Skip to content
กลับสู่ ข่าวสด
เส้นทางเศรษฐี
  • SMEs
    • Inspiration
    • Exclusive
    • SMEs เกษตร
    • รอบโลก
  • How to
    • หลักสูตรเรียนฟรี
    • ชี้เป้าแหล่งซื้อขาย
    • แจกสูตรอาหาร และเครื่องดื่ม
    • Leadership
    • กฏหมายธุรกิจ
    • เคล็ดลับผู้ประกอบการ
  • แฟรนไชส์
    • แฟรนไชส์บริการ
    • แฟรนไชส์อาหาร – เครื่องดื่ม
    • แฟรนไชส์ เบเกอรี – ของหวาน
    • แฟรนไชส์ประจำเดือน
  • การเงิน และการตลาด
  • ETC.
    • สุขภาพ
    • เสริมดวงเศรษฐี
  • PR News
  • Video Content
ข่าววันนี้

เอไอเอ แชร์ริ่ง อะ ไลฟ์ เดย์ ครั้งที่ 4 รวมใจคนไทย “ทำดีเพื่อพ่อ” พร้อมกัน 11 จุด ทั่วประเทศไทย

11 กันยายน 2560 เจี๊ยบ

 เอไอเอ ประเทศไทย ผนึกกำลังคนไทยทุกภาคส่วน ร่วมสานต่อกิจกรรมทำความดีตอบแทนสู่สังคม โดยระดมทีมผู้บริหาร พนักงาน และตัวแทนประกันชีวิตเอไอเอ พร้อมด้วยลูกค้าและประชาชนจิตอาสากว่า 40,000 คน ร่วมกิจกรรมในโครงการ เอไอเอ แชร์ริ่ง อะ ไลฟ์ เดย์ (AIA Sharing a Life Day) ครั้งที่ 4 ซึ่งปีนี้จัดในธีม “ทำดีเพื่อพ่อ” เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 หรือพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย โดยได้จัดกิจกรรมทำความดีพร้อมกันทั้งสิ้น 11 จุดทั่วประเทศ แบ่งเป็นในกรุงเทพมหานคร 7 จุด และอีก 4 จุดในต่างจังหวัด เพื่อตอกย้ำเป้าหมายของเอไอเอ ที่ต้องการผลักดันและส่งเสริมให้คนไทยทั่วประเทศมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีสุขภาพที่แข็งแรง และมีอายุยืนยาว 

มร.ตัน ฮาค เลห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอ ประเทศไทย เผยว่า “ในโอกาสที่ เอไอเอ ประเทศไทย กำลังจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 80 ในปีหน้า เราจึงสานต่อโครงการเพื่อตอบแทนคืนสู่สังคม ในการจัดกิจกรรม เอไอเอ แชร์ริ่ง อะ ไลฟ์ เดย์ (AIA Sharing a Life Day) ครั้งที่ 4 ขึ้น ซึ่งในปีนี้เราดำเนินกิจกรรมในธีม “ทำดีเพื่อพ่อ” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณขององค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้รวมกว่า 40,000 คน ได้มาร่วมทำความดีตามรอยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทั้งหมด 11 จุดพร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งในกรุงเทพมหานครจัดขึ้นทั้งสิ้น 7 แห่ง ได้แก่ สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา สถานีรถไฟหัวลำโพง บ้านพักคนชราบางแค สวนลุมพินี โรงเรียนสามัคคีสงเคราะห์ โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ และโรงเรียนวัดเลา และอีก 4 แห่งในต่างจังหวัด ได้แก่ โรงเรียนอนุบาลแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน ศาลากลางจังหวัดน่าน จ.น่าน โรงเรียนบ้านน้ำภู จ.เลย และโรงเรียนบ้านโชคดี จ.จันทบุรี โดยได้ร่วมกันทำความดีผ่านกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ โดยกิจกรรมหลักๆ จะเป็นบริการตรวจสุขภาพฟรีสำหรับประชาชนทั่วไป เพื่อสนับสนุนคนไทยรู้เท่าทันโรค และสามารถป้องกันสุขภาพก่อนที่จะสายเกินไป

