เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
ข่าววันนี้

ชาวสาย 515 เฮ! ขนส่งไฟเขียว วิ่งบนทางด่วนได้ ร่นเวลาเดินทางเท่าตัว

ชาวสาย 515 เฮ! ขนส่งไฟเขียว วิ่งบนทางด่วนได้ ร่นเวลาเดินทางเท่าตัว

วันที่ 22 มิ.ย. นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวถึงกรณีที่มีการแชร์ข่าวยกเลิกสัมปทานในการเดิน รถประจำทาง สาย 515 (ทางด่วน) นั้นกรมการขนส่งทางบกโดยสำนักการขนส่งผู้โดยสารได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วขอเรียนชี้แจงว่า

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ได้มีหนังสือที่ขสมก.916/2562 ลงวันที่31 พ.ค.2562 ขอทดลองเดินรถขึ้นทางด่วนศรีรัชหมวด 1 สายที่ 515 สถานีรถไฟฟ้าพญาไท– หมู่บ้านเอื้ออาทรศาลายาโดยขอเพิ่มช่วงสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขตศาลายา–อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (ทางด่วน) ซึ่งจะเริ่มจัดการเดินรถตั้งแต่วันที่1 มิ.ย. 2562 เป็นต้นไปนั้น

กรมการขนส่งทางบกโดยสำนักการขนส่งผู้โดยสาร ได้ตรวจสอบรายละเอียดเส้นทางรถโดยสารประจำทางหมวด 1 สายที่ 515 ตามใบอนุญาตเลขที่กท.22/2557 (วันสิ้นอายุ18 ก.พ. 2564) แล้วปรากฏว่าเส้นทางที่ขสมก.ขออนุญาตทดลองเดินรถโดยสารตามข้อ 1 พบว่าเส้นทางดังกล่าวยังไม่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางแต่อย่างใด

กรมการขนส่งทางบกได้มีหนังสือด่วนที่0409.5/8429 ลงวันที่ 14 มิ.ย. 2562 แจ้งให้ขสมก. ทราบว่าขบ. ไม่อาจพิจารณาอนุญาตให้ขสมก. ทดลองเดินรถโดยสารตามที่ขอมาได้ เนื่องจากไม่มีกฎหมายให้อำนาจขบ.ในการพิจารณาอนุญาตให้ผู้ได้รับอนุญาตประกอบการขนส่งประจำทางทดลองเดินรถโดยสาร ในเส้นทางที่ยังไม่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางและแจ้งให้ขสมก.

ต้องยื่นขอกำหนด(ปรับปรุง) เส้นทางและเงื่อนไขการเดินรถไว้ในใบอนุญาตฯให้เรียบร้อยก่อนนำรถมาเดินในเส้นทางดังกล่าว และหากประสงค์จะนำรถโดยสารประจำทางไปทดลองเดินรถในเส้นทางข้างต้น ต้องไม่ใช่เป็นการเดินรถในลักษณะของการประกอบการขนส่งผู้โดยสาร

กรมขนส่งทางบกทำหนังสือตอบรับไปยังขสมก.ไปแล้วตั้งแต่ 14 มิ.ย. ว่าไม่อนุญาตให้สายดังกล่าวเดินรถ เพราะไม่มีกฎหมายให้อำนาจขนส่งทางบกดำเนินการในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางก่อนเท่านั้น

“ที่ผ่านมาไม่เคยมีการขออนุญาตให้ทดลองเดินรถแบบเก็บเงินค่าโดยสาร และกรมฯ ไม่เคยอนุญาต เพราะหากอนุญาตให้รายใดรายหนึ่งต่อไปเกรงว่าจะมีผู้ประกอบการรายอื่นๆ ลักไก่วิ่งในเส้นทางอื่นๆ ตามมาอีก และหากประสงค์จะนำรถโดยสารประจำทางไปทดลองเดินรถในเส้นทางดังกล่าวข้างต้น ต้องไม่ใช่เป็นการเดินรถในลักษณะประกอบการขนส่งผู้โดยสาร” รายงานข่าวระบุ

ลดเวลาเดินทาง

รายงานข่าวจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่าเพื่อแก้ปัญหาการจรจาติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วนบริเวณศาลายาตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย. 2562 นี้เขตการเดินรถที่ 6 มีแผนที่จะเปิดทดลองให้บริการสาย 515 รถทางด่วนเซ็นทรัลศาลายา-ทางด่วน-อนุสาวรีย์ชัยฯ

