เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Featured การเงิน และการตลาด หลักสูตรเรียนฟรี

How To เพิ่มยอดขายออนไลน์ อย่างมีประสิทธิภาพ ที่พ่อค้าแม่ขายต้องรู้

อีคอมเมิร์ซแข่งกันดุ! How To เพิ่มยอดขายออนไลน์ อย่างมีประสิทธิภาพ ที่พ่อค้าแม่ขายต้องรู้

ตลาดอีคอมเมิร์ซ หรือ การซื้อขายออนไลน์ มีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องมาตลอดหลายปีที่ผ่านมานี้ ถือเป็นขุมทรัพย์การค้าของพ่อค้าแม่ขายที่หากใครไม่ได้ขายออนไลน์แล้ว คงเสียดายน่าดู

นั่นจึงทำให้การแข่งขันสูงขึ้นตามมา เว็บไซต์ Amazon ได้เผย เทคนิคการเพิ่มยอดขายอย่างมีประสิทธิภาพ ให้เหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ได้นำไปปรับใช้พัฒนาการขาย โดยแยกเป็นหัวข้อหลักๆ ดังนี้

สร้างคำค้นหา (Keyword)

1. ค้นหาคีย์เวิร์ดที่สำคัญ

ผู้ขายสามารถศึกษาการเลือกคีย์เวิร์ดที่มีประสิทธิภาพได้ตามอินเทอร์เน็ตและแหล่งความรู้ออนไลน์ต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ขายเลือกตั้งคีย์เวิร์ดได้อย่างถูกต้องและแม่นยำมากขึ้น

2. คีย์เวิร์ดที่แข่งขันน้อย

เนื่องจาก ผลลัพธ์การค้นหาที่ปรากฏขึ้นมีความเป็นไปได้ว่า มีตัวเลือกน้อย หรือมีความเกี่ยวข้องกับสินค้าเราแต่มีรีวิวที่ไม่ดี ดังนั้น เมื่อสินค้าเราไปอยู่ท่ามกลางสินค้าเหล่านั้น ก็จะมีโอกาสการขายได้มากขึ้นและเพิ่มโอกาสให้สินค้าเราไปอยู่หน้าแรกได้

3. เลือกคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องที่สุด

ผู้ขายต้องตั้งคีย์เวิร์ดที่มีความเป็นไปได้และเกี่ยวข้องกับสินค้าเรามากที่สุด ซึ่งควรมีประมาณ 5-10 คีย์เวิร์ด โดยชื่อสินค้า, Bullet Points, รายละเอียดสินค้าควรมีคีย์เวิร์ดที่เราตั้งไว้

การลงสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ (Listing Optimization)

4. ชื่อสินค้า (Product Title)

ผู้ขายควรเรียงคีย์เวิร์ดที่สำคัญไว้ที่คำแรกๆ โดยเฉพาะ 5 คำแรกของชื่อสินค้า เพื่อให้เกิดผลดีกับกระบวนการจัดลำดับของผลลัพธ์

5. Bullet Points

ผู้ขายควรเขียนให้ครบทั้ง 5 ข้อ Bullet Points ซึ่งควรมีข้อละ 150-200 ตัวอักษร และสร้างหัวเรื่องในแต่ละหัวข้อแล้วจึงขยายความต่อ

6. รายละเอียดสินค้า (Product Description)

รายละเอียดสินค้าต้องไม่เกิน 2,000 ตัวอักษร หรือประมาณ 300 คำ ซึ่งในส่วนนี้ผู้ขายต้องหาจุดที่นำเสนอสินค้าเพื่อปิดการขาย และโน้มน้าวใจให้ลูกค้ากดซื้อสินค้า

คนคลิก (Click)

1. รูปภาพ

รูปภาพต้องดึงดูดสายตาของผู้พบเห็น โดยพื้นหลังควรเป็นสีขาว ซึ่งรูปภาพก็ควรต้องเป็นสีที่สามารถเห็นได้ชัดเจนเช่นกัน เพราะเมื่อวางบนพื้นหลังสีขาวแล้ว รูปภาพของเราก็จะดูโดดเด่นและชัดเจนยิ่งขึ้น

