เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
PR News

ครั้งแรกในไทย ‘เทศกาลผลไม้ไทยสรรค์ 2020’ ผลไม้ไทย รสชาติผลไม้โลก

ครั้งแรกในไทย ‘เทศกาลผลไม้ไทยสรรค์ 2020’ ชูกลยุทธ์ ผลไม้ไทย…รสชาติผลไม้โลก

กรมการค้าภายใน ผนึก เซ็นทรัลฯ เชิญร่วมงาน “เทศกาลผลไม้ไทยสรรค์ 2020 (CREATIVE THAI FRUIT FESTIVAL 2020)” ครั้งแรกในไทย ชูกลยุทธ์ “ผลไม้ไทย…รสชาติผลไม้โลก – Thai World Taste Fruitery” หวังกระตุ้นและขยายการบริโภค สร้างการตระหนักถึงความสำคัญและคุณค่าผลไม้ไทยต่อเศรษฐกิจฐานรากและความยั่งยืนของประเทศ

นางสาวพัชรี พยัควงษ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ทางกรมการค้าภายใน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนการบริหารจัดการตลาดผลไม้ไทย ได้กำหนดแนวทางบริหารตลาดผลไม้ไทยในปี 2563 กระตุ้นตลาดทั้งภายในและต่างประเทศควบคู่กันไปอย่างเชื่อมโยงกัน การบริหารจัดการตลาดภายในประเทศ ดำเนินการเชื่อมโยงให้มีการซื้อขายระหว่างเกษตรกรโดยตรงไปยังช่องทางต่างๆ และการบริหารจัดการตลาดต่างประเทศโดยการเพิ่มสภาพคล่องและศักยภาพในการส่งออกให้แก่ผู้ประกอบการในการรับซื้อผลไม้เพื่อส่งออกได้มากขึ้น รวมทั้งการเพิ่มช่องทางและสร้างความนิยมในการรับประทานผลไม้ไทยให้กับผู้บริโภค สอดคล้องกับพันธกิจหลักของกรมฯ ภายใต้ยุทธศาสตร์การนำประเทศไทยเป็นชาติมหาอำนาจด้านการค้าผลไม้เมืองร้อนของโลก มุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งจากเศรษฐกิจภายในประเทศ นั่นคือ การส่งเสริมให้เกิดการบริโภคผลไม้ภายในประเทศ ซึ่งจะต่อยอดไปถึงการผลักดันและพัฒนาคุณภาพของอุตสาหกรรมผลไม้ไทยต่อไป

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทย จำเป็นต้องเร่งดำเนินการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ให้กับผลไม้ไทยเพื่อชิงความได้เปรียบด้านการตลาด เน้นให้เห็นถึงภาพลักษณ์ของผลไม้ไทยให้เป็นสินค้าที่มีความโดดเด่นเหนือกว่าประเทศคู่แข่งทั้งในด้านมาตราฐานการผลิต คุณภาพ ความหลากหลายในการบริโภคทั้งผลสดและแปรรูป และมูลค่าทางการบริโภคที่ตรงกับค่านิยมและความต้องการของตลาดในยุคสมัยใหม่”

เทศกาลผลไม้ไทยสรรค์ 2020 (CREATIVE THAI FRUIT FESTIVAL 2020) ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจาก บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ผลไม้ไทย…รสชาติผลไม้โลก – Thai World Taste Fruitery” กำหนดจัดขึ้นเป็นเวลา 4 วัน โดยเริ่มวันนี้เป็นวันแรกจนถึงวันที่ 6 กันยายนนี้ จัดแบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 โซนหลัก ณ ลานเซ็นทรัลคอร์ท และลานอีเดน ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ภายในงานพบกับการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า อาหาร และนวัตกรรมสร้างสรรค์จากผลไม้มากมาย ดังนี้

  1. Innovation Exhibition: โซนจัดแสดงนวัตกรรมจากผลไม้ อาทิ เสื้อผ้าที่ทำจากเส้นใยสัปปะรด ซอสปรุงรสจากมะพร้าวอินทรีย์ สารเคลือบธรรมชาติยืดอายุผลไม้ เป็นต้น 
  2. Product Highlight: โซนจัดแสดงสินค้าไฮไลท์จากผู้ประกอบการทุกรายใน Exhibitor Zone พร้อมเผยแพร่ข้อมูลนำไปสู่ตำแหน่งที่ตั้งจุดขายทั้งในงานและแหล่งจำหน่าย
  3. Pack and Present: โซนจัดแสดงบรรจุภัณฑ์และการนำเสนอผลไม้สร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติจากชุมชน โดย Basket Beyond
  4. Workshop: กิจกรรมเวิร์คช้อปจากผลไม้ อาทิ การทำครีมทาผิวจากเปลือกส้ม การทำยาสระผมจากน้ำมันเปลือกส้มโอ เป็นต้นนอกจากนี้ ยังมี Fruitery Cafe’ โดยมีเชฟชื่อดังจากโรงเรียนสอนการประกอบอาหาร เลอ กอร์ดอง เบลอ เชฟต๋อง ภควัต เชฟเทเบิ้ลชั้นนำของประเทศไทย และเชฟน้องฟิจิ จากรายการ MasterChef Thailand มาร่วมโชว์ฝีมือการทำอาหารรังสรรค์จากผลไม้ รวมทั้งร้านอาหารชั้นนำของประเทศ อาทิ Salad Factory, Red Sky, กัลปพฤกษ์ ที่มาร่วมกันออกร้านจัดเมนูพิเศษทั้งคาวหวานที่มีผลไม้ไทยเป็นวัตถุดิบอีกด้วย  ทั้งนี้ กิจกรรมทั้งหมดออกแบบโดย โอ เทพรัตน์ นักสร้างสรรค์อีเวนต์ระดับโลก

การจัดงาน “เทศกาลผลไม้ไทยสรรค์ 2020 (CREATIVE THAI FRUIT FESTIVAL 2020)” จะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยตอกย้ำให้ผู้บริโภคตระหนักเห็นถึงความสำคัญ ความหลากหลาย และคุณประโยชน์ของผลไม้ไทย สามารถเพิ่มการบริโภคผลไม้ไทยมากขึ้น สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร/ชาวสวน สร้างเม็ดเงินกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ส่งผลให้เศรษฐกิจฐานรากมีความมั่นคง จึงขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมอุดหนุนผลไม้และสินค้าจากเกษตรกร ในงาน “เทศกาลผลไม้ไทยสรรค์ 2020 (CREATIVE THAI FRUIT FESTIVAL 2020)” ระหว่างวันที่ 3 – 6 กันยายน 2563 ณ ลานเซ็นทรัลคอร์ท และลานอีเดน ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

Related Posts

นิทรรศการของ linecensor