จากกรณีชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์ แทน-วัชรินทร์ ตันกุรานันท์ ซึ่งเป็นนายแบบถ่ายรูปวาบหวิว ได้โพสต์ภาพในเฟซบุ๊ก โชว์บัตรคนจน พร้อมกับโทรศัพท์มือถือ นาฬิกา นั่งอยู่ในร้านกาแฟแห่งหนึ่ง โดยได้โพสต์ข้อความว่า “ได้บัตรแล้ว เปลี่ยนสถานะไหม่แล้วนะครับ จนจริงอะไรจริง” โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก และกรมบัญชีกลาง มีการรับเรื่องเพื่อนำไปตรวจสอบ และสรุปว่า เป็นไปตามหลักเกณฑ์ โดยที่ครอบครัวของหนุ่มรายนี้ออกมายืนยันว่าตนเป็นคนจนจริงๆนั้น
ล่าสุด หนุ่มแทน ได้กลับมาโพสต์ภาพทางสื่อโซเชียลอีกครั้ง และยังคงโพสต์ภาพทางอาหารในห้าง โดยระบุว่า มากับเพื่อน และภาพเหมือนอยู่ในฟิตเนส พร้อมระบุว่า “แทนขอขอบคุณเพื่อนๆพี่ๆน้องๆทั้ง 77 จังหวัดที่ติดตามข่าว แทนสัญญาว่าจะผลิตผลงาน ที่สำคัญจะเป็นคนดีของสังคม ขอบคุณแผ่นดินไทยที่ทำให้ผมมีวันนี้” ซึ่งชาวเน็ตยังคงเข้าไปตอบโต้กับหนุ่มแทนจำนวนมาก
Latest Posts
ในช่วงเวลาที่โรคระบาดโควิด-19 กำลังแพร่กระจาย ผู้ประกอบการทั่วโลกต่างหาทางรอดจากสมรภูมินี้กันอย่างดุเดือด ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการไทย หรือผู้ประกอบการในต่างประเทศ ซึ่งหลายๆ คน อาจไม่ได้มองสถานการณ์นี้ว่า “วิกฤต” แต่มองว่านี่อาจเป็น “โอกาส” ของธุรกิจก็ย่อมได้ เรื่องราวของ นิคกี้ ซีแมน หญิงสาววัย 29 ปี จากแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สะท้อนให้เห็นว่า ถึงแม้ตนจะเผชิญกับวิกฤต แต่ก็ก้าวข้ามผ่านและได้พลิกวิกฤตช่วงโควิด-19 ให้เป็นโอกาสทอง สร้างแบรนด์มะกอก Freestyle Snacks ที่ไม่เพียงแต่แก้ปัญหาให้คนรักมะกอก แต่ยังสร้างยอดขายถล่มทลาย และเปลี่ยนใจคนที่ไม่ชอบมะกอก ให้หันมาหลงรัก จุดเริ่มต้นจากช่วงล็อกดาวน์ ก่อนที่จะก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการเต็มตัว นิคกี้เคยทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านการจัดการให้กับ Bain & Company และได้ไปฝึกงานพิเศษที่ Whisps Cheese Crisps แนวคิดของ Freestyle Snacks เริ่มต้นขึ้นในปี 2021 ในช่วงที่โรคระบาดทำให้บาร์มะกอกสดในร้านขายของชำต้องปิดตัวลง เธอซึ่งเป็นคนชอบมะกอกมากๆ อยู่แล้ว พบว่า มะกอกในขวดโหลแบบเดิมๆ ทั้งคุณภาพและความสะดวกสบายไม่ตอบโจทย์ เธอเลยตัดสินใจสร้า
คลิปเดียวเปลี่ยนของหวานธรรมดาให้กลายเป็นขนมที่ทุกคนอยากลอง กลายเป็นกระแสไวรัลบน TikTok แบบไม่ทันตั้งตัว เมื่อผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งที่ใช้ชื่อแอ๊กเคานต์ว่า @melonminicute ได้ลงคลิปรีวิวช็อกโกแลตยี่ห้อหนึ่งที่ขายในเซเว่นฯ พร้อมกับคำบรรยายสุดไวรัลว่า “เขามีความเป็นมิตร เขามีความขี้อ้อน ขี้เล่น อ่อนหวาน มีความเจนเทิล” เพียงแค่คำพูดเรียบง่ายและท่าทางการกินแบบนุ่มนวลของเธอ ก็สามารถเปลี่ยนการกินช็อกโกแลตธรรมดาให้กลายเป็นคอนเทนต์ได้ในพริบตา จนผู้ชมพากันสนใจเป็นอย่างมาก ต้องไปหามากินตาม! คลิปนี้ไม่เพียงแต่สร้างความรู้สึก น่ารักขี้เล่น เท่านั้น แต่ยังพุ่งแรงในเชิงสถิติด้วยยอดผู้ชมทะลุ 