เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Exclusive Featured SMEs

อาชีพเสริมของยูทูบเบอร์ชื่อดัง “TEA MO ชาสดชื่น” เริ่มจากซื้อเครื่องซีลกระป๋อง ทำเล่นๆ สู่ชาผลไม้ที่ขายหมดใน 1 ชั่วโมง

อากาศร้อนๆ แบบนี้ หนึ่งในเมนูที่ขายดีคงหนีไม่พ้นเหล่าหวานเย็น น้ำแข็งไส น้ำชงต่างๆ แต่อีกหนึ่งเมนูที่ขายดี นั่นคือ “ชาผลไม้” ที่จะรวมผลไม้หลากหลายชนิด ผสมกับชามะลิหรือชาอู่หลง ใช้วิธีแช่เย็นแทนการใส่น้ำแข็ง เมื่อทานผลไม้เข้าไปแล้วจะทำให้สดชื่นและคลายร้อนได้ 

วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ ได้มีโอกาสพูดคุยกับเจ้าของร้าน TEA MO ชาสดชื่น ร้านชาผลไม้ที่เกิดจากความตั้งใจของ คุณแบงกิ ยูทูบเบอร์ชื่อดัง จากช่อง BANKII และ คุณโม-วรรณวิภา เหมะ เจ้าของเพจ เที่ยวไหนพัทยา ที่เธอนั้นได้ทำการซื้อเครื่องซีลกระป๋อง และนำมาลองทำเมนูน้ำลำไยกระป๋องดู

เมื่อลองทำให้เพื่อนชิมก็รู้สึกว่าต่อยอดได้ จึงนำไปออกบูธขายตามงานอีเวนต์ต่างๆ จนปัจจุบันได้กลายเป็นร้านชาผลไม้ที่ลูกค้าต่อคิวแน่น ขายดีพีกสุด หมดภายใน 1 ชั่วโมง

จุดเริ่มต้นจากความชอบ

คุณโม เล่าว่า เริ่มแรกได้มีการซื้อเครื่องซีลกระป๋องมาลองทำเล่นๆ บวกกับช่วงนั้นมีกระแสน้ำลำไยมาพอดี แรกๆ จึงลองทำเพียงน้ำลำไย และให้เพื่อนชิม จนกระทั่งได้ไปออกงานอีเวนต์ ผลปรากฏว่าขายหมดภายใน 1 ชั่วโมง

หลังจากประสบความสำเร็จกับน้ำลำไย คุณโมก็ไม่ได้หยุดพัฒนาผลิตภัณฑ์

“พอทำไปสักพักก็มีการทำโปรดักต์มาเรื่อยๆ จนได้เป็นชาผลไม้สูตรของที่ร้านเอง จะเป็นชาผลไม้ที่ไม่เหมือนที่อื่น วัตถุดิบทุกอย่างเราต้องคัดผลไม้ที่สดใหม่ เนื้อแน่นเพื่อให้ได้รสชาติที่ดีที่สุดเมื่อนำไปผสมกับชา” 

“อย่างแตงโมลูกหนึ่งจะใช้ไซซ์ 5-6 กิโลขึ้นไป ต้องเป็นแตงโมที่สด เพราะถ้าไม่สด จะได้คุณภาพไม่ดี เวลาเอามาใส่ในน้ำชา จะไม่อร่อย จะได้ผลไม้เนื้อยุ่ยๆ แต่ของที่ร้านจะผ่านการทำด้วยกระบวนการควบคุมอุณหภูมิอย่างดี”

โดยในเมนู “ชาผลไม้รวม” จะอัดแน่นไปด้วยผลไม้สดทั้งหมด 8 ชนิด ไม่ว่าจะเป็น แตงโม สาลี่ แอปเปิ้ลเขียว แอปเปิ้ลแดง องุ่น เสาวรส แคนตาลูป ส้ม และบางครั้งอาจจะมีแตงโมเหลืองเข้ามาด้วยตามฤดูกาล

จุดเด่นของที่ร้านคือ ชาจะมีรสชาติไม่หวานมาก มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ สามารถเปิดกระป๋องแล้วดื่มได้ทันที เพราะตัวฝากระป๋องของทางร้านจะเป็นอะลูมิเนียม เวลาเปิดแล้วตรงขอบจะไม่คม ไม่บาดมือ

จากไม่มีหน้าร้าน สู่การขยายอย่างเติบโต

“ตอนแรกจะชื่อร้านน้ำสดชื่น เพราะเมื่อก่อนเวลาจะซื้ออะไรก็มักจะบอกว่าไปซื้อน้ำสดชื่นมาสิ แต่พอเริ่มทำจริงจัง เลยตั้งชื่อแบรนด์ออกมาใหม่ให้จำง่ายมากขึ้นชื่อว่า TEA MO ชาสดชื่น”

จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่ขายอยู่ในบ้าน และออกบูธตามงานอีเวนต์ จนกระทั่งลูกค้าเรียกร้องมากขึ้น ทำให้เธอตัดสินใจเปิดร้าน

“ทีนี้ก็ลองเปิดร้านดู ตอนแรกที่เปิดไม่มีอะไรเลย ไม่ได้เป็นคาเฟ่ มีแค่ตู้เย็น เอาไว้วางน้ำ ลูกค้าก็เข้ามาซื้อ มันเป็นฟีลค่อยๆ ทำมาเรื่อยๆ ไม่ใช่ว่าลงเงินตู้มเดียว เพราะตอนแรกเราไม่มั่นใจว่ามันจะได้ไหม”

