เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2568 นวลพรรณ ชัยนาม กรรมการผู้จัดการ วัตสัน ประเทศไทย กล่าวว่า ธุรกิจเฮลท์แอนด์บิวตี้ในไทยยังเติบโตต่อเนื่อง แม้ตลาดจะเผชิญสภาวะที่ค่อนข้างชาเลนส์ โดยทิศทางธุรกิจปี 2568 นี้ วัตสัน ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้าน Smart Beauty & Wellness ด้วย 6 กลยุทธ์หลัก ไม่ว่าจะเป็น การมุ่งขยายเครือข่าย สร้างนวัตกรรม แตกไลน์สินค้าใหม่ เสริมบริการสุขภาพ และยกระดับประสบการณ์ลูกค้า ภายใต้แนวคิด “Health is Beauty, Beauty is Health”
กลยุทธ์แรก สร้างเน็ตเวิร์ก ผ่านการขยายสาขา ในปีนี้ วัตสัน ตั้งเป้าขยายสาขา 55 แห่ง โดยเน้นโลเคชันในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะเปิดในต่างจังหวัดมากกว่า เพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น จากปัจจุบันที่มีมากกว่า 750 สาขา ใน 77 จังหวัด และส่วนใหญ่อยู่ในห้างสรรพสินค้ามากถึง 80%
กลยุทธ์ที่สอง เพิ่มผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ มากกว่า 350 รายการ พร้อมเสริมทัพเภสัชกรผู้เชี่ยวชาญ กว่า 300 คนทั่วประเทศ และส่งเสริมการจ้างงานเภสัชกรอายุ 60 ปี
กลยุทธ์ที่สาม พัฒนาไลน์สินค้าตราวัตสัน อย่างผลิตภัณฑ์ เดย์ไวต้า วิตามินที่คิดมาเพื่อการใช้ชีวิตที่ง่ายขึ้น หลังได้รับการตอบรับที่ดีจากวัย Dayvita 30+ และ 40+ โดยพัฒนาสูตรใหม่สำหรับบุคคลอายุ 50+ ตอบโจทย์ทั้งชาย-หญิง
กลยุทธ์ที่สี่ O+O เชื่อมออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อสร้างประสบการณ์การซื้อให้ลูกค้า โดยมีสินค้าออนไลน์กว่า 15,000 รายการ ขณะเดียวกัน สามารถ Click and Collect ซื้อสินค้าออนไลน์จากที่ไหนก็ได้ พร้อมรับสินค้าได้ด้วยตนเองที่สาขาใกล้บ้าน
กลยุทธ์ที่ห้า สร้างแบรนด์ Loyalty ด้วยฐานสมาชิก 10 ล้านคน ซึ่งกว่า 88% เป็นผู้หญิง โดยคัดสรรสินค้าให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในแต่ละพื้นที่ นอกจากสิทธิประโยชน์ด้านส่วนลดและการสะสมคะแนน สมาชิกวัตสัน คลับ ยังจะได้รับประสบการณ์สุดพิเศษ ไม่ว่าจะเป็น การเข้าร่วมเวิร์กช็อปสุดเอ็กซ์คลูซีฟ หรือกิจกรรมใกล้ชิดกับเซเลบริตี้ชื่อดัง
และกลยุทธ์สุดท้าย ความยั่งยืน ทั้ง People เช่น มอบทุนผ่าตัดให้ผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่ 10,000 ราย Product เพิ่มสินค้าเพื่อความยั่งยืนกว่า 900 รายการ และ Planet ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จากการลดการใช้พลังงานไฟฟ้า
กรรมการผู้จัดการ วัตสัน ประเทศไทย กล่าวว่า ในส่วนการใช้จ่าย กลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพในวัตสัน พบว่า ลูกค้าใช้จ่าย ประมาณ 1,000-3,000 บาทต่อเดือน ส่วนโปรโมชันชิ้นที่สอง 1 บาท ช่วยเพิ่มความถี่ของลูกค้าให้เข้าร้านมากขึ้น ชี้ให้เห็นว่าโปรโมชันนี้ยังได้รับความนิยม