8 ล้านวิว ภายในเวลา 11 วัน ยอดกดถูกใจสูงกว่า 530,800 ครั้ง เเละยอดเเชร์ 618,900 เเชร์ พร้อมมีคอมเมนต์จำนวนมาก บอกว่า รีวิวได้เข้าถึงซิกเนเจอร์มาก, ซื้อที่ไหนคะ ทำให้คนอยากชิมเพราะคำรีวิวนี่แหละ และเจ้าช็อกโกแลตที่กำลังเป็นไวรัลอยู่ในขณะนี้ก็คือ “Dairy Milk” เป็นช็อกโกแลตจากแบรนด์ดัง Cadbury ที่หาซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-Eleven รวมถึงห้างสรรพสินค้าทั่วไป จุดเด่นของ Dairy Milk คือ เนื้อช็อกโกแลตที่นุ่มละลา
“มีใครเติบโตมา โดยไม่เคยฟังนิทานบ้าง” ผมฟันธงว่าคงไม่มี… นิทาน คือเรื่องเล่าชนิดหนึ่ง ที่กล่อมเกลาจิตใจผู้คน ทั้งในมุมของความบันเทิงยามเด็ก บางคนอาจตกผลึกแง่คิด ที่กลายเป็นบทเรียนสอนใจไปทั้งชีวิต อิทธิพลของเรื่องเล่าถูกนำมาใช้ในธุรกิจ ในการตลาด มาแสนนาน จนมีคนสรุปเป็นบทเรียน เป็นศาสตร์ให้เรียนรู้กันมาพักใหญ่แล้ว แต่ผมอยากหยิบยกมาเล่าสู่กันฟัง สาเหตุที่อยากหยิบเรื่องนี้มาคุย เพราะก่อนหน้านี้ กระแสของซีรีส์ “สงคราม ส่งด่วน” ร้อนแรงเหลือเกิน มีการหยิบยกแง่มุมทางธุรกิจ ทางการตลาด จากในเรื่องเอามาวิเคราะห์ เอามาเป็นบทเรียนกันมากมายหลายมุม แต่อีกมุม ที่ผมไม่เห็นใครพูดถึง คือ “เรื่องเล่า” เชื่อไหมครับว่า ความสำเร็จของพระเอกในซีรีส์เรื่องนี้ มาจาก “พลังของเรื่องเล่า” ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกับเรื่องเล่ากันก่อนครับ เราคงคุ้นเคยกับคำว่า Storytelling กันนะครับ ซึ่งแปลเป็นไทยก็คือ “เรื่องเล่า” นั่นเอง กับอีกคำที่เราคุ้นเคยเช่นกันคือ Content ซึ่งแปลว่า เนื้อหา แต่เรามักพูดทับศัพท์ว่า “คอนเทนต์” ทุกการสื่อสารต้องมีคอนเทนต์เสมอ โดยจะอยู่ในรูปของคำพูด ข้อความ รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว เสียง หรือผสมผสานก็ได้
เมื่อโลกโซเชียลหมุนเวียนเปลี่ยนไว TikTok ไม่ใช่แค่ความบันเทิงอีกต่อไป แต่คือการเปลี่ยนพฤติกรรม และกลายเป็นช่องทางการตลาดที่เข้าถึงได้ง่าย อีกทั้งมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค หนึ่งในเวที Talk ของงาน Matichon Thai–Chinese Golden Fest 2025 เทศกาลร้อยเรื่องราวไทย-จีน ฉลอง 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–จีน หัวข้อ Talk : “TikTok Revolution : พลังครีเอเตอร์ที่เปลี่ยนโลกและวัฒนธรรมป๊อป” โดย “พ่อมด TikTok” ครีเอเตอร์ไทยเจ้าของผู้ติดตามกว่า 2.2 ล้านคน ได้มาแชร์กลยุทธ์สร้างตัวตนในยุคดิจิทัล ดังนี้ โซเชียลยุคใหม่ เปลี่ยนมุมมอง สร้างโอกาส สำหรับคนรุ่น Gen Baby Boomer อาจต้องเปลี่ยนแนวคิดเดิมๆ ที่มองว่าแพลตฟอร์มเหล่านี้มีไว้เพื่ออวดความสำเร็จ แต่ให้มองว่าโซเชียลมีเดียคือ “สมุดจดบันทึกดิจิทัล” ที่เราสามารถรวบรวมเรื่องราว ประสบการณ์ แล้วแบ่งปันให้คนรุ่นใหม่ “Reach is Rich” การเข้าถึง คือความมั่งคั่ง ใครเข้าถึงได้มาก คนนั้นมีโอกาสรวยกว่า ในโลกยุคดิจิทัล คำว่า “Reach is Rich” กลายเป็นความจริงที่สำคัญ ใครที่เข้าถึงผู้คนจำนวนมากได้ ย่อมมีโอกาสทางธุรกิจสูง ลองจินตนาการง่ายๆ ว่า หากให้เ