เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Exclusive Featured

เชฟสาว เตรียมผุดแฟรนไชส์ร้านอาหารใต้  ข้าวร้อน แกงร้อน รสชาติไม่เปลี่ยน   

จุดเริ่มคือหญิงสาวจากเกาะเล็กๆ กลางอ่าวไทย ที่หลงใหลในภาษาอังกฤษ หลังเรียนจบปริญญาตรี จึงข้ามน้ำข้ามทะเลไปหาความรู้เพิ่มเติมถึงสหรัฐฯ ใช้ชีวิตเมืองนอกอยู่ประมาณ 5 ปี ก่อนกลับมาหางานทำที่เมืองไทย ผ่านงานประจำมาหลายอย่าง กระทั่งอายุได้ราว 30 ปีจึงตัดสินใจแต่งงาน

“พอมีลูกได้อยู่กับตัวเอง เพิ่งมารู้ตอนนั้นว่าตัวเองชอบทำอาหาร พอวันว่างจะดูรายการทีวีที่เกี่ยวกับการทำอาหาร ชอบอ่านหนังสือเกี่ยวกับอาหาร เมื่อมีเวลาจะไปซื้อของมาทำ วนอยู่อย่างนี้ แต่ไม่คิดว่าจะมาเปิดร้านอาหาร จะมาเป็นเชฟ” คุณแอน-อังคณา เอี่ยมสอาด เจ้าของเรื่องราว เล่าให้ฟังอย่างนั้น

ก่อนคุยต่อ พอลูกคนที่ 2 เข้าโรงเรียนแล้ว ยิ่งว่างมากขึ้น เลยพยายามค้นหาตัวเอง หาว่าตัวเองชอบอะไร Passion คืออะไร จนได้คำตอบ “อยากเปิดร้านอาหาร” เลยไปเทกคอร์สจากหลายสำนัก รวมถึงศึกษาต่อระดับปริญญาโทด้านบริหารจัดการธุรกิจร้านอาหาร ก่อนตัดสินใจเปิดร้านอาหารร้านแรก สไตล์ “ไทยโอมะกาเสะ” บรรยากาศริมน้ำแถวนครปฐม

กระทั่งปัจจุบัน คุณแอน อังคณา กลายเป็นเจ้าของกิจการร้านอาหารหลายสเกล เจาะฐานลูกค้าแต่ละกลุ่มแตกต่างกันไป อย่าง บ้านดาหลา บาย อังคณา เป็นร้านอาหารใต้พรีเมียม เน้นลูกค้าคนเมืองและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ครัวลูกสาวใต้ เน้นคนชอบทานข้าวแกงใต้ในห้าง เป็นต้น

“มีความคิดอยู่ในหัวว่าอยากนำอาหารใต้ไปขายเมืองนอก อยากให้คนรู้จักเกาะพะงัน-บ้านเกิด ถามว่ามีไอดอลในการทำธุรกิจไหม ถ้าเป็นการเปิดร้านอาหาร ก็น่าจะเป็น คุณปลา ไอเบอร์รี่ นี่แหละ ที่อยากเป็นแบบเขา เมื่อก่อนเคยพูดเล่นๆ เราเป็นแอน ไอเบอเร่อ อารมณ์แบบว่าอยากเปิดร้านอาหารหลายๆ สาขา แล้วอร่อยเหมือนเขา” คุณแอน เล่าก่อนหัวเราะอารมณ์ดี

และบอกต่อ ข้าวแกงใต้ คืออีกหนึ่งความฝันของแอนที่อยากทำข้าวแกงใต้คุณภาพ ที่เข้มข้น รสชาติใต้ที่จริงใจ พริกแกงสดตำมือ ใช้วัตถุดิบพื้นบ้านที่มีคุณภาพ สนับสนุนเกษตรกร ทั้งปลาและผัก ผลไม้ตามฤดูกาล แนวคิดของร้านครัวลูกสาวยังคงแนวคิดเดิม ทำอาหารดีต่อใจ ดีต่อสุขภาพ และดีต่อโลก คือต้องอร่อย ต้องเป็นเมนูที่ดีต่อสุขภาพ และต้องช่วยเหลือชุมชนโดยการอุดหนุนวัตถุดิบที่ดีของเกษตรกรไทย 

“ครัวลูกสาวใต้ เป็นร้านอาหารอีกหนึ่งแบรนด์ ที่อยากแก้ Pain Point ของข้าวแกงที่ดูไม่ค่อยสะอาด เป็นข้าวแกงที่ไม่ร้อน ข้าวแกงของเรา ข้าวจึงต้องร้อน แกงต้องร้อน เพราะอุ่นให้ลูกค้าตลอด แต่รสชาติเหมือนเดิม โดยล่าสุดได้รับโอกาสจากเซ็นทรัลศาลายา ที่แบ่งปันพื้นที่ในบริเวณฟู้ดคอร์ตของห้าง ให้ได้ไปแบ่งปันความอร่อยให้ได้ลิ้มลอง” คุณแอน บอก

และว่า มีความตั้งใจว่า จะเซตระบบร้านครัวลูกสาวใต้ให้เป็นแฟรนไชส์ให้ได้ แต่จะเปิดเองก่อนประมาณ 3 สาขา เพื่อวางระบบหลังบ้านให้เรียบร้อย ซึ่งมีรายละเอียดพอสมควร เช่น การทำอาหารให้รสชาติคงที่ ในหลายสาขาต้องทำยังไง

“แฟรนไชส์ร้านอาหาร เป็นงานค่อนข้างยาก แต่จะต้องทำให้ได้เพราะเป็นเป้าหมายที่อยากขยายธุรกิจ ตั้งใจจะเอาไปต่างประเทศด้วย ตอนนี้อยู่ในระหว่างศึกษาระบบอยู่” คุณแอน เผยส่งท้าย

Related Posts

คนไทยเริ่มหันมาสนใจ ‘ซื้อบ้านเดี่ยว’ มากขึ้น ขณะที่ความต้องการ ‘ซื้อคอนโด’ ลดลงถึง 14%
“แกร็บ ประเทศไทย” พร้อมร่วมหาทางแก้ไข เพื่ออยู่กันได้อย่างปรองดอง