นอกจากนี้ เรายังมีบริการรถถ่ายเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ โดยได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิถันยรักษ์ มาร่วมให้บริการประชาชนที่บริเวณสวนลุมพินี นอกเหนือจากกิจกรรมตรวจสุขภาพ เรายังมีกิจกรรมปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว กิจกรรมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ประดิษฐ์ผ้าโพกศีรษะสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง กิจกรรมออกกำลังและสันทนาการ เลี้ยงอาหารกลางวัน แจกหมวกกันน็อก ประดิษฐ์กระดาษหน้า 2 สำหรับทำอักษรเบรลล์ เป็นต้น”

ทั้งนี้ เอไอเอได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อยกระดับสังคมไทย สอดคล้องกับปรัชญาธุรกิจของเรา “เข้าใจชีวิต เข้าใจคุณ” โดยแบ่งเป็น 3 แนวทางหลัก ประกอบด้วย

1. Sharing Knowledge หรือ “การแบ่งปันความรู้” ผ่านการส่งเสริมด้านการศึกษา จัดสร้างห้องสมุดโรงเรียนกว่า 35 แห่งทั่วประเทศ 

2. Sharing Health หรือ “การส่งเสริมด้านสุขภาพ” มุ่งเน้นส่งเสริมให้คนไทยมีสุขภาพที่แข็งแรงยิ่งขึ้น ผ่านโครงการต่างๆ เช่น AIA Operation Smile ช่วยเหลือการผ่าตัดให้เด็กปากแหว่ง เพดานโหว่ โดยเราได้มอบรอยยิ้มกลับคืนให้กับเด็กๆไปมากกว่า 2,362 รอยยิ้มแล้ว นอกจากนั้น ยังมีโครงการ AIA New Leg New Life สนับสนุนการจัดทำขาเทียมให้ผู้ยากไร้กว่า 2,800 ขา และเอไอเอยังมีร่วมสนับสนุนมูลนิธิกาญจนบารมีในการคัดกรองมะเร็งเต้านมในสตรีกลุ่มเสี่ยงที่อยู่ในถิ่นทุรกันดาร โดยได้ช่วยชีวิตผู้ป่วยไปแล้วมากกว่า 300 ราย

3. Sharing to Community หรือ “การแบ่งปันสู่สังคม” โดยโครงการ AIA Sharing A Life Day หรือวันทำดีร่วมกันนี้ ถือเป็นการบูรณาการ 3 แนวทางหลักข้างต้นเข้าด้วยกันอย่างสมบูรณ์แบบ ภายในเวลาเพียง 1 วัน ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 4 สำหรับโครงการ AIA Sharing A Life Day โดยได้จัดในธีม “ทำดีเพื่อพ่อ” 

“เอไอเอต้องขอขอบคุณในทุกความร่วมมือของทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนพนักงาน พลังตัวแทน ตลอดจนลูกค้าและประชาชนที่สละเวลาเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ พร้อมกันนั้นทุกคนยังถือเป็นฟันเฟืองที่มีความสำคัญที่ช่วยทำให้สังคมไทยของเราน่าอยู่ยิ่งขึ้นอีกด้วย ซึ่งเอไอเอจะยังคงยึดมั่นในการทำความดี และตอบแทนคืนสู่สังคมไทย เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยทั่วประเทศให้ดีขึ้น สมดังปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” มร.ตัน ฮาค เลห์ กล่าวปิดท้าย

Latest Posts

Featured SMEs รอบโลก
เปิดเบื้องหลังอาชีพเสริมของสาววัย 29 ปี สร้างแบรนด์ขนมจากมะกอก ‘Freestyle Snacks’ ทำเงิน 3 แสนใน 2 วัน

