เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Featured การเงิน และการตลาด

จบทุกปัญหาการจองโต๊ะ ร้านอาหารยุคใหม่ปรับตัวสู่ยุคดิจิทัลด้วยระบบจองโต๊ะออนไลน์ 

จบทุกปัญหาการจองโต๊ะ! ไม่ต้องเสียเวลาต่อคิว ร้านอาหารยุคใหม่ปรับตัวสู่ยุคดิจิทัลด้วยระบบจองโต๊ะออนไลน์ 

สมัยก่อนการจะจองโต๊ะเพื่อไปทานอาหารร้านดังๆ สักร้าน เราจะต้องทำการโทรไปยังที่ร้าน หรือทำการทักเฟซ ทักไลน์ไป แต่ในยุคปัจจุบัน ที่ทุกอย่างเข้าถึงง่ายเพียงปลายนิ้ว การจองโต๊ะก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป 

ปุ่มจองโต๊ะบน Google
ปุ่มจองโต๊ะบน Google

AAppoint (แอพพ้อยท์) แพลตฟอร์มจองโต๊ะออนไลน์ที่ช่วยให้ร้านอาหารสามารถจัดการระบบหลังบ้านและหน้าบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยลูกค้าสามารถจองโต๊ะได้ด้วยตัวเองแค่ปลายนิ้ว ทำให้สะดวก รวดเร็ว แถมยังไม่ต้องเสียเวลาโทรศัพท์ไปจองอีกด้วย

คุณต๊ะ-รัฐพล นาควิเชียร Founder / CEO AAppoint
คุณต๊ะ-รัฐพล นาควิเชียร Founder / CEO AAppoint

ดังเช่นเรื่องราวของ คุณต๊ะ-รัฐพล นาควิเชียร Founder / CEO AAppoint ที่ภรรยาของเขาเป็นทันตแพทย์ และได้รับฟังปัญหาในแต่ละวันเกี่ยวกับคนไข้ที่เข้ามาใช้บริการอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่จะเป็นในเรื่องของการจัดการในคลินิกที่ไม่ดีพอ 

เช่น “วันนี้มานั่งเฝ้าที่คลินิก แต่กลายเป็นว่านัดคนไข้ผิดพลาด” หรือ “บอกให้คนไข้มารับบริการวันนี้ แต่ว่าทำการแจ้งข้อมูลคนไข้ไม่ถูก” ทำให้ต้องเสียเวลาเลื่อนนัดไปอีกเป็นเดือน

เมื่อคุณต๊ะมองเห็นถึงปัญหาเหล่านี้ ว่าเป็นปัญหาเกี่ยวกับ Communication หรือปัญหาเกี่ยวกับการสื่อสาร เขาจึงเริ่มออกแบบแพลตฟอร์มแอพพ้อยท์ขึ้น โดยเริ่มต้นใช้กับทางคลินิกทันตกรรมก่อน

หลังจากนั้นก็ได้เห็นโปรแกรมหนึ่งของทาง Google ที่เรียกว่า Reserve with google จึงมองว่าเป็นทางออกที่ค่อนข้างดี เพราะทุกวันนี้หลายคนใช้ Google Maps กันบ่อย

“ในยุคก่อนจะมีคำพูดว่า ถ้าคุณอยากขายดี อันดับแรกคือ Location อันดับที่สองคือ Location อันดับที่สามก็คือ Location จนกระทั่งการมาของ Facebook หรือ Google Maps ทำให้บาร์ลับหรือร้านลับเกิดขึ้น”

คุณต๊ะ เล่าให้ฟังว่า เขาใช้เวลาติดต่อร่วมงานกับทางกูเกิลประมาณ 6-7 เดือน

“ติดต่อกับกูเกิลเหมือนคุยกับคอมพิวเตอร์เลยครับ ทุกอย่างจะมีแบบฟอร์มชัดเจน คุยผ่านอีเมล เพราะฉะนั้น ขั้นตอนที่เป็น Technical Requirement ตรงนี้ ค่อนข้างยากเหมือนกันครับ”

อีกทั้งแอพพ้อยท์ยังมีไอเดียมาจากนิสัยส่วนตัวของคุณต๊ะเอง ด้วยความที่เป็นคนไม่ชอบต่อคิวนานๆ เวลาไปทานอาหารข้างนอก เขามักจะหลีกเลี่ยงร้านที่ต่อคิวยาว 

