รวม 5 แบรนด์เครื่องดื่มจากจีน บุกตลาดไทย เติบโตแซงหน้าแบรนด์ดัง ลงทุนน้อย สินค้าหลากหลาย
ปัจจุบันกระแสความสนใจประเทศจีนเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ กระแสวัฒนธรรมของจีน กำลังแทรกซึมเข้ามาอยู่รวมกับคนไทยในหลายๆ ด้าน อย่างที่เห็นได้ชัดและมีมาตั้งแต่อดีต คือพิธีกรรมต่างๆ เทศกาลต่างๆ และในปัจจุบัน นอกจากเรื่องราวของพิธีกรรมแล้ว วงการภาพยนตร์ ซีรีส์ ก็ถูกนำเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการรับรู้
และที่ปฏิเสธไม่ได้เลย อาหารและเครื่องดื่ม ก็มีอิทธิพลอย่างมาก ทำให้คนสนใจหันมาเป็นเจ้าของธุรกิจกันมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม ต้องบอกว่ากำลังเป็นที่เติบโตและแพร่หลาย
เหตุผลหลักๆ ที่คนหันมาทำธุรกิจ อาจจะเป็นเพราะความชอบส่วนตัว ที่เป็นคนชอบทำอาหารและเครื่องดื่มอยู่แล้ว นอกเหนือจากนั้นก็อาจจะเป็นเพราะมีตลาดที่ค่อนข้างใหญ่ เพราะอาหารเป็นปัจจัยพื้นฐานของมนุษย์ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจมีความเติบโตสูง
นอกจากมีตลาดที่ใหญ่แล้ว การลงทุนก็มีผลเช่นกัน ธุรกิจร้านอาหารอาจลงทุนน้อยกว่าธุรกิจอื่นๆ เพราะอาหารบางประเภทลงทุนไม่สูง เริ่มต้นได้ง่ายๆ และเหมาะสำหรับผู้ประกอบการใหม่ๆ ที่สำคัญไปกว่านั้นคือ เราได้เป็นนายตัวเอง
ในประเทศไทยขณะนี้ มีธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มที่เรียกได้ว่า มากมายมหาศาล และธุรกิจร้านอาหารหรือแฟรนไชส์ที่ได้รับความนิยมก็มีมาก ที่เห็นอยู่บ่อยครั้งคือแฟรนไชส์จากประเทศจีน ที่เข้ามาเปิดกิจการในประเทศไทย ทำให้ได้รับความนิยมอย่างมาก
แต่ทำไมแฟรนไชส์จากประเทศจีนถึงได้รับความนิยมในการลงทุนเป็นเจ้าของธุรกิจ นั่นอาจเป็นเพราะ 3 ปัจจัยหลักๆ นี้
1. สินค้าราคาถูก
สินค้าแฟรนไชส์จากจีนส่วนใหญ่มีราคาสินค้าที่ถูกกว่าแบรนด์อื่นๆ จึงทำให้ผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อน้อยสนใจ
2. สินค้าหลากหลาย
แฟรนไชส์จีนมีสินค้าหลากหลายประเภท ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลาย
3. ลงทุนน้อย
คำว่า ลงทุนน้อย ไม่ได้หมายความว่า ลงทุนในหลักร้อย แต่แฟรนไชส์จีนบางแบรนด์มีค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์และเงินลงทุนเริ่มต้นที่ไม่สูง เหมาะกับผู้ประกอบการมือใหม่
ด้วยเหตุผลข้างต้นนั้น ทำให้อยากรู้ว่ามีแฟรนไชส์หรือธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มจากประเทศจีนใดบ้างที่มาเปิดตัวในไทย และมีอะไรที่แตกต่างและน่าสนใจ วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ จะมามัดรวมแบรนด์อาหารและเครื่องดื่มจีนที่มาตีตลาดไทย มีอะไร ไปดูกันเลย
1. MIXUE (มี่เสวี่ย)