ในช่วงเวลาที่โรคระบาดโควิด-19 กำลังแพร่กระจาย ผู้ประกอบการทั่วโลกต่างหาทางรอดจากสมรภูมินี้กันอย่างดุเดือด ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการไทย หรือผู้ประกอบการในต่างประเทศ ซึ่งหลายๆ คน อาจไม่ได้มองสถานการณ์นี้ว่า “วิกฤต” แต่มองว่านี่อาจเป็น “โอกาส” ของธุรกิจก็ย่อมได้  เรื่องราวของ นิคกี้ ซีแมน หญิงสาววัย 29 ปี จากแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สะท้อนให้เห็นว่า ถึงแม้ตนจะเผชิญกับวิกฤต แต่ก็ก้าวข้ามผ่านและได้พลิกวิกฤตช่วงโควิด-19 ให้เป็นโอกาสทอง สร้างแบรนด์มะกอก Freestyle Snacks ที่ไม่เพียงแต่แก้ปัญหาให้คนรักมะกอก แต่ยังสร้างยอดขายถล่มทลาย และเปลี่ยนใจคนที่ไม่ชอบมะกอก ให้หันมาหลงรัก จุดเริ่มต้นจากช่วงล็อกดาวน์ ก่อนที่จะก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการเต็มตัว นิคกี้เคยทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านการจัดการให้กับ Bain & Company และได้ไปฝึกงานพิเศษที่ Whisps Cheese Crisps แนวคิดของ Freestyle Snacks เริ่มต้นขึ้นในปี 2021 ในช่วงที่โรคระบาดทำให้บาร์มะกอกสดในร้านขายของชำต้องปิดตัวลง  เธอซึ่งเป็นคนชอบมะกอกมากๆ อยู่แล้ว พบว่า มะกอกในขวดโหลแบบเดิมๆ ทั้งคุณภาพและความสะดวกสบายไม่ตอบโจทย์ เธอเลยตัดสินใจสร้า

16 กรกฎาคม 2568
Exclusive Featured SMEs เกษตร
อาชีพหลังเกษียณ สุด Cool ของ “ป้าจิ๊ก” ปลูกผักเคล ขายสด-แปรรูป รับทรัพย์ทุกเดือน

จะว่าไป คนยุคนี้เมื่อมีอายุเลย 60 ซึ่งเป็นตัวเลขเกษียณการทำงานอย่างเป็นทางการ หลายๆ ท่านยังมีเรี่ยวมีแรง และมีความรู้-ความสามารถ ไม่แพ้คนหนุ่มสาวสักเท่าไหร่ ผู้อาวุโส จำนวนไม่น้อย จึงพยายามหางานอดิเรก หรือแม้แต่ “อาชีพหลังเกษียณ” ทำกันเป็นเรื่องเป็นราว เพราะไม่อยากปล่อยเวลาให้นับถอยหลัง ผ่านไปอย่างไร้ค่า “ชื่อ จันทร์เพ็ญ ทรงสวยรูป เป็นข้าราชการบำนาญ เกษียณแล้ว เลยหาช่องทางให้ตัวเองว่าในความรู้ความสามารถของเรา สามารถทำอะไรได้บ้าง” เจ้าของเรื่องราวครั้งนี้ ที่ใช้คำเรียกแทนตัวว่า “ป้าจิ๊ก” เริ่มบทสนทนาอย่างนั้น ก่อนย้อนที่มาของ “อาชีพหลังเกษียณ” ซึ่งเลือกทำมาถึงทุกวันนี้ให้ฟัง มีจุดเริ่มต้นจากปัญหาสุขภาพประจำตัว โดยมีคำแนะนำจากแพทย์ทางเลือก ให้ทานผักใบเขียวเป็นประจำจะทำให้การทำงานของตับดีขึ้น ซึ่งผักที่พอนึกออก เห็นมีแต่คะน้า แต่เธอไม่ชอบลักษณะ “เหม็นเขียว” ของมันมาก กระทั่งราว 7 ปีก่อนหน้า มีเพื่อนแนะนำให้รู้จักกับ “เคล-Kale” ผักใบเขียวที่ไม่เหม็นเขียวมากนัก เลยใช้เวลาว่างทำการศึกษา ก่อนแบ่งพื้นที่ข้างบ้านทำแปลงและลงมือปลูก เมื่อได้ผลผลิตแล้ว นำมาปั่นกับผลไม้ ดื่มเป็นประจำตั้งแต่นั้นมา “