เขากล่าวต่ออีกว่า “ถ้าเราทำแพลตฟอร์มนี้ขึ้นมา คนที่มีนิสัยแบบเรา หรือคนที่ไม่คุ้นชินกับท้องถิ่นนั้นๆ เขาก็จะได้รับบริการที่ดีจากร้านอาหารเหล่านั้นได้ด้วย”

ในส่วนผลตอบรับจากร้านค้าที่ได้ใช้แอพพ้อยท์ 

“ปกติลูกค้าจะโทรมาจอง แต่อันนี้เหมือนจองผ่าน Google Maps แล้วมีอีเมลตอบกลับ Comfirmation ทำให้เขารู้สึกว่าเหมือนโรงแรม 5 ดาว และทำให้ง่าย ลูกค้ามาถึงก็โชว์ที่จองแล้วเข้ารับบริการได้ทันที”

“ผมก็ถือว่าการเพิ่มช่องทางหลายๆ ช่องทางจะค่อนข้างดี แล้วก็เป็นประโยชน์กับร้าน อย่างน้อยวันหนึ่งสัก 2-3 โต๊ะ ขอยังดีกว่าไม่ได้เลย”

คุณฌานนท์ เกิดเจริญ เจ้าของร้าน Seoi (เส่ย)
คุณฌานนท์ เกิดเจริญ เจ้าของร้าน Seoi (เส่ย)

คุณฌานนท์ เกิดเจริญ เจ้าของร้าน Seoi (เส่ย) จุดเริ่มต้นของ “เส่ย” เปิดมาตั้งแต่ปี 2530 ที่แรกจะอยู่ที่ประตูน้ำ และได้มีการย้ายมาที่สถานีรถไฟสามเสน ทำให้มีชื่อเสียงโด่งดังกว่า 14 ปี จากนั้นได้มีการย้ายมาที่หมู่บ้านพิบูลวัฒนาและปัจจุบันอยู่ที่นี่มา 8 ปีแล้ว 

โดยร้านเส่ยจะขึ้นชื่อเรื่องรสชาติ เน้นความจัดจ้านถึงพริกถึงขิง ตามฉบับเมืองเพชรบุรี ทำให้จุดนี้เป็นจุดขายของเส่ย และเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่ทำให้ลูกค้าพร้อมที่จะรอ

เขาเล่าว่า ร้านเส่ยจะมีลูกค้าที่ค่อนข้างเยอะ ทำให้มีปัญหาในเรื่องของเวลา ที่ลูกค้าจะต้องใช้เวลารอที่ค่อนข้างนาน เช่น ช่วงพีกประมาณเที่ยง หรือ 6 โมงเย็น จะมีลูกค้าเข้าพร้อมๆ กันเป็นจำนวนมาก อาจทำให้ต้องใช้เวลารอเป็นชั่วโมง และบางวันมีลูกค้าที่เข้ามารับประทาน พีกสุดประมาณ 300 โต๊ะต่อวัน

Seoi (เส่ย)
Seoi (เส่ย)

เขาจึงต้องหาตัวช่วยที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น จนได้มาเจอกับแอพพ้อยท์ เขารู้สึกว่าตัวแพลตฟอร์มมีความน่าสนใจ ถ้ายิ่งมีหลายช่องทาง ก็ทำให้มีกลุ่มลูกค้าเพิ่มมากขึ้น

“ทำให้ร้านมีความชัดเจนมากขึ้น เพราะบางทีการตอบไลน์ เฟซบุ๊ก ไอจี จะค่อนข้างใช้เวลา เพราะเราไม่ได้จ้างแอดมินสำหรับดู”

ในส่วนของฟังก์ชันการแจ้งเตือน เมื่อลูกค้าทำการจองเข้ามาแล้ว ทางร้านและลูกค้า จะได้รับ SMS และ E-mail แจ้งเตือนเข้ามา ทำให้ฟังก์ชันนี้ตอบโจทย์ทั้งตัวร้านอาหารและลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ

Seoi (เส่ย)
Seoi (เส่ย)

“อย่างกรณี SMS ที่ขึ้นโชว์มา พอขึ้นโชว์ปุ๊บ ผมก็โอเค กดคลิกแล้วก็จดลงสมุดให้เรียบร้อย ผมเลยมองว่าช่องทางนี้ ถือเป็นช่องทางที่ค่อนข้างสะดวก คนเข้าถึงง่าย เอะอะอะไรก็จะกดกูเกิลอย่างเดียวนี่แหละ มันก็ง่ายสุดแล้ว”

