เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Featured Exclusive

รู้อะไร…ไม่สู้ รู้จักใคร??

พี่น้องที่รักความก้าวหน้าทั้งหลาย วันนี้คุณได้ลงเรียนหรือเป็นสมาชิกหลักสูตร หรือโครงการเรียนพิเศษอะไรกับใครเขาบ้างหรือยัง?

วตท. วปอ. กขค. เอ็มบีเอ. เอบีซี ดีอีเอฟ จี เอช ไอ เจ เค…XYZ

หากยังไม่มี กรุณาตรวจสอบโอกาสทางความก้าวหน้าในชีวิตด่วน!!

คงไม่ใช่เฉพาะความรู้เท่านั้นที่ทำให้ใครๆ อยากจะได้จากการไปลงเรียนหลักสูตรเหล่านี้ การได้มาซึ่ง คอนเน็กชั่น (Connection) คือหนึ่งสิ่งสำคัญที่หลายๆ คนที่รักความก้าวหน้ากระหายอยากได้มาครอบครอง

ไม่นับเรื่องส่วนตัวที่หลายๆ คนได้คู่ตุนาหงันเป็นตัวเป็นตนในการลงเรียนหลักสูตรเหล่านี้

ว่ากันในโลกของการทำธุรกิจ เพราะไม่ว่าจะเป็นเจ้าของกิจการ หรือมนุษย์เงินเดือน ข้าราชการทหารตำรวจ ไม่มีใครปฎิเสธว่า การมีคอนเน็กชั่นหรือสายสัมพันธ์ที่ดีในบ้านเรา เป็นปัจจัยสำคัญระดับต้นๆ และช่วยเพิ่มโอกาสในการพัฒนาธุรกิจต่อไปได้ในอนาคต แน่นอนว่านอกจากความเก่งกาจเฉพาะตัว ทีมงานเก่ง ธุรกิจโมเดลดีจริงก็สามารถประสบความสำเร็จได้ แต่ คงง่ายกว่า หากมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้หลักผู้ใหญ่ หรือเครือข่ายเพื่อนฝูงแน่นปึ้ก ซี้ปั้ก พร้อมจะช่วยต่อยอดความสำเร็จในด้านต่างๆ ออกไปอีก

การสร้างความสัมพันธ์เพื่อปูทางความสำเร็จด้านธุรกิจ โดยเฉพาะในช่วงที่โลกหมุนเร็วและเปลี่ยนแปลงไวขนาดนี้ ไม่ควรที่จะรู้จักเฉพาะในวงจรธุรกิจของเราเองเท่านั้นอีกต่อไป แต่ควรสร้างความสัมพันธ์หรือมีคอนเน็กชั่นที่หลากหลายและกว้างขวาง จะทำให้เรามีโอกาสได้เรียนรู้และรับข้อมูลข่าวสารจากหลากหลายวงการ อาจเป็นเรื่องที่เราไม่เคยได้รู้มาก่อน ไปจนถึงโอกาสในการร่วมมือกันทางธุรกิจใหม่ๆ ในอนาคตได้อีกด้วย การได้รู้จักกับผู้คนในวงการอื่นๆ ให้มากขึ้น แน่นอนว่าทำให้เข้าใจว่าพวกเขาทำอะไรบ้าง และรูปแบบธุรกิจนี้สามารถเอื้อประโยชน์ต่อกันและกันได้มากน้อยเพียงใด เพราะในบางครั้งคำตอบของคำถามเหล่านี้ อาจช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อต่อยอดพัฒนาธุรกิจให้กับเรามากขึ้นก็ได้ นอกจากความหลากหลายในประเภทของธุรกิจแล้ว ความหลากหลายด้านอายุเป็นสิ่งสำคัญ ใครว่าเด็กๆ ต้องเรียนรู้จากผู้ใหญ่ พูดเลยว่าตอนนี้ผู้ใหญ่นี่แหละต้องเรียนรู้ให้มากจากเด็กรุ่นใหม่ คบเด็กไว้ไม่เสียหาย