15 กรกฎาคม 2568
Featured แจกสูตรอาหาร และเครื่องดื่ม
บอกละเอียด “ซอสผัดไทยสร้างอาชีพ” ทำง่าย ใช้ได้จริง ทำขายรับรองปัง 

บอกละเอียด “ซอสผัดไทยสร้างอาชีพ” ทำง่าย ใช้ได้จริง ทำขายรับรองปัง  เป็นอีกหนึ่งเมนูที่คนเถียงกันเยอะว่า ชื่อนี้มี ย.ยักษ์ ตามท้ายด้วยหรือไม่ เคยสงสัยกันบ้างหรือเปล่า มานี่ค้าาา เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ จะมาบอกให้ เมนูที่ว่านี้คือ ผัดไทย วิธีการจำง่ายๆ ผัดไทย เป็นของไทย ฉะนั้น คำว่า ไทย ใช้คำเดียวกัน แต่ๆๆๆ วันนี้ไม่ได้มาบอกแค่วิธีการจำชื่อเมนูเท่านั้น แต่จะมาบอกสูตรน้ำซอสผัดไทย ที่บอกได้เลยว่า จะทำไว้กินเอง หรือจะเอาไปทำขาย ได้ทั้งนั้น วัตถุดิบหาง่าย วิธีทำก็ไม่ยุ่งยาก มีขั้นตอนอะไรบ้าง ไปดูกันเลย ส่วนผสม ซอสผัดไทย หอมแดงซอย 100 กรัม น้ำมันพืช 1 ถ้วยตวง (สำหรับเจียวหอม) พริกชี้ฟ้าแห้งแกะเมล็ดออก 6-7 เม็ด น้ำเปล่า 240 กรัม (สำหรับแช่และปั่นพริก) น้ำตาลมะพร้าว 450 กรัม น้ำมะขามเปียกคั้นข้น 240 กรัม น้ำปลา 80 กรัม ผงชูรส 1/2 ช้อนชา (ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้) วิธีทำ ซอสผัดไทย ตั้งกระทะใส่น้ำมัน เปิดไฟกลางไปทางอ่อน จากนั้นใส่หอมแดงลงไป เจียวจนเหลืองกรอบ ตักขึ้นกรองน้ำมันออก แล้วพักไว้  นำพริกชี้ฟ้ามาปั่นให้ละเอียด โดยเทลงไปทั้งน้ำและพริก นำพริกที่ปั่นเทใส่กระทะที่จะใช้เคี่ยวซอส เปิดแก๊สใช้ไฟกลางค่อนอ

11 กรกฎาคม 2568
Featured Inspiration SMEs
ดวลเดือดหม้อสุกี้! หลัง ‘MK’ เปิดแบรนด์ใหม่ “BONUS SUKI” ได้วันเดียว ‘สุกี้ตี๋น้อย’ สู้กลับ ส่งโปรลด 50% เหลือ 117 บาท 2 วัน 10 สาขา 

