เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Exclusive Featured

‘เผ็ดเผ็ด’ จากร้านเล็กๆ มีเพียง 30 เมนู สู่จักรวาลอาหารอีสานโฮมเมด ขยายสาขากว่า 8 แห่ง ทะยานสู่รายได้ร้อยล้าน

เมื่อพูดถึงอาหารอีสาน หลายคนอาจจะนึกถึงเมนูง่ายๆ รสชาติจัดจ้าน ที่ใครๆ ก็เข้าถึงได้ แต่สำหรับร้าน ‘เผ็ดเผ็ด’ การนำเสนออาหารอีสานกลายเป็นเรื่องราวที่ลึกซึ้งและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งวัตถุดิบที่คัดสรรมาอย่างพิถีพิถัน สูตรอาหารที่ผ่านการทดลองและพัฒนาโดย คุณต้อม-ณัฐพงศ์ แซ่หู และ คุณโอม-ณัฐกร จิวะรังสินี เจ้าของร้าน ‘Phed Phed – ร้านเผ็ดเผ็ด’  ซึ่งทั้งคู่ดำเนินธุรกิจด้วยแนวคิดที่เต็มไปด้วยแพชชัน

ปัจจุบันเปิดมาแล้ว 8 ปี ขยายสาขาไปกว่า 8 แห่ง ซึ่งแต่ละสาขาจะมีคอนเซ็ปต์และเมนูที่แตกต่างกันตามความต้องการของลูกค้าในแต่ละพื้นที่ หากใครอยากทานต้อง Walk-In เข้ามาเท่านั้น ซึ่งพีกสุดเคยมีลูกค้ามาต่อคิวมากถึง 120 คิว

โดยจากผลประกอบการ บริษัท รสเผ็ดดี จำกัด เมื่อปี 2566 ที่ผ่านมาสามารถทำรายได้ 116 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2.2 ล้านบาท เรียกได้ว่าเติบโตพุ่งสูงขึ้นจากปีก่อนๆ

จุดเริ่มต้นของเผ็ดเผ็ด

คุณต้อม เล่าว่า ก่อนที่จะมาทำร้านอาหาร เขาเคยทำร้านกระเป๋ามาก่อน ซึ่งก็มีการทำกระเป๋าบวกกับการลงรูปอาหารไปด้วย แล้วเหมือนกับว่าลูกค้ามีความสนใจในเรื่องอาหาร ทำให้เขาจุดประกายลองเปิดเป็นร้านอาหารเล็กๆ ที่ชื่อว่า “เผ็ดเผ็ด” 

“ผมเป็นคนนครพนมโดยกำเนิด แล้วมีความชื่นชอบในอาหารอีสาน โดยเฉพาะส้มตำเป็นพิเศษ ก็เลยเปิดเป็นร้านอาหารครับ”

แรงบันดาลใจชื่อร้าน “เผ็ดเผ็ด” มาจากการที่เขาต้องการเปิดร้านอาหารอีสาน จึงทำการเสิร์ชในกูเกิล และได้เจอบทความหนึ่งในวิกิพีเดีย พบว่าชาวต่างชาติส่วนใหญ่ที่มาทานอาหารอีสานในไทยแล้วต้องการรสชาติจัดจ้าน มักจะพูดคำว่า “เผ็ดเผ็ด” 

เขาจึงเลือกคำนี้มาตั้งเป็นชื่อร้าน เพราะสะท้อนถึงเอกลักษณ์ของอาหารที่เน้นไปที่รสชาติเข้มข้นและจัดจ้าน อีกทั้งยังเป็นคำที่เรียบง่าย จำง่าย และตรงตัวที่สุดสำหรับความเป็นอาหารอีสาน

จากร้านเล็กๆ สู่อาณาจักรเผ็ดเผ็ด 8 สาขา

ร้านเผ็ดเผ็ดเริ่มต้นด้วยงบประมาณ 400,000 กว่าบาท กับเมนูเพียง 30 เมนู แต่ปัจจุบันสามารถขยายสาขาจนมีทั้งหมด 8 แห่ง ซึ่งแต่ละสาขาจะมีคอนเซ็ปต์และเมนูที่แตกต่างกันตามความต้องการของลูกค้าในแต่ละพื้นที่

ซึ่งทางร้านจะไม่รับจองโต๊ะ แต่ให้ลูกค้า Walk-In เข้ามาเท่านั้น เขาเล่าว่า วันหนึ่งเคยมีลูกค้ามาต่อคิวมากถึง 120 คิวที่สาขาราชพฤกษ์

