เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Exclusive Featured

รถเข็น 1 คัน สร้างรายได้หลักหมื่น! ลาออกจากวิศวะ มาปังที่ ร้านโตเกียว ชูกิมมิกไส้ล้น 90 เมนู

รถเข็น 1 คัน สร้างรายได้หลักหมื่น! ลาออกจากวิศวะ มาปังที่ ร้านโตเกียว ชูกิมมิกไส้ล้น 90 เมนู ลูกค้าต่อแถวซื้อ พีกสุด 100 กว่าคิว

จากงานประจำ สู่ร้าน ‘โตเกียว คาว หวาน 14 ไส้’ เรื่องราวของ คุณจูน-วรินท์วิภา นันทนพิบูล กับ คุณวิศรุต กมลรักษ์ วิศวกรที่ผันตัวมาเปิดร้านโตเกียว ในจังหวัดปราจีนบุรี ชูความหลากหลายของไส้ถึง 90 เมนู พร้อมทำคอนเทนต์ติ๊กต็อกควบคู่ จนกลายเป็นไวรัล มีลูกค้ามาต่อคิว พีกสุด 103 คิวต่อวัน

คุณวิศรุต กมลรักษ์
คุณวิศรุต กมลรักษ์

จากงานประจำ สู่อาชีพค้าขาย

คุณจูนกับแฟนเคยทำงานเป็นเอนจิเนียร์มาก่อน ควบคู่กับการขายของออนไลน์ ที่ทำเงินได้มากกว่า และรู้สึกเป็นตัวเองมากกว่า จึงลาออกจากงานมาเป็นแม่ค้าออนไลน์เต็มตัว

แต่ทำได้ประมาณ 1 ปี ก็ ‘เจ๊ง’ 

ประกอบกับมีโควิด ทำให้มีเวลาฝึกทำเบเกอรี่กับเตาอบที่น้องซื้อทิ้งไว้ จนได้ทำขนมส่งคาเฟ่อเมซอน 1 สาขา ใน จ.ปราจีนบุรี และร้านเจ้าอื่นๆ

ต่อมาได้เปลี่ยนมาขายโตเกียว เพราะชอบกิน เริ่มต้นด้วย 14 เมนู จนกลายเป็นชื่อร้าน ‘โตเกียว คาว หวาน 14 ไส้’ จนถึงปัจจุบันเปิดเข้าสู่ปีที่ 5 แล้ว

แต่กว่าจะเดินทางมาไกลขนาดนี้ คุณจูนใช้เงินเก็บก้อนสุดท้ายมาลงทุนเปิดร้าน พร้อมรถเข็น 1 คัน มีพื้นที่เพียง 2×3 เมตร เท่านั้น แล้วช่วยกันขายหน้าร้านกับแฟน 2 คน 

โดยเลือกทำเลหน้าเซเว่นฯ หน้านิคมอุตสาหกรรมที่พนักงานและผู้คนพลุกพล่าน เสียค่าเช่าที่เดือนละ 2,500 บาท รวมน้ำ-ไฟเรียบร้อย 

โตเกียว 14 ไส้
โตเกียว 14 ไส้

ความโดดเด่นของโตเกียวร้านนี้ คือความหลากหลายของไส้ ที่พัฒนาสู่ 90 เมนู จากการนำท็อปปิ้งต่างๆ มาใส่ตามความต้องการของลูกค้า

แต่เมนูที่เป็นซิกเนเจอร์คือ ผักโขมอบชีส มีความนัว อร่อย ตามด้วย คัสตาร์ดข้าวโพด หวานพอดี ไม่เลี่ยน 

ส่วนทีเด็ดอีกอย่างคือ แป้ง ที่ไม่ใส่น้ำเปล่าสักหยด สูตรนี้เธอพัฒนาด้วยตัวเอง กรอบนอก นุ่มใน นำไปอุ่นในหม้อทอดไร้น้ำมัน ยังนุ่ม ไม่เหนียว

ขายเริ่มต้นชิ้นละ 17 บาท โดยตั้งราคาตามต้นทุนวัตถุดิบ 50% บวกค่าโสหุ้ย 30% ส่วนไส้ก็กำหนด Portion คร่าวๆ ไว้ เช่น ใส่ฝอยทอง 20 กรัม อัลมอนด์ 10-15 กรัม ต้นทุนต่างกัน ปริมาณใส่ต่างกัน ไม่ใช่ว่าตั้งราคาตามคนอื่น

โตเกียว 14 ไส้
โตเกียว 14 ไส้

คุณจูน เล่าต่อ ถึงเรื่องการเลือกวัตถุดิบ อย่าง ไส้กรอก มีหลายยี่ห้อ จะเลือกยี่ห้อที่ชอบกิน ตามด้วยราคาสมเหตุสมผล ไม่แพงหรือถูกเกินไป ที่สำคัญ ลองชิมแล้วต้องอร่อย

โดยสั่งซื้อวัตถุดิบจากแม็คโคร สัปดาห์ละครั้ง ใช้งบประมาณ 15,000 บาท และมีบางอย่างซื้อจากร้านยี่ปั๊วะ เช่น หมูหย็อง พริกเผา เพราะยี่ห้อที่ใช้ไม่มีขายในห้างนั้น และวัตถุดิบบางอย่างสามารถนำมาฟรีซไว้ในตู้แช่ได้ โดยแบ่งเป็น Portion สำหรับหยิบออกมาใช้แค่พอดีวันต่อวัน

