เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
ข่าววันนี้

ส่งออกรถยนต์ไทย มีหนาว ตลาดหลักหันนำเข้า รถยนต์ไฟฟ้า BEV มากขึ้น

ส่งออกรถยนต์ไทย มีหนาว ตลาดหลักหันนำเข้า รถยนต์ไฟฟ้า BEV มากขึ้น

รถยนต์ BEV หรือ รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ กลายเป็นตลาดที่มีอนาคตมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งทิศทางความต้องการรถยนต์ BEV ที่เพิ่มขึ้นของตลาดโลก กลายมาเป็นความท้าทายที่สำคัญของการส่งออกรถยนต์ไทย

โดย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า มีโอกาสที่การส่งออกรถยนต์ของไทยไปตลาดกลุ่มโอเชียเนีย ยุโรป อเมริกาเหนือ และอเมริกาใต้ ในปี 2566 จะมีแนวโน้มลดลง -2.5% YoY จากการที่กลุ่มประเทศดังกล่าวเริ่มหันไปนำเข้ารถยนต์ BEV มากขึ้น ซึ่งตลาดเหล่านี้รวมกันแล้วครองส่วนแบ่งเกือบ 47% ของปริมาณการส่งออกรถยนต์ของไทยไปตลาดโลก

อย่างไรก็ดี การส่งออกรถยนต์ของไทยยังมีส่วนแบ่งตลาดที่เหลืออีก 53% เป็นของกลุ่มประเทศเอเชีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ที่คาดว่าน่าจะช่วยดึงให้การส่งออกรถยนต์โดยรวมของไทยไม่ปรับลดลงมากได้

โดยคาดว่า การส่งออกไปยังกลุ่มประเทศเหล่านี้จะเพิ่มขึ้น +4.2% YoY ส่งผลให้ภาพรวมการส่งออกรถยนต์ไทยปี 2566 คาดว่าจะขยายตัว 1% ไปอยู่เหนือระดับ 1 ล้านคันอีกครั้งที่ราว 1,010,000 คัน 

สำหรับการรักษายอดส่งออกรถยนต์ของไทยให้เติบโตในระยะถัดไปยังคงเป็นความท้าทาย ถึงแม้ว่าไทยจะมีเป้าหมายในการพัฒนาขึ้นเป็นฐานการผลิตรถยนต์ BEV เพื่อการส่งออก แต่กว่าที่ไทยจะพร้อมผลิตเพื่อส่งมอบได้คงต้องใช้เวลา โดยอาจจะเป็นช่วงตั้งแต่ปี 2568 หรือ 2569 เป็นต้นไป

และก่อนที่จะถึงเวลานั้นก็อาจเป็นจังหวะที่ทำให้ไทยสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดได้ในการส่งออกไปยังบางประเทศ ดังนั้น ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อนี้ การดึงดูดค่ายรถสัญชาติต่างๆ ให้เข้ามาลงทุนผลิตรถยนต์ BEV ในไทย เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นฐานผลิตเพื่อส่งออกรถยนต์ BEV ในอนาคต จึงเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องจับตา

Related Posts

ภาษีทรัมป์ ทำเดือดร้อนหนัก ผู้ประกอบการจิตตก รัฐบาลไทยหมกมุ่นกาสิโน