2. ชื่อสินค้า

ผู้ขายต้องมั่นใจว่า ใจความสำคัญของชื่อสินค้าจะปรากฏอยู่ในส่วนแรกๆ เพราะเมื่อลูกค้าค้นหาสินค้าเราบนมือถือจะสามารถเห็นได้ 50-70 ตัวอักษร และเมื่อลูกค้าค้นหาสินค้าเราผ่านคอมพิวเตอร์จะสามารถเห็นได้ 115-144 ตัวอักษร

3. ดาวรีวิว

ดาวรีวิวเปรียบเสมือนการที่สินค้าของเราได้รับการพิสูจน์แล้ว จากคนที่เคยซื้อและใช้สินค้าเรามาก่อน โดยเราต้องมั่นใจว่าสินค้าของเราได้รับการรีวิวที่ดี ดังนั้น ดาวรีวิวจึงสามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าของเราได้

4. ราคา

ผู้ขายควรให้ความคำนึงถึงราคาที่ต้องสอดคล้องกับการนำไปใช้ประโยชน์ของสินค้าและคุณภาพสินค้า

5. การส่งสินค้า

สินค้าของผู้ขายควรส่งฟรีและส่งเร็ว เนื่องจากมีผลสำรวจพบว่า ลูกค้ากว่า 50% ที่ซื้อสินค้าออนไลน์จะยกเลิกการสั่งสินค้าเมื่อทราบว่า มีค่าบริการการส่งสินค้านั้นๆ ดังนั้น จึงแนะนำผู้ขายให้ใช้บริการของ FBA เพราะ FBA จะสามารถส่งถึงลูกค้าส่วนใหญ่ของ Amazon ที่เป็นสมาชิก Prime ได้ จากสิทธิพิเศษการส่งสินค้าฟรีและรับสินค้าภายใน 2 วัน หลังจากวันสั่งซื้อ

6. โฆษณาสินค้า

ผู้ขายสามารถใช้การโฆษณาโปรโมชัน เช่น ดีลหรือคูปอง เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้าหรือผู้พบเห็นสินค้าเรา

คนซื้อ (Conversion)

1. ความชัดเจนของรูปภาพ

เนื่องจาก รูปภาพคือสิ่งสำคัญในการสื่อสารกับลูกค้าเพื่อบอกเล่าเรื่องราวสินค้าและแบรนด์ของเรา ดังนั้น รูปภาพต้องมีความชัดเจน รวมถึงผู้ขายสามารถบอกถึงความกว้าง ความยาว ความสูง ของสินค้าเราได้อีกด้วย

2. การสื่อสารและภาษาที่ใช้

ผู้ขายต้องมั่นใจว่า ภาษาที่เราใช้สื่อสารไป ทั้งชื่อสินค้า Bullet Points หรือรายละเอียดของสินค้า ต้องเป็นภาษาที่เข้าใจง่าย เมื่อลูกค้าอ่านแล้วสามารถเข้าใจได้ทันทีว่า ผู้ขายต้องการสื่ออะไร

3. Brand Registry

Brand Registry หรือเครื่องหมายการค้า ก็ถือเป็นหนึ่งส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้พบเห็นหรือลูกค้าซื้อสินค้าเรา เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและแบรนด์ของเรา รวมถึงป้องกันคู่แข่งไม่ให้มาลอกเลียนแบบสินค้าของเราได้

รู้หรือไม่! ปัจจัยที่ทำให้คนเห็นสินค้าคืออะไร?

1. สินค้าที่มีประวัติ Sales History ที่ดี

2. สินค้าที่มียอดขายสม่ำเสมอ (Sales Velocity)

3. สินค้าที่มี Sales Conversion ที่ดี

4. สินค้าที่มีการใช้โฆษณา เช่น Sponsored Product

5. สินค้าที่มีคีย์เวิร์ดตรงตามความต้องการของลูกค้า

 

Related Posts

คุยกับเจ้าของ “เคียนดะ” ธุรกิจเครื่องเขียนที่ขายแค่ในเซเว่นฯ เริ่มจากปากกาด้ามเดียว สู่ยอดขายทะลุ 8 แสนด้ามต่อเดือน
รีบสมัครก่อนเต็ม! โรงเรียนฝึกอาชีพ กทม. เปิดสอนอาชีพรอบใหม่ ค่าเรียนเริ่มต้นแค่ 105 บาท