เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Featured How to Leadership

จากไอเดียลูกสาววัย 6 ขวบ สู่ร้านอาหารเงินล้าน! 4 สูตรสำเร็จสร้างรายได้เดือนละ 5 แสน ของคู่รักชาวอินเดีย วัย 40 ปี

ใครจะเชื่อว่าจุดเริ่มต้นเล็กๆ จากแผงขายน้ำมะนาวของลูกสาว จะกลายเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ต่อเดือนกว่าครึ่งล้านบาท เรื่องราวของ Swetha (สเวทา) และ Venkat Raju (เวนกัต ราชู) คู่รักชาวอินเดียวัย 40 ปี ในบรูกลิน นิวยอร์ก คือบทพิสูจน์ของคำว่า “โอกาสมีอยู่ทุกที่” หากรู้จักสังเกตและลงมือทำ

ย้อนกลับไปในปี 2021 Mahati (มาหตี) ลูกสาวตัวน้อยวัย 6 ขวบ เกิดไอเดียอยากหารายได้พิเศษด้วยการตั้งแผงขายน้ำมะนาวและโดซ่า เครปสไตล์อินเดียใต้รสชาติต้นตำรับ บริเวณตลาด Fort Greene Park Green Market คุณแม่ Swetha จึงลงมือปรุงโดซ่าสูตรพิเศษให้ลูกสาวไปขายเล่นๆ ใครจะรู้ว่ารสชาติอันเป็นเอกลักษณ์นั้น จะสร้างปรากฏการณ์ที่ทำให้ลูกค้าติดใจ จนต้องกลับมาซื้อซ้ำแล้วซ้ำเล่า

จากแผงเล็กๆ ริมทาง สู่การตัดสินใจครั้งสำคัญ Swetha และ Venkat เล็งเห็นโอกาสทอง ที่ซ่อนอยู่ในรสชาติอาหารอินเดียใต้ที่มีความแตกต่างและเป็นเอกลักษณ์ พวกเขาเริ่มจริงจังกับการขายโดซ่าทุกวันเสาร์ พร้อมขนเตาแก๊สมาปรุงสดๆ ร้อนๆ สร้างความฮือฮาจนลูกค้าต่อแถวยาวเหยียด เพื่อลิ้มลองโดซ่าราคา 10 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 300 กว่าบาท ที่อร่อยจนหยุดไม่ได้

ความต้องการที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทั้งคู่ต้องขยับขยายกิจการ ย้ายฐานการผลิตไปยังครัวที่ใหญ่ขึ้น และเพิ่มราคาโดซ่าเป็น 12 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 400 บาท พร้อมทั้งจัดมื้อกลางวันแบบมีที่นั่งทานเดือนละครั้ง ภายใต้ชื่อ “Brooklyn Curry Project”

ไม่นาน ธุรกิจของเขาถือว่าเติบโตอย่างมาก ในเดือนมิถุนายน 2024 เพียงเดือนเดียว Brooklyn Curry Project สามารถสร้างรายได้ทะลุ 15,600 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 5 แสนบาท แม้รายได้จะผันผวนตามฤดูกาล แต่โดยเฉลี่ยแล้ว พวกเขามีรายได้ต่อเดือนกว่า 8,100 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 270,000 บาท (ไม่รวมเงินสด) พร้อมอัตรากำไรที่น่าพอใจถึง 12%

ธุรกิจที่เริ่มต้นจากแผงลอยธรรมดาๆ จนสามารถต่อยอดมาเป็นธุรกิจที่มีความมั่นคงได้นั้น ค่อนข้างเป็นไปได้ยาก แต่ทั้งคู่สามารถทำให้ธุรกิจของเขาเป็นไปได้ และเคล็ดลับความสำเร็จของพวกเขา คือ

รสชาติต้นตำรับ 

การคงไว้ซึ่งความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จะช่วยสร้างความแตกต่างได้ เขาทั้งคู่ชี้ให้เห็นว่าอาหารอินเดียในอเมริกาส่วนใหญ่มักมีรสชาติซ้ำซาก แต่พวกเขาต้องการนำเสนอรสชาติอาหารพื้นเมืองที่แท้จริงจากอินเดีย ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้คนโหยหา

Passion และความตั้งใจ 

จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ สู่การทุ่มเทแรงกายแรงใจอย่างหนัก ทั้งคู่ทำงานประจำควบคู่ไปกับการบริหารร้านป๊อปอัป โดยใช้เวลาช่วงเย็นและวันหยุดสุดสัปดาห์อย่างคุ้มค่า

Community คือหัวใจ 

อาหารไม่ได้เป็นเพียงแค่ธุรกิจ แต่ยังเป็นเครื่องมือในการเชื่อมโยงผู้คน Community ไม่ใช่แค่กลุ่มลูกค้า แต่เป็นครอบครัวของร้านอาหาร ที่ให้การสนับสนุน และช่วยขับเคลื่อนให้ร้านเติบโตอย่างยั่งยืน การสร้างและรักษา Community ที่แข็งแกร่งจึงเป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจร้านอาหารในระยะยาว

การปรับตัวและมองหาโอกาส 

จากแผงขายน้ำมะนาว สู่ร้านป๊อปอัป และเป้าหมายต่อไปคือร้านอาหารแบบมีที่นั่ง แสดงให้เห็นถึงการไม่หยุดนิ่งและพร้อมที่จะพัฒนาธุรกิจอยู่เสมอ การปรับตัวและการมองหาโอกาสไม่ใช่เพียงแค่ทางเลือกแต่เป็นความจำเป็นสำหรับร้านอาหารที่ต้องการจะก้าวข้ามความท้าทายและคว้าโอกาสใหม่ๆ เป็นเสมือนกุญแจสำคัญที่นำไปสู่ความสำเร็จและความยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม Brooklyn Curry Project ของทั้งคู่ ไม่ได้เป็นเพียงร้านอาหาร แต่เป็นเรื่องราวของความฝัน ความมุ่งมั่น และการสร้างโอกาสจากสิ่งเล็กๆ รอบตัว หากเรามีความมุ่งมั่นและพร้อมที่จะคว้ามันไว้ ความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน

ที่มา cnbc

Related Posts

จาก ‘โลคอล’ สู่ ‘โกลบอล’ ZENFRY เฟรนช์ฟรายด์ถั่วเขียวเจ้าแรกของโลก เริ่มต้นจาก SMEs บ้านๆ ขายออนไลน์ สู่แบรนด์ส่งออก