ศึกตลาดสุกี้ในไทยมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด ล่าสุด บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด ผู้นำตลาดสุกี้ในประเทศไทยที่ครองส่วนแบ่งกว่า 60% จากมูลค่าตลาดรวมกว่า 23,000–25,000 ล้านบาท ได้มีการส่งแบรนด์น้องใหม่ ที่ชื่อว่า “BONUS SUKI (โบนัสสุกี้) ” เป็นบุฟเฟต์คุณภาพ สั่งได้ไม่อั้นกว่า 60 เมนู เปิดเที่ยงวันยันตีห้า ราคารวมเครื่องดื่มรีฟิล 39 บาท และภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% จะอยู่ที่ 276 บาท ซึ่งเท่ากับราคารวมปกติของ ‘สุกี้ตี๋น้อย’ และ ‘ลัคกี้ สุกี้’  โดยจะประเดิมสาขาแรกที่โรบินสันไลฟ์สไตล์สระบุรี วันที่ 16 กรกฎาคมนี้ หากกระแสตอบรับดีอาจมีแผนเปิดสาขาอื่นๆ เพิ่มเติม ซึ่งดำเนินธุรกิจในชื่อบริษัท คุ้มคุ้ม จำกัด ทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท  ทางด้าน “สุกี้ตี๋น้อย” ไม่รอช้า ปล่อยหมัดเด็ด โปรลดราคา 50% จำนวน 10 สาขา เหลือเพียง 117 บาท Net รวมเครื่องดื่มรีฟิล เฉพาะช่วงเวลา 00.01-05.00 น. ของวันที่ 17-18 กรกฎาคม 2568 ส่วนแบรนด์ “ลัคกี้ สุกี้” ล่าสุดขอเสิร์ฟ เป็ดย่าง ฟรีไม่อั้นทุกสาขา ราคาบุฟเฟ่ต์อยู่ที่ 276 บาท Net  ในขณะที่แบรนด์ยักษ์ใหญ่ต่างมีงบ มีระบบหลังบ้าน มีทุนหมุนเวียนและเครือข่ายซัพพลายเชนที่แข็งแรง

14 กรกฎาคม 2568

Tags

Related Posts

Featured ข่าววันนี้
ถอดรหัส วิธีสร้าง “ภาพจำแบรนด์” ให้ชนะใจลูกค้า ด้วยแนวคิด “4Cs”

ในวันที่โลกหมุนเร็วเกินจะคาดเดา ความไม่แน่นอนกลายเป็นเพื่อนร่วมทางของทุกธุรกิจ ลูกค้าพร้อมเปลี่ยนใจในเสี้ยววินาที ขณะที่ต้นทุนในการหาลูกค้าใหม่พุ่งสูงขึ้นไม่หยุด วันนี้ การรักษาหัวใจของลูกค้าเดิมจึงไม่ใช่แค่เป้าหมาย แต่คือ “ภารกิจสำคัญ” ที่จะตัดสินอนาคตของแบรนด์ LINE ในฐานะแพลตฟอร์มสื่อสารอันดับ 1 ที่อยู่เคียงข้างธุรกิจไทย มุ่งมั่นสนับสนุนธุรกิจและขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยด้วย LINE for Business โซลูชันการตลาดแบบครบวงจร ที่ไม่ได้หยุดอยู่แค่เครื่องมือ แต่คือพลังที่ช่วยแบรนด์ฝ่าฟันทุกความเปลี่ยนแปลง ด้วยกลยุทธ์ “4Cs” ที่ออกแบบมาเพื่อสร้างภาพจำในใจลูกค้าอย่างยั่งยืน ที่จะช่วยให้ทุกแบรนด์สร้างประสบการณ์ที่ตรงใจ และอยู่ในความทรงจำของลูกค้าแม้ในวันที่โลกไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป คุณสกุลรัตน์ ตันยงศิริ ผู้อำนวยการธุรกิจ LINE Official Account จาก LINE ประเทศไทย ได้กล่าวถึงเทคนิคการสร้างภาพจำของแบรนด์ในงาน Marketing Oops! Summit 2025 ไว้ว่า ในยุคที่ลูกค้าเลือกแบรนด์ได้ภายในไม่กี่วินาที สิ่งที่แบรนด์ต้องให้ความสำคัญไม่ใช่แค่การเข้าถึง แต่คือการสร้างความรู้สึกผูกพันที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่ดีอย่างต่อเนื

17 กรกฎาคม 2568
Featured ข่าววันนี้
Come Back! การบินไทย ฟื้นฟูกิจการสำเร็จ พร้อมกลับเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์

