ใครจะไปคิดว่าเพลงโปรโมตสินค้าธรรมดาๆ จะกลายเป็นไวรัลใน TikTok จนมีคนนำเพลงในแผ่นเสียงไปใช้ทำคอนเทนต์เป็นหมื่นคลิปในเวลาไม่กี่สัปดาห์
“เยลลี่ยุทธเมืองสุรินทร์” คือเพลงที่ “คุณยุทธ” เจ้าของช่อง “ยุทธ เมืองสุรินทร์” แต่งขึ้นมาเพื่อหวังจะขายสินค้าในแบบฉบับที่ใช้เพลงในการขาย แต่ทว่าเมื่อปล่อยเพลงไปแล้ว ผลตอบรับดีเกินคาด เนื้อเพลงและทำนองดันติดหู ร้องตามง่าย จนกลายเป็นมีมเสียงใหม่ที่เป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว
ซึ่งในคลิปต้นฉบับมีการโพสต์แคปชันสั้นๆ ว่า “เยลลี่ รสผลไม้ #เยลลี่ยุทธเมืองสุรินทร์ #ยุทธเมืองสุรินทร์”
อาจจะดูเหมือนไม่มีอะไร แต่ผลลัพธ์คือยอดวิวพุ่งสูงถึง 6.7 ล้านครั้ง และแผ่นเสียงถูกนำไปใช้มากกว่า 2 หมื่นคลิป
ส่วน ‘เนื้อหา’ ในคลิปจะถือตัวสินค้าที่เป็นเยลลี่ และออกท่าทางเต้นตามเพลงเบาๆ ต่อมาในส่วนของ ‘เนื้อเพลง’ จะร้องว่า “เยลลี่ยุทธเมืองสุรินทร์ ใครได้เห็นก็ต้องอยากกิน โคตรอร่อยเคี้ยวเพลินนุ่มลิ้น จะไปบอกแม่ ว่าหนูอยากกิน”
ความหมายของเนื้อเพลงก็ตรงตัว ไม่ต้องคิดเยอะว่าแต่ละประโยคแปลว่าอะไร เพราะในเนื้อเพลงบอกครบแล้ว ว่าตัวสินค้าที่จะโปรโมตคือเยลลี่ ของร้านคุณยุทธ ที่อยู่จังหวัดสุรินทร์ และจุดเด่นของสินค้าคือ อร่อย เคี้ยวเพลิน จนทำให้ลูกค้า หรือเด็กๆ ที่มาเห็น เกิดความอยากกินจนต้องไปบอกแม่
นอกจากนี้ ยังมีผู้ใช้ติ๊กต็อกหรือติ๊กต็อกเกอร์ชื่อดังหลายคน เล่นคอนเทนต์ด้วยแผ่นเสียงนี้มากมาย
เช่น ช่อง kramkang ที่มีผู้ติดตาม 1.2 ล้านคน ที่มักจะชอบนำเพลงฮิตมาทำคอนเทนต์ “คนละคำยืน” จะเป็นการผลัดกันร้องเพลงทีละคำกับเพื่อน และเพลง “เยลลี่ยุทธเมืองสุรินทร์” เขาก็ได้นำมาทำคอนเทนต์เช่นกัน ซึ่งลงคลิปไปยังไม่ถึง 24 ชั่วโมง คนดูประมาณ 1.4 แสนครั้ง
หรือแม้แต่ร้าน Best Slurp หม่าล่าทั่ง ก็ได้มีการนำแผ่นเสียงนี้ไปเล่นเป็นมีมสนุกๆ ทำนองว่า “อยากรีบกินรีบไปว่ะ ร้านเปิดเพลงไรก็ไม่รู้” แต่เนื้อหาในคลิปคือทุกคนสามารถร้องตามได้ ทำให้คลิปนี้เป็นไวรัลคนดูกว่า 4.4 ล้านครั้ง และทำให้มีคนรู้จักร้าน Best Slurp หม่าล่าทั่ง มากขึ้นด้วยเช่นกัน
วิเคราะห์ความไวรัลของเพลง “เยลลี่ยุทธเมืองสุรินทร์”
อย่างแรกที่เห็นได้ชัดคือ “เนื้อเพลงติดหู เข้าใจง่าย ฟังแล้วร้องตามได้” สิ่งที่ทำให้ฟังแล้วร้องตามได้ทันที เพราะใช้ภาษาง่ายๆ มีจังหวะที่ฟังแล้วสามารถนำไปครีเอตคอนเทนต์อื่นๆ ได้ ทำให้คนที่นำแผ่นเสียงไปใช้สามารถถ่ายทอดคอนเทนต์ออกมาได้หลากหลายรูปแบบ
ต่อมาคือ “ความจริงใจ สไตล์บ้านๆ” อัดคลิปแบบเรียลๆ ไม่เฟก นั่นคือเสน่ห์ของช่องนี้ ไม่ต้องมีโปรดักชันที่หรูหราติดแกลม ซึ่งข้อนี้จะตรงใจคนยุคนี้ที่ชอบความเรียล ความจริงใจ
ตามมาด้วย “ไวรัลแล้วต่อยอดทันที” หลังจากแผ่นเสียงเป็นไวรัล เจ้าของร้านก็ไม่รอช้า ไม่ปล่อยให้จังหวะนี้ผ่านไปเฉยๆ แต่ยังมีการทำคลิปเกี่ยวกับเยลลี่ มีการโพสต์คลิปทุกวัน หรือแม้กระทั่งการ ‘ออกตัวสินค้าใหม่’ อย่าง เสื้อสกรีนลาย “เยลลี่ยุทธเมืองสุรินทร์” เป็นต้น
ทำให้ตอนนี้ทางร้านมีออร์เดอร์อย่างล้นหลาม หลายๆ คลิปที่ลงไปมียอดวิวหลักล้านเกือบทุกคลิป นี่จึงถือเป็นการรับมือกับไวรัลที่รวดเร็วตามสไตล์คนค้าขายออนไลน์ ที่กระแสมักจะมาไวไปไว ต้องรีบกอบโกย
ถอดเคล็ดลับสำหรับสายทำธุรกิจ
ยุคนี้การขายของไม่ต้องสวยหรูมากมาย เพราะตอนนี้ลูกค้าจะชอบคอนเทนต์แนวจริงใจ แบบเรียลๆ ไม่ต้องประดิษฐ์คำขายที่สวยหรู เช่น อาจจะมีการพูดถึง Pain Point หลักก่อนว่าสินค้าตัวนี้ผลิตขึ้นมาเพื่ออะไร และสินค้านี้ช่วยอะไรกับเขาได้บ้าง เป็นต้น
ร้านเยลลี่ของคุณยุทธ จึงเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ชัดเจนว่า ในยุคนี้คอนเทนต์ต้องดูแล้วสนุก ไม่เครียด ไม่ต้องนั่งคิดเยอะ ทำให้คนดูรู้สึกว่าร้านนี้ไม่ได้พยายามขายจนเกินไป แต่กลับเป็นความน่ารักที่ใครๆ ก็อยากจะแชร์