เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
How to ชี้เป้าแหล่งซื้อขาย

ชวนรู้จัก ‘แอปแดง’ Xiao Hong Shu (RED) แพลตฟอร์มรีวิวมาแรงของจีน ที่แบรนด์ไทยห้ามพลาด

อยากบุกตลาดจีนต้องแอปนี้! ชวนรู้จัก ‘แอปแดง’ Xiao Hong Shu (RED) แพลตฟอร์มรีวิวมาแรงของจีน ที่แบรนด์ไทยห้ามพลาด

ปัจจุบันตลาดจีนถือเป็นหนึ่งในตลาดที่มีโอกาสทางธุรกิจสูงที่สุด ด้วยจำนวนผู้บริโภคที่มากกว่า 1.4 พันล้านคน และมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าที่ให้ความสำคัญกับการรีวิวจากผู้ใช้จริง ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ทำให้การทำการตลาดในจีน ต้องอาศัยเครื่องมือหรือสื่อโซเชียลที่ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หนึ่งในแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยม และกำลังมาแรงในช่วงนี้ ก็คือ Xiao Hong Shu (小红书 ) หรือ เสี่ยวฮงชู มีความหมายว่า “สมุดโน้ตสีแดง” คนส่วนใหญ่จึงเรียกว่า “RED” หรือแอปแดง ก่อตั้งขึ้นในปี 2013 โดย Mao Wenchao และ Qu Fang ซึ่งเป็นยูนิคอร์นที่มีชื่อเสียงมาก เนื่องจากสามารถดึงดูดเงินลงทุนจาก Tencent และ Alibaba บริษัทยักษ์ของจีนได้ถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ที่มาของ ‘แอปแดง’

ในช่วงแรกแพลตฟอร์มนี้ถูกมองว่าเป็น “Instagram เวอร์ชันจีน” เพราะมีฟีเจอร์ที่คล้ายคลึงกัน เช่น การแชร์รูปภาพ วิดีโอ ไลฟ์สไตล์ต่างๆ และได้พัฒนาให้แตกต่างด้วยการเน้นรีวิวจากผู้ใช้จริง กลายเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคจีน ปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากกว่า 300 ล้านคน 

แม้ว่าแอปแดงเป็นแพลตฟอร์มที่เกิดขึ้นเพื่อรองรับตลาดจีนเป็นหลัก แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พบว่า คนไทยเริ่มหันมาใช้แพลตฟอร์มนี้กันมากขึ้น เพราะมีฟีเจอร์ที่คล้ายคลึงกับ Lemon8 แพลตฟอร์มรีวิวสินค้าและไลฟ์สไตล์ที่ได้รับความนิยมในไทย

จุดเด่น

หลายคนเริ่มใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อหาไอเดียเกี่ยวกับสินค้าและบริการ เป็นแหล่งข้อมูลที่ดีสำหรับแบรนด์ที่ต้องการศึกษาตลาดจีน เป็นแพลตฟอร์มที่ฮิตในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ภายในแอปมีฟีเจอร์ต่างๆ 

อาทิ การรีวิวสินค้า แชร์ไลฟ์สไตล์ และคอนเทนต์ให้ความรู้อื่นๆ ที่น่าสนใจ เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงผู้บริโภคจีนที่ชอบการรีวิวสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ 

โดยสามารถโพสต์รูปภาพ วิดีโอ และบทความรีวิว เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ใช้งานคนอื่นๆ แชร์เรื่องราว ไลฟ์สไตล์ ที่ทำให้แบรนด์เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น

วิธีเริ่มต้นใช้งาน

  1. ดาวน์โหลดและติดตั้งแอป ได้ทั้งบน iOS และ Android จาก App Store หรือ Google Play
  2. สร้างบัญชีผู้ใช้งาน โดยสามารถใช้หมายเลขโทรศัพท์หรืออีเมลในการลงทะเบียน เมื่อสร้างบัญชีแล้ว สามารถเริ่มต้นสร้างโปรไฟล์ธุรกิจได้ทันที
  3. สร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ เพื่อดึงดูดผู้ใช้งาน

อ้างอิง

https://everydaymarketing.co/trend-insight/little-red-book

https://nanjingmarketinggroup.com/blog/xiaohongshu-user-demographics-guide 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

Related Posts

เปิดเทรนด์ผู้บริโภคยุคนี้ ไม่เน้นถูกสุด แต่ต้อง ‘คุ้มสุด’
‘วางระบบดี มีชัยไปกว่าครึ่ง’ เรื่องสำคัญของการทำธุรกิจ ถึงมีทุนหนา ทำการตลาดดีแค่ไหน แต่ถ้า ‘ระบบไม่แข็งแรง’ ก็เจ๊งได้