เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Featured ข่าววันนี้

นักวิชาการ ใช้เทคโนโลยีและหัวใจ จุดประกายฝัน นักศึกษาผู้พิการ ที่เคยถูกมองข้าม  

นายอัสซูวรรณ เปาะหะ เลขานุการคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า การเข้าถึงการศึกษาระดับอุดมศึกษาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคน แต่ในอดีตผู้พิการ โดยเฉพาะผู้พิการทางสายตา ต้องเผชิญกับข้อจำกัดมากมาย ทั้งเรื่องโอกาส สื่อการเรียนรู้ที่เข้าถึงได้จริง ทำให้หลายคนต้องเก็บความใฝ่ฝันไว้ในใจ ผู้พิการทางสายตาบางคน อาจเป็นหนึ่งในผู้ที่เคยต้องล้มเลิกความฝันในการเรียนมหาวิทยาลัย

เพราะความยากลำบากในการเข้าถึงหนังสือเรียนอักษรเบรลล์หรือไฟล์เสียง ทำให้ตามไม่ทันเพื่อนร่วมชั้น สุดท้ายก็ตัดสินใจออกจากระบบการศึกษาระดับอุดมศึกษาในที่สุด

แต่ปัจจุบัน ที่คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ภาพความลำบากเหล่านั้นกำลังเลือนหายไป ด้วยแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่เปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัว สมาร์ทโฟนกลายเป็นเครื่องมือหลักที่ช่วยให้นักศึกษาพิการสามารถเข้าถึงเนื้อหาการบรรยาย วิดีโอสอน และสื่อการเรียนรู้ต่างๆ ได้ทุกที่ทุกเวลา นอกจากนี้ ระบบทบทวนบทเรียนผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ยังช่วยให้นักศึกษาสามารถย้อนกลับมาทบทวนเนื้อหาได้อย่างไม่จำกัดจำนวนครั้ง เพราะคาบเรียนทุกคาบจะบันทึกวิดีโอการสอนให้นักศึกษาทบทวน

สำหรับนวัตกรรมที่เข้ามาเติมเต็มการเรียนรู้ที่สำคัญอีกสิ่งหนึ่งคือ การพัฒนา “สมุดอ่านกราฟสำหรับเรียนเศรษฐศาสตร์” สื่อการเรียนรู้เฉพาะทางที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้นักศึกษาพิการทางการมองเห็นสามารถทำความเข้าใจแนวคิดทางเศรษฐศาสตร์ที่มักจะนำเสนอในรูปแบบกราฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ สมุดอ่านกราฟนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่ภาพกราฟนูนต่ำ แต่ยังมีการออกแบบที่คำนึงถึงการสัมผัสและการสื่อสารข้อมูลผ่านพื้นผิวที่แตกต่างกัน ทำให้เส้นกราฟทุกเส้น จุดตัดทุกจุด และข้อมูลทุกตัวเลข กลายเป็นสิ่งที่จับต้องได้และเข้าใจได้

นายปิยพงษ์ ลิ้มฮกเซ่ง นักศึกษาผู้พิการทางสายตาชั้นปีที่ 1 คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รังสิต กล่าวด้วยน้ำเสียงตื่นเต้นกับเราว่า “ตอนที่ได้จับสมุดอ่านกราฟครั้งแรก จากที่ไม่เคยเห็นภาพกราฟเศรษฐศาสตร์มาก่อน ตอนนี้ผมสามารถสัมผัสและทำความเข้าใจมันได้จริงๆ และทำให้การเรียนเศรษฐศาสตร์สนุกและเข้าใจมากขึ้น”

นอกเหนือจากนวัตกรรมด้านสื่อการสอน คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รังสิต ยังให้ความสำคัญกับการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ในมิติที่ลึกซึ้งกว่าเดิม โดยมีนักศึกษาผู้พิการทางสายตารุ่นพี่เป็นผู้ถ่ายทอดประสบการณ์และสอนการใช้งานเครื่องมือดิจิทัลต่างๆ ด้วยตนเอง

นายธณธาดา กิ้มเฉี้ยง นักศึกษาผู้พิการทางสายตาชั้นปีที่ 3 คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รังสิต หนึ่งในนักศึกษารุ่นพี่ที่ออกแบบกระบวนการสอนนี้กล่าว เข้าใจดีว่าการก้าวเข้ามาเรียนในรั้วมหาวิทยาลัยสำหรับน้องๆ ผู้พิการไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ที่นี่ ม.รังสิต เรามีกันและกัน ผมกับพี่ๆ ทุกคนพร้อมที่จะเป็นสะพานเชื่อมให้น้องๆ ก้าวข้ามทุกอุปสรรค แบ่งปันประสบการณ์ และเป็นกำลังใจให้กัน เพราะเราเชื่อว่าทุกคนมีความฝัน และเราจะร่วมสร้างฝันนั้นให้เป็นจริงไปด้วยกัน

ด้าน อาจารย์อรอนงค์ นิธิภาคย์ รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะเศรษฐศาสตร์ อธิบายว่า การให้นักศึกษาผู้พิการรุ่นพี่เป็นผู้สอน จะเข้าใจวิถีการเรียนของนักศึกษาด้วยกันได้ดีที่สุด นอกจากนี้ เรายังมีกลุ่มผู้พิการทางการเคลื่อนไหวที่เป็นกลุ่มที่มองเห็นจะคอยช่วยเหลือเพื่อนๆ ที่มองไม่เห็น เวลาเรียนก็จับคู่บัดดี้กันช่วยเหลือเกื้อกูลกัน

รศ.ดร.ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ กล่าวว่า ผู้พิการเสมือน “ต้นกฤษณา” ที่มีกลิ่นหอมออกมาจากบาดแผลของลำต้น เช่นเดียวกับผู้ที่มีร่างกายเปราะบาง เขาสามารถแสดงศักยภาพผ่านส่วนที่เปราะบางของร่างกายได้ เมื่อร่างกายส่วนหนึ่งจำกัด ธรรมชาติจะพัฒนาส่วนที่เหลือให้วิเศษขึ้น การให้โอกาสผู้พิการเข้าถึงการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น จึงเป็นการปลดปล่อยอัจฉริยภาพของพวกเขา เพื่อนำสิ่งดีๆ มาช่วยเหลือสังคม ประเทศชาติ และช่วยเหลือตัวเองอย่างมีศักดิ์ศรี

การปรับตัวของคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ครั้งนี้ ไม่เพียงสะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เท่าเทียมและเป็นมิตร แต่ยังเป็นต้นแบบที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับสถาบันการศึกษาอื่นๆ ในการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้เพื่อสนับสนุนการศึกษาของนักศึกษาพิการให้ก้าวไกลยิ่งขึ้นในอนาคต เพราะการศึกษาคือแสงสว่าง และทุกคนควรมีสิทธิที่จะเข้าถึงแสงนั้นได้อย่างเท่าเทียมกัน

Related Posts

ซีอีโอมือใหม่
เริ่มต้นเป็นเพียงอาชีพเสริมช่วงปิดเทอม สู่แบรนด์ Yim.leklek
เปิดเคล็ดลับสร้าง Storytelling
Petfluencer มาแรง! ไม่ใช่แค่น่ารัก แต่สามารถสร้างรายได้ให้เจ้าของ