เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Featured PR News

จาก “มะขามจี๊ดจ๊าด” สู่ “บ๊วยอบบ๊วย” ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ สร้างยอดขายพุ่งทะยาน 40%

จาก “มะขามจี๊ดจ๊าด” สู่ “บ๊วยอบบ๊วย” ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ สร้างยอดขายพุ่งทะยาน 40%

คุณบะหมี่-ภาสกร เลาหะมณฑลกุล
คุณบะหมี่-ภาสกร เลาหะมณฑลกุล

แบรนด์ “จี๊ดจ๊าด” ถือเป็นอีกหนึ่งแบรนด์เอสเอ็มอีที่สร้างชื่อจนเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ผลิตมะขามเคี้ยวหนึบที่มีรสชาติอร่อยระดับท็อป จัดจำหน่ายโดย บริษัท 3เอ็ม ฟูด โปรดัก จำกัด ภายใต้การบริหารของ Gen2 วัย 32 ปี อย่าง คุณบะหมี่-ภาสกร เลาหะมณฑลกุล กรรมการผู้จัดการ ได้แตกไลน์สินค้าใหม่ โดยใช้วัตถุดิบอื่นนอกจากมะขาม อย่าง “บ๊วย” มาเป็นวัตถุดิบในการผลิต

เริ่มจากแบบซองขนาด 10 กรัม เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค จึงพัฒนาสู่แบบกระปุกขนาด 40 กรัม เพื่อตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคที่อยากได้ปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น โดยเริ่มวางจำหน่ายเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีเช่นเดิม สามารถทำยอดขายได้เท่าสินค้ารุ่นพี่อย่าง มะขามอบบ๊วย แบบกระปุก

คุณบะหมี่ เล่าย้อนความให้ฟังว่า คุณพ่อและคุณลุงเริ่มต้นทำธุรกิจมะขามแปรรูปในแบบเม็ดอมเคี้ยวหนึบมาตั้งแต่ปี 2546 โดยสินค้าที่สร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จักคือ มะขามอบบ๊วย ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นสินค้าใหม่ที่ยังไม่มีในตลาด ในตลาดส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปแบบมะขามคลุก

กระทั่งในปี 2549 บริษัทได้มีโอกาสเข้าจำหน่ายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น และได้มีการเพิ่มสินค้าเข้าจำหน่ายอีก 2 รายการคือ มะขามอบบ๊วยรสเผ็ด และมะขาม 4 รสพริกเกลือ ในรูปแบบซอง 5 บาท ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

จาก "มะขามจี๊ดจ๊าด" สู่ "บ๊วยอบบ๊วย" ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ สร้างยอดขายพุ่งทะยาน 40%
จาก “มะขามจี๊ดจ๊าด” สู่ “บ๊วยอบบ๊วย” ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ สร้างยอดขายพุ่งทะยาน 40%

กระทั่งในปี 2564 บริษัทประสบปัญหาวิกฤตโควิด-19 ส่งผลให้ยอดขายหายไป 40% ประกอบกับสภาพอากาศที่แปรปรวน ส่งผลให้มะขามออกผลผลิตน้อยและไม่ได้คุณภาพ บริษัทจึงมองหาวัตถุดิบอื่นเพื่อนำมาพัฒนาสินค้าใหม่ทดแทนยอดขายที่หายไป โดยวัตถุดิบที่นำมาใช้ผลิตสินค้าใหม่คือ บ๊วย สตรอเบอร์รี มะม่วง ส่งผลให้ตั้งแต่ปี 2564 บริษัทมีสินค้าใหม่เพิ่มเข้ามาอีกหลายตัว โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมคือ “บ๊วยอบบ๊วย”

“บ๊วย ถือเป็นผลไม้ที่ผู้บริโภคนิยมรับประทาน ดูจากสินค้ากลุ่มสแน็กที่วางจำหน่ายในตลาดส่วนใหญ่จะทำจากบ๊วย ประกอบกับทางเซเว่นฯ เองก็ได้แนะนำตลาดเพิ่มเติม ทำให้มั่นใจได้ว่าบ๊วยจะเป็นวัตถุดิบที่ดีในการผลิตสินค้าตัวใหม่

บริษัทจึงนำบ๊วยมาแปรรูป โดยการใช้นวัตกรรมเดียวกับตัวมะขามในการแปรรูปสินค้าให้มีความเหนียวหนึบเหมือนเคี้ยวลูกอมพร้อมคลุกผงบ๊วยในกระปุกแบบสะใจ ถือเป็นการสร้างความแปลกใหม่ให้กับตลาด

ทำให้มียอดขายเทียบเท่าสินค้าตัวท็อปที่วางจำหน่ายในเซเว่นฯ อย่าง มะขามอบบ๊วย ขนาด 50 กรัม ส่งผลให้ยอดขายที่เคยหายไป 40% ในช่วงโควิด นอกจากจะกลับมาสู่ภาวะปกติแล้วยอดขายยังเพิ่มสูงขึ้นอีก 40% ด้วย”

Related Posts

เปิดจักรวาล Karun! ปั้นแบรนด์น้องใหม่ เจริญสังขยา, Summer Bowl และ Avery Wong ปี 66 รายได้รวม 100 ล้านบาท  
เปิดเทรนด์ผู้บริโภคยุคนี้ ไม่เน้นถูกสุด แต่ต้อง ‘คุ้มสุด’