เซลส์หนุ่มเลิกขายคอนโดฯ มาขายโตเกียวกะเพราไข่ดาว 4 ปี เติบโต 188 สาขา
จากเซลส์ขายคอนโดมิเนียม เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ มีเงินติดตัวหลักพันบาท จนวันหนึ่งเห็นโอกาสทำธุรกิจขายโตเกียวเมนูธรรมดาที่ไม่ธรรมดา สุดท้ายกลายเป็นเจ้าของแบรนด์ดัง “โตเกียวยักษ์นายเจ” ชูจุดขายด้วยหน้ากะเพราไก่ไข่ดาว ปัจจุบันสามารถขายแฟรนไชส์ได้มากถึง 188 สาขา ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ คุณกิตติ สุวรรณไพรัตน์ หรือ เจ หนุ่มวัย 30 ปี

อาชีพแรก เซลส์ขายคอนโดฯ
คุณเจ เล่าย้อนให้ฟัง หลังเรียนจบด้านการตลาด มหาวิทยาลัยบูรพา ได้ออกหางานทำอยู่หลายที่จนถอดใจเพราะไม่มีใครรับ กระทั่งได้คำชักชวนจากเพื่อนให้เข้ามาเป็นเซลส์ขายคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ ขณะนั้นมีเงินติดตัวแค่ 3 พันบาท ไม่พอจ่ายค่าเช่าห้องจนต้องอาศัยเพื่อนอยู่
เป็นเซลส์ขายคอนโดมิเนียมได้ 6-7 เดือน คุณเจเริ่มเห็นโอกาสทำมาค้าขาย เพราะไปเดินตลาดนัดกลางคืนแห่งหนึ่งแล้วไม่เจอร้านโตเกียวสักเจ้า จึงคิดว่าหากทำขนมโตเกียวที่ตัวเองชื่นชอบขายในตลาดน่าจะดีไม่น้อย

เมื่อได้ไอเดีย ชายหนุ่มเริ่มใช้เวลาหลังเลิกงานฝึกทำโตเกียวทันที ไม่ได้ลงเรียนที่ไหนแต่อาศัยค้นสูตรจากยูทูบและกูเกิ้ลเอา วนแป้งอยู่นาน 3 เดือน ให้เพื่อนๆ ช่วยชิมจนทุกคนเอ่ยปากให้ออกขายเสียที โดยเปิดสาขาแรกที่ตลาดรถไฟศรีนครินทร์
“ผมยอมเหนื่อยทำงานหลักควบคู่ขายโตเกียวไปด้วย มีมอเตอร์ไซค์มาคันเดียวจากบ้านเอาไปต่อพ่วงข้างเพื่อขนของทุกอย่างไปขาย จำได้ขึ้นใจวันแรกขายได้ 66 บาท ยังคิดแง่ดีเราเปิดร้านวันพฤหัสด้วยคนเลยน้อย ร้านอยู่ในทำเลไม่ดี หรือโปรดักต์ไม่น่าสนใจ พอวันที่สองขายได้หลักพันแล้วดีใจมาก ยอดขายเริ่มดีขึ้นตามลำดับ” คุณเจ เล่า
โตเกียวยักษ์นายเจ
จุดเด่นของของโตเกียวยักษ์นายเจ คือ การขายโตเกียวไซซ์ยักษ์ตามชื่อแบรนด์ รวมถึงหน้าที่แตกต่างจากร้านอื่น หน้าซิกเนเจอร์ของร้านคือ กะเพราไก่ไข่ดาว
“ผัดกะเพราเข้ากันได้ดีกับแผ่นแป้ง ต้องผัดให้แห้งและปรับรสชาติให้เข้มข้นขึ้นจะอร่อยมาก ส่วนไส้อื่นๆ ผมตามเทรนด์ตลอด ช่วงนั้นฮิตอะไรจะหยิบจับมาทำหน้าโตเกียว ส่วนหน้าดั้งเดิมหวานเค็มยังมีอยู่เพราะเป็นเสน่ห์ของขนมโตเกียว”

ปัจจุบันมีหลากหลายหน้าให้เลือกทาน ไม่ว่าจะเป็น กะเพราไก่ไข่ดาว กะเพราไก่ไข่ชีส ไข่พริกเผา หม่าล่าไก่พ่นไฟไข่ดาว ไส้กรอกชีสยืด พิซซ่า ช็อกโกแลต ครีม ไส้ดั้งเดิม เป็นต้น มีแป้งให้เลือก 2 อย่าง คือแป้งขาวดั้งเดิมและแป้งชาร์โคล ราคาจำหน่ายไซซ์ S เริ่มต้น 20-25-30 บาท ไซซ์ M เริ่มต้น 39-49-59 บาท ไซซ์ L เริ่มต้น 89-99-119 บาท
“กลุ่มลูกค้าร้านผมมีตั้งแต่เด็กเล็กจนถึงวัยกลางคน ไม่เกิน 50 ปี ส่วนใหญ่ลูกค้ายังติดรสชาติดั้งเดิม ส่วนไส้ซิกเนเจอร์กะเพราจะแนะนำให้ทาน”

ก่อนจาก คุณเจ ทิ้งท้ายไว้ว่า “ในปี 2565 ผมจะพยายามลดต้นทุนการผลิตให้ถูกลง แฟรนไชซีจะได้กำไรที่สูงขึ้น และอยากฝากทุกคนที่กำลังเริ่มธุรกิจให้สู้เหมือนผมที่เป็นเด็กต่างจังหวัดคนหนึ่ง มาเดินตามความฝัน ใช้ความมุมานะจนวันนี้ผมทำสำเร็จแล้วไม่ต้องเป็นลูกจ้างใคร”
ติดตามสาขาต่างๆ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เพจ โตเกียวยักษ์นายเจ
เผยแพร่เมื่อ วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ.2564