พิกัด : หมู่บ้านพิบูลวัฒนา ซ.พิบูลวัฒนา 6

เวลาทำการ : 10.30-21.30 น. (หยุดวันเสาร์)

“พอมีระบบแอพพ้อยท์มาก็ทำให้ทางร้านจัดการระบบหน้าร้านได้ง่ายขึ้น โดยสามารถเช็ก Booking Online ได้ตลอด ทราบว่าวันนี้มีจำนวนกี่โต๊ะ สามารถรับรู้ได้ทันทีแล้วก็สามารถกระจายงานในส่วนอื่นได้ง่าย”

คุณธิดาทิพย์ นุ่มนวลศรี ผู้จัดการร้าน เสน่ห์จันทน์
คุณธิดาทิพย์ นุ่มนวลศรี ผู้จัดการร้าน เสน่ห์จันทน์

คุณธิดาทิพย์ นุ่มนวลศรี ผู้จัดการร้าน เสน่ห์จันทน์ ร้านอาหารไทยแท้ ที่เสิร์ฟสไตล์ Fine Dining ปัจจุบันเปิดมา 8 ปีแล้ว การันตีความอร่อยด้วยรางวัลมิชลิน 7 ปีซ้อน ทางร้านจะเน้นกลุ่ม Business Corporate และกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งทำให้แอพพ้อยท์ที่ได้มา Co กับ Google Search ตอบโจทย์ทางร้าน เพราะสะดวก และได้ลูกค้าทางออนไลน์เพิ่มขึ้น

เพราะสมัยนี้ ถ้าเวลาจะหาร้านอาหารสักที่หนึ่ง ก็จะเสิร์ชหาตาม Google Search ซึ่งถ้าหาคำว่า ร้านอาหารไทย Fine Dining ขึ้นชื่อร้านเสน่ห์จันทน์ ก็จะง่ายต่อการจองผ่านระบบแอพพ้อยท์

เสน่ห์จันทน์
เสน่ห์จันทน์

เธอเล่าว่า ก่อนหน้านี้ อาจจะมีปัญหาในเรื่องของการจอง แต่ตอนนี้พอมีแพลตฟอร์มแอพพ้อยท์เข้ามา ก็ทำให้หน้าบ้านใช้ชีวิตง่ายขึ้น

เสน่ห์จันทน์
เสน่ห์จันทน์

“แอพพ้อยท์ตอบโจทย์กับทางร้านอาหารมาก หนึ่งคือช่วยในระบบจัดการโต๊ะให้ทางหน้างานได้บริหารจัดการโต๊ะ เนื่องจากว่าเรามีจำนวน 16 โต๊ะ บวกกับห้อง Private อีก 3 ห้อง ซึ่งทำให้เราบริหารจัดการโต๊ะได้ดีขึ้น บวกกับที่เชฟจัดเตรียมวัตถุดิบต่อวันได้ง่ายขึ้น” เธอกล่าว

พิกัด : เสน่ห์จันทน์ ถนนวิทยุ อาคารสินธร

เวลาทำการ : เปิดให้จอง 2 รอบ รอบ 1 : 10.30-14.00 น. และ รอบ 2 : 18.00-22.00 น.

“แอพพ้อยท์ทำให้มีเวลาไปพัฒนาในด้านอื่นมากขึ้น ทั้งเรื่องการบริการ เมนูอาหาร และเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าที่อยากเข้ามาใช้บริการร้านเรา เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ”

คุณบัว-กานต์ชนิต เจริญยศ หุ้นส่วนร้าน Ba hao 八號 (ปาร์ฮ่าว)
คุณบัว-กานต์ชนิต เจริญยศ หุ้นส่วนร้าน Ba hao 八號 (ปาร์ฮ่าว)

คุณบัว-กานต์ชนิต เจริญยศ หุ้นส่วนร้าน Ba hao 八號 (ปาร์ฮ่าว) เธอเล่าว่า จุดเริ่มต้นของ Ba hao เกิดจากการรวมตัวของหุ้นส่วนทั้ง 6 คน ที่เป็นเพื่อนกัน และมีไลฟ์สไตล์เหมือนๆ กัน 

