เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Exclusive Featured

รู้จัก “Crumbl” คุกกี้ขวัญใจวัยรุ่นในอเมริกา ยอดขายโต 1 พันล้าน/ปี ด้วยกลยุทธ์ ออกรสชาติ ‘ลิมิเต็ดอีดิชัน’ ทุกสัปดาห์บน TikTok

รู้จัก “Crumbl” คุกกี้ขวัญใจวัยรุ่นในอเมริกา ยอดขายโต 1 พันล้าน/ปี ด้วยกลยุทธ์ ออกรสชาติ ‘ลิมิเต็ดอีดิชัน’ ทุกสัปดาห์บน TikTok

ประสบการณ์ถือว่าเป็นตัวช่วยที่ดีในการก้าวข้ามผ่านอุปสรรคได้ และทำให้การดำเนินธุรกิจเติบโตไปได้เร็วขึ้น แต่สำหรับบางคน เริ่มต้นทำธุรกิจจากสิ่งที่รัก ไม่ได้มีแม้แต่ประสบการณ์เลยสักนิด ก็ประสบความสำเร็จได้ แต่ต้องพยายาม ฝึกฝน เรียนรู้ และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ 

เช่นเดียวกับแบรนด์ Crumbl ที่เริ่มต้นมาจากศูนย์ เจ้าของไม่มีพื้นฐานใดๆ ในการทำคุกกี้เลย แต่ก็ลองผิด ลองถูก ฝึกฝนจนกลายเป็นคุกกี้ยอดฮิตได้ และทำรายได้ปีละ 1 พันล้านดอลลาร์

แบรนด์คุกกี้ Crumbl ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 เริ่มต้นจากลูกพี่ลูกน้อง 2 คน คือ Jason McGowan และ Sawyer Hemsley ที่ตอนนั้นยังทำขนมไม่เป็นเลย แต่มีแนวคิดที่อยากจะทำธุรกิจเพื่อหารายได้เสริม จนปัจจุบัน ขยายสาขาไปมากถึง 980 สาขาทั่วสหรัฐอเมริกา และมียอดขายโตถึง 1 พันล้านดอลลาร์ต่อปี

Jason McGowan และ Sawyer Hemsley
Jason McGowan และ Sawyer Hemsley

จุดเริ่มต้นถึงแม้จะมาจากคนที่ไม่มีประสบการณ์ แต่หากไม่ท้อถอยและตั้งใจศึกษาต่อไป ก็อาจจะประสบความสำเร็จได้ อย่าง McGowan และ Hemsley ที่ไม่เคยอบขนมเป็นอาชีพมาก่อน แต่พวกเขาทดลองสูตรคุกกี้ต่างๆ อย่างพิถีพิถัน และขอให้เพื่อน ครอบครัว และคนแปลกหน้ามาชิมสูตรเหล่านั้น พวกเขาเริ่มมั่นใจคือ คุกกี้ช็อกโกแลตชิป ถือเป็นสูตรพิเศษของ Crumbl จนสามารถสร้างร้านแห่งแรกของพวกเขาในเมืองโลแกน รัฐยูทาห์ ขึ้นมาได้

หากพูดถึงคุกกี้ เป็นธรรมดาว่า Crumbl ไม่ได้เป็นแบรนด์เดียวที่ผลิตคุกกี้ขึ้นมา เพราะยังมีอีกหลายเจ้า แต่ทำไม Crumbl ถึงเป็นที่พูดถึงและเป็นที่นิยมของเหล่าผู้บริโภค จนกลายเป็นคุกกี้ยอดฮิต 

กลยุทธ์ที่ McGowan และ Hemsley ใช้ คือ การสร้างฐานของลูกค้าผ่านโซเชียลมีเดีย เฉพาะอย่างยิ่ง TikTok ที่ใช้ชื่อว่า crumblcookies ซึ่งแต่ละสัปดาห์จะทำคุกกี้ออกมาขายเป็นแบบ “ลิมิเต็ดอีดิชัน” มาวางขายผ่าน TikTok หากใครไม่ซื้อตอนนั้น ก็จะพลาดรสชาติของความอร่อยไปเลย

@crumblcookies 🍌 BANANA UPSIDE DOWN CAKE (NEW) | 💗 PINK VELVET CAKE COOKIE | 🎉 CONFETTI MILKSHAKE | 🧈 KENTUCKY BUTTER CAKE | 🟤 STICKY BUN | 🍪 MILK CHOCOLATE CHIP #Crumbl ♬ original sound – Crumbl Cookies

 ถือว่าเป็นการทำการตลาดที่เฉลียวฉลาด และประหยัดต้นทุนในการประชาสัมพันธ์ แต่ได้ผลลัพธ์ที่ทะลุเป้า เพราะความสำเร็จไม่ได้อยู่แค่สินค้าดีเท่านั้น แต่การนำสื่อโซเชียลเข้ามาปรับใช้ ก็จะทำให้ธุรกิจของเราก้าวกระโดดขึ้นมาได้ ปัจจุบัน ใน TikTok มียอดผู้ติดตามกว่า 9.4 ล้านคน

 

กระแสตอบรับค่อนข้างดี ทำให้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก มีการขยายสาขาไปทั่วสหรัฐอเมริกากว่า 980 สาขา และมียอดขายโตถึง 1 พนล้านดอลลาร์ต่อปี คิดเป็นเงินไทย ต่อปีอยู่ที่ประมาณ 3.3 หมื่นล้านบาท โดยทั้งคู่มีเป้าหมายว่าจะขยายสาขาไปยังต่างประเทศ

“เมื่อผมอายุมากขึ้นและสร้างบริษัทนี้ขึ้นมา ผมตระหนักมากขึ้นเรื่อยๆ ว่า ไม่ว่าคุณจะยังไม่มีเครื่องผสมหรือยังไม่มีสูตรทำคุกกี้ คุณก็แค่เริ่มต้นเท่านั้น ทุกสิ่งที่เราทำนั้นเป็นสิ่งที่ใครๆ ก็ทำได้” McGowan กล่าว

ขอบคุณข้อมูล

cnbc

crumblcookies 

เผยแพร่แล้วเมื่อ: 24 ต.ค. 2024

Related Posts