เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Exclusive Featured

เกิดจากรากหญ้า ปีล่าสุดยอดขาย 300 ล้าน “หงส์ไทย” แบรนด์คนตัวเล็ก ครองใจลูกค้าจีน

หากใครยังพอจำได้ ย้อนไปราว 2 ปีก่อน บนโลกออนไลน์ ได้เกิดปรากฏการณ์ “ยาดมฟีเวอร์” ทั่วบ้านทั่วเมือง เมื่อมีโพสต์ภาพของศิลปินคนดังระดับโลก อย่าง “ลิซ่า” กำลังถือยาดมแบรนด์หนึ่งไว้ในมือ และด้วยความ “ทรงอิทธิพล” ใครต่อใครจึงอยากจะใช้สินค้าแบบเธอบ้าง ซึ่งแน่นอนว่าย่อมทำให้ยาดมแบรนด์ดังกล่าว ขาย “หมดสต๊อก” เพียงชั่วข้ามคืนเท่านั้น

“17 ปี ในการทำธุรกิจ ไม่เคยโฆษณา ไม่เคยจ้างแม้แต่เพจหนึ่ง แม้แต่อินฟลูฯ คนหนึ่ง ก็ไม่เคย ข้อความทุกข้อความที่เกิดขึ้นในโลกของออนไลน์ ไม่เคยมีหน้าม้า ไม่เคยไปสั่งการอยู่เบื้องหลังให้เชียร์ ให้พูดแต่เรื่องดีๆ สิ่งเหล่านี้ผมไม่เคยเสียเงินแม้แต่บาทเดียว”

คุณเก่ง-ธีระพงศ์ ระบือธรรม เจ้าของกิจการ “หงส์ไทย” แบรนด์ยาดมที่ “ลิซ่า” ใช้จริง ดมจริง ดังเกริ่นไว้ตอนต้น เปิดบทสนทนากับ “เส้นทางเศรษฐีออนไลน์” อย่างนั้น

ก่อนเผยให้ฟัง ธุรกิจ “หงส์ไทย” ซึ่งเป็นสินค้ากลุ่มยาใช้ภายนอกนี้ มีเขาเป็นผู้ปลุกปั้นมาตั้งแต่ 20 ปีก่อนนี้ ตั้งต้นมาด้วยทุนหลักร้อยบาท ใช้กลยุทธ์การค้าแบบ “ดิบ-ดิบ” คือ ไม่มีทั้งทุน ไม่มีทั้งองค์ความรู้ อาศัยเพียงความตั้งใจ หมั่นเก็บข้อมูลจากผู้ใช้จริง ก่อนนำข้อมูลนั้นมาพัฒนาสินค้าอยู่ตลอดเวลา

“เส้นทางการเติบโตของหงส์ไทย ลูกค้ากลุ่มแรกเริ่มจากพ่อค้า-แม่ค้าในตลาด เวลาผมไปเดินขายจะเก็บข้อมูลไปด้วย พวกเขาจะซื้อกลับไปใช้ที่บ้าน ซึ่งอาจมีแฟน มีลูก ที่ทำงานโรงงาน ก็นำสินค้าของผมไปใช้ด้วย พอใช้หมดเขาก็จะไปหาซื้อตามร้านสมุนไพร พวกร้านสมุนไพรก็จะโทรมาหาเราแล้วสั่งให้เราไปส่งตามร้านต่างๆ นี่คือกระบวนการเกิดลูกค้ากลุ่มแรก”

“หงส์ไทย ไม่ได้เติบโตมาแบบที่หลายธุรกิจเป็นกัน ที่จาก ยี่ปั๊ว  ซาปั๊ว ร้านส่ง ไปโมเดิร์นเทรด แต่หงส์ไทย เติบโตมาจากพ่อค้า-แม่ค้า ในตลาดผู้สนใจ พนักงานตามโรงงาน ที่ซื้อใช้เอง แล้วผันตัวเองกลายเป็นผู้ขาย เรียกว่าเป็นธุรกิจที่โตมาจากรากหญ้าจริงๆ” คุณเก่ง อธิบายอย่างนั้น

แม้จะออกตัวว่าเติบโตจากตลาดล่างสุด ทว่าตัวเลขยอดขายปีล่าสุดของแบรนด์ “หงส์ไทย” ทะยานไปถึง 300 ล้านบาท เป็นสัดส่วนตลาดในประเทศ 80 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือเป็นตลาดต่างประเทศ ซึ่งมีคนรับไปจำหน่ายต่อกันเอง โดยเฉพาะตลาดในประเทศจีนนั้น ได้รับความนิยมอย่างมาก

