เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Exclusive Featured SMEs

จากอดีตแอร์โฮสเตส เริ่มขาย ‘พายหมูแดง’ เคยโดนว่าขนมหน้าตาไม่สวย สู่เจ้าของอาณาจักร ‘April’s Bakery’ รายได้ทะลุ 630 ล้าน ในปี 67

จากแอร์โฮสเตสสาวที่ลาออกมาเปิดร้านกาแฟเล็กๆ ด้วยเงินสนับสนุนจากทางบ้าน หวังเริ่มต้นชีวิตใหม่ในฐานะเจ้าของธุรกิจ แต่ไม่นานร้านก็ต้องปิดตัว เพราะไม่ทำกำไร

เธอไม่ยอมแพ้ ลองทำเบเกอรี่ฝากขาย แต่ก็ล้มเหลวอีกครั้งในเวลาเพียง 1 เดือน

จนวันหนึ่ง การเดินทางไปเที่ยวฮ่องกงทำให้เธอได้ลองชิม ‘พายหมูแดง’ นำมาสู่การคิดค้นสูตรพายที่ถูกปากคนไทย นี่คือเรื่องราวของ คุณอร–กนกกัญจน์ มธุรพร เจ้าของ April’s Bakery ที่สร้างยอดขายทะลุ 630 ล้านบาท!

คุณอร มีพื้นเพเป็นชาวนครสวรรค์ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ด้านบริหารธุรกิจ และเคยทำงานเป็นพนักงานต้อนรับของสายการบินต่างชาติอยู่ 2 ปีเศษ ก่อนตัดสินใจลาออกมาทำธุรกิจส่วนตัว

โดยขอทุนทางบ้านมาเปิดร้านกาแฟเล็กๆ ในคอมมูนิตี้แห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ แต่เปิดได้ไม่ถึงปีก็ต้องปิดตัว เพราะไม่ทำกำไร จากนั้นได้หันไปทำเบเกอรี่สไตล์อิตาเลียนฝากขายตามห้างสรรพสินค้า แต่ก็ ‘เจ๊ง’ ในเวลาเดือนเศษ เพราะไม่เคยศึกษาตลาด หรือพฤติกรรมของลูกค้ามาก่อน 

แต่คุณอรยังเหลือไว้ 1 สาขา พร้อมกับเปลี่ยนมาขายเค้ก คุกกี้ และมัฟฟินแทน แต่ยอดขายก็ยังไม่กระเตื้อง ขณะเดียวกันก็ยังคิดไม่ออก ว่าจะทำอะไรมาขายเพิ่ม

กระทั่งคุณอรมีโอกาสเดินทางไปเที่ยวฮ่องกง และได้ลองชิม ‘พายหมูแดง’ เมนูขึ้นชื่อของฮ่องกง แล้วรู้สึกชื่นชอบในรสชาติเป็นอย่างมาก จึงเกิดความคิดอยากนำมาจำหน่ายในเมืองไทย 

เธอใช้เวลาคิดค้นและพัฒนาสูตร พายไส้หมูแดงและแป้งพาย นานถึง 3 เดือน จนได้สูตรพายหมูแดงที่อร่อยและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยคัดสรรวัตถุดิบทุกชนิดอย่างดี ใช้หมูสันนอกไร้มัน หมักเข้ากับซอสหมูแดงรสชาติกลมกล่อม ห่อด้วยแป้งบางกรอบ ไม่มีส่วนผสมของเนย นม และวัตถุกันเสีย

จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของ April’s Bakery คุณอรเปิดขายพายหมูแดงสูตรฮ่องกงร้านแรก ในเดือนกันยายน ปี 2553

พายหมูแดง
พายหมูแดง

เธอบอกว่า “วันแรกขายได้ 20 ชิ้น ลูกค้าถามขนมอะไร หน้าตาไม่สวยเลย แป้งทำไมหลุดอย่างนี้ แต่ถ้าใครเคยทานจะทราบว่าหน้าตาไม่สวยแต่รสชาติอร่อย” 

จากนั้น ใช้เวลาไม่นาน ยอดขายเริ่มดีขึ้น มีลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ ประกอบกับแจกให้คนใกล้ตัว เพื่อนฝูง ญาติผู้ใหญ่ได้ชิม และหวังให้เกิดการบอกปากต่อปาก ทำให้ร้านมีผลประกอบการที่ดีขึ้นตามความตั้งใจ

โดย April’s Bakery มีการพัฒนาสูตรไส้ต่างๆ ถึง 14 ไส้ รวมถึงมีผลิตภัณฑ์ออกใหม่อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น คุกกี้มะม่วงหิมพานต์ ขนมเปี๊ยะ ขนมเปี๊ยะจิ๋ว หรือเปี๊ยะโมจิลาวา เป็นต้น 

ขณะเดียวกัน คุณอร ได้มองหาช่องทางการจำหน่ายเพิ่ม โดยมองไปที่เซเว่น อีเลฟเว่น ที่มีสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศ และสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้เป็นวงกว้าง

จนสามารถนำผลิตภัณฑ์วางจำหน่ายในเซเว่นฯ ได้ ไม่ว่าจะเป็น เปี๊ยะโมจิลาวาไข่เค็ม ช็อกโกแลตดูไบพิสตาชิโอสไตล์ หรือ น็อกน็อก ช็อกโกแลตเค้ก เป็นต้น ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มลูกค้าเป็นอย่างมาก

คุณอร แนะนำว่า ในการออกสินค้าสู่ตลาดใหม่ ให้สังเกตพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งพบว่า คนรุ่นใหม่ชอบการถ่ายภาพ หากผลิตสินค้าที่น่ารับประทาน ถ่ายภาพออกมาสวย รสชาติอร่อย พร้อมทำการตลาดผ่านบล็อกเกอร์ที่ได้รับความสนใจในช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ช่องทาง Instagram, Facebook, TikTok ก็น่าจะช่วยเพิ่มยอดขายได้

ในส่วนของผลประกอบการ พบว่า

ปี 2565 รายได้รวม 439 ล้านบาท 

ปี 2566 รายได้รวม 527 ล้านบาท 

ปี 2567 รายได้รวม 630 ล้านบาท

โดยสัดส่วนรายได้หลักมาจากเซเว่นฯ มากกว่า 85%

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงเคล็ดลับความสำเร็จ ของคุณอร เธอบอกว่า คือ ‘คุณภาพ’

“เราทำธุรกิจด้านอาหาร หากผลิตสินค้าไม่มีคุณภาพ ผู้บริโภคจะไม่กลับมาซื้อสินค้าซ้ำอย่างแน่นอน นอกจากนี้ ยังต้องเปิดใจและไม่ปิดบังเรื่องต่างๆ กับคู่ค้า โดยเฉพาะเรื่องปัญหา เพื่อจะได้ร่วมกันแก้ไข ไม่ให้กระทบกับธุรกิจที่ทำร่วมกัน พร้อมกับมองหาช่องทางการตลาดอื่นเพิ่มเติม เพื่อกระจายความเสี่ยงธุรกิจ”

อ้างอิงข้อมูลจาก 

เว็บไซต์ 

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

aprilbakerythailand

โพสต์ทูเดย์

mgronline

บทความของ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์

Related Posts

จาก ‘โลคอล’ สู่ ‘โกลบอล’ ZENFRY เฟรนช์ฟรายด์ถั่วเขียวเจ้าแรกของโลก เริ่มต้นจาก SMEs บ้านๆ ขายออนไลน์ สู่แบรนด์ส่งออก