ข่าวแจ้งว่า ช่วงเวลา 09.30 – 12.00 น.วันพฤหัสบดีที่ 24 ก.ค.นี้  บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) กำหนดจัดงานแถลงข่าว เรื่อง “การบินไทย เตรียมพร้อมกลับเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย” ที่ห้องออดิทอเรียม อาคาร 2 ชั้น 93 สำนักงานใหญ่ บมจ.การบินไทย โดยหลังจากการชม วีดีทัศน์สรุปความสำเร็จการฟื้นฟูกิจการ แล้ว จะเป็นขั้นตอนเปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ โดยมีผู้เข้าร่วมให้ข้อมูลประกอบด้วย  นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการ  ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการและอดีตประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และนางเฉิดโฉม เทอดสถีรศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่สายการเงินและการบัญชี จากนั้นจะมีนำเสนอภาพยนตร์โฆษณาชุด FLY FOR THE NEW HIGH…TOGETHER ให้ผู้เข้าร่วมงานแถลงข่าวรับชมพร้อมกันด้วย ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อไม่นานมานี้ นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร กรรมการและผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ออกพ็อกเก็ตบุ๊ก “พลิกฟ้า ฝ่าวิกฤต การบินไทย” ดำเนินการผลิตโดยฝ่าย Matichon Premium Print บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ซึ่งบทหนึ่งในพ็อกเก็ตบุ๊กดังกล่าว ได้ระบุถ

17 กรกฎาคม 2568
LINE MAN Wongnai
Featured ข่าววันนี้
LINE MAN Wongnai ชี้ ตลาดร้านกาแฟโตสวนเศรษฐกิจ ราคาต่ำกว่าร้อยขายดี คนไทยเลือกกาแฟ Specialty มากขึ้น

LINE MAN Wongnai เผยภาพรวมธุรกิจร้านอาหารไทย ในงาน Thailand Coffee Fest 2025 ว่า ยอดขายของร้านอาหาร ลดลง 14% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า จากปัจจัยเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง สวนทางกับตลาดกาแฟที่ยังเติบโต โดยเฉพาะร้านกาแฟ Specialty ราคาจับต้องได้ (Affordable Specialty Coffee) ที่มีราคาต่อบิลต่ำกว่า 100 บาท กลายเป็นสัดส่วนตลาดที่เติบโตเร็วที่สุด โดยในกรุงเทพฯ เติบโตสูงถึง 46% และในต่างจังหวัดเติบโต 19% แม้จำนวนร้านกาแฟเปิดใหม่ในปีนี้จะลดลงจาก 7,000 ร้านในช่วงครึ่งปีแรกของปีก่อน เหลือเพียง 5,000 ร้าน แต่ร้านกาแฟยังคงมีอัตราอยู่รอดในปีแรกสูงกว่าร้านอาหารทั่วไป โดยร้านกาแฟมีอัตราการปิดตัวในปีแรกอยู่ที่ 43% เทียบกับร้านอาหารทั่วไปที่ปิดตัวสูงกว่าในปีแรกถึง 50% นอกจากนี้ ตลาดมัทฉะยังเติบโตต่อเนื่อง โดยยอดขายร้านมัทฉะเดิมเติบโตถึง 28% ข้อมูลจาก LINE MAN Wongnai ยังพบว่า Specialty Coffee มีส่วนแบ่งตลาดใหญ่กว่ากาแฟทั่วไป โดยมีสัดส่วนยอดขายทั่วประเทศ 56% และในกรุงเทพฯ และปริมณฑลสูงถึง 66% อีกทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคยุคนี้เปลี่ยนแปลงไป โดยลูกค้าต้องการความรวดเร็ว ช่องทางการสั่งซื้อและช

14 กรกฎาคม 2568
'อัยยะ ปักษ์ใต้ 2 FLY 2 SOUTH NOW FESTIVAL II' ชวนชาวกรุงสัมผัสเสน่ห์แดนใต้ใจกลางเมือง
Featured ข่าววันนี้
‘อัยยะ ปักษ์ใต้ 2 FLY 2 SOUTH NOW FESTIVAL II’ ชวนชาวกรุงสัมผัสเสน่ห์แดนใต้ใจกลางเมือง

