เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
PR News

รายงานวิจัยฯ อเมซอน กับ โอกาสส่งออกของ SMEs ไทย ในตลาดอีคอมเมิร์ซ

รายงานวิจัยฯ อเมซอน กับ โอกาสส่งออกของ SMEs ไทย ในตลาดอีคอมเมิร์ซไทย มุ่งสู่การเติบโตในอัตราเลขสองหลัก

รายงานที่จัดทำขึ้นโดยได้รับมอบหมายจากอเมซอน ระบุว่า การส่งออกอีคอมเมิร์ซแบบ B2C สามารถเติบโตจาก 1.102 แสนล้านบาทในปี 2564 ขึ้นเป็น 4.858 แสนล้านบาทภายในปี 2569 นับเป็นโอกาสครั้งสำคัญสำหรับเอสเอ็มอีไทย งานวิจัยพบว่า 90% ของเอสเอ็มอีในประเทศไทยเชื่อว่า อีคอมเมิร์ซมีความสำคัญต่อการขยายตัวไปสู่ระดับโลก โดยคาดว่าจะสามารถสร้างยอดขายได้ที่ต่างประเทศมากกว่าในประเทศ

มูลค่าการส่งออกประจำปีของอีคอมเมิร์ซแบบธุรกิจขายสินค้าให้กับลูกค้าผู้บริโภคโดยตรง (Business-to-Consumer : B2C) ของประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ 1.102 แสนล้านบาทในปี 2564 และสามารถขึ้นแตะถึงระดับ 4.858 แสนล้านบาทในปี 2569 หากผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (Micro, Small and Medium-sized Enterprises : MSMEs) เร่งฝีเท้าของตัวเองได้ทันอีคอมเมิร์ซต่างประเทศ ปัจจุบันคาดว่า MSMEs นั้นช่วยสนับสนุน 31% ของการส่งออกอีคอมเมิร์ซ B2C ในไทยในปี 2564

ผลวิจัยเหล่านี้เป็นเพียงบางส่วนจากรายงานชิ้นใหม่ที่จัดทำขึ้นโดยได้รับมอบหมายจากอเมซอน (Amazon) เรื่อง “ผู้ขายสินค้าจากประเทศไทย และผู้บริโภคทั่วโลก : โอกาสเติบโตของธุรกิจไทยไปสู่ตลาดโลกด้วยการค้าออนไลน์ระหว่างประเทศ (Local Sellers, Global Consumers : Capturing Thailand’s e-commerce export opportunity)” ที่เพิ่งได้รับการเผยแพร่ที่งานเสวนาของอเมซอนที่มีชื่อเดียวกันว่า

“ผู้ขายสินค้าจากประเทศไทย และผู้บริโภคทั่วโลก : โอกาสเติบโตของธุรกิจไทยไปสู่ตลาดโลกด้วยการค้าออนไลน์ระหว่างประเทศ (Local Sellers, Global Consumers : Capturing Thailand’s e-commerce export opportunity)” โดยงานวิจัยดังกล่าวได้สำรวจ MSMEs กว่า 300 รายทั่วประเทศไทย รายงานดังกล่าวจัดทำโดยบริษัทที่ปรึกษาชื่อว่า AlphaBeta ถือเป็นบทวิเคราะห์ด้านขนาดศักยภาพตลาดส่งออกอีคอมเมิร์ซของประเทศไทยเป็นครั้งแรก รวมถึงมุมมองของ MSMEs ในท้องถิ่น ไปจนถึงแนวทางที่ดีที่สุดเพื่อช่วยให้ผู้ขายรายอื่นๆ สามารถเพิ่มศักยภาพดังกล่าวได้

รายงานชิ้นนี้ได้รับการเปิดตัวที่งานเสวนาในรูปแบบออนไลน์ที่ร่วมจัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (Department of International Trade Promotion : DITP) กระทรวงพาณิชย์ โดยมีหลายสิบหน่วยงานจากภาครัฐ รวมถึงสมาคมต่างๆ ผู้ขายในปัจจุบัน ตลอดจนผู้ที่มีโอกาสเป็นผู้ขาย เข้าร่วมงานในครั้งนี้ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จาก DITP ยังแบ่งปันถึงวิธีที่รัฐบาลไทยตลอดจนผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมทำงานร่วมกันเพื่อช่วยให้ธุรกิจในประเทศสามารถเข้าถึงโอกาสด้วยอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศ

