‘บรรทัดทอง’ ปรับตัวสร้างฐานรากมั่นคง หวังปั้น “Food Experience” ดึงดูดนักท่องเที่ยว
บรรทัดทอง ถนนสายสตรีตฟู้ดเส้นใหม่ ที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ด้วยองค์ประกอบที่หลากหลาย เช่น เป็นแหล่งรวมร้านอาหารอร่อยๆ ไว้มากมาย โดยเฉพาะร้านอาหารสตรีตฟู้ด ที่หลายๆ คนมองว่าเป็นสวรรค์ของคนรักสตรีตฟู้ด บรรยากาศที่มีชีวิตชีวาและคึกคักในยามค่ำคืน และอยู่ในย่านใจกลางเมืองเดินทางสะดวก
แต่นอกจากองค์ประกอบต่างๆ เหล่านี้แล้ว ยังมีทางด้านของผู้ที่สวมหมวก 2 ใบ หมวกใบแรกในฐานะ สมาคมผู้ประกอบการร้านอาหารย่านบรรทัดทอง และ เจ้าของร้านอาหารในย่านบรรทัดทอง ที่จะเข้ามาช่วยส่งเสริมให้ถนนเส้นนี้เข้มแข็งและเดินหน้าต่อไปเพื่อดึงดูดผู้บริโภคจากที่ต่างๆ เข้ามาจับจ่ายใช้สอยได้
ย้อนความในช่วงแรก ด้วยความร่วมมือจากหลายภาคส่วน จนทำให้ “บรรทัดทอง” ถูกขนานนามว่า “เยาวราช 2” จนกลายเป็นถนนสายสตรีตฟู้ดชื่อดังของกรุงเทพฯ แต่ก็ไม่พ้นที่จะกลายเป็นประเด็นในโลกออนไลน์ จากกระแสดราม่าที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง สร้างความสั่นคลอนต่อภาพลักษณ์ของถนนสายนี้
ถึงจะเคยถูกขนานนามว่าเป็น เยาวราช 2 ก็ตาม แต่ฐานรากของบรรทัดทอง ในตอนนี้ ยังคงเป็นทรงตรงขึ้นไป ไม่เหมือนกับเยาวราช ที่มีฐานรากค่อนข้างแข็งแรง เพราะร้านอาหารต่างๆ มีความเป็นตำนาน และมีความเข้มแข็ง ดังนั้น บรรทัดทองจึงต้องมีการปรับโครงสร้าง คัดกรองและเลือกร้านอาหารที่มาช่วยเสริมสร้างฐานรากให้มั่นคงมากยิ่งขึ้น
จากประเด็นเหล่านี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ ได้ร่วมพูดคุยกับ ตัวแทนสมาคมผู้ประกอบการร้านอาหารย่านบรรทัดทอง นำทีมโดย ดร.ชนะชาย นิมิตรพงศ์ศักดิ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการร้านอาหารย่านบรรทัดทอง พร้อมด้วย คุณสุรพงษ์ เมฆะวรากุล เลขาสมาคมผู้ประกอบการร้านอาหารย่านบรรทัดทอง เจ้าของร้าน Nam Dao Huu (น้ำเต้าหู้) ได้กล่าวถึงประเด็นต่างๆ ทั้งปัญหาและแนวทางแก้ไขไว้ดังนี้

ทิศทาง ‘บรรทัดทอง’ ต้องเปลี่ยนตัวเองเป็น ‘Food Destination’
จากกระแสต่างๆ บนโลกออนไลน์ ทั้งเรื่องราคา และรสชาติอาหาร แต่ประเด็นหลักๆ ที่ผู้ประกอบการมองคือเรื่องของค่าเช่าที่มีราคาสูงเกินไป ทางสมาคมฯ ได้ออกมาพูดถึงประเด็นดังกล่าวไว้ว่า
การแก้ปัญหาจริงๆ ไม่ใช่การลดค่าเช่า แต่จะต้องนำคนเข้ามาให้มากพอในการจับจ่าย และเพิ่มเวลาในการขายให้มากขึ้น
“คนที่มาเดินบรรทัดทอง เขาไม่ได้ตั้งใจมากินเป็นมื้อๆ อยู่แล้ว แต่เขาตั้งใจมากินอะไรอย่างละนิด ดังนั้น เมื่อความต้องการของผู้บริโภคเป็นแบบนี้ ทางร้านจึงควรที่จะลองนำเสนอเมนูใหม่ๆ อาจจะเริ่มต้นในราคาที่เข้าถึงง่าย” ทางสมาคมฯ มีความหวังที่จะทำให้บรรทัดทองเป็นสตรีตฟู้ดที่มีความน่ารักและมีระเบียบมากขึ้น
สิ่งหนึ่ง ที่ช่วยแก้ไขปัญหาบรรทัดทองได้ คือการเปลี่ยนตัวเองเป็น “Food Destination” ประเทศไทยมีแหล่งวัฒนธรรมที่มีความโดดเด่น ไม่ยากที่จะทำให้บรรทัดทองเป็นจุดหมายปลายทางที่จะได้รับความนิยมหรือมีชื่อเสียงในเรื่องอาหาร