หลังสร้างความประทับใจกับความสำเร็จไปเมื่อปีที่ผ่านมา เทศกาลสุดคัลท์ที่รวมเอาเสน่ห์แห่งปักษ์ใต้มาไว้ในเมืองกรุงอย่าง “อัยยะ ปักษ์ใต้ 2 FLY 2 SOUTH NOW FESTIVAL II” ได้กลับมาสร้างสีสันอีกครั้ง ณ ช่างชุ่ย Creative Park ระหว่างวันที่ 4-6 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เปิดโอกาสให้ชาวกรุงได้ “ชิม-ช้อป-ชม-แชะ-สนุก” ไปกับแฟชั่น ศิลปะ ดนตรี ไอเทมเด็ด และอาหารใต้แท้ๆ ในแบบหรอยแรง จับมือครั้งสำคัญเพื่อภาคใต้ การกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของเทศกาลครั้งนี้ มาจากความร่วมมือร่วมใจระหว่าง Flynowiii ที่เคยสร้างปรากฏการณ์ความปังเมื่อปีที่แล้ว กับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคใต้ และช่างชุ่ย Creative Park เพื่อต้อนรับชาวกรุงทั่วพระนครให้มาเอนจอยกับสีสันและมนต์เสน่ห์แดนใต้ วัจนันท์ ศิลปวรณ์วิวัฒน์ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ ททท. กล่าวถึงความตั้งใจของการจัดงานนี้อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ว่า ททท. มีเป้าหมายในการประชาสัมพันธ์ศิลปวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของภาคใต้ โดยเฉพาะด้านแฟชั่นผ้า ผ่านกิจกรรมเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม ทั้งการสาธิต การแสดงทางวัฒนธรรม และอาหารพื้นเมืองภาคใต้ที่สามารถสืบค้นกลับไปยังต้นกำเนิด สู่ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นจน

9 กรกฎาคม 2568
ทรานฟอร์มธุรกิจร้านโชห่วยแบบเดิมสู่ “SMART โชห่วย” เปลี่ยนอย่างไรเพื่อรอดในโลกยุคดิจิทัล
Featured ข่าววันนี้
ทรานส์ฟอร์มธุรกิจร้านโชห่วยแบบเดิมสู่ “SMART โชห่วย” เปลี่ยนอย่างไรเพื่อรอดในโลกยุคดิจิทัล

ร้านโชห่วย หรือร้านขายของชำขนาดเล็กที่เคยเป็นหัวใจของชุมชนไทยในอดีต กำลังเผชิญกับแรงกดดันจากการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค เทคโนโลยี และการแข่งขันจากร้านค้าปลีกสมัยใหม่ แต่ในอีกด้านหนึ่ง โชห่วยยุคใหม่ก็เริ่มแสดงศักยภาพด้วยการปรับตัวเข้าสู่โลกดิจิทัล เพื่อรักษาพื้นที่ในใจลูกค้าไว้เช่นเดิม ซีพี แอ็กซ์ตร้า (ผู้ดำเนินธุรกิจ แม็คโคร-โลตัส) หนึ่งในองค์กรที่ทำงานใกล้ชิดกับผู้ประกอบการรายย่อย เห็นความสำคัญของการยกระดับศักยภาพโชห่วยที่เป็นธุรกิจฐานรากที่มีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยผ่านโครงการ “มิตรแท้โชห่วย” ที่ดำเนินการมากว่า 18 ปี เพื่อส่งเสริมความรู้และนำเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนายกระดับโชห่วยรูปแบบเดิมสู่ “SMART โชห่วย” ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการปรับตัวได้ทันในยุคดิจิทัล สามารถจัดการระบบบริหารร้าน สั่ง ขายได้อย่างไร้รอยต่อตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง พร้อมหนุนโชห่วยไทยเติบโตอย่างยั่งยืน เปลี่ยน “โชห่วย” ธรรมดา ให้เป็น “Smart โชห่วย” ด้วยเทคโนโลยี ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของร้านโชห่วยมือใหม่ หรือกำลังมองหาวิธีบริหารร้านโชห่วยให้มีประสิทธิภาพ เป็นระบบยิ่งขึ้น ‘Makro POS’ คือคำตอบ ที่จะเปลี่ยนร้านเล็กๆ ให้คิดอย