และในบางครั้ง เรายังสามารถเรียนรู้บทเรียนจากต่างธุรกิจ ต่างอาชีพ ต่างอายุ อาจนำมาแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นในธุรกิจของเราได้อีกด้วย อย่างไรก็ดีต้องไม่ลืมว่า นอกจากเราจะได้รับประโยชน์แล้ว เราเองก็ควรเป็นผู้ที่สร้างประโยชน์ต่อวงความสัมพันธ์เพื่อนฝูงนั้นๆ ด้วย มิใช่เข้าไปเพียงเพื่อตักตวงจากเขาแต่ฝ่ายเดียว ก็คงเฉกเช่นเดียวกับทุกความสัมพันธ์นั่นแหละ

แต่เอาเข้าจริงๆ นะ โอกาสในการสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจนั้นอาจเกิดขึ้นได้อยู่เสมอรอบๆ ตัว ไม่จำเป็นเสมอไปหรอกที่จะต้องไปลงเรียนหลักสูตรตัวย่อยอดฮิตต่างๆ ที่ราคาค่าเล่าเรียนแสนแพง หากเราใส่ใจสนใจผู้คนรอบข้าง แท้จริงแล้วคอนเน็กชั่นเกิดขึ้นได้ในทุกๆ ระดับความสัมพันธ์ ใครจะรู้ว่าพี่วินมอเตอร์ไซค์ที่เราใช้บริการอยู่ทุกวัน คือเครือข่ายชั้นดีในการขยายธุรกิจดีลิเวอรี่ (Delivery) หรือเพื่อนเรียนชั้นประถมในต่างจังหวัด คือเครือข่ายคุณภาพชั้นดีเมื่อคุณต้องการขยายธุรกิจไปทั่วประเทศ ดังนั้น ก่อนไปมองหาคอนเน็กชั่นใหม่ๆ ก็ไม่ควรมองข้ามความสัมพันธ์ที่คุณมีอยู่แล้ว ณ ปัจจุบัน

จะ Know How หรือ Know Who? ขอให้อยู่ที่เนื้อแท้ของความสัมพันธ์นั้นด้วย เพราะเชื่อเถอะว่า คนในระดับเดียวกันที่เราอยากเข้าไปสร้างความสัมพันธ์กับเขานั้น เขาก็ฉลาดพอที่จะรู้ว่า เราคบกันแบบไหน? เรารู้จักกันเพื่ออะไร?

หัวใจสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ก็คงไม่ต่างกับความสัมพันธ์อื่นๆ ในชีวิตส่วนตัว นั่นก็คือ อย่าสร้างความสัมพันธ์เพียงเพื่อจ้องหาผลประโยชน์ต่อกันเท่านั้น การมีความจริงใจต่อกัน ความเสียสละ มีมิตรภาพอย่างแท้จริง ถือเป็นหนทางในการสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจชั้นดีที่จะทำให้เรามีเครือข่ายธุรกิจที่กว้างขวางมากขึ้นอย่างยั่งยืนอย่างแท้จริง

Related Posts

'อัยยะ ปักษ์ใต้ 2 FLY 2 SOUTH NOW FESTIVAL II' ชวนชาวกรุงสัมผัสเสน่ห์แดนใต้ใจกลางเมือง
ยกระดับถั่วพื้นบ้านสู่ซูเปอร์ฟู้ด “พาสต้าถั่วเขียวออร์แกนิก” จาก SMEs ไทย ที่รับซื้อผลผลิตปีละ 30 ตัน สร้างรายได้ให้เกษตรกรในจังหวัดบ้านเกิดปีละ 6 ล้านบาท!
ทรานฟอร์มธุรกิจร้านโชห่วยแบบเดิมสู่ “SMART โชห่วย” เปลี่ยนอย่างไรเพื่อรอดในโลกยุคดิจิทัล