“ช่วงแรกที่เปิดก็จะมีเมนูประมาณ 30 เมนูไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ครับ แล้วปัจจุบันมี 3,000 เมนู ซึ่งแต่ละร้านจะมีเมนูและ Concept ที่แตกต่างกันตามพื้นที่ของที่เราคิดว่าลูกค้าในโซนนั้นๆ จะชอบ ซึ่งเมนูที่ขายดีของร้านเราจะเป็นพวก ตำปูปลาร้า ตำหลวงพระบาง ที่ลูกค้าจะชอบกันมากๆ ถ้าปกติแล้วแต่ละสาขาก็จะมีลูกค้าประมาณ 200 ออร์เดอร์ครับ”

ความใส่ใจในวัตถุดิบและรสชาติ

“ทุกเมนูในร้าน ผมจะเป็นคนคิดสูตรเองทั้งหมดซึ่งทุกอย่างนี้ทางผมเองต้องการนำอาหารอีสานหรือวัตถุดิบพื้นบ้าน มาทำให้ทุกคนได้ทานง่ายขึ้น หรือเป็นเมนูปกติที่ทุกคนเข้าถึงได้ ไม่ใช่เมนูที่พิสดารหรือแปลกอะไร”

โดยวัตถุดิบที่ใช้จะเป็นโฮมเมดทั้งหมด เช่น ปลาร้า แหนม ไส้กรอกอีสาน เนื้อแดดเดียว หรือแม้กระทั่งกะปิ น้ำปลา เขาก็สั่งทำพิเศษจากเจ้าประจำที่จังหวัดระยอง ทำให้รสชาติที่ได้แตกต่างจากที่อื่น

แต่ก็มีการใช้วัตถุดิบจากต่างประเทศเข้ามาบ้าง อาทิ สตรอเบอร์รีที่นำเข้ามาจากเกาหลี หรือมังคุด ผลไม้ที่ทุกคนเคยทานแต่นำมาปรับเป็นยำเป็นตำ ให้รู้สึกสนุกขึ้นทานแล้วไม่เบื่อ

“วัตถุดิบอาหารเราทำเองทุกอย่างเป็นโฮมเมด ไม่ใช่อุตสาหกรรมทำให้ การผลิตขึ้นมาแต่ละชิ้นค่อนข้างเป็นงานคราฟต์ อย่างเช่น ปลาร้าต้องหมัก 2 ปี แหนมหมูต้องหั่น ต้องซอย ต้องนวด เราจะไม่ได้ใช้เครื่องจักรเลยครับ ทำให้ทุกอย่างมีจำนวนจำกัด” 

การตลาดที่จริงใจและพลังของลูกค้าประจำ

ร้านเผ็ดเผ็ดไม่เคยจ้างรีวิวหรือโปรโมตสินค้าเลย แต่จะเน้นเป็นการตลาดแบบ “ปากต่อปาก” โดยเขามีความเชื่อที่ว่าหากลูกค้าชอบ เขาจะบอกต่อด้วยตัวเอง

“การตลาดของที่ร้านส่วนใหญ่เราเองไม่เคยจ้างโปรโมต รีวิวสินค้าครับ แต่จะเป็นการให้ลูกค้าไปพูดปากต่อปากมากกว่า เพราะถ้าเขาชอบก็ไปบอกเพื่อนต่อหรือถ้าไม่ชอบเขาก็จะเป็นคนตัดสินเอง ซึ่งเราคิดว่าการตลาดที่จริงใจของเราแบบนี้ทำให้มีลูกค้าประจำค่อนข้างมากครับ”

“ธุรกิจอาหารคุณต้อง รู้จริง กินจริง อยู่กับมันจริงๆ ครับ เพราะว่าเวลาที่มันเจอปัญหาขึ้นมา เราจะได้แก้ไขได้ เพราะถ้าเราไม่รู้อะไรเลยสักอย่างเกี่ยวกับเรื่องที่เราทำ มันก็จะแก้ไขไม่ได้ครับ” 

ช่องทางการติดต่อ

Facebook : Phed Phed – ร้านเผ็ดเผ็ด

โทร : 065-092-9690, 096-694-8032, 085-516-2520

Website : www.phedphed.com    

เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2567

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

Related Posts

จากนักเรียนไทยในแดนมังกร หิ้วสินค้าไทยไปขาย สู่นักไลฟ์สดมือโปร กวาดเงิน 5 ล้านบาท ใน 2 ชั่วโมง