เปิดร้านสปาเกตตีใช้งบเท่าไหร่ เลือกทำเลยังไงให้ขายดี ถอดสูตร Olio Pasta ยอดขาย 1,000 กล่องต่อวัน
ในปัจจุบันหลายๆ คนอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง บางคนอาจจะอยากเปิดร้านอาหาร ร้านกาแฟ หรือเปิดเป็นคาเฟ่เล็กๆ เพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัว
แต่การจะทำร้านอาหารนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะนอกจากจะต้องมีรสชาติที่อร่อยแล้ว ยังต้องคำนึงถึงต้นทุน ทำเล กลยุทธ์การตลาด และต้องดูไปถึงในเรื่องของพฤติกรรมของลูกค้า เพราะปัจจุบันผู้บริโภคมีตัวเลือกมากขึ้น ทั้งร้านอาหารแบบนั่งทาน ดีลิเวอรี ทำให้การแข่งขันจึงสูงขึ้นตามไปด้วย
หนึ่งในตัวอย่างความสำเร็จที่น่าสนใจ คือร้าน Olio Pasta (โอลิโอ้ พาสต้า) ที่มีเจ้าของคือ คุณโอ๋-ธมนณัท ก๋งอุบล เป็นร้านสปาเกตตี ตลาดนัดอินดี้ปิ่นเกล้า ที่สามารถทำยอดขายได้ 1,000 กล่องต่อวัน ภายใต้แนวคิด “อร่อย เยอะ คุ้มค่า” ทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ
1. เริ่มต้นจากเล็กๆ ขยับขยายตามกำลัง
สำหรับการเปิดร้านสปาเกตตีในตลาดนัด ช่วงแรกอาจจะไม่ต้องลงทุนเยอะมาก เช่น อุปกรณ์ สามารถเลือกซื้อในออนไลน์หรือเป็นมือสองสภาพดีมาใช้ก่อน เพื่อที่จะลดต้นทุน หรือเลือกใช้เป็นโต๊ะธรรมดาๆ ในการวางของก่อน และหากมีทุนแล้วจึงค่อยทำเป็นเคาน์เตอร์เต็มรูปแบบ
อย่างของคุณโอ๋งบลงทุนจะอยู่ที่ประมาณ 30,000-50,000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดร้านและอุปกรณ์ที่ใช้ แต่เธอเลือกที่จะทำเป็นเคาน์เตอร์ที่แข็งแรงเพื่อใช้ในระยะยาว
ต่อมาในเรื่องของ วัตถุดิบ หากเปิดช่วงแรกอาจจะเริ่มจากน้อยๆ ก่อน เพื่อที่จะดูปริมาณลูกค้าว่าต่อวันควรใช้เท่าไหร่ ถ้าขายในปริมาณมาก ต้นทุนต่อวันก็เพิ่มขึ้น เช่น กุ้ง 1 กิโลกรัม ราคาเกือบ 250 บาท ถ้าซื้อ 50 กิโลกรัม ก็คือต้นทุนเป็นหลักหมื่น
ถ้าทำเลที่ลูกค้ามีกำลังซื้อน้อย อาจจะต้องปรับเปลี่ยนวัตถุดิบบางชนิด เช่น เปลี่ยนโปรตีนจากกุ้งที่ราคาค่อนข้างสูง ไปเป็นอย่างอื่นที่ราคาถูกลงแทน
แต่ถ้าใครต้องการเปิดเป็นร้านเต็มรูปแบบ ต้นทุนก็จะสูงขึ้น เพราะต้องมีค่าเช่าสถานที่ ค่าตกแต่ง ค่าพนักงาน ฯลฯ
2. เลือกทำเลที่ใช่
หากเลือกเปิดทำเลตลาดนัด จะต้องดูในเรื่องค่าเช่าที่ เพราะตลาดนัดแต่ละแห่งจะมีเรตราคาค่าเช่าที่แตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่น ตลาดนัดอินดี้ ที่ค่าเช่าอาจจะถูกกว่าตลาดนัดที่มีชื่อเสียง เพราะกลุ่มลูกค้าที่มาจับจ่ายใช้สอยจะคนละกลุ่มกัน ดังนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจเปิดร้าน ควรคำนวณงบประมาณให้ดี
ไม่ว่าจะเป็น ค่าเช่าที่, ขนาดพื้นที่ที่ได้รับ, กลุ่มลูกค้าที่มาเดินตลาด ว่ามีกำลังซื้อมากน้อยแค่ไหน สามารถตั้งราคาได้เท่าไหร่ เพราะหากตั้งราคาสูงเกินไปอาจจะทำให้ขายไม่ได้และขาดทุน
3. สร้างจุดเด่นที่แตกต่าง
จุดเด่นของ Olio Pasta จะมีเมนูให้เลือกมากกว่า 13 เมนู และมีการทำสดใหม่ นำมาวางขายเป็นถาดๆ สไตล์ร้านข้าวแกง ราคาจับต้องได้ เริ่มต้น 65 บาท ราดซอสให้แบบฉ่ำๆ ให้ในปริมาณที่เยอะเต็มกล่อง
และจะมีรสชาติที่ไม่เหมือนใคร คุณโอ๋ บอกว่า เธอนั้นได้มีการทดลองทำอยู่หลายครั้ง โดยการนำซอสหลายๆ ยี่ห้อมาผสมกันจนได้สูตรที่ต้องการ
หากใครที่อยากเปิดร้านสปาเกตตี การเลือกทำเลเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญ เพราะการลงทุนแต่ละครั้ง ต้นทุนในการเปิดร้านจะไม่ได้ขึ้นอยู่กับเฉพาะค่าวัตถุดิบหรืออุปกรณ์ แต่ค่าเช่าที่ก็มีผลต่อโครงสร้างต้นทุนเช่นกัน