บาริสต้าสาววัย 24 ปี ทำคลิป แชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับกาแฟ สร้างรายได้จากออนไลน์หลักแสนต่อเดือน
การทำธุรกิจบนโลกโซเชียล หลายคนเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มการรับรู้ สร้างความเป็นตัวตน และที่สำคัญ สร้างรายได้ให้กับตัวเองได้มากขึ้น ซึ่งการเริ่มต้นทำช่องบนแพลตฟอร์มต่างๆ อาจจะหยิบความเป็นตัวเอง ความถนัดในด้านใดด้านหนึ่ง หรือถ่ายทอดประสบการณ์ที่เรามี แล้วทำคลิปลง จะทำให้ได้รับความสนใจจากผู้ชมมากมาย
เช่นเดียวกันกับ Morgan Eckroth บาริสต้าชาวอเมริกันคนนี้ ที่ได้มาถ่ายทอดประสบการณ์เกี่ยวกับกาแฟ ลงในช่องของเธอ ที่จากทำเป็นอาชีพเสริม จนกลายเป็นรายได้ที่มั่นคง
แนวคิดเบื้องหลังธุรกิจโซเชียลมีเดียของ Morgan Eckroth บาริสต้าชาวอเมริกัน วัย 24 ปี คือการสร้างความอบอุ่นและความสะดวกสบายของร้านกาแฟในออนไลน์ และเธอทำได้สำเร็จ เพราะ TikTok ของเธอ ที่มีชื่อว่า morgandrinkscoffee มีผู้ติดตามกว่า 6 ล้านคนเลยทีเดียว
Morgan Eckroth เปิดช่อง morgandrinkscoffee ของเธอขึ้นในเดือนมิถุนายน 2019 เพื่อเป็นการทดลองฝึกฝนทักษะการตลาดโซเชียลมีเดีย ซึ่งไม่เคยตั้งใจที่จะหารายได้จากการทำการตลาดโซเชียลมีเดีย แต่ตอนนี้ วิดีโอที่เธอทำสามารถสร้างคำสั่งซื้อซ้ำและสร้างรายได้มากถึง 9,000 ดอลลาร์ต่อเดือน หรือประมาณ 3 แสนบาทต่อเดือน
มาพูดถึงอาชีพเสริมของสาววัย 24 ปีรายนี้ นั่นคือการโพสต์บน TikTok, Instagram และ YouTube รายได้ของเธอมาจากโฆษณา ข้อตกลงการสร้างแบรนด์ และการขายสินค้า เธอใช้เวลาเพียงประมาณ 8 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เท่านั้น และมีรายได้มากกว่างานอื่นๆ ที่ต้องใช้เวลามาก
นอกจากนี้ อาชีพหลักๆ ของเธอยังเป็นบาริสต้ามืออาชีพและนักวางแผนกลยุทธ์การตลาดให้กับแบรนด์กาแฟ Onyx Labs ซึ่งเธอมีรายได้ 45,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.5 ล้านบาทต่อปี ซึ่งปีที่แล้วเธอมีรายได้รวม 141,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 4.8 ล้านบาท แต่ทุกคนรู้หรือไม่ว่า การนำสิ่งที่คุณรักมาทำเป็นงานอาจเป็นอันตรายได้
“ฉันต้องกำหนดขอบเขตเพื่อไม่ให้ตัวเองหมดไฟ” เธอกล่าว
Morgan Eckroth ได้อธิบายรายละเอียดว่า เธอสร้างธุรกิจเสริมที่สร้างรายได้มากมายได้อย่างไร ขอบเขตเหล่านั้นมีอะไรบ้าง รวมไปถึงสิ่งที่คุณควรทราบก่อนที่จะพยายามสร้างรายได้บนโซเชียลมีเดีย
เรียนรู้วิธีสร้างเนื้อหาที่จะดึงดูดผู้ชมที่มีผู้ติดตามมากกว่า 6 ล้านคน