เจมี่ เบรนแนน หัวหน้าทีมอเมซอนโกลบอลเซลลิ่ง ประจำประเทศไทย (Jamie Brennan, Head of Amazon Global Selling team in Thailand) กล่าวว่า “อเมซอนช่วยให้ทุกคนที่มีแนวคิดที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สามารถเริ่มขายสินค้าให้กับผู้บริโภคและธุรกิจต่างๆ ทั่วโลกทางออนไลน์ได้ เราช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กทำในสิ่งที่ธุรกิจขนาดใหญ่ทำ และทีมอเมซอนโกลบอลเซลลิ่งในประเทศไทยมุ่งมั่นอย่างสม่ำเสมอในการช่วยให้ผู้ขายสามารถคว้าโอกาสได้ในช่วงเวลาที่ดีที่สุด อีกทั้งยังช่วยชี้ให้เห็นถึงช่องโหว่ที่กำลังเกิดขึ้นในการดำเนินธุรกิจของพวกเขา รวมถึงเตรียมความพร้อมด้วยองค์ความรู้ ทรัพยากร และคอนเน็กชั่นเพื่อขยายธุรกิจของตนออกสู่ทั่วโลกได้อย่างยั่งยืน”

เจมี่ เบรนแนน หัวหน้าทีมอเมซอนโกลบอลเซลลิ่ง ประจำประเทศไทย (Jamie Brennan, Head of Amazon Global Selling team in Thailand)

โอกาสที่ยิ่งใหญ่ในการเติบโตระดับภูมิภาคสำหรับการส่งออกอีคอมเมิร์ซ

รายงานระบุว่า หากเทรนด์การนำอีคอมเมิร์ซมาใช้ในธุรกิจในปัจจุบันยังคงดำเนินต่อไป มูลค่าการส่งออกอีคอมเมิร์ซแบบ B2C ประจำปีในประเทศไทยคาดว่าจะเติบโตที่ 15% ต่อปีเป็น 2.198 แสนล้านบาทในปี 2569 เพิ่มขึ้นจาก 1.102 แสนล้านบาทในปีนี้ อย่างไรก็ตาม หาก MSMEs เร่งการนำอีคอมเมิร์ซมาใช้เพื่อส่งออกสินค้า คาดว่ามูลค่าดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า และแตะถึง 4.858 แสนล้านบาทภายในปี 2569 หาก “อีคอมเมิร์ซแบบ B2C” จัดอยู่ในประเภทของการส่งออก ก็จะทำให้ไต่ระดับขึ้น 3 อันดับ กลายเป็นประเภทการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 6 ของประเทศไทยในเวลา 5 ปี

MSMEs ในประเทศไทยได้รับการสำรวจ และมีการคาดการณ์ว่า ยอดขายในตลาดต่างประเทศจะเพิ่มสูงขึ้น (39%) มากกว่าในประเทศ (17%) ผู้ตอบแบบสำรวจกว่า 90% เห็นด้วยว่าอีคอมเมิร์ซมีความสำคัญต่อศักยภาพโอกาสในการส่งออกของพวกเขา โดยมีแรงจูงใจอันดับต้นๆ ประกอบไปด้วยความสามารถในการเข้าถึงลูกค้าต่างประเทศ การเข้าถึงเครื่องมือทางการขายและการตลาดที่มีอยู่ในแพลตฟอร์มตลาดขายของอีคอมเมิร์ซ และการสนับสนุนด้านโลจิสติกส์และระบบชำระเงินที่ได้รับจากตลาดขายของเหล่านี้ จากการสำรวจ 29% ของ MSMEs ในประเทศไทยระบุว่าการส่งออกผ่านทางอีคอมเมิร์ซปัจจุบันช่วยสร้างยอดขายอีคอมเมิร์ซประจำปีได้มากกว่าครึ่งหนึ่ง

ความท้าทายสำคัญที่ MSMEs ในประเทศต้องเผชิญในการส่งออกอีคอมเมิร์ซ

ท่ามกลางโอกาสในการเติบโตและการขยายตัวสู่ระดับโลกผ่านอีคอมเมิร์ซ จากผลสำรวจของ MSMEs ในประเทศไทย เปิดเผยว่า ความท้าทายที่สำคัญแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ อุปสรรคในด้านต้นทุน กฎระเบียบ ข้อมูล และความสามารถ

ค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่สูง ถือเป็นความท้าทายหลักที่ MSMEs ในประเทศไทยต้องเผชิญ โดย 88% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ระบุว่าเป็นอุปสรรคสำคัญ ซึ่งเปรียบเทียบกับเพียง 42% ของ MSMEs ที่คิดว่าการสนับสนุนด้านนโยบายเพื่อแก้ไขอุปสรรคในเรื่องของต้นทุนนั้นเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพ

ในขณะที่ 83% ของ MSMEs พบว่าต้นทุนที่สูงในการติดตั้งและการใช้ระบบชำระเงินออนไลน์ (Payment Gateway) ระหว่างประเทศเป็นอุปสรรคสำคัญ โดยจากผลสำรวจ พบว่ามีเพียง 41% ของ MSMEs ที่บอกว่าโปรแกรม e-payment ถือเป็นสิ่งที่เอื้อประโยชน์ในปัจจุบัน

และสุดท้าย ผลสำรวจเปิดเผยว่า 81% ของ MSMEs ระบุว่า การขาดข้อมูลเกี่ยวกับกฎระเบียบด้านการนำเข้าสินค้าในต่างประเทศเป็นอุปสรรคสำคัญอีกประการหนึ่งของการขายในต่างประเทศ มีเพียง 37% เท่านั้นที่รู้สึกว่านโยบายปัจจุบันเอื้ออำนวยต่อความพยายามในการส่งออกสินค้าผ่านอีคอมเมิร์ซในทุกวันนี้

การรับมือกับความท้าทายในปัจจุบันและก้าวไปสู่ระดับโลก

จากรายงานดังกล่าว มีการเสนอให้มุ่งเน้นถึงนโยบาย 3 ด้านเพื่อสนับสนุน MSMEs ในประเทศไทยในความพยายามที่จะส่งออกสินค้าผ่านอีคอมเมิร์ซ ซึ่งสิ่งเหล่านี้รวมไปถึงการให้เงินสนับสนุนและการอุดหนุนจากภาครัฐในการส่งออกอีคอมเมิร์ซ การสร้างพันธมิตรและสร้างแรงจูงใจในการนำกรอบการทำงานของระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ทำงานร่วมกันได้ข้ามประเทศมาใช้งาน การจัดฝึกอบรมอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศ รวมถึงคำแนะนำเกี่ยวกับกฎระเบียบการนำเข้าสินค้าในต่างประเทศ

นับตั้งแต่ที่ได้ก่อตั้งเมื่อปี 2562 ทีมอเมซอนโกลบอลเซลลิ่งประจำประเทศไทยได้ช่วยเหลือผู้ขายในไทยหลายพันรายสามารถขยายธุรกิจออกสู่ตลาดต่างประเทศด้วยการเข้าถึงลูกค้าทั่วโลกของอเมซอน ทีมงานได้ทุ่มเทให้การสนับสนุนด้านการศึกษาแก่ผู้ที่มีโอกาสเป็นผู้ขายในไทยด้วยหลากหลายแง่มุมของการขายของบนอเมซอน ย้อนกลับไปในเดือนธันวาคม 2563 อเมซอนโกลบอลเซลลิ่งได้เปิดตัว Seller Central เวอร์ชั่นภาษาไทยสำหรับผู้ขายในไทย ทำให้ผู้ขายไทยสามารถใช้งานได้บนแดชบอร์ด ตั้งค่ารายการสินค้า ตรวจสอบการขาย และจัดการสินค้าคงคลังทั้งหมดเป็นภาษาไทย ทำให้พวกเขาได้รับประสบการณ์การขายที่ทั้งสะดวกและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

“บานานาโจ (Banana Joe) มีความปรารถนาที่จะส่งชุดสินค้าและผลิตภัณฑ์ให้กับผู้บริโภคในไทยและไปยังทั่วโลก ดังนั้น เราจึงตัดสินใจนำบานานาโจและผลิตภัณฑ์ของเราไปวางขายบนร้านค้าของอเมซอน ขั้นตอนนี้ถือได้ว่าเป็นบทบาทสำคัญต่อแผนกลยุทธ์ของเราในการขยับและขยายธุรกิจ นอกจากนี้ อเมซอนยังช่วยให้เราสามารถเข้าถึงลูกค้าได้โดยตรง ซึ่งเราไม่อาจประสบความสำเร็จได้หากขายผ่านช่องทางการขายแบบดั้งเดิม และบริการ Fulfillment by Amazon (FBA) ช่วยให้เราเลือก บรรจุ และจัดส่งสินค้า รวมไปถึงดูแลการบริการลูกค้าหรือแม้กระทั่งการส่งคืนสินค้า ปัจจุบันกว่า 90% ของรายได้ของเราในต่างประเทศมาจากร้านค้าต่างๆ ของอเมซอน และผมรู้สึกดีใจที่เราดำเนินธุรกิจมาได้ถูกทางแล้ว” คุณแนท มีชูบท จาก บานานาโจ กล่าว

หากต้องการดาวน์โหลดรายงานวิจัยเรื่อง “Local Sellers, Global Consumers : Capturing Thailand’s e-commerce export opportunity” สามารถเข้าไปได้ตามลิงก์นี้

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอเมซอนโกลบอลเซลลิ่ง กรุณาไปที่ https://sell.amazon.co.th

Related Posts

นันยาง