ด้วยรสชาติที่เป็นที่ชื่นชอบและการบอกต่อของลูกค้า ทำให้ TEA MO เติบโตอย่างรวดเร็ว

“พอขายไปเรื่อยๆ ก็เริ่มขายได้ เริ่มมีลูกค้าประจำ ก็เลยพอมีเงินนิดหนึ่งก็มาพัฒนาร้านต่อ มาซื้ออุปกรณ์เพิ่ม ประกอบกับคิดสูตรเพิ่ม จนตอนนี้มี 2 สาขา”

ปัจจุบันมีเมนูให้เลือกกว่า 10 เมนู แต่เมนูที่ขายดีเป็นอันดับต้นๆ นั่นคือ “น้ำลำไยสดจุกๆ” ที่เป็นลำไยพวงทอง คัดสดใหม่จากสวน ต้องเป็นลำไยที่ตัดจากต้นไม่เกิน 48 ชั่วโมง ทำให้ได้รสชาติอร่อยและสดใหม่

นอกจากนี้ ยังมีเมนูที่คิดขึ้นใหม่ อย่าง “เก๊กฮวยลำไย” ที่จะผสมผสานความสดชื่นของเก๊กฮวยและความหวานกรอบของเนื้อลำไยเอาไว้ด้วยกัน

“กว่าจะได้สูตรพวกนี้ก็เสียเป็นแสนเหมือนกันนะ เพราะทำแล้วก็ต้องศึกษาว่า จะต้องเก็บที่อุณหภูมิเท่าไหร่ ทำแบบไหนถึงจะเก็บได้นาน”

การตลาดออนไลน์ สร้างการรับรู้และดึงดูดลูกค้า

สิ่งที่ทำให้ TEA MO เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว นอกจากรสชาติและคุณภาพแล้ว นั่นคือ ‘การทำตลาดออนไลน์’ อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการทำคอนเทนต์บนโซเชียลที่เข้าถึงเป้าหมายได้ตรงจุด

“สิ่งที่ดึงดูดลูกค้าได้ อย่างแรกคงจะเป็นการทำการตลาด การทำแพ็กเกจจิ้ง เราทำของดีออกไป เราโชว์ให้คนอื่นรู้ว่าเราใส่ใจ พอลูกค้าได้ลองชิม ก็จะทำให้ติดใจ”

สำหรับผู้ที่กำลังเริ่มต้นธุรกิจ คุณโม ให้คำแนะนำว่า 

“ถ้าร้านไหนยังไม่ได้สร้างตัวตน โมแนะนำว่าควรออกมาทำ ไม่ต้องโชว์หน้าก็ได้ แต่แค่บอกให้ลูกค้ารู้ว่าเราทำอะไร ทำแบบไหน เราใส่ใจลูกค้ายังไง ให้เขาได้เห็นคุณค่า ให้เห็นถึงความตั้งใจ และสุดท้ายให้ลูกค้าได้รู้ว่าเขาจะได้กินอะไร”

และเธอยังแนะนำต่อถึงเรื่องความสม่ำเสมอในการสร้างแบรนด์

“เราต้องทำให้ร้านอยู่ในกระแสตลอดเวลา ถ้าทำแล้วรู้สึกว่าช่วงนี้คลิปเราดรอป คนดูน้อยลง ก็ต้องหมั่นทำอย่างสม่ำเสมอ ทำจนมีฐานลูกค้า ถึงเวลานั้นเราอาจจะใช้งบในการทำการตลาดน้อยลงได้”

“แต่การสร้างแบรนดิ้งหรือการทำคลิปของร้านยังคงต้องทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้จมหาย เพราะร้านเปิดใหม่ทุกวัน ทั้งในไทยและต่างประเทศ”

บทเรียนและประสบการณ์

“พอได้มาเริ่มทำธุรกิจอาหาร ชีวิตก็เริ่มเปลี่ยนไป เหมือนกับว่าต้องแลกกับสุขภาพแล้วก็เวลาของเรา ถ้าทำร้านก็ต้องมีเรื่องของสภาพจิตใจด้วย เช่น เรื่องพนักงาน เรื่องวัตถุดิบ แต่มันก็เป็นเรื่องปกติ”

“เวลาเราตัดสินใจทำอะไรสักอย่าง ก็จะถามตัวเองว่าถ้าไม่ได้ทำอันนี้จะเสียใจไหม ถ้าเสียใจก็ต้องลองมันหน่อย เพราะเราไม่รู้หรอกว่าข้างหน้าจะเป็นยังไง เราก็แค่ต้องตั้งใจทำ”

ท้ายที่สุด คุณโม ได้เน้นย้ำถึงหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จว่า ต้องมีความจริงใจและซื่อสัตย์ต่อลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพของสินค้า ราคา หรือการบริการ

ช่องทางการติดต่อ

Facebook : ชาสดชื่นTeaMo

พิกัด : สาขา 1 ชัยพฤกษ์ 2 จอมเทียน, สาขา 2 นาเกลือ ตลาดลานโพธิ์

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

Related Posts