เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
ข่าววันนี้

ททท. จับมือ TikTok สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้วงการท่องเที่ยว สู่สายตาชาวโลก

ททท. จับมือ TikTok สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้วงการท่องเที่ยว สู่สายตาชาวโลก

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ TikTok ยกระดับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านแคมเปญ “เล่าเรื่องเมืองไทยเสริมสร้างรายได้ท้องถิ่น ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวผ่าน TikTok” 

คุณฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า โซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์มเป็นโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว ซึ่ง TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มที่ทรงอิทธิพลอันดับต้นๆ 

โดย ททท. ให้ความสำคัญในการสร้างการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องกับผู้บริโภคหรือนักท่องเที่ยวทั่วโลกผ่าน TikTok จึงได้ร่วมมือกันอย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 2563 เพื่อทำกิจกรรมร่วมกันอย่างต่อเนื่อง 

ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากคือเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 ททท. ได้จัดกิจกรรมบน TikTok ทำให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกได้เห็นความสวยงามของเทศกาล ซึ่งมีการแชร์ไวรัลมากมาย จนกลายเป็นหมุดหมายใหม่ให้นักท่องเที่ยวอยากเข้ามามีส่วนร่วมกับประเพณีนี้ในปีหน้า

หรือกิจกรรม Amazing Thailand Passion Ambassador ตลอดระยะเวลาของแคมเปญ 1 เดือน มีผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 3,000 คน มีจำนวนคอนเทนต์วิดีโอที่ทำขึ้นมาเพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจในการท่องเที่ยวกว่า 30,000 คลิป

รวมถึงได้ส่งเสริมช่องทางการขายให้ผู้ประกอบการหรือผู้ที่มีส่วนร่วมกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งในเดือนแรกเพียงเดือนเดียว สามารถขายสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวได้มากกว่า 80 ล้านบาท

นอกจากนี้ ททท. ได้ร่วมกับ TikTok ส่งเสริมการ Upskill-Reskill พนักงานของ ททท. เพราะพนักงานทุกคนถือเป็นบุคคลสำคัญที่จะช่วยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของประเทศผ่านการทำงานที่ต้องเดินทางตลอดเวลา ผ่าน Amazing Thailand Live Studio ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณโถงของอาคารสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ถนนเพชรบุรี

สำหรับเป้าหมายในปี 2568 มีการทำแคมเปญ Amazing Thailand Grand Tourism & Sports Year 2025 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยประกอบด้วย 5 แคมเปญหลัก ได้แก่ Grand Festivity, Grand Moment, Grand Privilege, Grand Invitation และ Grand Celebration ซึ่ง TikTok ถือเป็นพันธมิตรชั้นยอดสามารถตอบการทำงานของ ททท. ได้ 5 แคมเปญ

คุณชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy-TikTok, Thailand กล่าวว่า TikTok ประเทศไทยเน้นการทำงานเป็น 3 ด้าน ได้แก่ เศรษฐกิจ การศึกษา และสิ่งแวดล้อม ซึ่งการท่องเที่ยวนับเป็นอุตสาหกรรมสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นอกเหนือจากการ Upskill-Reskill ให้คนไทยสามารถใช้แพลตฟอร์ม TikTok แล้ว ยังได้ฝึกทักษะให้พนักงานของ ททท. ใช้เครื่องมือต่างๆ สร้างคอนเทนต์ อีกทั้งยังคาบเกี่ยวไปสู่การขายสินค้า OTOP ผ่าน TikTok Shop และยังสร้างรายได้ให้กับครีเอเตอร์ ซึ่งเป็นใจกลางสำคัญในการทำคอนเทนต์ จึงถือเป็น Ecosystem ที่สมบูรณ์บนแพลตฟอร์ม

โดยคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณคอนเทนต์ด้านการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ที่เป็นผลมาจากการจัดทำ LIVE Studio ของ ททท. ที่ไม่ได้มาจากครีเอเตอร์เท่านั้น แต่มาจากพนักงานของ ททท. เองด้วย

อย่างไรก็ตาม ในปี 2568 TikTok จะยังคงทำงานร่วมกับ ททท. อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล ส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย ซึ่งตอบโจทย์กับแผนงานด้าน Smart Initiatives ของ TikTok ในด้านการส่งเสริมเศรษฐกิจและพัฒนาคน

Related Posts