เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Exclusive Featured

คุยกับ ‘ยืดเปล่า’ เปิดสูตรปั้นแบรนด์ ‘ครีเอทีฟ-เข้าใจลูกค้า-ราคาเข้าถึง’ พาธุรกิจยอดขายแตะ 1 พันล้าน!

คุยกับ ‘ยืดเปล่า’ เปิดสูตรปั้นแบรนด์ ‘ครีเอทีฟ-เข้าใจลูกค้า-ราคาเข้าถึง’ พาธุรกิจยอดขาย แตะ 1 พันล้าน!

ในงานสัมมนา PRACHACHAT FORUM : NEXT MOVE Thailand 2025 #ตามหาโอกาส…โลกป่วน เกมเปลี่ยน ได้รับเกียรติจาก คุณทนงศักดิ์ แซ่เอี้ยว เจ้าของแบรนด์ ‘ยืดเปล่า’ มาร่วมแชร์มุมมองการทำธุรกิจที่เริ่มต้นจาก ‘ศูนย์’ สู่ยอดขายพันล้านบาท

เจ้าของแบรนด์ ยืดเปล่า กล่าวในหัวข้อ โอกาสที่เริ่มต้นจาก ‘ศูนย์’ ว่า ตนเป็นลูกพ่อค้าแม่ค้า อีกทั้ง บ้านยังเจอปัญหาล้มละลาย ขณะเรียนมหาวิทยาลัย จึงต้องลองไปทำงานอาร์ตเพื่อหาเงิน สุดท้าย ก็รู้สึกว่าไม่ใช่ตัวเอง แต่ ‘การค้าขาย’ ต่างหากที่ใช่ 

คุณทนงศักดิ์ แซ่เอี้ยว เจ้าของแบรนด์ ‘ยืดเปล่า’
คุณทนงศักดิ์ แซ่เอี้ยว เจ้าของแบรนด์ ‘ยืดเปล่า’

สมัยเรียน ปี 1 จึงเริ่มต้นขายกางเกงบ็อกเซอร์มือสอง แถวมหาวิทยาลัยรามคำแหง ราคา 3 ตัว 100 บาท และขายได้เพียง 200 บาท ในวันแรก หักต้นทุน 100 บาท ค่าแผง 50 บาท แทบไม่เหลือ ต่างกับทำงานอาร์ตที่ได้วันละเป็นพัน แต่เป็นเพราะชอบค้าขาย จึงเลือกทำต่อ 

เข้าวันที่ 2 ได้เริ่มปรับหน้าร้าน โชว์สินค้าให้มากขึ้น ติดไฟให้สว่าง ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 300 500 ถึง 1,000 บาท จากนั้นได้ย้ายไปขายที่จตุจักร โดยมองว่า ‘เป็นศูนย์รวมแห่งการเรียนรู้’ 

จากเริ่มต้นด้วยเงินแม่ 5,000 บาท ทุนตัวเอง 3,000 บาท จากขายแบกะดิน ก็เริ่มขยับมาเป็นขายส่ง และต่อยอดสู่การ ‘สร้างแบรนด์’ ในปี 2556 โดยใช้เงินเก็บประมาณ 4-5 แสนบาท ผลิตสินค้า 

เขากล่าวว่า ช่วงนั้น ‘เกือบเจ๊ง’ เพราะไม่มีความรู้ และคิดว่าของเราดี จากเดิมซื้อมาขาย 3 ตัว 100 บาท ผลิตเองขาย 2 ตัว 150 บาท ทำให้ยอดขายหายไปถึง 95% เรียกว่า ล้มลุกคลุกคลานมาเยอะ 

จนรู้ว่า หลักๆ แล้ว คือ ‘ราคา’ 

จึงไปลีนเรื่องการตัดเย็บ ไปหาผ้าที่ถูกลง เป็นผ้าสต๊อก ผ้าเกรด B ราคาถูกลงถึง 50% ทำให้สามารถทำราคาได้ และกลับมาขาย 3 ตัว 100 บาทเหมือนเดิม กลายเป็นว่าขายดีมาก และในช่วงปี 2558 ได้เริ่มขายออนไลน์ ยิงโฆษณาครั้งแรก ก็ยิ่งขายดีขึ้นไปอีก จนไม่มีเวลาเรียน และต้องดรอปเรียน 

ที่เล่ามาข้างต้น คือ กางเกงบ็อกเซอร์ แต่การหาผ้าก็ทำให้รู้จักผ้าเป็นร้อยๆ ชนิด และเห็นช่องว่างทางธุรกิจ นำมาสู่การทำแบรนด์เสื้อยืดในปี 2559 ขณะนั้น ยังไม่ใช่แบรนด์ยืดเปล่า ขายตัวละ 60 บาท 