โตเกียว 14 ไส้
โตเกียว 14 ไส้

สำหรับวัตถุดิบหรือท็อปปิ้งที่ซื้อมา สามารถปรับใช้ได้กับหลายเมนู เช่น ตระกูลไส้คาว อย่าง พิซซ่า พริกเผา สามารถใส่ไส้กรอก แฮม เบคอน ร่วมกันได้ ฝั่งไส้หวาน มีเบสเป็นสังขยาใบเตย เผือก ก็ใช้ท็อปปิ้ง เป็นฝอยทอง มะพร้าว ข้าวโพด ร่วมกันได้ ทำให้ควบคุมต้นทุนได้

ต่อมา คือการทำโตเกียวให้ดูน่ากิน คุณจูนแบ่งหน้าที่หน้าร้าน แฟนทำไส้คาว เธอทำไส้หวาน เช่น ไส้พริกเผา สเต็ปแรกทาพริกเผา วางชีส ตามด้วย ท็อปปิ้ง แล้วราดซอส ถ้ามีไข่ดาว ให้โปะไปทีหลัง โดยหนึ่งเตาวนแป้งได้ 12 ชิ้น ใช้เวลาทำ 7-10 นาที 

โตเกียว 14 ไส้
โตเกียว 14 ไส้

ทำคอนเทนต์ปลุกไวรัล

คุณจูน เล่าว่า หลังเปิดขายมานาน หน้าร้านเริ่มนิ่ง และมีแต่จะเงียบลง ถ้าไม่เร่งสร้างฐานลูกค้าใหม่ คงอยู่ไม่ได้ เธอกับแฟนจึงปรับตัว หัดทำคอนเทนต์ลงติ๊กต็อก เมื่อปีที่ผ่านมา

เริ่มทำกันแบบงูๆ ปลาๆ เพราะทำไม่เป็น ตัดต่อไม่ได้ ลงไปไม่มีคนดู แต่เพราะทำอย่างสม่ำเสมอ พัฒนาคอนเทนต์อยู่ตลอด ทำให้คอนเทนต์กลายเป็นไวรัลในวันหนึ่ง และมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นจาก 0 คน สู่ 5 หมื่นกว่าคน

ทำให้ร้านเติบโตก้าวกระโดด

ในวันเปิดร้าน บ่าย 2 ถึง 3 ทุ่ม จะมีลูกค้ามารอคิวตั้งแต่ก่อนเปิดร้าน โดยเฉลี่ย 80 คิวต่อวัน และเคยทำได้สูงสุด 103 คิวต่อวัน ต่อ 1 ออร์เดอร์สั่ง 8-14 ชิ้น หรือประมาณ 500 บาท และมีหลุดมา 20-30 ชิ้น ก็มี โดยจะใช้แป้งที่ทำสดใหม่วันละ 17-20 กิโลกรัม สร้างรายได้วันละประมาณ 10,000 บาท

ในส่วนของการจัดการคิว คุณจูนจะใส่รหัสสำหรับสั่งแต่ละเมนูไว้ เช่น A1 A2 A3 ทำให้ง่ายทั้งคนทำและคนสั่ง แล้วรันคิวตามใบออร์เดอร์ และมีเปิดให้จองคิวล่วงหน้าบ้าง เพื่อให้ทุกคนได้กินโตเกียว

โตเกียว 14 ไส้
โตเกียว 14 ไส้

ความสำเร็จ 

คุณจูน บอกว่า ความสำเร็จของร้าน คือลูกค้ามาซื้อแล้วกลับมาซื้อซ้ำ ลูกค้าตามมากินจากคอนเทนต์ที่ทำ มาจากกรุงเทพฯ และจังหวัดอื่นๆ รวมทั้งคนใกล้เคียงก็รู้จักร้านมากขึ้น และกลับมาเป็นลูกค้าประจำ

และทิ้งท้ายว่า “เคล็ดลับขายดีของเรา คือความจริงใจ ความยิ้มแย้ม มากินกี่ครั้งก็เหมือนเดิม เวลากินอะไรแล้วอร่อย เราแฮปปี้ รู้สึกว่าลูกค้าต้องได้รับแบบนั้น เรากินยังไง ลูกค้าต้องกินอย่างนั้น”

ติดตามได้ที่

ช่องติ๊กต็อก p_tokyokw14s

เพจ ขนมโตเกียว คาวหวาน 14 ไส้ เจ้าแรก 

โตเกียว 14 ไส้
โตเกียว 14 ไส้

Related Posts

80 ยังแจ๋ว "ป้าตุ่น" ครีเอเตอร์รุ่นใหญ่ ไม่หยุดเรียนรู้ โชว์ทำขนมบนโซเชียล เป็นขวัญใจคนทุกเจน
จากปัญหาของเล่นล้นบ้าน สู่ Keimen Kids ธุรกิจเช่าของเล่นที่อยากช่วยเซฟโลก เซฟเงินในกระเป๋าพ่อแม่