ททท. จับมือ TikTok สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้วงการท่องเที่ยว สู่สายตาชาวโลก
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ TikTok ยกระดับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านแคมเปญ “เล่าเรื่องเมืองไทยเสริมสร้างรายได้ท้องถิ่น ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวผ่าน TikTok”
คุณฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า โซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์มเป็นโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว ซึ่ง TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มที่ทรงอิทธิพลอันดับต้นๆ
โดย ททท. ให้ความสำคัญในการสร้างการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องกับผู้บริโภคหรือนักท่องเที่ยวทั่วโลกผ่าน TikTok จึงได้ร่วมมือกันอย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 2563 เพื่อทำกิจกรรมร่วมกันอย่างต่อเนื่อง
ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากคือเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 ททท. ได้จัดกิจกรรมบน TikTok ทำให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกได้เห็นความสวยงามของเทศกาล ซึ่งมีการแชร์ไวรัลมากมาย จนกลายเป็นหมุดหมายใหม่ให้นักท่องเที่ยวอยากเข้ามามีส่วนร่วมกับประเพณีนี้ในปีหน้า
หรือกิจกรรม Amazing Thailand Passion Ambassador ตลอดระยะเวลาของแคมเปญ 1 เดือน มีผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 3,000 คน มีจำนวนคอนเทนต์วิดีโอที่ทำขึ้นมาเพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจในการท่องเที่ยวกว่า 30,000 คลิป
รวมถึงได้ส่งเสริมช่องทางการขายให้ผู้ประกอบการหรือผู้ที่มีส่วนร่วมกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งในเดือนแรกเพียงเดือนเดียว สามารถขายสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวได้มากกว่า 80 ล้านบาท
นอกจากนี้ ททท. ได้ร่วมกับ TikTok ส่งเสริมการ Upskill-Reskill พนักงานของ ททท. เพราะพนักงานทุกคนถือเป็นบุคคลสำคัญที่จะช่วยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของประเทศผ่านการทำงานที่ต้องเดินทางตลอดเวลา ผ่าน Amazing Thailand Live Studio ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณโถงของอาคารสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ถนนเพชรบุรี
สำหรับเป้าหมายในปี 2568 มีการทำแคมเปญ Amazing Thailand Grand Tourism & Sports Year 2025 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยประกอบด้วย 5 แคมเปญหลัก ได้แก่ Grand Festivity, Grand Moment, Grand Privilege, Grand Invitation และ Grand Celebration ซึ่ง TikTok ถือเป็นพันธมิตรชั้นยอดสามารถตอบการทำงานของ ททท. ได้ 5 แคมเปญ
คุณชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy-TikTok, Thailand กล่าวว่า TikTok ประเทศไทยเน้นการทำงานเป็น 3 ด้าน ได้แก่ เศรษฐกิจ การศึกษา และสิ่งแวดล้อม ซึ่งการท่องเที่ยวนับเป็นอุตสาหกรรมสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
นอกเหนือจากการ Upskill-Reskill ให้คนไทยสามารถใช้แพลตฟอร์ม TikTok แล้ว ยังได้ฝึกทักษะให้พนักงานของ ททท. ใช้เครื่องมือต่างๆ สร้างคอนเทนต์ อีกทั้งยังคาบเกี่ยวไปสู่การขายสินค้า OTOP ผ่าน TikTok Shop และยังสร้างรายได้ให้กับครีเอเตอร์ ซึ่งเป็นใจกลางสำคัญในการทำคอนเทนต์ จึงถือเป็น Ecosystem ที่สมบูรณ์บนแพลตฟอร์ม
โดยคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณคอนเทนต์ด้านการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ที่เป็นผลมาจากการจัดทำ LIVE Studio ของ ททท. ที่ไม่ได้มาจากครีเอเตอร์เท่านั้น แต่มาจากพนักงานของ ททท. เองด้วย
อย่างไรก็ตาม ในปี 2568 TikTok จะยังคงทำงานร่วมกับ ททท. อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล ส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย ซึ่งตอบโจทย์กับแผนงานด้าน Smart Initiatives ของ TikTok ในด้านการส่งเสริมเศรษฐกิจและพัฒนาคน