หากย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 7 ปีที่แล้ว ซอยนานา เยาวราช ยังไม่ได้มีร้านบาร์มากนัก มีเพียง 1-2 ร้าน พวกเขาจึงมองเห็นโอกาสในการทำธุรกิจร่วมกัน

โดยช่วงแรกก็มีการปรับปรุงหลายๆ อย่าง ทั้งเรื่องการบริการ อาหารและเครื่องดื่ม จนกระทั่งมีนักท่องเที่ยวเริ่มให้ความสนใจมากขึ้น 

ซึ่งเมื่อมีลูกค้ามากขึ้น ปัญหาหลักๆ ของทางร้านเลย นั่นคือ ที่ร้านจะมีพนักงานและทีมงานค่อนข้างน้อย จึงต้องหาเครื่องมือที่จะมาช่วยในการรับจองให้กับ Ba hao จนได้มาเจอกับ AAppoint ทำให้ตอบโจทย์กับทางร้านมากขึ้น

Ba hao 八號
Ba hao 八號

เธอเล่าต่ออีกว่า ลูกค้าบางท่านโทรมาในช่วงที่ร้านยังไม่เปิด ซึ่งทางร้านจะไม่ได้มีสตาฟฟ์ที่สแตนด์บายตลอดเวลา ทำให้อาจจะพลาดการจองและสูญเสียลูกค้าไป แต่เมื่อมีแอพพ้อยท์เข้ามา ก็สามารถเพิ่มยอด Booking ให้กับทางร้านได้มากขึ้น

Ba hao 八號
Ba hao 八號

“เป็นการเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้า สามารถกรอกข้อมูลประมาณไม่ถึง 1 นาที อีกทั้งยังลดค่าใช้จ่ายในเรื่องของ Manpower ด้วยค่ะ เพราะทุกอย่างเป็นระบบ มีข้อมูลครบถ้วน ทำให้เรามีลูกค้าจองเข้ามาแบบไม่ต้องพลาด Booking”

พิกัด : Ba hao 八號 (ปาร์ฮ่าว) ซอยนานา เยาวราช

เวลาทำการ : เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 17.00-24.00 น.

แอพพ้อยท์ แพลตฟอร์มจองโต๊ะออนไลน์ ที่สามารถกดจองได้ง่ายๆ ใช้เวลาไม่ถึง 1 นาที โดยสามารถค้นหาชื่อร้านที่เข้าร่วมกับทางแอพพ้อยท์ และทำการกดจองโต๊ะ เมื่อกรอกเสร็จแล้ว จะได้รับการแจ้งเตือนทั้ง 2 ฝ่ายทันที ทำให้การจองโต๊ะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป 

เมื่อจองเสร็จสิ้นแล้วจะได้รับการแจ้งเตือนผ่านทาง SMS และ E-mail

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจทดลองใช้แอพพ้อยท์ เพื่อเพิ่มการมองเห็น และเพิ่มลูกค้าใหม่ๆ ให้กับทางร้าน ตอนนี้มีโปรโมชันสุดพิเศษ จ่ายเพียง 690 บาท ใช้ฟรี 3 เดือน (ปกติราคา 690 บาทต่อเดือน) ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 15 ตุลาคม 2567

ช่องทางการติดต่อ

Line Official : @AAppoint

เบอร์ : 064-452-5865

Facebook : AAppoint แอพพ้อยท์ จองโต๊ะร้านอาหาร

Website : https://www.aappoint.me/ 

Related Posts

จากมนุษย์เงินเดือนที่ไม่รู้ว่าชอบอะไร สู่เจ้าของแบรนด์พรมแต่งบ้านสุดคราฟต์ ‘Supersoft.bkk’ ที่เริ่มต้นจากเงิน 3 หมื่น สู่รายได้หลักแสนต่อเดือน
ราคาทองพุ่งไม่หยุด! ซื้อทอง ดีกว่าเก็บเงินไว้เฉยๆ จริงไหม แล้วควรซื้อด้วยเงินสด หรือบัตรเครดิต
แจกสูตร คั่วหมี่ ก๋วยเตี๋ยวผัดจานโปรดชาวลาว คู่หูตำหมากหุ่ง ให้รสหวานเค็ม โรยไข่เจียว ทำตามไม่ยาก
‘บ้านหมูหวาน’ จากธุรกิจที่ล้มจนโดนหมายศาล พลิกสู่แบรนด์เนื้อสัตว์แปรรูป รายได้ 7 หลักต่อเดือน