8 กรกฎาคม 2568
บอกลาปัญหาแบตฯ เสื่อม ยืดอายุการใช้งานให้รถคู่ใจ ด้วย CTEK
Featured ข่าววันนี้
บอกลาปัญหาแบตเสื่อม ยืดอายุการใช้งานให้รถคู่ใจ ด้วย CTEK

เคยไหมที่รถคู่ใจของคุณสตาร์ตไม่ติดเอาดื้อๆ? โดยเฉพาะรถที่จอดทิ้งไว้นาน ไม่ได้นำออกไปขับขี่บ่อยครั้งนัก ปัญหานี้มักเกิดขึ้นกับผู้ที่มีรถหลายคันหรือนักสะสมรถที่ต้องเผชิญกับแบตเตอรี่เสื่อมสภาพจากการคายประจุจนไฟหมดหม้อ ซึ่งไม่เพียงแต่สร้างความหงุดหงิดใจให้กับคนรักรถ แต่ยังนำไปสู่ปัญหาและค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิด ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ค่อนข้างสูง หรืออาจลุกลามไปถึงปัญหาใหญ่ อย่างอุปกรณ์ไฟฟ้าในรถที่ไม่สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ 5 สัญญาณเตือน! แบตเตอรี่กำลังเสื่อมสภาพ – รถสตาร์ตติดยาก เมื่อแบตเตอรี่อ่อนแรง กำลังไฟไม่เพียงพอที่จะไปหมุนมอเตอร์สตาร์ต ทำให้รถใช้เวลาในการสตาร์ตนานขึ้น หรือบางครั้งอาจส่งผลให้รถสตาร์ตไม่ติดเลย การที่บิดกุญแจหรือกดปุ่มสตาร์ตแล้วได้ยินเสียงเครื่องยนต์หมุนเอื่อยๆ หรือติดๆ ดับๆ นั่นถือเป็นสัญญาณชัดเจนว่าแบตเตอรี่กำลังเสื่อมสภาพ – ไฟหน้าสว่างน้อยลง เมื่อไฟหน้ารถเริ่มสว่างน้อยลง โดยเฉพาะในช่วงกลางคืนหรือขณะขับขี่ในพื้นที่ที่มีแสงสว่างน้อย สาเหตุหนึ่งที่พบได้บ่อยคือ แบตเตอรี่ของรถเริ่มมีประสิทธิภาพลดลง แบตเตอรี่ที่อ่อนหรือเสื่อมสภาพจะไม่สามารถจ่ายก

3 กรกฎาคม 2568

สำนักงาน บริษัท ข่าวสด จำกัด
หนังสือพิมพ์ข่าวสด - ข่าวสดออนไลน์
ที่อยู่ เลขที่ 40/10 ถนนเทศบาลนิมิตใต้ หมู่บ้านประชานิเวศน์ 1 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900
โทร. 02-589-0020

ติดต่อโฆษณา
อีเมล: [email protected]
โทร : 02-580-0021 ต่อ 1606

  • SMEs
    • Inspiration
    • Exclusive
    • SMEs เกษตร
    • รอบโลก
  • How to
    • หลักสูตรเรียนฟรี
    • ชี้เป้าแหล่งซื้อขาย
    • แจกสูตรอาหาร และเครื่องดื่ม
    • Leadership
    • กฏหมายธุรกิจ
    • เคล็ดลับผู้ประกอบการ
  • แฟรนไชส์
    • แฟรนไชส์บริการ
    • แฟรนไชส์อาหาร – เครื่องดื่ม
    • แฟรนไชส์ เบเกอรี – ของหวาน
    • แฟรนไชส์ประจำเดือน
  • การเงิน และการตลาด
  • ETC.
    • สุขภาพ
    • เสริมดวงเศรษฐี
  • PR News
  • Video Content