เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
ข่าววันนี้

เปิดขายออนไลน์ ‘หัวครก’ ขนมท้องถิ่น สร้างรายได้ ลูกค้าเพียบ!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยลพรรล วงศ์สวัสดิ์ อายุ 27 ปี  ม.6 ต.คลองขุด อ.เมือง จ.สตูล ซึ่งเป็นพนักงานของบริษัทท่องเที่ยวแห่งหนึ่ง หลังเลิกงานหันมาทำอาชีพเสริมโดยรื้อฟื้นขนมที่เคยกินในอดีต มาขายทางออนไลน์ ด้วยรสชาติที่อร่อยถูกใจและหารับประทานค่อนข้างยาก ทำให้เพียง 1 เดือน มีออร์เดอร์ลูกค้าเข้ามาจนทำแทบไม่ทัน

โดย น.ส.ยลพรรล หรือ น้องนุช กล่าวว่า หัวครกเคลือบน้ำตาล เป็นของกินเล่นที่สมัยเด็กๆยายและแม่ทำให้กินบ่อย เมื่อก่อนที่บ้านทำขาย และเลิกทำไปนานแล้ว เมื่อตนกลับมาอยู่บ้านและทำงานบริษัททัวร์ช่วงเย็นจะว่างก็อยากมีรายได้เสริม จึงคุยกับแม่ว่าต้องการทำอะไรที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของท้องถิ่น บ้านเรา และเป็นของโบราณที่จะต้องนำมาประยุกต์ให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จัก เพราะจะนำมาขายทางออนไลน์ ทำการตลาดใหม่ๆ ให้คนต่างจังหวัดได้ลองรับประทาน และได้รู้จักอาหารใต้ด้วย

หัวครก บ้างเรียกว่า ยาร่วง หรือ กาหยู ที่คนภาคใต้เรียกและรู้จักดีนั่นคือ มะม่วงหิมพานต์ ที่คนทางภาคกลางและภาคอื่นๆรู้จักนั้นเอง ซึ่งเป็นขนมหรืออาหารของขบเคี้ยวชนิดนี้ ที่เคยกินกันในอดีต บวกกับแม่เคยทำให้กินและทำขายมาก่อน มันตอบโจทย์และเหมาะที่จะนำมารื้อฟื้นมาขายแก่ลูกค้าเป็นอาชีพเสรืม

จึงหันมาทำหัวครกเคลือบน้ำตาลแบบโบราณ โดยสูตรของที่บ้านจะใช้น้ำตาลมะพร้าว น้ำตาลอ้อย แบะแซ และเกลือเล็กน้อย นำมาเคี่ยวน้ำตาลให้เดือดจนเหนียวหนืด จากนั้นนำเม็ดหัวครกผ่าซีก มาใส่และเคี่ยวต่อให้งวด จากนั้นนำใบหัวครก มาล้างให้สะอาด ตัดให้สวยงาม และหยอดหัวครกที่เคลือบน้ำตาลแล้ว ลงในใบ และต้องรีบหยอดให้เสร็จโดยเร็ว เพราะหากช้าน้ำตาลจะแข็งตัว

รู้สึกภูมิใจที่ได้เผยแพร่อาหารแบบบ้านๆของคนใต้ ในอดีต ถือเป็นการนำอาหารเก่าแก่แต่โบราณ มาประยุกต์เพราะหัวครกเคลือบน้ำตาล ในปัจจุบันจะหารับประทานค่อนข้างยากมาก ตอนนี้กำลังเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าโดยทำเป็นหัวครกเคลือบคาราเมล เคลือบช็อกโกแลต และแบบอบแห้ง เป็นต้น

ถือเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่นำเอกลักษณ์ท้องถิ่นมาประยุกต์และต่อยอดทำให้สามารถสร้างรายได้อย่างงามเลยทีเดียว ขนมบ้านๆ “หัวครกเคลือบน้ำตาล”ของคนใต้ ที่ขายตามท้องถิ่น นำมาใส่แบรนด์ “มาดามนุช” ขายทางโลกออนไลน์ ยุคไทยแลนด์ 4.0 จึงเป็นขนมที่ขึ้นชื่อและไม่บ้านๆอีกต่อไป หรือเป็นขนมโกอินเตอร์ที่ขายดิบขายดีอยู่ตอนนี้ก็ว่าได้

Related Posts

'อัยยะ ปักษ์ใต้ 2 FLY 2 SOUTH NOW FESTIVAL II' ชวนชาวกรุงสัมผัสเสน่ห์แดนใต้ใจกลางเมือง
ทรานฟอร์มธุรกิจร้านโชห่วยแบบเดิมสู่ “SMART โชห่วย” เปลี่ยนอย่างไรเพื่อรอดในโลกยุคดิจิทัล
บอกลาปัญหาแบตฯ เสื่อม ยืดอายุการใช้งานให้รถคู่ใจ ด้วย CTEK
ไทยเทพรส จัดโครงการ "ครัวทำเงิน กับซอสคู่ใจ By ไทยเทพรส" ปั้นเมนูสตรีตฟู้ด สร้างรายได้สู่สังคม
MK Restaurants ฉลองยอดขายโตต่อเนื่อง 42% ขยายโปรบุฟเฟต์