ผลสำรวจชี้ คนรุ่นใหม่อยากเริ่มธุรกิจ โดยไม่กลัวล้มเหลว เพราะมองเป็นโอกาสเติบโต
“เฮอร์บาไลฟ์” บริษัทและชุมชนชั้นนำด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี เปิดเผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจของตนเอง ความเต็มใจที่จะเสี่ยงกับความล้มเหลวและเรียนรู้จากความผิดพลาดเป็นสิ่งสำคัญในการประสบความสำเร็จ
การสำรวจจัดทำโดย One Poll ครอบคลุมผู้ตอบแบบสอบถาม 4,002 คนใน 8 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย ความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยส่วนใหญ่สอดคล้องกับประเทศอื่นๆ กล่าวคือ 90% ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยกล่าวว่า “การจะประสบความสำเร็จ คุณต้องไม่กลัวที่จะล้มเหลวและทำผิดพลาด” และ 85% เห็นว่าความล้มเหลวเป็นโอกาสในการเติบโต
เมื่อพูดถึงแรงบันดาลใจในการเป็นผู้ประกอบการ ข้อมูลเชิงลึกของกลุ่มอายุเผยให้เห็นถึงความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นในกลุ่ม Gen Z และ Millennials ในประเทศไทย โดยกลุ่ม Gen Z กล่าวว่า เหตุผลหลักในการเปิดธุรกิจของตนเองคือ โอกาสในการกำหนดความสำเร็จของตนเอง (78%) และความสนใจในการสร้างธุรกิจที่พวกเขาหลงใหล (67%)
ส่วนเหตุผลหลักที่ ชาว Millennials เปิดธุรกิจของตนเองคือการกำหนดความสำเร็จของตนเอง (68%) และความยืดหยุ่นในชั่วโมงการทำงาน (59%)
ซึ่งทั้ง Gen Z และ Millennials กล่าวว่า พวกเขาลองใช้แนวคิดทางธุรกิจโดยเฉลี่ย 2 แนวคิดก่อนที่จะประสบความสำเร็จ Gen Z มากถึง 84% และ Millennials 92% มองว่าความผิดพลาดเป็นโอกาสในการเรียนรู้
นายสุพจน์ ฤทธิพิชัยวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เฮอร์บาไลฟ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า Gen Z และ Millennials มองว่าการเป็นผู้ประกอบการเป็นวิธีการบรรลุความสำเร็จตามเงื่อนไขของตนเอง พวกเขาเชื่อว่าความยืดหยุ่นและความสามารถในการคว้าโอกาสในการเรียนรู้และปรับปรุงเป็นองค์ประกอบสำคัญของความสำเร็จ
การสำรวจยังเผยให้เห็นถึงความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญระหว่าง Gen Z และกลุ่มอายุอื่นๆ คน Gen Z มักจะพูดว่าความผิดพลาดอันดับต้นๆ ของพวกเขาเมื่อเริ่มต้นธุรกิจคือการไม่ขอความช่วยเหลือเมื่อจำเป็น ขยายตัวอย่างรวดเร็วเกินไปและไม่ได้ใช้กระบวนการทำบัญชีที่เหมาะสม
แม้ว่าพวกเขาจะมีความกระตือรือร้นในการเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองมาก แต่ผู้ประกอบการ Gen Z ที่อายุน้อยก็อาจรู้สึกกลัวเพราะขาดประสบการณ์ เฮอร์บาไลฟ์ เชื่อว่าการมีพื้นฐานทางธุรกิจที่ดี การพูดคุยกับที่ปรึกษา และการอยู่ท่ามกลางชุมชนที่สนับสนุน สามารถช่วยผู้ประกอบการหน้าใหม่รับมือกับความไม่แน่นอนในอนาคตได้ดีขึ้น”
ผู้ตอบแบบสอบถามในประเทศไทยให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการใหม่ดังต่อไปนี้ :
- การทำแผนธุรกิจ (48%)
- ขอความช่วยเหลือเมื่อจำเป็น (34%)
- การเตรียมพร้อม (32%)
- หาผู้ให้คำปรึกษาเพื่อขอคำแนะนำ (30%)
- การอยู่ในที่ที่รายล้อมไปด้วยผู้คนที่มีทักษะที่แข็งแกร่งในด้านต่างๆ (27%)
นอกจากนี้ จากข้อมูลของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทย บทเรียนสำคัญที่ได้รับจากความผิดพลาด ได้แก่ :
- เรียนรู้วิธีการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น (40%)
- วิธีจัดการกับลูกค้าให้ดีขึ้น (36%)
- เข้าใจภาพรวมได้ดีขึ้น (34%)
- วิธีสร้างความไว้วางใจและจริงใจ (32%)
- เรียนรู้แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ (30%)