เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Exclusive Featured SMEs

เริ่มทำอาชีพเสริมตั้งแต่อายุ 13 จนมาเป็น “ครอฟเฟิลเด็กน้อย” จากโต๊ะเล็กๆ 1 ตัว สร้างรายได้พีกสุด 4 หมื่นบาท/เดือน

เริ่มทำอาชีพเสริมตั้งแต่อายุ 13 จนมาเป็น “ครอฟเฟิลเด็กน้อย” จากโต๊ะเล็กๆ 1 ตัว สร้างรายได้พีกสุด 4 หมื่นบาท/เดือน

หลายคนอาจจะเคยขายของระหว่างเรียนเป็นการหารายได้เสริม ดังเช่น “น้องเครป-ทิวาชัย โสดาทิพย์” อายุ 20 ปี ที่มีแพชชันในการขายของ โดยเธอนั้นขายของมาตั้งแต่อยู่มัธยมต้น จนตอนนี้ได้เปิดร้านขนมหวานเป็นของตัวเองชื่อร้านว่า “ครอฟเฟิลเด็กน้อย” 

แม้จะต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ เธอก็ไม่ยอมแพ้ พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส จากโต๊ะเล็กๆ 1 ตัวในวันนั้น ที่ขายได้เพียง 300 บาท จนปัจจุบันสามารถสร้างรายได้พีกสุด 40,000 บาทต่อเดือน

จุดเริ่มต้น “ครอฟเฟิลเด็กน้อย”

น้องเครป เล่าว่า ก่อนหน้านี้เคยขายของออนไลน์มาหลายอย่าง ตั้งแต่วิตซี ครีม แต่ก็พบว่าการขายสินค้าประเภทนี้ต้องใช้เวลานานกว่าลูกค้าจะกลับมาซื้อซ้ำ จึงตัดสินใจเปลี่ยนมาขายอาหารแทน

เธอเริ่มต้นด้วยการขาย “ขนมเปี๊ยะลาวา” และ “ก๋วยจั๊บเศรษฐี” ที่เป็นสินค้าไวรัลในตอนนั้น ซึ่งทำยอดขายถล่มทลายตั้งแต่เปิดขายได้ไม่ถึงเดือน และมีลูกค้าสั่งขนมเปี๊ยะลาวากว่า 200 กล่องภายในเวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง

แต่เมื่อเวลาผ่านไปยอดขายขนมลดลง เธอจึงมองหาสินค้าใหม่และตัดสินใจขายครอฟเฟิล โดยใช้พื้นที่หน้าร้านก๋วยเตี๋ยวของคุณแม่ ชื่อร้านว่า “ลุงหงอกก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยารสเด็ด เทิดราชัน ดอนเมือง สูตรโบราณ”

โดยใช้เงินลงทุนด้วยเงินเก็บของตัวเองประมาณ 4,000-5,000 บาท โดยซื้อเตาอบราคา 2,000 บาท และอาศัยโต๊ะไม้ธรรมดาๆ และตู้กระจกที่มีอยู่แล้ว 

“อีกหนึ่งแรงบันดาลใจในการขายครอฟเฟิลของหนูมาจากเพื่อนที่วิทยาลัย เห็นเพื่อนขายแล้วก็ ฮึ้ย อร่อยว่ะ เลยอยากลองขายดูค่ะ”

เธอจึงลองนำไอเดียนี้มาปรับใช้ พร้อมขายในราคาชิ้นละ 15 บาท เธอเล่าว่าวันแรกขายได้ 20 ชิ้น ประมาณ 300 บาท ตอนนั้นดีใจมากจึงเป็นแรงฮึดที่ทำต่อ จนสามารถคืนทุนได้ภายใน 3 เดือน

พัฒนาสูตรและปรับตัวตามเศรษฐกิจ

“หนูบอกกับตัวเองเลย ว่าต้องยอมรับนะว่าตอนนี้ครอฟเฟิลไม่ได้เป็นกระแสแล้ว ถ้าจะขายต้องขายให้ได้ ต้องทำให้ได้”