เธอเล่าถึงประสบการณ์ในโรงเรียนมัธยม ที่ได้รับการหล่อหลอมมาจากการใช้ Tumblr ดังนั้น จึงค่อนข้างตระหนักถึงภูมิทัศน์ทางสังคมและสิ่งต่างๆ ที่เป็นกระแสนิยมทางออนไลน์อยู่เสมอ
ขณะที่กำลังเรียนปริญญา ที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐออริกอน เธอรู้เสมอมาว่าต้องการทำงานด้านการตลาดสื่อและโฆษณาดิจิทัล จึงเริ่มทำ TikTok เพื่อเป็นการฝึกฝน และเป็นความก้าวหน้าที่เป็นธรรมชาติมาก
เนื้อหาบน TikTok และ Instagram เป็นแบบสั้นที่เน้นไปที่ชีวิตของบาริสต้า เช่น ปฏิกิริยาของบาริสต้าเมื่อพวกเขาบอกว่า เพลิดเพลินกับเครื่องดื่มของคุณ
เธอเริ่มช่อง YouTube ในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 และค่อยๆ ได้รับความนิยม โดยเนื้อหาจะเน้นไปที่วิดีโอเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะและเทคนิคการชงกาแฟ
แต่เทคนิคในการอยู่บนโลกออนไลน์ของเธอคือ พยายามที่จะไม่เสพเนื้อหาของตัวเองหรือเนื้อหาเกี่ยวกับกาแฟออนไลน์ เพราะจะทำให้กลายเป็นที่ทำงานตลอดเวลา
จากนั้น Morgan Eckroth บาริสต้าผู้มีความสามารถรอบด้าน คว้าแชมป์การแข่งขัน US Barista Championships ประจำปี 2022 และได้ตำแหน่งรองชนะเลิศในปี 2023
ในมุมของโลกโซเชียล เธอมีมุมมองว่า
“ฉันคิดว่าฉันทำน้อยกว่าผู้สร้างเนื้อหาคนอื่นๆ มาก ฉันสร้างเฉพาะเนื้อหาที่ฉันรู้สึกว่ามีตัวตน และเนื้อหาที่ฉันคิดว่าจะเชื่อมโยงกับคนอื่นๆ ในอุตสาหกรรมบริการและการต้อนรับ โดยหวังว่าผู้คนจะติดตามด้วย”
เธอยังต้องสร้างงานอดิเรกที่จำเป็นต้องสร้างรายได้ให้ตัวเอง เมื่อไม่ได้ทำงานประจำ เธอมักจะไปร้านหนังสือเก่าเพื่อหาซื้อหนังสือแนววิทยาศาสตร์และแฟนตาซี
สิ่งสำคัญในการเริ่มต้นทำธุรกิจบนออนไลน์
การทำธุรกิจบนโซเชียล เป็นการเริ่มต้นอาชีพเสริมที่ดีเพราะเข้าถึงได้ง่าย แต่เธอคิดว่ายังลังเลที่จะบอกว่าใครๆ ก็ทำได้ เพราะเป็นเรื่องง่ายมากที่จะสูญเสียตัวตนและเสียงของตัวเองหากคุณแค่ออนไลน์และโพสต์สิ่งที่คนอื่นทำ
Morgan Eckroth คิดว่าทุกคนต้องมีแนวคิดว่าทำไมคุณถึงสร้างเนื้อหาขึ้นมา จะดีมากหากคุณต้องการขายผลิตภัณฑ์ให้ได้มากขึ้น อย่างเธอเองก็มีความต้องการถ่ายทอดประสบการณ์การดื่มกาแฟลงไปในโลกออนไลน์
การเขียนรายละเอียดเหล่านี้ออกมานั้นมีประโยชน์มาก เพราะคุณสามารถนำวิดีโอทั้งหมดมาปรับให้สอดคล้องกับแนวคิดนั้นได้ นั่นก็เหมือนกับการกำหนดขอบเขตเช่นกัน การกำหนดขอบเขตให้ชัดเจนโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้คุณสร้างสิ่งที่จะทำให้คุณหมดไฟได้
ที่มา cnbc
เผยแพร่แล้วเมื่อ: 23 ส.ค. 2024