เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Exclusive Featured

อ่าวขนอมซีฟู้ด พลิกธุรกิจรับเทรนด์ เน้นของสด ราคาหลักร้อย

“อ่าวขนอมซีฟู้ด” พลิกธุรกิจรับเทรนด์ จากโรงแรมสู่ร้านอาหารทะเลสด เน้นของสด คุณภาพดี ราคาหลักร้อย!

“การทำธุรกิจ เราจะฟิกซ์ตายตัวไม่ได้ ต้องดูว่าตอนนี้แนวโน้มตลาดมันเป็นยังไง อย่างที่พี่บอกว่าตอนนี้ซีฟู้ดเป็นแนวนี้ แต่อีก 10 ปีข้างหน้า อาจจะเปลี่ยนแนวไปแล้วก็ได้ ดังนั้น เราต้องเปลี่ยนไปตามเทรนด์”

คุณลี-สุมาลี พยุหนาวีชัย
คุณลี-สุมาลี พยุหนาวีชัย

คุณลี-สุมาลี พยุหนาวีชัย เจ้าของร้านอาหาร “อ่าวขนอมซีฟู้ด” ที่ก่อนหน้านี้เคยทำธุรกิจมามากมาย อีกทั้งยังมีการปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น การทำธุรกิจโรงแรมมากว่า 18 ปี และต่อยอดทำร้านกาแฟ มีของทานเล่น มุมถ่ายรูป ซึ่งช่วงแรกๆ ที่เปิด มีลูกค้ามากว่า 4,000 คน แต่เมื่อกระแสคาเฟ่เบาบางลง จึงแตกไลน์ธุรกิจเพิ่ม เป็นร้านอาหารทะเล ที่เน้นของสด อาหารอร่อย ราคาจับต้องได้ และมีบรรยากาศที่สวยงาม ชวนให้อยากมาถ่ายรูปเช็กอิน

จากโรงแรมสู่ร้านอาหาร

ก่อนที่จะมาเปิดร้านอาหารทะเล คุณลี เล่าว่า ก่อนหน้านี้ทำธุรกิจโรงแรมมาก่อน จนปัจจุบันเปิดมาประมาณ 17-18 ปี ชื่อว่า “ราชาคีรี” 

ซึ่งขนอมเป็นแหล่งท่องเที่ยวแนวธรรมชาติ ลูกค้าที่มาพักที่โรงแรม ส่วนใหญ่จะพักแค่ 2 วัน 1 คืน แล้วก็กลับ เพราะที่ขนอมไม่มีกิจกรรมให้ทำ

จึงเริ่มขยายธุรกิจมาทำร้านกาแฟ คล้ายๆ คาเฟ่ มีจุดให้ถ่ายรูปเช็กอิน ทำให้ผลตอบรับค่อนข้างดี และเกิดเป็นจุดท่องเที่ยวใหม่ๆ

เธอเล่าว่า ช่วงแรกที่เปิดมีลูกค้ามาประมาณ 3,000-4,000 คน ซึ่งช่วงนั้นเป็นช่วงโควิดพอดี เปิดรอบแรกต้องปิดไปประมาณ 6-7 เดือนเลยทีเดียว แต่ก็มีช่วงผ่อนปรนที่รัฐบาลสามารถให้คนออกมาเที่ยวได้ คุณลีจึงถ่ายรูปร้านลงบนโซเชียลมีเดียของตัวเอง ผลปรากฏว่ามีคนแชร์ถึง 5,000 กว่าคน

แต่แล้วกระแสคาเฟ่ก็เบาบางลง เนื่องจากมีร้านคาเฟ่ใหม่ๆ มาเปิดมากขึ้น จึงแตกไลน์ธุรกิจด้วยการเปิดร้านอาหารซีฟู้ดขึ้น โดยเน้นวัตถุดิบสดใหม่จากท้องถิ่น บรรยากาศริมทะเล 

อ่าวขนอมซีฟู้ด พลิกธุรกิจรับเทรนด์ เน้นของสด ราคาหลักร้อย
อ่าวขนอมซีฟู้ด พลิกธุรกิจรับเทรนด์ เน้นของสด ราคาหลักร้อย
อ่าวขนอมซีฟู้ด พลิกธุรกิจรับเทรนด์ เน้นของสด ราคาหลักร้อย
อ่าวขนอมซีฟู้ด พลิกธุรกิจรับเทรนด์ เน้นของสด ราคาหลักร้อย

จุดเด่นที่ทำให้ “อ่าวขนอมซีฟู้ด” แตกต่าง

“เน้นของสด คือเรายอมซื้อวัตถุดิบที่แพงกว่า แต่เราได้ของสดมา แล้วเราก็โชว์ให้ดูว่าของของเรามันเป็นจริง ไม่ใช่ว่าอยู่ในครัวแล้วบอกว่าของสด”

วัตถุดิบทั้งหมด คุณลีจะรับซื้อจากชาวประมงในท้องถิ่น โดยเขาจะนำมาขายกับทางร้านก่อนที่จะนำไปขายที่ตลาด และจะมีการเน้นกับชาวประมงว่า ถ้ามีออกซิเจน ก็นำใส่ถังออกซิเจนไว้ก่อน เพื่อได้ของสดจริงๆ