“เวลาทำอะไรหนูจะทำให้มันเต็มที่เสมอ เพราะว่าในอนาคตหนูจะได้มองตัวเองย้อนกลับมาตอนที่หนูอายุเท่านั้นว่าเก่งมากที่ต่อให้ขายไม่ได้ ก็ยังเต็มที่เสมอ ถึงแม้ว่าจะนอยด์ก็ตาม แต่ก็ทำเต็มที่มาตลอด”

แม้น้องเครปนั้นจะเป็นแม่ค้ามือใหม่ที่ไม่เคยเรียนทำขนมมาก่อน แต่เธอก็ไม่หยุดพัฒนา พยายามลองผิดลองถูก จนได้สูตรที่เหมาะสมและลดต้นทุนการผลิต จากการซื้อแป้งครัวซองต์สำเร็จรูปมาเป็นการพัฒนาสูตรเองโดยให้โรงงานผลิตให้

“หนูซื้อแป้งครัวซองต์จากห้าง แต่พอลองมาคำนวณต้นทุนดู ตัวหนึ่งตก 10 บาทซึ่งแพงมาก เพราะหนูขายแค่ตัวละ 15 บาท ไม่ได้กำไรเลย ทำให้ต้องไปหาร้านใหม่แต่ก็ไม่ถูกใจ ตอนนี้เลยสั่งจากโรงงานทำสูตร ปรับสูตรเองค่ะ”

เธอเล่าต่อว่า ที่ไม่ได้ทำขนมเองเพราะไม่มีเวลา ต้องเรียนตั้งแต่ 8 โมงเช้าไปจนถึง 2 ทุ่ม เมื่อมีแป้งครัวซองต์แล้วก็สามารถให้ลูกค้าซื้อแป้งไปทำกินเองหรือทำขายต่อได้

@croffle_deknoi เนยฉ่ำถูกใจเด็กโอ้นนน🫶🏻👻 #ครอฟเฟิลเด็กน้อย #พิกัดลับกรุงเทพ #ลุงหงอกก๋วยเตี๋ยวเรือ #fypシ ♬ เสียงต้นฉบับ – ครอฟเฟิลเด็กน้อย

จากโต๊ะเล็กๆ สู่ความสำเร็จ

“ช่วงนี้โทสต์ในช่องหนูกำลังเป็นกระแส จากขายได้วันละก้อนเดียวหรือ 2 ก้อน หรือที่พีกๆ เลยขายได้เกือบ 20 ก้อนก็ถือว่าเยอะมากแล้ว ในคลิปนั้นคือหนูพูดว่าเนยฉ่ำๆ แล้วเหมือนมีคอมเมนต์บอกว่าหนูหลอกลวงผู้บริโภค จริงๆ อาจจะเป็นมาร์การีนไม่ใช่เนย แต่หนูอ่ะใช้เนยผสมมาร์การีน”

จากดราม่าดังกล่าวเป็นเหมือนการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสของร้านครอฟเฟิลเด็กน้อย เพราะคอมเมนต์หลายๆ อันเมนต์ประมาณว่า น่ากิน น่าไปลองชิม ทำให้ร้านเป็นกระแสและเติบโตขึ้น

“ตอนแรกหนูบอกว่าจะไม่ขายโทสต์แล้ว หนูร้องไห้จนไม่อยากขาย แต่วิกฤตในวันนั้นทำให้เป็นโอกาสของหนูในวันนี้ ทำให้หนูขายดีมากขึ้น จนตอนนี้คลิปมียอดวิวกว่า 4 ล้าน”

ซึ่งตอนแรกๆ จะมีเมนูแค่ครอฟเฟิลอย่างเดียว แต่ตอนนี้เพิ่มเมนูมาเรื่อยๆ มีทั้ง ขนมปังอบชีส โทสต์ ครอฟเฟิล น้ำชง ที่ต้องเพิ่มเมนูเพราะไม่อยากให้ลูกค้ากินแต่เมนูซ้ำๆ เดิมๆ และจะเน้นขายในราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้ เช่น โทสต์ราคาเริ่มต้น 59 บาท เน้นปริมาณและคุณภาพ 

เมื่อคุยไปเรื่อยๆ จึงเกิดความสงสัยว่าทำไมน้องเครปถึงชอบในการขายของ?

