เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Exclusive Featured

‘บ้านหมูหวาน’ จากธุรกิจที่ล้มจนโดนหมายศาล พลิกสู่แบรนด์เนื้อสัตว์แปรรูป รายได้ 7 หลักต่อเดือน

ทุกเสียงของลูกค้า คือโอกาสในการเติบโต! เจาะกลยุทธ์ วิธีคิด ‘บ้านหมูหวาน’ จากธุรกิจที่ล้มจนโดนหมายศาล พลิกสู่แบรนด์เนื้อสัตว์แปรรูป รายได้ 7 หลักต่อเดือน

“ท่ามกลางธุรกิจเนื้อสัตว์แปรรูปที่เต็มไปด้วยคู่แข่ง การปรับตัว คือหัวใจของความสำเร็จ บ้านหมูหวาน เติบโตได้ เพราะเราเปิดรับฟังลูกค้า นำทุกเสียงสะท้อนมาพัฒนา และพร้อมเติมสิ่งใหม่อยู่เสมอ นี่คือแนวคิดที่ทำให้เรายืนหยัดและเติบโตได้อย่างมั่นคง”

แนวคิดของ คุณเอก-วงษ์สถิตย์ ดาราผ่อง เจ้าของแบรนด์ ‘บ้านหมูหวาน’ ผู้พลิกธุรกิจที่ล้มจนโดนหมายศาล สู่แบรนด์เนื้อสัตว์แปรรูป สร้างรายได้ทะลุ 7 หลักต่อเดือน

คุณเอก-วงษ์สถิตย์ ดาราผ่อง เจ้าของแบรนด์ ‘บ้านหมูหวาน’
คุณเอก-วงษ์สถิตย์ ดาราผ่อง เจ้าของแบรนด์ ‘บ้านหมูหวาน’

จากวิศวกรโรงงาน สู่เจ้าของกิจการ

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2550 หลังจากทำงานประจำมานานกว่า 10 ปี คุณเอก เริ่มรู้สึกอิ่มตัวในอาชีพ เขานำเรื่องดังกล่าวไปปรึกษาแม่ เจ้าของร้านเจ๊หริง ร้านขายส่งที่มีชื่อเสียงด้านของฝากและหมูแปรรูป จนได้พบจุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิต

“แม่แนะนำให้ลองขายหมูฝอยและหมูสวรรค์ดู จากการรับมาขาย พอเห็นกระแสตอบรับดี เลยตัดสินใจพัฒนาสูตรและผลิตเอง เริ่มต้นจากหมูฝอยและหมูสวรรค์ 2 เมนูยอดนิยมนี่แหละ ถึงจะไม่มีพื้นฐานด้านอาหารหรือการค้าขายมาก่อน แต่เรามีแม่ซึ่งเป็นอดีตเชฟคอยให้คำแนะนำ ในเรื่องพัฒนาสูตรและเทคนิคการขาย จนได้สินค้าที่ถูกปากลูกค้า ทำให้เริ่มต้นธุรกิจหมูแปรรูปได้มั่นใจขึ้น จนสามารถสร้างแบรนด์ของตัวเองได้”

แต่กว่า ‘บ้านหมูหวาน’ จะดำเนินกิจการได้อย่างลงตัว แบรนด์ต้องฝ่าฟันอุปสรรค และความท้าทายมากมาย ตั้งแต่การพัฒนารสชาติและคุณภาพให้ถูกปากผู้บริโภค เพราะการทำธุรกิจไม่ใช่การเดิมพัน ต้องวางกลยุทธ์การวิเคราะห์ตลาดอย่างมืออาชีพ ก่อนเปิดตัวทุกผลิตภัณฑ์ 

“ถ้าจะออกสินค้าใหม่ เราต้องวิเคราะห์ SWOT ให้ละเอียด เพื่อประเมินจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ก่อนจะถึงมือลูกค้า เราไม่ปล่อยสินค้าออกสู่ตลาดจนกว่าจะมั่นใจว่ามันตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคจริงๆ ส่วนช่องทางการจำหน่าย ก็เป็นอีกด่านที่ต้องสู้ ทุกวันนี้เราต้องปรับตัวต่อเนื่อง ทั้งการตามเทรนด์ตลาดที่เปลี่ยนเร็ว ควบคู่กับการขยายฐานลูกค้าผ่านโซเชียลมีเดีย” คุณเอก เล่าให้ฟัง