โดยให้บริการในชั่วโมงเร่งด่วนเช้า-เย็นในวันธรรมดา ซึ่งรถจะออกจากเซ็นทรัลศาลายาทุกๆ 20 นาที/คัน รอบเช้า 05:30-07:00 น. และรอบเย็น 15:30-17:00 น. ส่วนรถออกจากอนุสาวรีย์ชัยฯ จะให้บริการเฉพาะช่วงเย็นตั้งแต่เวลา 17:00-18:30 น. อัตราค่าโดยสาร 13-27 บาท ตามระยะทางโดยจะมีการทำป้ายสีเหลืองติดหน้ารถว่าเป็นรถขึ้นทางด่วน

สำหรับเส้นทางเดินรถด่วน 515 ทางด่วน ประกอบด้วย 1.เที่ยวไปเซ็นทรัลศาลายา- อนุสาวรีย์ชัยฯจะใช้เส้นทางเซ็นทรัลศาลายา-มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศาลายา-มหาวิทยาลัยมหิดลศาลายา- ตลาดพุทธฯ-พุทธมณฑลสาย3-อู่บรมราชชนนี-ตลาดเซฟอี-รพ.ธนบุรี2 ขึ้นทางด่วนกาญจนาฯ(ฉิมพลี) -ลงทางด่วนพระราม6 แยกตึกชัย-รพ.พระมงกุฎเกล้า-อนุสาวรีย์ชัยฯ

สำหรับเที่ยวกลับ อนุสาวรีย์ชัยฯ- เซ็นทรัลศาลายาจะใช้เส้นทางอนุสาวรีย์ชัยฯ-รพ.พระมงกุฎเกล้า แยกตึกชัย-ขึ้นทางด่วนพระราม6 (คลองประปา) ลงทางด่วนบางบำหรุ-ชัยพฤกษ์-สน.ตลิ่งชัน สายใต้ใหม่-รพ.ธนบุรี2-ตลาดเซฟอี-อู่บรมราชชนนี-พุทธมณฑลสาย3-ตลาดพุทธฯ-มหาวิทยาลัยมหิดลศาลายา-หมู่บ้านเอื้ออาทรศาลายา-เซ็นทรัลศาลายา อัตราค่าโดยสาร 13-27 บาทตามระยะทาง สำหรับรถที่ขึ้นทางด่วนโปรดสังเกตป้ายหน้ารถ ต้องเป็นป้ายสีเหลืองเท่านั้น

ไฟเขียววิ่งทางด่วนได้

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) รักษการผอ.ขสมก. กล่าวว่า ทางขสมก.จะไม่หยุดให้บริการรถเมล์สาย 515 บนทางด่วน เนื่องจากได้หารือกับกรมขนส่งทางบก (ขบ.)แล้วโดยชี้แจงว่าเป็นความต้องการของประชาชนซึ่งทางขบ.ก็ไม่ได้ข้ดข้อง และขบ.ก็ไม่ได้สั่งให้หยุดเดินรถ

แต่ขอให้ขสมก.ยื่นเงื่อนไขปรับปรุงการเดินรถมาให้ถูกต้องตามกฎหมายเพราะการเปิดทดลองวิ่งให้บริการไม่มีกฎหมายรองรับ และในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ ขสมก.จะทำหนังสือไปยังขบ.ถึงประเด็นดังกล่าวอีกครั้ง

นายประยูร กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ขสมก.ยังต้องเดินรถต่อไปเพราะหลังเปิดทดลองให้บริการแล้วมีประชาชนใช้บริการอย่างมาก ได้รับการตอบรับดีถึง 600-700 คนต่อวัน เพราะประหยัดเวลาการเดินทางจากศาลายาไปอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิจาก 2 ชั่วโมงเหลือเพียง 1 ชั่วโมง เท่านั้น บรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างมาก

การที่ขสมก.ต้องขอทดลองเดินรถก่อนให้บริการจริงนั้นเนื่องจากที่ผ่านมารถแต่ละสายของขสมก.ไม่มีการทดลองวิ่งมาก่อน พอนำไปให้บริการจริงก็ประสบปัญหาขาดทุน แต่หลังจากมีการทดลองกับสาย 515 แล้วพบว่าได้รับการตอบรับที่ดี ขสมก.จึงเห็นว่าควรเปิดให้บริการในเส้นทางบนทางด่วนต่อไป

ส่วนประเด็นเรื่องความผิดการนำรถไปวิ่งบนทางด่วนก่อนได้รับอนุญาตนั้นจากการหารือขบ.ไม่ได้ติดใจอะไรในประเด็นดังกล่าวเพราะเข้าใจดีว่าเป็นเจตนาที่ขสมก.ต้องการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและเป็นประโยชน์ต่อภาพรวม

 

Related Posts