เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Featured การเงิน และการตลาด หลักสูตรเรียนฟรี

ก้าวเล็กๆ แต่มั่นคง! 6 ไอเดียต่อยอดธุรกิจ ฉบับคนงบน้อย ใครอยากขยายกิจการต้องรู้

ก้าวเล็กๆ แต่มั่นคง! 6 ไอเดียต่อยอดธุรกิจ ฉบับคนงบน้อย ใครอยากขยายกิจการต้องรู้

ผู้ประกอบการขนาดเล็ก ล้วนมีความหวังว่าเมื่อธุรกิจเติบโตถึงระดับหนึ่งจะสามารถขยายธุรกิจ หรือต่อยอดธุรกิจออกไปได้มากกว่าเดิม หากใครที่กำลังเริ่มวางแผนขยายธุรกิจ โดยเฉพาะเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่มีเงินลงทุนจำกัด ลองมาดู 6 ไอเดียต่อยอดธุรกิจ จาก เว็บไซต์ KKP Advice Center ซึ่งเริ่มต้นจากไอเดียง่ายๆ ใช้เงินลงทุนไม่มาก ไปจนถึงไอเดียที่ช่วยให้ธุรกิจค่อยๆ ขยายการเติบโตออกไปได้อย่างมั่นคง ดังนี้

1. สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์

ปัจจุบันผู้บริโภคต่างหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าด้วยตัวเอง รวมทั้งพูดคุย สอบถาม หรือร้องเรียนปัญหากับเจ้าของธุรกิจโดยตรง และตัดสินใจซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก ดังนั้น ธุรกิจที่สามารถให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์ได้ จะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ หรือสร้างช่องทางโซเชียลมีเดียยอดนิยมอย่างเฟซบุ๊กแฟนเพจ อินสตาแกรม และ TikTok

2. นำเสนอสินค้าหรือบริการใหม่

เพราะสินค้าและบริการคือหัวใจสำคัญของธุรกิจ ดังนั้น การพัฒนาสินค้าให้มีความน่าสนใจหรือแตกต่างจากคู่แข่ง และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งต้องอาศัยการเก็บข้อมูลและศึกษาความต้องการของลูกค้า เพื่อนำไปต่อยอดพัฒนาสินค้าหรือบริการได้ตรงใจลูกค้ามากที่สุด

3. เพิ่มช่องทางการหารายได้

โดยการมองหาโอกาสการสร้างรายได้นอกเหนือจากสินค้าหรือบริการหลักที่มีอยู่แล้ว เช่น ร้านอาหารอาจเพิ่มบริการรับจัดเลี้ยงนอกสถานที่ หรือร้านกาแฟอาจขายสินค้าที่เกี่ยวข้องอย่างแก้วน้ำหรือกระเป๋าผ้า เป็นต้น

4. ร่วมมือกับธุรกิจอื่นเพื่อเสนอสิ่งใหม่ (Collaborative Marketing)

ด้วยการร่วมมือกับธุรกิจที่มีฐานลูกค้าหรือมีแนวทางการทำธุรกิจใกล้เคียงกัน โดยอาจจะร่วมกันคิดค้นสินค้าใหม่ การคิดโปรโมชันหรือกิจกรรมส่งเสริมการตลาดใหม่ๆ รวมทั้งการสนับสนุนด้านเงินทุนหรือความรู้ซึ่งกันและกัน เพื่อให้ทั้ง 2 ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ตามต้องการ และยังช่วยขยายฐานลูกค้าใหม่ได้อีกด้วย

5. ขยายโอกาสไปยังพื้นที่ใหม่ๆ

นอกจากขายผ่านช่องทางร้านค้าเดิมที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว ก็ควรมองหาโอกาสใหม่ๆ ด้วยการเปิดสาขาบนทำเลที่มีกลุ่มลูกค้าของเราอาศัยอยู่ รวมทั้งการขยายไปขายบนช่องทางออนไลน์ที่กำลังนิยม เช่น จากเดิมโพสต์ขายผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจเป็นหลัก ก็อาจเพิ่มการไลฟ์สด และแชร์คลิปลง TikTok เพื่อช่วยให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักมากขึ้น

6. สร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า

ข้อดีของการเป็นธุรกิจขนาดเล็ก คือมีความคล่องตัวมากกว่า สามารถปรับตัวทำสิ่งใหม่ๆ ได้เร็วกว่า ช่วยเพิ่มประสบการณ์ดีๆ ให้กับลูกค้าโดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินทุนมากมาย ซึ่งลูกค้าที่ได้รับประสบการณ์ดีๆ มักมีการซื้อซ้ำและบอกต่อ ที่สำคัญ เจ้าของธุรกิจควรเปิดใจรับฟังฟีดแบ็กจากลูกค้า และนำไปพัฒนาปรับปรุงธุรกิจให้ดีขึ้น

Related Posts

ไอเดีย สร้างอาชีพเสริมแบบไม่ต้องรอพร้อม ‘เช่าที่ปลูกดอกไม้กินได้’
'คุณเก๋ขนมหวาน' จากขนมหน้าร้านยาของพ่อ สู่ธุรกิจขนมไทยในเซเว่นฯ ยอดขาย 100 ล้านชิ้นต่อปี!
ยอดขาย 300 ล้าน "จอลลี่แบร์" ขนมเยลลี่รูปหมีสัญชาติไทย ทำยังไงให้ครองตลาดมานานกว่า 50 ปี