บ้านหมูหวาน
บ้านหมูหวาน

จากวัตถุดิบคุณภาพ สู่ 30 เมนู

ความพิถีพิถันในการคัดสรรวัตถุดิบ คือหัวใจของรสชาติที่ครองใจลูกค้า และเป็นสิ่งที่บ้านหมูหวาน ยึดมั่นมาโดยตลอด 

เจ้าของแบรนด์ เล่าว่า “ใช้เนื้อหมูสดใหม่จากฟาร์มชั้นนำ วันละกว่า 2 ตัน ทุกขั้นตอนการผลิตต้องสะอาด ได้มาตรฐาน จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่มีผลิตภัณฑ์ขายเพียง 4 อย่าง

ปัจจุบัน บ้านหมูหวาน ได้พัฒนาสู่อาณาจักรเนื้อสัตว์แปรรูปกว่า 30 รายการ ตั้งแต่หมูฝอย หมูสวรรค์ ที่เป็นเมนูซิกเนเจอร์ ไปจนถึงไก่ฝอย เนื้อสวรรค์ แหนมหลากชนิด และน้ำพริกหมูฝอย ที่สร้างความแตกต่างในตลาด”

โดยลูกค้าของแบรนด์บ้านหมูหวาน สามารถแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลักๆ ได้แก่

กลุ่มที่ซื้อไปรับประทานเอง มักซื้อครั้งละ 0.5-1 กิโลกรัม กลุ่มที่ซื้อไปจำหน่ายต่อ ซื้อครั้งละ 5-10 กิโลกรัม และกลุ่มที่นำไปทำเมนูต่อยอด เช่น ข้าวเหนียวหน้าหมูฝอย หมูสวรรค์ โดยซื้อครั้งละ 5-20 กิโลกรัม

ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นขาประจำ ซื้อขายกันมายาวนาน ขณะเดียวกัน ก็มีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นทุกวัน ทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยว จากจีนและมาเลเซีย ที่ติดตามมาจากรายการต่างๆ จากรีวิวทางยูทูบ รวมถึงติ๊กต็อก

บ้านหมูหวาน
บ้านหมูหวาน

ปรับตัว เปลี่ยนกลยุทธ์ เมื่อยอดขายตก

เป็นเรื่องปกติของการทำธุรกิจ ที่จะต้องเจอปัญหาเรื่องยอดขายและปัญหาด้านเงินทุน บ้านหมูหวาน จึงต้องปรับตัว เปลี่ยนกลยุทธ์ เพื่อรับมือ

“เราใช้แนวคิด Lean Startup โดยการลดต้นทุนที่ไม่จำเป็น เพื่อรักษาความสามารถในการทำกำไร รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีช่วยลดต้นทุน เช่น ระบบจัดการสต๊อกและระบบบัญชีอัตโนมัติ นอกจากนี้ ยังเพิ่มมูลค่าให้สินค้า เช่น การเลือกใช้แพ็กเกจที่มีหลายขนาด

ด้านการบริหารกระแสเงินสด ควรทำ Cash Flow Forecast คาดการณ์รายรับ-รายจ่ายล่วงหน้า ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และหาแหล่งเงินทุนใหม่ที่มีดอกเบี้ยต่ำลง เช่น การรีไฟแนนซ์สินเชื่อ และหาช่องทางการจำหน่ายใหม่ๆ เช่น ออนไลน์ เพื่อเพิ่มยอดขายและกระจายสินค้าให้กว้างขวางขึ้น” 

ส่วนปัญหาต้นทุนการผลิตสูงขึ้น เจ้าของแบรนด์ เล่าว่า ทางแก้คือการหาซัพพลายเออร์ใหม่ที่มีวัตถุดิบราคาถูกลง แต่ยังคงรักษาคุณภาพสินค้า 

“บ้านหมูหวาน มีซัพพลายเออร์ที่เป็นฟาร์มหมูใหญ่ๆ อยู่หลายที่ ทำให้เรามีเนื้อหมูสดใหม่ เพียงพอต่อการผลิตในแต่ล่ะวัน เลยไม่ค่อยพบปัญหาเรื่องวัตถุดิบขาดแคลน แต่ในส่วนของปัญหาด้านคุณภาพ ควรมีการแจ้งเตือนไปยังซัพพลายเออร์ ที่เป็นฟาร์มหมูทันทีหลังพบปัญหา เพื่อให้เกิดการแก้ไขอย่างทันท่วงที” 

