ตัวแม่มาเอง! สเวนเซ่นส์ สร้างปรากฏการณ์ใหม่ ดึง ‘แม่ฮาย’ เปิดตัวเมนู ‘มะม่วงอกร่องทอง’ ด้วยกลยุทธ์ Music Marketing ปั้นกระแสสุดปังอย่างรวดเร็ว
ปัจจุบันเรียกได้ว่าการเล่นกับกระแส หรือการสร้างตัวตนให้แบรนด์นั้นสำคัญมาก เพราะหากแบรนด์เกิดการจดจำ ลูกค้าให้ความสนใจ จะสามารถสร้างแบรนด์ได้อย่างยั่งยืน
ล่าสุด สเวนเซ่นส์ เล่นใหญ่ ดึง แม่ฮาย-อาภาพร นครสวรรค์ มาเป็นพรีเซนเตอร์ เปิดตัวเมนู ‘มะม่วงอกร่องทอง’ หลังจากโพสต์ไปไม่นานได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลาม
ซึ่งหลายๆ คนอาจจะมองว่าเป็นคอนเทนต์เพื่อความบันเทิง แต่หากมองให้ลึกลงไปจะเห็นว่าสเวนเซ่นส์มีลูกเล่นในการทำการตลาดอย่างหลักแหลม โดยมีการใช้เพลงดังอย่าง “ชอบไหม” มาปรับเนื้อร้องให้ตรงกับสิ่งที่จะสื่อสารไปยังผู้บริโภค
โดยมีเนื้อร้องประมาณว่า “ชอบมะ ชอบมะ มะม่วงอกร่องทองนี้ หนึ่งปีมีครั้งชอบมะ ชอบมะ” และเรียกกลยุทธ์นี้ว่า Music Marketing นั่นเอง
กลยุทธ์ Music Marketing คืออะไร?
เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้การสื่อสารผ่านเสียงดนตรี นำเสียงเพลงหรือจังหวะมาช่วยสื่อสารแบรนด์ให้ติดหู และเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น
นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายแบรนด์ที่นำเสียงเพลงมาปรับใช้ในธุรกิจเช่นกัน อาทิ MK (เอ็มเค) ที่ร้องเพลงว่า “กินอะไร กินอะไร กินอะไร ไปกินเอ็มเค” ดัดแปลงมาจากเพลงมองอะไร ของสุนทราภรณ์
และสกินแคร์แบรนด์ดังอย่าง หมอมวลชน ที่ได้นำบทเพลงคุ้นหูคนไทยอย่างเพลง ‘นกเขาคูรัก’ มาดัดแปลงเนื้อร้องที่ว่า
“ญ : นี่คือผิวหน้าหนู เอ๊ะดู ทําไมช่างดูไม่เกลี้ยงเกลา
ช : ไม่ต้องรีบหรอกหนูจ๋า ค่อยๆ มาหาเดี๋ยวก็ดูดีได้”
หรือจะเป็น โฟมล้างหน้า ดร.มนตรี Dr.Montri ที่มีการนำเพลงดังไวรัลอย่าง ‘จ๊าบของแท้’ มาดัดแปลงเนื้อร้องเป็น
“ให้หนูร้อง ให้หนูเต้น ให้หนูเล่นอะไรก็ได้ ขอโฟมล้างหน้า ด็อกเตอร์มนตรี ของเขาดี๊ดีนี่สิของแท้”
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้กลยุทธ์ Music Marketing นี้ได้ผลอาจจะเป็นเพราะ ‘จดจำง่าย’ เมื่อเพลงติดหู คนร้องตาม ก็จะสามารถจดจำแบรนด์ได้ ต่อมาเกิดการ ‘กระตุ้นอารมณ์’ เพราะดนตรีจะมีส่วนช่วยในการทำให้คอนเทนต์สนุกขึ้น และเกิดไวรัลได้อย่างรวดเร็ว เกิดการแชร์ต่อเป็นจำนวนมาก