำด้วยท่าประจำตัว
2. การทำคอนเทนต์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย จะทำให้รู้ขอบเขตชัดเจน ว่าลูกค้าชอบอะไร
3. การสร้างความผูกพันด้วยการตอบโต้กับลูกค้า
ดังนั้น การที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มีตัวตนที่ชัดเจน (Personal Branding) ผลลัพธ์ที่ได้ คือจะมีจำนวนผู้ติดตามเพิ่มมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้เกิดการจดจำและขายของดีมากกว่าเดิม
ที่มา