รวมถึงปรับกลยุทธ์ขายออนไลน์ ผ่านหลายแพลตฟอร์ม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้ามากที่สุด ทั้ง เฟซบุ๊ก, ติ๊กต็อก, ช้อปปี้ และ ลาซาด้า โดยสามารถค้นหาด้วยคำว่า บ้านหมูหวาน ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ค่อนข้างดี และมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนในอนาคต บ้านหมูหวาน วางแผนขยายสาขาไปยังภูมิภาคต่างๆ ในประเทศ เพื่อให้ง่ายต่อการซื้อสินค้าของลูกค้าในแต่ละพื้นที่ และยังวางเป้าหมายพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพิ่มเติม โดยตั้งเป้าเพิ่มสินค้าใหม่ ประมาณ 1-2 SKU ต่อปี

บ้านหมูหวาน
บ้านหมูหวาน

มือใหม่อยากเริ่มต้นธุรกิจ

สำหรับใครที่อยากเริ่มต้นธุรกิจ ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ คุณเอก แนะนำว่า ควรคิดให้รอบด้าน ให้ครบทุกมิติ ถึงจะเป็นคำแนะนำสั้นๆ แต่สามารถนำไปใช้ได้จริง

“ควรศึกษาให้ลึก ก่อนลงมือทำจริง ต้องรู้จักธุรกิจหรือสินค้าของตัวเองให้ดีที่สุด ศึกษาตลาด คู่แข่ง และพฤติกรรมลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเรา จากนั้น หาคำตอบให้ได้ว่า ทำไมลูกค้าต้องเลือกเรา และต้องค้นหาจุดขายของสินค้าเรา (USP – Unique Selling Point) ที่แตกต่างจากคู่แข่ง และขาดไม่ได้คือ การวางแผนธุรกิจ (Business Plan) กำหนดเป้าหมาย กลยุทธ์ และงบประมาณให้ชัดเจน

ส่วนเงินลงทุน ใครที่ไม่ได้มีทุนเยอะ ควรเริ่มจากธุรกิจขนาดเล็ก (Lean Startup) ใช้เงินทุนให้น้อยที่สุด ลองมองหาทุนสนับสนุน เช่น กู้จากธนาคาร กองทุนรัฐบาล Crowdfunding หรือพิจารณาหาหุ้นส่วนธุรกิจ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงิน ทั้งนี้ จะเลือกเงินทุนจากช่องทางไหน ก็ต้องปรับให้เหมาะกับธุรกิจของตัวเองให้มากที่สุด” 

คีย์หลักสู่ความสำเร็จในธุรกิจอาหาร

สำหรับกุญแจแห่งความสำเร็จของ บ้านหมูหวาน คุณเอก แชร์ให้ฟังว่า

1. พัฒนาอย่างต่อเนื่อง และ ไม่ย่อท้อ ธุรกิจอาหารไม่ได้ขึ้นอยู่กับโชค แต่ขึ้นอยู่กับการพัฒนาทั้งด้านรสชาติ คุณภาพสินค้า และบริการ จึงจะทำให้ดำเนินธุรกิจไปได้อย่างยั่งยืน แม้แผนที่วางไว้อาจไม่ได้เป็นไปตามที่คาด แต่สิ่งสำคัญคือ การโฟกัสกับปัจจัยที่ควบคุมได้ และลงมือทำอย่างสม่ำเสมอ

2. ต้องใส่ใจลูกค้าทุกขั้นตอน ความสำเร็จของ บ้านหมูหวาน ไม่ได้เกิดจากสินค้าเพียงอย่างเดียว แต่เกิดจาก การดูแลลูกค้าทุกจุด ตั้งแต่ก่อนซื้อ ระหว่างซื้อ จนถึงหลังการขาย ข้อมูลต้องครบ แนะนำได้ มีราคาชัดเจน รวมถึงการให้ความสำคัญทั้ง ลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระยะยาว

3. ความเชื่อมั่นในตัวเอง สุดท้ายแล้ว การทำธุรกิจต้องอาศัย ความเชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเราเองและทีมงาน ว่าสามารถทำได้ ความมั่นใจนี้จะผลักดันให้ก้าวข้ามอุปสรรค และพาธุรกิจไปสู่ความสำเร็จ

พิกัด บ้านหมูหวาน ตลาดสี่มุมเมือง โซนตลาดขนมอาหารแห้ง ซ. 5\1 เฟซบุ๊ก บ้านหมูหวาน ติ๊กต็อก baanmoowaan168 ไลน์ @baanmoowaan โทร. 084-458-4446

เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2568

Related Posts