ทำเสื้อยืดมาสักพัก ยิ่งเห็นช่องว่าง จากเสื้อยืดที่ใส่มา 2 ปี ‘ยืดแต่ไม่ย้วย’ ในปี 2560 จึงเริ่มขยายสู่นอกห้าง เพราะขายดีเริ่มมีคู่แข่ง และมีสินค้าเลียนแบบ จึงรีแบรนด์ ในปี 2561 และก่อตั้ง บริษัท เริ่มใหม่ จำกัด ผลิตเสื้อ ‘ยืดเปล่า’ ที่ยังเน้นราคาจับต้องได้เหมือนเดิม 

ซึ่งชื่อนี้มาจากลูกค้า ที่ชอบพูดว่า ‘เอาเสื้อยืดเปล่า’ จนกลายเป็นที่จดจำ

การรีแบรนด์ทำให้ขายดีขึ้นกว่าเดิม 1 เท่า แม้จะขยับราคา จากตัวละ 60 บาท เป็น 100 บาท แต่ก็มาพร้อมคุณภาพและภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น 

ในปี 2562 เริ่มขยายเข้าห้างยูเนี่ยนมอลล์ ที่มองว่าเป็นทำเลดี เดินทางง่าย ปรากฏว่าขายดีมาก สกายวอล์กประมาณ 5 ตารางเมตร ขายได้เดือนละ 6 แสนบาท จากนั้นห้างตรงข้ามชวนไปเปิด แต่กลายเป็นว่าคนละเกม เพราะกลุ่มลูกค้าคนละกลุ่ม 

ซึ่งหน้าตาของกลุ่มลูกค้า ยืดเปล่า คือ First Jobber นักศึกษา แต่ในห้างจะเป็นกลุ่มมีเงินขึ้นมา จึงต้องปรับหน้าร้าน ปรับภาพลักษณ์ให้ดีขึ้น รวมทั้งใช้การตลาดออนไลน์ดึงคนเข้าร้าน โดยได้ แน็ก ชาลี มาเป็นพรีเซนเตอร์ออนไลน์ ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น และยอดขายในห้างก็กลับมาดีขึ้นตามลำดับ จนได้ขยายไปห้างอื่นๆ 

อุปสรรคอีกอย่างคือ โควิด 

รอบแรก กลายเป็นโอกาสของแบรนด์มากกว่า เพราะทำออนไลน์ควบคู่มาก่อนแบรนด์อื่น ทั้ง เฟซบุ๊ก ช้อปปี้ หรือติ๊กต็อก รวมทั้งขยายสาขาในห้าง ซึ่งเป็นช่วงที่สามารถพูดคุยค่าเช่าได้ง่าย ต่อรองได้ สัญญาดี และมีโลเคชันดีๆ ให้เลือกมากมาย ทำให้หลังจบโควิด ยืดเปล่า กลายเป็นแบรนด์ที่คนรู้จัก โดยมีทั้งหมด 66 สาขา ในปัจจุบัน

และสามารถสร้างยอดขาย 1,100 ล้านบาท ในปี 2567 

โดยกลยุทธ์ต่อไปของ ยืดเปล่า หลักๆ คือ ‘โปรดักต์’ และ ‘การเข้าใจลูกค้า’ ก็จะทำให้แบรนด์สามารถเติบโตได้ท่ามกลางเรดโอเชียน และกลุ่มสินค้าแฟชั่นยังมีอะไรให้เล่นและขยายไลน์สินค้าอีกมากมาย รวมทั้งการ Collab กับแบรนด์ ศิลปิน และเฟสติวัลต่างๆ ทำให้ ยืดเปล่า กลายเป็นแบรนด์ที่ ‘ครีเอทีฟ’ มากขึ้น 

นอกจากนี้ ยังมีการทำ CSR กับองค์กรที่ขาดโอกาส ทำคอลเล็กชันพิเศษ และแบ่งรายได้ แต่ปลายทาง ยืดเปล่า อยากสร้างอาชีพให้คนกลุ่มนี้จริงๆ เช่น จ้างทำ และรับซื้อ 

สุดท้าย สำหรับ ซีอีโอ ยืดเปล่า กล่าวว่า ‘อยากเป็นแบรนด์ไทยที่สู้กับโกลบอลแบรนด์ได้’

Related Posts

‘วุ้นหอยแครง’ เมนูสุดครีเอตจากร้าน ‘น้ำใจ วุ้นกะทิ’ เหมือนจริงจนเป็นไวรัล ขายไปแล้วเกือบ 200 จาน สร้างรายได้จากธุรกิจนี้ 6 หลักต่อเดือน 
สหพัฒน์ เปิดโปรแกรม Affiliate เพียงแค่แชร์ลิงก์สินค้า รับค่าตอบแทนเป็นค่าคอมมิชชัน