กลยุทธ์การทำธุรกิจ คือทุกเมนูที่ทำให้ลูกค้า จะเน้นเป็นของสด อาหารต้องอร่อย มีคุณภาพ ราคาไม่แพงเกินไป โดยเริ่มต้นที่ 100 บาท เมนูของทางร้านจะมีตั้งแต่อาหารพื้นบ้าน เช่น ใบเหลียงผัดไข่ เริ่มต้น 150 บาท หรือเมนูที่รองรับลูกค้าระดับกลาง ไปจนถึงระดับสูงขึ้นมาก็มี อาทิ กุ้งลอบสเตอร์ กุ้งมังกร ที่กิโลละ 3,000-4,000 บาท 

“ด้วยความที่ร้านเราพอสร้างมาทีหลัง บางทีการตอบโจทย์ลูกค้า เราก็พยายามไปดูร้านที่มีอยู่ว่าเขามีข้อจำกัดอะไรบ้าง เราก็นำมาปรับปรุง เช่น บางร้านเขามีบันไดเยอะ รองรับผู้สูงอายุไม่ได้ เราก็นำมาทำให้รองรับได้”

ทางร้านจะมีคนเยอะเฉพาะช่วงเย็น วันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เฉลี่ยวันละ 400-500 คน ส่วนใหญ่ที่มาจะเป็นนักท่องเที่ยวประมาณ 80-90% 

การท่องเที่ยวขนอมในอนาคต

“พี่คิดว่าศักยภาพของขนอมยังไปได้เรื่อยๆ อีกอย่างคือเริ่มมีผู้ประกอบการเข้ามาเยอะขึ้น ชาวบ้านก็มีงานทำ มีรายได้มากขึ้น”

แต่เดิมอาชีพหลักของชาวบ้านในขนอม ส่วนใหญ่ จะทำสวนยาง สวนปาล์ม สวนมะพร้าว แต่ตอนนี้เริ่มกระจายรายได้ ทำร้านอาหาร ทำร้านกาแฟเล็กๆ ได้

อ่าวขนอมซีฟู้ด พลิกธุรกิจรับเทรนด์ เน้นของสด ราคาหลักร้อย
อ่าวขนอมซีฟู้ด พลิกธุรกิจรับเทรนด์ เน้นของสด ราคาหลักร้อย

ความยากง่ายธุรกิจโรงแรมกับร้านอาหาร

ทั้ง 2 ธุรกิจนี้จะเป็นแนวท่องเที่ยวเหมือนกัน แต่ก็จะมีข้อดี ข้อเสีย ต่างกันคือ ธุรกิจโรงแรมต้นทุนไม่สูง เพราะเป็นห้องพัก จบแค่ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าซ่อมแซมเล็กน้อย

ส่วนร้านอาหารจะมีค่าใช้จ่าย เช่น วัตถุดิบ ต้องสต๊อกของ ซึ่งก็จะมีระยะเวลาหมดอายุ ประมาณ 1 สัปดาห์ก็จะเสียแล้ว

แต่ทั้ง 2 ธุรกิจนี้ก็จะรองรับลูกค้ากลุ่มเดียวกัน เพราะลูกค้าโรงแรมบางส่วนก็จะออกมาหาอะไรทานข้างนอกโรงแรม ทำให้ร้านอาหารก็ได้อานิสงส์ไปด้วย

อ่าวขนอมซีฟู้ด พลิกธุรกิจรับเทรนด์ เน้นของสด ราคาหลักร้อย
อ่าวขนอมซีฟู้ด พลิกธุรกิจรับเทรนด์ เน้นของสด ราคาหลักร้อย

หลักการทำธุรกิจ

“เราจะฟิกซ์ตายตัวไม่ได้ พอเราทำธุรกิจ ต้องดูว่าตอนนี้แนวโน้มตลาดมันเป็นยังไง อย่างที่พี่บอกว่าตอนนี้ซีฟู้ดเป็นแนวนี้ แต่อีก 10 ปีข้างหน้า อาจจะเปลี่ยนแนวไปแล้วก็ได้ ดังนั้น เราต้องเปลี่ยนไปตามเทรนด์”

สำหรับผู้ที่อยากเริ่มต้นทำธุรกิจ คุณลี แนะนำว่า

“สมัยนี้ ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ ถ้าอยู่นิ่งๆ รายได้มันก็ไม่เกิด แต่ถ้าเราลองผิดลองถูก บางทีจังหวะดีขึ้นมา มีคนมาชอบแนวคิดของเรา มันก็สามารถทำให้ขายได้ สำหรับ SMEs รายเล็กๆ อยากให้เริ่มต้นเลย พี่เชื่อว่ามันไปได้ดี มันดีกว่าที่เราไม่เริ่ม ถ้าไม่เริ่มเราก็จะไม่มีรายได้ทางอื่นเลย”

ทั้งนี้ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ที่ อ่าวขนอมซีฟู้ด ได้เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่ได้นำเงินทุนมาขยายกิจการ โดยเฉพาะช่วงโควิดที่ทาง SME D Bank มีนโยบายช่วยผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ ทำให้เจ้าของกิจการไม่ต้องออกทุนเอง 100% สามารถนำเงินทุนมาปรับปรุงร้าน และสามารถไปช่วยตรงส่วนอื่นได้อีกด้วย

ช่องทางการติดต่อ

Facebook : อ่าวขนอม ซีฟู้ด

โทร : 084 245 0999

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

ถอดสูตรสำเร็จ ซีฟู้ดร้านลับ กลางกรุง 40 กว่าปี ขายดีเวอร์ จนคนอิจฉา

“ครัวลุงแถม” เจ้าแรกซีฟู้ดบางขุนเทียนชายทะเล ลุยอาหารฟรีซดราย

Related Posts

กะละแมนครพนม