น้องเครป บอกว่า “อย่างแรกเลยมันอยู่ในสายเลือด DNA พ่อแม่มันแรง เพราะหนูอยู่ตั้งแต่พ่อแม่ขายของที่ตลาด หนูเลยชอบที่จะไม่เป็นลูกน้องใคร ไม่ชอบโดนชี้นิ้วสั่ง อีกอย่างหนึ่งคือหนูมีใจรักในการขายค่ะ”

ก่อนจะเล่าต่ออีกว่า ร้านครอฟเฟิลเด็กน้อยเปิดมาจะเข้าปีที่ 2 แล้ว และจะมีอยู่ช่วงหนึ่งก่อนจะเปิดเทอม เธอบอกกับตัวเองว่า “เดือนนี้ต้องเอาให้สุด!!!” เพราะว่าจะต้องไปเรียนแล้ว แล้วอีกกว่า 4 เดือนถึงจะได้กลับมาขายอย่างจริงจัง ทำให้ยอดขายเดือนนั้นเป็นที่น่าพอใจมาก “เดือนนั้นหนูขายได้ 4 หมื่นกว่าเลยค่ะ”

เธอมักจะพูดเสมอว่า ต่อให้จะผิดพลาดหรือล้มเหลวยังไงแต่ต้องทำให้เต็มที่ที่สุด ลูกค้าจะเยอะหรือน้อยก็ต้องทำให้เต็มที่ ถึงจะไม่ผิดหวัง

วิธีดึงดูดลูกค้า

“อย่างแรกเลยถ้าลูกค้าน้อย ต้องดึงลูกค้ากลับมาค่ะ โดยที่ว่าถ้าซื้อครบ 150 บาท หนูจะมีกล่องสุ่มให้ฟรี ปรากฏว่าผลตอบรับดีมากค่ะ”

อีกอย่างเลยคือจุดเด่นของร้านที่เป็นเอกลักษณ์มากๆ นั่นคือความคุยจ้อ พูดเก่ง ขายเก่ง ของตัวแม่ค้า หรือน้องเครปนั่นเอง ทำให้ลูกค้าติดใจและกลับมาซื้อซ้ำ

“จุดเด่นของร้านเลยคือตัวหนู” เธอกล่าว

“หนูเชื่อว่าการขายดีหรือขายไม่ดี ขึ้นอยู่กับตัวคนขายเป็นหลัก หนูพยายามจะทำให้ทุกคนจำหนูได้ว่า หนูนี่แหละแม่ค้าร้านครอฟเฟิลเด็กน้อย”

ก่อนจะจบบทสนทนา น้องเครปได้ฝากคติประจำใจไว้ว่า

“ความสำเร็จ เอาไว้ฆ่าศัตรู ต่อให้เหนื่อยหรือท้อแค่ไหน ก็ต้องทำให้เต็มที่ที่สุด อย่าไปแคร์คำพูดของคนอื่น”

ช่องทางการติดต่อ 

Facebook : ครอฟเฟิลเด็กน้อย

โทร. : 083-258-8881

พิกัด : ครอฟเฟิลเด็กน้อย ร้านครอฟเฟิลเด็กน้อย ถนนเทิดราชัน ดอนเมือง กรุงเทพฯ

เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อ 27 ธันวาคม 2567

Related Posts

จาก ‘โลคอล’ สู่ ‘โกลบอล’ ZENFRY เฟรนช์ฟรายด์ถั่วเขียวเจ้าแรกของโลก เริ่มต้นจาก SMEs บ้านๆ ขายออนไลน์ สู่แบรนด์ส่งออก