เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Featured การเงิน และการตลาด

สเวนเซ่นส์ สร้างปรากฏการณ์ใหม่ ดึง ‘แม่ฮาย’ เปิดตัวเมนู ‘มะม่วงอกร่องทอง’

ตัวแม่มาเอง! สเวนเซ่นส์ สร้างปรากฏการณ์ใหม่ ดึง ‘แม่ฮาย’ เปิดตัวเมนู ‘มะม่วงอกร่องทอง’ ด้วยกลยุทธ์ Music Marketing ปั้นกระแสสุดปังอย่างรวดเร็ว

ปัจจุบันเรียกได้ว่าการเล่นกับกระแส หรือการสร้างตัวตนให้แบรนด์นั้นสำคัญมาก เพราะหากแบรนด์เกิดการจดจำ ลูกค้าให้ความสนใจ จะสามารถสร้างแบรนด์ได้อย่างยั่งยืน

ล่าสุด สเวนเซ่นส์ เล่นใหญ่ ดึง แม่ฮาย-อาภาพร นครสวรรค์ มาเป็นพรีเซนเตอร์ เปิดตัวเมนู ‘มะม่วงอกร่องทอง’ หลังจากโพสต์ไปไม่นานได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลาม 

ซึ่งหลายๆ คนอาจจะมองว่าเป็นคอนเทนต์เพื่อความบันเทิง แต่หากมองให้ลึกลงไปจะเห็นว่าสเวนเซ่นส์มีลูกเล่นในการทำการตลาดอย่างหลักแหลม โดยมีการใช้เพลงดังอย่าง “ชอบไหม” มาปรับเนื้อร้องให้ตรงกับสิ่งที่จะสื่อสารไปยังผู้บริโภค 

โดยมีเนื้อร้องประมาณว่า “ชอบมะ ชอบมะ มะม่วงอกร่องทองนี้ หนึ่งปีมีครั้งชอบมะ ชอบมะ” และเรียกกลยุทธ์นี้ว่า Music Marketing นั่นเอง

กลยุทธ์ Music Marketing คืออะไร?

เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้การสื่อสารผ่านเสียงดนตรี นำเสียงเพลงหรือจังหวะมาช่วยสื่อสารแบรนด์ให้ติดหู และเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายแบรนด์ที่นำเสียงเพลงมาปรับใช้ในธุรกิจเช่นกัน อาทิ MK (เอ็มเค) ที่ร้องเพลงว่า “กินอะไร กินอะไร กินอะไร ไปกินเอ็มเค” ดัดแปลงมาจากเพลงมองอะไร ของสุนทราภรณ์

และสกินแคร์แบรนด์ดังอย่าง หมอมวลชน ที่ได้นำบทเพลงคุ้นหูคนไทยอย่างเพลง ‘นกเขาคูรัก’ มาดัดแปลงเนื้อร้องที่ว่า 

“ญ : นี่คือผิวหน้าหนู เอ๊ะดู ทําไมช่างดูไม่เกลี้ยงเกลา

ช : ไม่ต้องรีบหรอกหนูจ๋า ค่อยๆ มาหาเดี๋ยวก็ดูดีได้”

หรือจะเป็น โฟมล้างหน้า ดร.มนตรี Dr.Montri ที่มีการนำเพลงดังไวรัลอย่าง ‘จ๊าบของแท้’ มาดัดแปลงเนื้อร้องเป็น 

“ให้หนูร้อง ให้หนูเต้น ให้หนูเล่นอะไรก็ได้ ขอโฟมล้างหน้า ด็อกเตอร์มนตรี ของเขาดี๊ดีนี่สิของแท้”

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้กลยุทธ์ Music Marketing นี้ได้ผลอาจจะเป็นเพราะ ‘จดจำง่าย’ เมื่อเพลงติดหู คนร้องตาม ก็จะสามารถจดจำแบรนด์ได้ ต่อมาเกิดการ ‘กระตุ้นอารมณ์’ เพราะดนตรีจะมีส่วนช่วยในการทำให้คอนเทนต์สนุกขึ้น และเกิดไวรัลได้อย่างรวดเร็ว เกิดการแชร์ต่อเป็นจำนวนมาก

Related Posts

80 ยังแจ๋ว "ป้าตุ่น" ครีเอเตอร์รุ่นใหญ่ ไม่หยุดเรียนรู้ โชว์ทำขนมบนโซเชียล เป็นขวัญใจคนทุกเจน
จากปัญหาของเล่นล้นบ้าน สู่ Keimen Kids ธุรกิจเช่าของเล่นที่อยากช่วยเซฟโลก เซฟเงินในกระเป๋าพ่อแม่