แต่ ‘คีย์สำคัญ’ จริงๆ ที่จะทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาได้ คือ “Food Experience” หรือ ‘ประสบการณ์ร่วมกับอาหาร’ ซึ่งไม่ได้จำกัดอยู่แค่รสชาติของอาหารเท่านั้น แต่จะได้สัมผัสวัฒนธรรมสตรีตฟู้ดของกรุงเทพฯ เป็นการสร้างประสบการณ์ที่พิเศษและน่าจดจำ
‘บรรทัดทอง’ หาจุดขาย ทำให้ถนนเส้นนี้กลายเป็นแหล่งรวมร้านอาหาร
ในสมัยก่อน การทำร้านอาหารเป็นอาชีพที่ดูแล้วไม่ค่อยมีเกียรติ แต่ปัจจุบันแนวความคิดนี้กลับกันโดยสิ้นเชิง เพราะหลายๆ ภาคส่วนมีการกระตุ้นเกี่ยวกับภาคธุรกิจอาหาร ทำให้คนรุ่นใหม่อยากเป็นเจ้าของร้านอาหารมากขึ้น
ปัจจุบัน การผันตัวเองมาประกอบอาชีพร้านอาหาร ไม่ใช่อาชีพที่น่าอายอีกต่อไป ส่งผลให้เด็กรุ่นใหม่หลายๆ คน ทิ้งเงินเดือนที่ได้ไม่ถึง 25,000 บาท มาประกอบอาชีพนี้ และตั้งแต่หลังโควิด-19 ที่ผ่านมา หลายๆ ธุรกิจเปลี่ยนไป อัตราการรับพนักงานประจำลดน้อยลง เมื่อคนไม่มีงานรองรับ สุดท้ายแล้ว ก็มาขายอาหาร สิ่งนี้จึงทำให้ร้านอาหารเฟ้อ
บวกกับการขยายตัวของภาคธุรกิจอาหารสูงขึ้น คนกินมีเท่าเดิม แต่เงินในกระเป๋าน้อยลง ตามภาวะเงินเฟ้อและเศรษฐกิจ เมื่อเปิดร้านอาหารเยอะขึ้น ผู้บริโภคกระจายออกไป จากร้านที่เคยขายได้เยอะๆ ก็ลดลง โดยผู้บริโภคจะกระจายไปตามร้านต่างๆ
ดังนั้น บรรทัดทองจึงต้องหาจุดขาย หรือคีย์สำคัญในการจะทำให้ถนนเส้นนี้กลายเป็นแหล่งรวมร้านอาหาร โดยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการในถนนเส้นนี้ คัดกรองร้านอาหารที่จะช่วยส่งเสริมให้บรรทัดทองมีฐานรากที่แข็งแรง จนสามารถดึงร้านอาหารมาไว้กว่า 300 ร้าน และได้กระแสตอบรับจากผู้บริโภคอย่างล้นหลาม
‘Food Calendar’ หมุดหมายขวัญใจสตรีตฟู้ด
ถนนบรรทัดทองไม่ได้เป็นเพียงแค่แหล่งรวมร้านอาหารสตรีตฟู้ดชื่อดังเท่านั้น แต่กำลังก้าวสู่การเป็นหมุดหมายแห่งอีเวนต์ กิจกรรม งานอาหาร ที่ดึงดูดนักชิมจากทั่วทุกสารทิศ ด้วยความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน บรรทัดทองกำลังสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการอาหารไทย
อย่างงาน Bangkok Car Free Day 2024 เป็นกิจกรรมที่ทางกรุงเทพมหานครจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการเดินทางด้วยวิธีที่ไม่ใช้รถยนต์ส่วนตัว ในวันที่มีการจัดงานจะมีการปิดถนนบรรทัดทองเพื่อจัดเป็นถนนคนเดิน ได้รับกระแสตอบรับจากความสนใจของประชาชนอย่างล้นหลาม
ทางสมาคมฯ มีเป้าหมายว่า ในทุกๆ ปี อยากจะทำให้บรรทัดทองเป็น ‘Food Calendar’ ปฏิทินกิจกรรมสตรีตฟู้ดปักหมุดความอร่อยที่ต้องมาเยือน และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในหลายๆ มิติ โดยมุ่งหวังว่า หน่วยงานต่างๆ จะเข้ามาช่วยซัพพอร์ตเพื่อจุดประกายให้ถนนสายนี้ เป็นหมุดหมายของนักท่องเที่ยวทั้งในไทยและต่างประเทศทุกๆ ปี แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ถนนบรรทัดทองยังคงน่าจับตามองทิศทางการเติบโตอย่างเข้มแข็งต่อไป