เมื่อถามถึงการเข้าไปอยู่ในใจของลูกค้ากลุ่มคนจีน คุณเก่ง บอก เขาไม่เคยทำตลาดต่างประเทศ แต่เป็นลูกค้า “คนไทย” เอง ที่ทำให้สินค้าหงส์ไทย เดินทางไปทั่วโลก แล้วที่ไปประเทศจีน ได้ ก็เพราะคนไทยกับคนจีน หนีกันไม่ได้ ทั้ง ขนมธรรมเนียม ความเป็นเชื้อสายญาติพี่น้อง ทำให้มีการเดินทางไปมาหาสู่กันมากมาย 

“พอคนไทยซื้อไปฝาก ซื้อไปให้ ซื้อเป็นของขวัญ นำไปแนะนำให้พ่อแม่พี่น้องญาติใช้ จึงเกิดการไหลของสินค้าเรื่อยๆ ซึ่งคาดว่าไหลไปจีนไม่น่าต่ำกว่า 15 ปีแล้ว กระทั่งเกิดการสะสมของชื่อเสียง สินค้าขายตัวเองด้วยคุณภาพ ลูกค้าใช้แล้วประทับใจ” เจ้าของ “หงส์ไทย” วิเคราะห์ให้ฟัง

และล่าสุด ในโอกาสที่เขาจะมาเป็นวิทยากร Workshop หัวข้อ “เคล็ดลับจากยาดมหงส์ไทย คนตัวเล็กที่ครองใจลูกค้าจีน” งาน “Matichon Thai–Chinese Golden Fest 2025 เทศกาลร้อยเรื่องราวไทย-จีน” วันที่ 12 ก.ค. นี้ คุณเก่ง มี Message เกริ่นไว้สำหรับผู้ที่สนใจแต่ยังไม่ตัดสินใจสมัครเข้ามา ว่า

“คนที่มา Workshop กับผมครั้งนี้ จะได้เรียนรู้ทฤษฎีที่ไม่ใช่ทฤษฎีแบบที่รู้จักกันทั่วไป แต่จะเป็นทฤษฎีที่ต่อต้านทฤษฎีเดิม ซึ่งไม่สามารถทำให้ธุรกิจไปต่อได้” คุณเก่ง บอกอย่างนั้น

ก่อนขยายความให้ฟัง

“ที่ผ่านมา หงส์ไทย เกิดปัญหาและอุปสรรคมากมาย แต่หงส์ไทย เชื่ออย่างเดียว ปัญหามีให้แก้ ปัญหาไม่ได้มีให้ลืม ทำธุรกิจ 19 ปีที่ผ่านมา ตอนนี้ยังแก้อยู่เลย ถามว่าสำเร็จมาทุกวันนี้ยังแก้อะไร ต้องแก้สิ เพราะไซซ์ธุรกิจใหญ่ขึ้น เรื่องราวทุกอย่างก็ใหญ่ขึ้นตาม”

“แต่ถึงวันนี้ ผมสามารถมองให้ปัญหานั้นเป็นเรื่องธรรมชาติ ยังไงต้องแก้ได้ เพราะที่ผ่านมาได้สะสมองค์ความรู้ สะสมภูมิต้านทาน ถึงที่เข้าใจหมดแล้ว และเวลาที่เข้าใจอะไรหมดแล้ว มันไม่มีคำว่าล้ม แต่จะมีแค่พัฒนาไปถึงความสำเร็จ ซึ่งผมจะอธิบายให้พวกคุณเข้าใจทั้งหมดในเวลา 1 ชั่วโมง” คุณเก่ง ทิ้งท้ายอย่างนั้น

Related Posts

'อัยยะ ปักษ์ใต้ 2 FLY 2 SOUTH NOW FESTIVAL II' ชวนชาวกรุงสัมผัสเสน่ห์แดนใต้ใจกลางเมือง
ยกระดับถั่วพื้นบ้านสู่ซูเปอร์ฟู้ด “พาสต้าถั่วเขียวออร์แกนิก” จาก SMEs ไทย ที่รับซื้อผลผลิตปีละ 30 ตัน สร้างรายได้ให้เกษตรกรในจังหวัดบ้านเกิดปีละ 6 ล้านบาท!