เปิดอินไซต์! Gen X และ Gen Y เลือกซื้อ “รถมือสอง” เน้นราคาถูก แต่คุณภาพเหมือนใหม่ เผย คนไทยใช้รถนานขึ้นจาก 7 ปี เป็น 10 ปี
ในยุคที่เศรษฐกิจผันผวนและค่าครองชีพสูงขึ้น การใช้จ่ายอย่างชาญฉลาดกลายเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการซื้อสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงอย่างรถยนต์ ทำไมคนรุ่น Gen X และ Gen Y ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคหลักในปัจจุบัน จึงหันมาให้ความสนใจกับรถยนต์มือสองมากขึ้น บทความนี้จะพาคุณไปสำรวจเหตุผลเบื้องหลังการตัดสินใจที่น่าสนใจนี้
กรุงศรี ออโต้ ภายใต้ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ได้เปิดเผยอินไซต์ข้อมูลของผู้ใช้รถยนต์ ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่มีความท้าทาย เป็นหนี้ครัวเรือนสูงและมีกำลังซื้อลดลง โดยทางกรุงศรี ออโต้ ได้เปิดแนวโน้มที่จะสะท้อนพฤติกรรมผู้บริโภค โดยกล่าวถึงพฤติกรรมการซื้อของ Gen X และ Gen Y เอาไว้ดังนี้
ปี 2567-2568 ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญของตลาดรถยนต์มือสอง จากราคาที่ปรับตัวลดลง 10-30% ทำ ให้ผู้บริโภคกลุ่ม Gen X และ Gen Y ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของตลาดสินเชื่อรถยนต์มือสองสามารถเข้าถึงรถยนต์ที่หลากหลายและคุ้มค่ามากขึ้น คุณภาพดีได้ง่ายกว่าเดิม เมื่อมองถึงภาพรวมโครงสร้างตลาดรถมือสอง เทรนด์เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง
โดยรถที่เป็นตัวเลือกยอดนิยม ได้แก่ รถที่มีอายุ 3-5 ปี ครองตลาดมากที่สุดที่ 52% รองลงมาคือรถอายุไม่เกิน 3 ปี จำนวน 20% และ 6-8 ปีที่ 19% ซึ่งเป็นช่วงที่รถยนต์ยังคงมีสภาพดีและสามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่า
ทั้งนี้ ด้านประเภทพลังงาน รถยนต์เครื่องยนต์สันดาปยังคงเป็นตัวเลือกหลักในตลาดรถมือสองที่ 54% ตามมาด้วยกลุ่มรถไฮบริด (HEV : Hybrid Electric Vehicle) และปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ที่ 38% ขณะที่รถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี (BEV) อยู่ที่ 9%
ข้อมูลอินไซต์ดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในสังคมไทยที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการบริโภค เทคโนโลยี และโครงสร้างตลาดรถยนต์มือสอง ผู้บริโภคมีความตระหนักในเรื่องความคุ้มค่าและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานทางเลือกก็มีบทบาทสำคัญมากขึ้นในตลาดรถยนต์มือสอง
จากข้อมูลของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ได้เจาะเทรนด์โลก 2025 ได้กล่าวถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค Gen X และ Gen Y ไว้ว่า
Gen X
“Gen X ให้ความสำคัญเรื่องความประหยัดและการอดออม แต่ทุกวันนี้ Gen X จัดเป็นกลุ่มผู้บริโภคสินค้าฟุ่มเฟือยระดับพรีเมียมในอันดับต้นๆ เพราะเข้าใจในสมการของความคุ้มค่าอย่างแท้จริง ไม่เพียงเกี่ยวกับเรื่องราคา แต่สินค้าเหล่านั้นต้องสร้างประสบการณ์ที่สามารถมอบคุณค่าที่ดีกว่า ดังนั้น ความทนทาน และเรื่องการบริการจึงจำเป็นสำหรับ Gen X”
Gen Y
“คน Gen Y คือกลุ่มลูกค้า BNPL (Buy Now Pay Later) มากที่สุดถึง 36% มักเก็บเงินและใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ตเป็นประจำ เป็นผู้บริโภคที่จ่ายเงินผ่อนตรงเวลา อีกทั้ง Gen Y ให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาวะ โดยต้องการพักผ่อนให้เพียงพอในแต่ละสัปดาห์อีกด้วย”
อีกหนึ่งเรื่องที่ทางกรุงศรี ออโต้ ให้กล่าวถึงคือ คนไทยใช้รถนานขึ้น เป็นสิ่งที่สะท้อนพฤติกรรมที่รอบคอบ ในยุคที่เศรษฐกิจมีความท้าทาย
โดยในปี 2567 อายุการใช้งานเฉลี่ยของรถยนต์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นจาก 7 ปี เป็น 10 ปี ปัจจัยหลักมาจากราคาขายต่อของรถมือสองที่ลดลง รวมถึงภาระหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ผู้บริโภคชะลอการเปลี่ยนรถและให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าในการใช้งานระยะยาว
พฤติกรรมของผู้บริโภคยุคปัจจุบันได้เปลี่ยนไป หากพวกเขาวางแผนจะซื้อรถยนต์ใหม่ มักใช้เวลาในการตัดสินใจนานขึ้น พร้อมต้องการข้อมูลรอบด้าน และพิจารณาปัจจัยหลายมิติก่อนตัดสินใจซื้อ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าของรถ ความคุ้มค่าในการใช้งาน รวมถึงเทรนด์ของตลาดรถยนต์มือสอง เป็นต้น
ขอบคุณข้อมูล
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม โดยดาวน์โหลดข้อมูลได้ที่ : tcdc