ไม่มีใครไม่รู้จักแบรนด์ MIXUE หรือน้อยมากที่จะไม่รู้จัก แบรนด์ขนมหวานสัญชาติจีนที่เข้ามาตีตลาดธุรกิจอาหารในประเทศไทยและทั่วโลก ตอนนี้มีสาขามากกว่า 36,000 สาขา ซึ่งมีสาขามากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก
MIXUE ก่อตั้งโดย คุณ Zhang Hongchao ในปี 1997 เริ่มต้นจากร้านเล็กๆ ขายน้ำแข็งไสและเครื่องดื่มแบบแผงลอย และต่อมาได้พัฒนาทำเมนูไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ จนเป็นที่นิยมในประเทศ และขยายธุรกิจไปสู่การขายไอศกรีมและต่อยอดเป็นเมนูชาไข่มุกมากมาย
MIXUE เปิดสาขาแรกที่ไทยคือ ตรงข้ามมหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้รับการตอบรับที่ดี จนขยายสาขาออกไปอีกมากมาย
เมนูยอดนิยม ไอศกรีมวอฟเฟิล ราคาเริ่มต้น 15 บาท
ราคาแฟรนไชส์เริ่มต้น 890,000 บาท
9 เดือนแรกในปี 2023 MIXUE ทำรายได้ 76,345 ล้านบาท กำไร 11,907 ล้านบาท
รายละเอียดเพิ่มเติม MIXUE Thailand
2. WEDRINK (วี ดริ้งค์)
WEDRINK – วี ดริ้งค์ ก่อตั้งเมื่อปี 2012 เป็นแบรนด์ภายใต้บริษัท Runxiang Catering Company สัญชาติจีน ที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วในไม่กี่ปีที่ผ่านมา สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเจิ้งโจว เหอหนาน และมีสาขาในประเทศจีนมากกว่า 3,000 สาขา และทั่วโลกอีกหลายร้อยแห่ง
ไม่นาน WEDRINK ก็ก้าวเข้ามาในประเทศไทย และยังคงมุ่งเน้นไปที่กลยุทธ์ “ราคาไม่แพงและเอื้อมถึง”
ผลิตภัณฑ์ของ WEDRINK มีให้เลือกอย่างหลากหลาย อาทิ ไอศกรีม ชาผลไม้ ชานม และกาแฟ ซึ่งมีการทำให้เครื่องดื่มมีความน่ากินมากขึ้น โดยจะมีเนื้อผลไม้เข้าไปอยู่ในแก้วของแต่ละเมนู และมีราคาที่เข้าถึงง่ายดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคคนรุ่นใหม่
ราคาแฟรนไชส์เริ่มต้น 885,000 บาท
เมนูยอดนิยม ไอศกรีมวอฟเฟิล พรีเมียม ราคาเริ่มต้น 15 บาท
รายละเอียดเพิ่มเติม WEDRINK
3. TANING (ถาหนิง)
TANING – ถาหนิง ชามะนาวที่บอกได้ว่าเป็นเจ้าดังจากเมืองจีน เป็นสุดยอดเมนูชามะนาวสไตล์กว่างโจว มีสาขามากกว่า 600 สาขาทั่วโลก ด้วยรสชาติความอร่อยที่ไม่ซ้ำใคร ด้วยเทคนิคการทำอย่างพิถีพิถัน
TANING ได้รังสรรค์เมนูออกมาให้กับผู้บริโภคได้เลือกซื้อมากมาย และมียอดขายเมนูซิกเนเจอร์กว่า 800 ล้านแก้วต่อปี
เมนูยอดนิยม ชามะนาวซิกเนเจอร์ เริ่มต้น 95 บาท
สนใจเริ่มต้นแฟรนไชส์กับ TANING ดูรายละเอียดได้ที่ TANING
4. CHAGEE (ชาจี)
CHAGEE – ชาจี ต้นกำเนิดจากมณฑลยูนนาน ประเทศจีน เปิดสาขาแรกเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2017 บนถนน 51 ในเมืองคุนหมิง และภายในระยะเวลา 4 ปี ธุรกิจก็เติบโตอย่างรวดเร็ว กลายเป็นแบรนด์เครื่องดื่มชาชั้นนำในยูนนาน ขยายสาขาเข้าสู่ภูมิภาคอื่นๆ ทั่วประเทศจีน ทั้งยังขยายสาขาสู่ต่างประเทศรวมแล้ว 2,700 กว่าสาขาทั่วเอเชีย
