อยากบุกตลาดจีนต้องแอปนี้! ชวนรู้จัก ‘แอปแดง’ Xiao Hong Shu (RED) แพลตฟอร์มรีวิวมาแรงของจีน ที่แบรนด์ไทยห้ามพลาด
ปัจจุบันตลาดจีนถือเป็นหนึ่งในตลาดที่มีโอกาสทางธุรกิจสูงที่สุด ด้วยจำนวนผู้บริโภคที่มากกว่า 1.4 พันล้านคน และมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าที่ให้ความสำคัญกับการรีวิวจากผู้ใช้จริง ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ทำให้การทำการตลาดในจีน ต้องอาศัยเครื่องมือหรือสื่อโซเชียลที่ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หนึ่งในแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยม และกำลังมาแรงในช่วงนี้ ก็คือ Xiao Hong Shu (小红书 ) หรือ เสี่ยวฮงชู มีความหมายว่า “สมุดโน้ตสีแดง” คนส่วนใหญ่จึงเรียกว่า “RED” หรือแอปแดง ก่อตั้งขึ้นในปี 2013 โดย Mao Wenchao และ Qu Fang ซึ่งเป็นยูนิคอร์นที่มีชื่อเสียงมาก เนื่องจากสามารถดึงดูดเงินลงทุนจาก Tencent และ Alibaba บริษัทยักษ์ของจีนได้ถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
ที่มาของ ‘แอปแดง’
ในช่วงแรกแพลตฟอร์มนี้ถูกมองว่าเป็น “Instagram เวอร์ชันจีน” เพราะมีฟีเจอร์ที่คล้ายคลึงกัน เช่น การแชร์รูปภาพ วิดีโอ ไลฟ์สไตล์ต่างๆ และได้พัฒนาให้แตกต่างด้วยการเน้นรีวิวจากผู้ใช้จริง กลายเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคจีน ปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากกว่า 300 ล้านคน
แม้ว่าแอปแดงเป็นแพลตฟอร์มที่เกิดขึ้นเพื่อรองรับตลาดจีนเป็นหลัก แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พบว่า คนไทยเริ่มหันมาใช้แพลตฟอร์มนี้กันมากขึ้น เพราะมีฟีเจอร์ที่คล้ายคลึงกับ Lemon8 แพลตฟอร์มรีวิวสินค้าและไลฟ์สไตล์ที่ได้รับความนิยมในไทย
จุดเด่น
หลายคนเริ่มใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อหาไอเดียเกี่ยวกับสินค้าและบริการ เป็นแหล่งข้อมูลที่ดีสำหรับแบรนด์ที่ต้องการศึกษาตลาดจีน เป็นแพลตฟอร์มที่ฮิตในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ภายในแอปมีฟีเจอร์ต่างๆ
อาทิ การรีวิวสินค้า แชร์ไลฟ์สไตล์ และคอนเทนต์ให้ความรู้อื่นๆ ที่น่าสนใจ เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงผู้บริโภคจีนที่ชอบการรีวิวสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ
โดยสามารถโพสต์รูปภาพ วิดีโอ และบทความรีวิว เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ใช้งานคนอื่นๆ แชร์เรื่องราว ไลฟ์สไตล์ ที่ทำให้แบรนด์เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น
วิธีเริ่มต้นใช้งาน
- ดาวน์โหลดและติดตั้งแอป ได้ทั้งบน iOS และ Android จาก App Store หรือ Google Play
- สร้างบัญชีผู้ใช้งาน โดยสามารถใช้หมายเลขโทรศัพท์หรืออีเมลในการลงทะเบียน เมื่อสร้างบัญชีแล้ว สามารถเริ่มต้นสร้างโปรไฟล์ธุรกิจได้ทันที
- สร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ เพื่อดึงดูดผู้ใช้งาน
อ้างอิง
https://everydaymarketing.co/trend-insight/little-red-book
https://nanjingmarketinggroup.com/blog/xiaohongshu-user-demographics-guide
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง