ระยะเวลา 50 ปี เป็นหมุดหมายสำคัญของมิตรภาพอันยั่งยืนระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน ความสัมพันธ์ที่ถักทอขึ้นจากสายใยแห่งความเคารพ ความชื่นชมในวัฒนธรรมของกันและกัน ก่อให้เกิดพลังขับเคลื่อนที่ไม่หยุดนิ่ง ผลักดันให้ทั้ง 2 ประเทศจับมือกันก้าวต่อไป ความผูกพันอันแน่นแฟ้น สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนผ่านการเดินทางของกลุ่มธุรกิจ TCP ผู้บุกเบิกและเป็นเจ้าของแบรนด์เรดบูลในประเทศจีน
ภาพสะท้อนของความผูกพันนี้ ปรากฏชัดเจนผ่านการเดินทางของ กลุ่มธุรกิจ TCP และแบรนด์ “เรดบูล” หรือที่ชาวจีนรู้จักในชื่อ “หงหนิว” โดยนักธุรกิจผู้มีสายเลือดจีนไหหลำนามว่า คุณเฉลียว อยู่วิทยา หรือ ‘โกเหลียว’ ที่แม้จุดเริ่มต้นบนเส้นทางชีวิตจะเป็นไปด้วยความยากลำบาก แต่ด้วยหัวใจนักสู้ จึงได้ใช้ความมานะพากเพียรสร้างอาณาจักรธุรกิจเครื่องดื่มให้พลังงานที่เติบโตทั้งในประเทศไทยไปจนถึงตลาดโลก และด้วยความผูกพันที่มีต่อแผ่นดินบรรพบุรุษ คุณเฉลียวได้นำพาธุรกิจเข้าไปยังประเทศจีน ด้วยความปรารถนาที่จะนำสิ่งดีๆ กลับไปมอบให้แก่พี่น้องชาวจีน
ย้อนกลับไปเมื่อ 3 ทศวรรษก่อน ในปี พ.ศ. 2536 ท่ามกลางบรรยากาศที่ประเทศจีนกำลังเปิดประตูต้อนรับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจครั้งประวัติศาสตร์ เมล็ดพันธุ์แห่งความร่วมมือจากประเทศไทยก็ได้หยั่งรากลง ณ ที่แห่งนั้น กลุ่มธุรกิจ TCP ไม่ได้มองจีนเป็นเพียงตลาดขนาดใหญ่ แต่เป็น “บ้านพี่เมืองน้อง” ดินแดนแห่งโอกาสที่จะได้ร่วมสร้างสรรค์และเติบโตไปด้วยกัน
จากวันนั้นถึงวันนี้ “เรดบูล” และกลุ่มธุรกิจ TCP ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเครื่องดื่มของจีนให้คึกคักและเปี่ยมด้วยพลัง ความสำเร็จนี้ไม่ได้เกิดขึ้นโดยบังเอิญ แต่เกิดจากวิสัยทัศน์และความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง
ว่ากันว่า คุณเฉลียว เข้าใจถึงหัวใจของคนท้องถิ่นตั้งแต่วันแรก การนำ “เรดบูล” เข้าไปในจีนจึงไม่ได้ไปในชื่อเดิม แต่ถือกำเนิดใหม่ในชื่อ “หงหนิว” ที่มีความหมายว่า “วัวหรือเรดบูล” ซึ่งเป็นชื่อที่ทรงพลังและเป็นสิริมงคลในวัฒนธรรมจีน การตัดสินใจครั้งนั้นได้สร้างการจดจำอย่างมหาศาล และสะท้อนถึงความเคารพในอัตลักษณ์ท้องถิ่น ความมุ่งมั่นในการสร้างความผูกพันระยะยาวนี้ยังสะท้อนผ่านการยื่นคำขอจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา
โดยปัจจุบัน กลุ่มธุรกิจ TCP เป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้ากว่า 2,000 เครื่องหมาย ในกว่า 72 ประเทศทั่วโลกที่เข้าไปทำตลาด โดยในจำนวนนี้เป็นการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในประเทศจีนสูงถึง 340 รายการ และเราเป็นเจ้าของแบรนด์เรดบูลอย่างเป็นทางการในประเทศจีน
เมื่อชีพจรเศรษฐกิจของจีนเต้นเร็วกว่าที่เคย เส้นทางเครือข่ายคมนาคมถูกพัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดดเพื่อเชื่อมโยงทั้งประเทศไว้ด้วยกัน การขับขี่ระยะไกลและการท่องเที่ยวได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตชาวจีนยุคใหม่ เรดบูล ตอบสนองความต้องการของผู้ขับขี่และนักท่องเที่ยวในการส่งเสริมพลังทางร่างกายและกระตุ้นจิตใจ จึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
หากแต่วิสัยทัศน์อันกว้างไกลของคุณเฉลียวไม่ได้หยุดอยู่แค่การขายสินค้า แต่คือการ “สร้างแบรนด์ให้มีคุณค่า” และทำการสร้างแบรนด์ และวางตำแหน่ง “เรดบูล” ในจีนให้เป็นเครื่องดื่มในกลุ่ม Functional Drink โดยมีการเสริมสารอาหาร เช่น วิตามินเพิ่มเข้าไป ความใส่ใจในรายละเอียดนี้ได้สร้างความเชื่อมั่นและยกระดับสินค้าให้แตกต่าง จนชื่อ ‘หงหนิว’ ได้กลายเป็นคำเรียกแทนเครื่องดื่มให้พลังงานในใจของผู้คน
คุณสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ของเขาช่วยปลุกพลัง ที่ไม่ใช่เพียงแต่พลังกาย แต่ยังรวมพลังใจด้วย เรายืนหยัดเคียงข้างผู้คนมากมายที่ทุ่มเทอย่างไม่หยุดนิ่ง ตั้งแต่คนทำงานออฟฟิศไปจนถึงเหล่า ‘นักสู้’ รุ่นใหม่ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของจีน ไม่ว่าจะเป็นสตรีมเมอร์ ไรเดอร์ส่งของ หรือคนขับรถผ่านแอปพลิเคชัน
ประกอบกับกระแสความรักในกีฬาที่เติบโต ทำให้ฐานผู้บริโภคเครื่องดื่มให้พลังงานขยายตัวต่อเนื่อง การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของเศรษฐกิจจีนคืออีกหนึ่งพลังขับเคลื่อนสำคัญที่ส่งเสริมให้แบรนด์เรดบูลแข็งแกร่งขึ้น ขณะเดียวกัน ก็มุ่งมั่นที่จะเป็นพลังสำคัญในการผลักดันอุตสาหกรรมนี้ให้ทะยานไปข้างหน้าด้วยเช่นกัน
ความสำเร็จของกลุ่มธุรกิจ TCP ในประเทศจีนไม่ใช่ปรากฏการณ์ชั่วข้ามคืน แต่เป็นบทพิสูจน์ของความทุ่มเทอย่างต่อเนื่อง การเดินทางเริ่มต้นนานก่อนที่ตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานจะรุ่งเรืองเช่นในปัจจุบัน หากแต่เป็นความมุ่งมั่นเพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคง การส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนที่แข็งแกร่งกับชุมชนธุรกิจท้องถิ่นและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรม และการสร้างความยั่งยืนบนพื้นฐานของความไว้วางใจซึ่งกันและกัน
ความมุ่งมั่นที่หยั่งรากลึกนี้ สะท้อนให้เห็นจากการลงทุนเชิงกลยุทธ์มูลค่าหลายพันล้านหยวน นับตั้งแต่การก่อตั้งโรงงานเรดบูลแห่งแรกในเมืองไหหนานเมื่อปี พ.ศ. 2536 ไปจนถึงการขยายฐานการผลิตที่ทันสมัยในมณฑลเสฉวน (เมืองเน่ยเจียง) ซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนมกราคม พ.ศ. 2567 ด้วยกำลังการผลิตถึง 1.44 พันล้านกระป๋องต่อปี
ปัจจุบัน ฐานการผลิตนี้ได้บรรลุการผสมผสานการผลิต การเก็บสินค้า และการรีไซเคิลทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ฐานการผลิตแห่งใหม่ในเมืองหนานหนิง ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ซึ่งเป็นโครงการมูลค่า 1.3 พันล้านหยวน ยังได้เริ่มทำการผลิตแล้วในช่วงต้นปี พ.ศ. 2568 ยิ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความเชื่อมั่นอันแน่วแน่ของกลุ่มธุรกิจ TCP ในศักยภาพของจีนและความทุ่มเทในการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้นด้วยประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น
สำหรับในประเทศที่โดดเด่นด้านการพัฒนาอย่างรวดเร็วและก้าวกระโดด กลุ่มคนรุ่นใหม่คือแรงขับเคลื่อนที่สำคัญ พวกเขาคือนักเรียนนักศึกษาที่มุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศ ผู้ประกอบการที่ต้องการสร้างอนาคต มืออาชีพที่ก้าวข้ามขีดจำกัด และนักกีฬาที่ไล่ตามสถิติใหม่ๆ และนี่เองคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้เครื่องดื่มให้พลังงาน
โดยเฉพาะ เรดบูลได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภครุ่นใหม่ชาวจีน กลุ่มธุรกิจ TCP ได้แสดงให้เห็นถึงแนวทางที่ยึดผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางมาโดยตลอด โดยใช้ข้อมูลเชิงลึกของตลาดท้องถิ่นและการวิจัยและพัฒนา (R&D) เพื่อปรับแต่งผลิตภัณฑ์ของตน ด้วยการตระหนักถึงรสนิยมที่เปลี่ยนแปลงไปและความใส่ใจในสุขภาพที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคชาวจีน กลุ่มธุรกิจ TCP ได้สร้างสรรค์นวัตกรรมภายในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Red Bull โดยมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นต่างๆ เช่น Red Bull® Vitamin Flavored Drink, Vitamin Taurine Drink และ Vitamin Energy Drink เป็นต้น
นอกจากนี้ กลุ่มธุรกิจ TCP ยังมีการพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์จากแบบกระป๋อง สู่ผลิตภัณฑ์แบบขวด PET ที่พกพาสะดวก ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่ไม่หยุดนิ่งและต้องการเติมพลังได้ทุกที่ทุกเวลา (On-the-Go) ของชาวจีนยุคใหม่ได้อย่างลงตัว
ในประเทศจีน ‘เรดบูล’ ไม่เพียงแต่เป็นแบรนด์เครื่องดื่มให้พลังงาน แต่ได้หลอมรวมเป็นสัญลักษณ์ของจิตวิญญาณที่ไม่ยอมแพ้และทัศนคติการใช้ชีวิตที่เปี่ยมด้วยพลัง เราเห็นการเปลี่ยนแปลงของไลฟ์สไตล์คนจีนยุคใหม่ที่แสวงหาประสบการณ์เพื่อเติมเต็มชีวิต และเราไม่ได้เป็นเพียงผู้สังเกตการณ์ แต่เป็น ‘ผู้ร่วมสร้างสรรค์’ วัฒนธรรมและช่วงเวลาเหล่านั้นไปกับพวกเขา
ในโอกาสครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ไทย-จีน กลุ่มธุรกิจ TCP ภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่เป็น ‘ทูตวัฒนธรรม’ ผู้เชื่อมหัวใจของ 2 แผ่นดินเข้าไว้ด้วยกัน ผ่านการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทางธุรกิจและวัฒนธรรมที่หลากหลาย เพื่อกระชับความสัมพันธ์อันเหนียวแน่นของทั้ง 2 ประเทศ
การเดินทางของกลุ่มธุรกิจ TCP และเรดบูลในจีน จึงเป็นมากกว่าเรื่องราวความสำเร็จทางธุรกิจ นี่คือ บทพิสูจน์ที่มีชีวิตของมิตรภาพที่เติบโตงอกงาม จากการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน และการเติบโตเคียงข้างกันเสมอมา บนรากฐานของความเข้าใจในวัฒนธรรม ความไว้วางใจซึ่งกันและกัน และศรัทธาในอนาคตร่วมกัน เราพร้อมแล้วที่จะ เขียนประวัติศาสตร์หน้าต่อไป เพื่อสร้างสรรค์คุณค่าและแรงบันดาลใจให้แก่ผู้คนในอีก 50 ปีข้างหน้า และตลอดไป
เกี่ยวกับกลุ่มธุรกิจ TCP
กลุ่มธุรกิจ TCP ประกอบด้วยบริษัท ที.ซี. ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าของกลุ่มธุรกิจ บริษัท ที.จี. เวนดิ้ง แอนด์ โชว์เคส อินดัสทรีส์ จำกัด เป็นเจ้าของและบริหารจัดการตู้จำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติสำหรับผลิตภัณฑ์ของกลุ่มและแบรนด์อื่นๆ บริษัท เดอเบล จำกัด ดูแลการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มและแบรนด์อื่นๆ และบริษัท ไฮ-เกียร์ จำกัด เชี่ยวชาญด้านกิจกรรมส่งเสริมการขาย ด้วยทีมงานมืออาชีพ ปัจจุบันกลุ่มธุรกิจ TCP มีพนักงานกว่า 5,000 คน ในประเทศไทยและทั่วโลก
ผลิตภัณฑ์และแบรนด์ของ กลุ่มธุรกิจ TCP ที่มีจำหน่ายในประเทศไทยและทั่วโลก ประกอบด้วย 6 กลุ่มผลิตภัณฑ์รวม 10 แบรนด์ คือกลุ่มเครื่องดื่มให้พลังงาน คือ กระทิงแดง (เรดบูล) เรดดี้ โสมพลัส และวอริเออร์ กลุ่มเครื่องดื่มสปอร์ตดริงก์ คือ สปอนเซอร์ กลุ่มเครื่องดื่มฟังก์ชันนอล ดริงก์ คือ แมนซั่ม และไฮ่ X DHC กลุ่มเครื่องดื่มชาพร้อมดื่ม คือ เพียวริคุ และริคุ ผลิตภัณฑ์เมล็ดทานตะวัน คือ ซันสแนค และกลุ่มหัวเชื้อเครื่องดื่ม คือ เรดบูลรสดั้งเดิม
กลุ่มธุรกิจ TCP ดำเนินธุรกิจภายใต้กรอบการพัฒนาที่ยั่งยืน “TCP Sustainability” ซึ่งประกอบด้วย 3 เสาหลัก คือ “Integrity”, “Quality” และ “Harmony” สอดคล้องกับเป้าหมายใหม่ “ปลุกพลัง เพื่อวันที่ดีกว่า” ด้วย 3 กลยุทธ์ ปลุกพลังแบรนด์สินค้า ปลุกพลังธุรกิจเติบโต และปลุกพลังห่วงใยสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายด้านความยั่งยืนที่สำคัญ 4 ด้าน ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ที่เป็นเลิศ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ และการจัดการน้ำอย่างยั่งยืน เพื่อขับเคลื่อนความยั่งยืนและสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อมในทุกมิติ