จนเกิดเป็นกระแสนิยมชาจีนในแต่ละพื้นที่ CHAGEE ได้ขยายสาขาสู่ประเทศไทยเปิดสาขาแรกที่เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งจัดตั้งโดยบริษัท อีสบริดจ์ จำกัด และ บริษัท ที เนชั่น จำกัด โดยที่ CHAGEE เป็นไม่กี่แบรนด์ในตลาดเครื่องดื่มชาในประเทศจีน ที่ตีตลาดต่างประเทศด้วยวัฒนธรรมการดื่มชาแบบจีน
CHAGEE มุ่งเน้นการใช้ใบชาแท้ๆ วัตถุดิบสดใหม่ มีคุณภาพ ในการทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ชานม (Milk Tea), ชาสด, ชาผลไม้ ฯลฯ มีการผสมผสานวัฒนธรรมตะวันออกและการดื่มชารูปแบบใหม่ๆ ให้เป็นหนึ่งเดียวกันจนออกมาเป็นร้านน้ำชา (Tea House – 茶铺) ในแบบของ CHAGEE
เมนูยอดนิยม ชาผู่เอ๋อร์, ชานมต้าหงเผา, ชานมมะลิ ราคาเริ่มต้น 85 บาท
รายละเอียดเพิ่มเติม CHAGEE
5. HEEKCAA (ฮีกค่า)
หากนึกถึงชาชีสเจ้าแรกๆ ในประเทศไทย ต้องนึกถึง HEEKCAA – ฮีกค่า ชาชีสต้นตำรับจากประเทศจีน ที่สร้างปรากฏการณ์ความฮอตฮิตในการยืนต่อคิวนานนับหลายชั่วโมง จนทำให้สื่อจีนต่างให้ความสนใจเป็นอย่างมาก
HEEKCAA เปิดครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อปี 2560 โดยการนำเข้าจากคนไทยที่ไปซื้อแฟรนไชส์จากเมืองกว่างโจว เพื่อที่อยากจะให้คนไทยได้ลิ้มลองความอร่อย แปลกใหม่ระหว่างชาและชีส ที่เข้ากันอย่างน่าอัศจรรย์
จุดเด่นของ HEEKCAA (ฮีกค่า) คือการนำชีสเข้มข้นราดบนเครื่องดื่มชา ทำให้การกินชาน่าสนใจ
โลโก้ HEEKCAA (ฮีกค่า) กลายเป็นเอกลักษณ์ที่ทุกคนชื่นชอบ ด้วยคอนเซ็ปต์ยกดื่ม 45 องศาตามโลโก้ให้ชาและชีสผสมกันอย่างลงตัว โดยไม่ใช้หลอด
รายได้รวมในปี 2562 กว่า 16 ล้านบาท
เมนูยอดนิยม Heekcaa Cheese ราคา 90 บาท
รายละเอียดเพิ่มเติม HEEKCAA
รู้หรือไม่ว่า นอกจากแบรนด์เครื่องดื่มแล้ว ยังมีธุรกิจอาหารที่เข้ามาบุกตลาดประเทศไทย อย่าง Haidilao ร้านหม้อไฟสัญชาติจีน ของ จาง หยง (Zhang Yong) ผู้ก่อตั้ง Haidilao เริ่มต้นขึ้นในปี 1994 โดย 2 สามีภรรยาตัดสินใจเปิดร้านหม้อไฟในมณฑลเสฉวน ให้บริการน้ำซุปรสเผ็ด โดยลูกค้าสามารถปรุงเนื้อสัตว์และผักได้ที่โต๊ะ เพราะเขาคิดว่า ร้านหม้อไฟเป็นร้านธรรมดา เลยต้องหาจุดแตกต่าง ด้วยบริการที่ไม่ธรรมดาเหล่านี้ประสบความสำเร็จจนทำให้คู่แข่งใกล้เคียงเริ่มปิดร้านไป ส่งให้ Haidilao เติบโตขึ้นเป็นสุดยอดร้านหม้อไฟที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม
ขอบคุณข้อมูล
https://www.facebook.com/mixuethailand
https://www.facebook.com/LongtungirlOfficial
https://www.facebook.com/TANINGT H
https://www.facebook.com/Heekcaathailand
เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2024