ตลาดจีนคือขุมทรัพย์ที่ผู้ประกอบการทั่วโลกต่างใฝ่ฝัน ด้วยขนาดประชากรที่มหาศาลและกำลังซื้อที่เติบโตต่อเนื่อง ทำให้จีนเป็นเป้าหมายสำคัญสำหรับธุรกิจที่ต้องการขยายตลาด อย่างไรก็ตาม การจะประสบความสำเร็จในจีนไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในพฤติกรรมผู้บริโภคที่แตกต่าง และการเลือกใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลที่เหมาะสม บทความนี้จะมอบเทคนิคหรือแนวทางที่ใช้ได้จริง เพื่อให้ SMEs ไทย และผู้ประกอบการทุกท่านคว้าโอกาสนี้ไว้ได้
ในวันอาทิตย์ที่ 13 กรกฎาคม 2568 พบกับหัวข้อสำคัญ “คู่มือบุกตลาดจีน เข้าใจพฤติกรรมลูกค้า เลือกแพลตฟอร์มถูก โอกาสทำกำไร!” โดย ดร.ปณิชา ประทีปะวณิช Co-founder Mango Group / ผู้เชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์ Social Media China ที่จะมาแบ่งปัน “ประสบการณ์ตรง” และ “เทคนิคที่ใช้ได้จริง”
ดร.ปณิชาจะมาเผยเคล็ดลับสำคัญในการพิชิตตลาดจีน ทั้งจากมุมมองของนักท่องเที่ยวและผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น การทำความเข้าใจพฤติกรรมและรสนิยมของนักท่องเที่ยวจีนจากแต่ละมณฑล การศึกษา เส้นทางท่องเที่ยวยอดนิยมทั้งแบบกรุ๊ปทัวร์ (Route Tour) และนักท่องเที่ยวอิสระ (Route FIT) รวมถึง การเลือกใช้ช่องทางการขายที่เหมาะสมทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงการเตรียมความพร้อมด้านภาษา เพื่อให้สินค้าและบริการของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแท้จริง
เจาะพฤติกรรมผู้บริโภคจีนที่นักธุรกิจไทยควรรู้
ชาวจีนมีพฤติกรรมการบริโภคที่แตกต่างจากชาติอื่นอย่างชัดเจน การทำความเข้าใจสิ่งเหล่านี้คือกุญแจสำคัญในการทำให้ธุรกิจก้าวไปข้างหน้า
ผู้บริโภคจีนให้ความสำคัญกับ รีวิวจากผู้ใช้จริง และคำแนะนำจากผู้ทรงอิทธิพล เช่น KOLs บุคคลที่มีอิทธิพลต่อความคิดเห็นและพฤติกรรมของผู้บริโภคในกลุ่มเฉพาะ หรือ KOCs หมายถึง ผู้บริโภคที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคคนอื่นๆ หากเห็นว่าสินค้าดี มีรีวิวแน่น ก็พร้อมตัดสินใจซื้อทันที
ราคาไม่ใช่ทุกสิ่ง แต่คุ้มค่าต้องมาก่อน แม้ชาวจีนจะชื่นชอบสินค้าที่ราคาดี แต่ก็ให้ความสำคัญกับ คุณภาพและคุณค่า พวกเขาพร้อมจ่ายแพงขึ้นหากสินค้ามอบประสบการณ์ที่ดีกว่า มีเอกลักษณ์ หรือสร้างความน่าเชื่อถือ ชาวจีนยังคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยีและแอปพลิเคชันที่หลากหลาย การชำระเงินแบบไร้เงินสด การสั่งซื้อออนไลน์ การใช้ QR Code เป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ เรื่องของเทรนด์และโปรโมชันต่างๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ผู้บริโภคชาวจีนมีความคาดหวังสูงเรื่องความรวดเร็วในการจัดส่งและการบริการ และได้รับข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าแบบไหนที่ขายได้ในจีน “B2B หรือ B2C”
นอกจากกลยุทธ์ด้านสินค้าและบริการแล้ว จะยังเจาะลึกถึง การตลาดดิจิทัลบนแพลตฟอร์มหลักของจีน อาทิ Xiaohongshu (Little Red Book), Douyin (TikTok), Weibo และ WeChat รวมถึงการใช้แพลตฟอร์มรีวิวอย่าง Dazhongdianping เพื่อเพิ่มการมองเห็น ที่สำคัญที่สุดคือ การทำทุกกลยุทธ์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อสร้างความสำเร็จในระยะยาว และคว้าโอกาสทองในตลาดจีนที่คุณรอคอย รายละเอียดทั้งหมด ดร.ปณิชาจะมาเจาะลึกให้ฟังในเวิร์กช็อปนี้เท่านั้น
หากคุณคือ SMES หรือผู้ประกอบการที่พร้อมจะคว้าโอกาสในตลาดจีน แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร หรือต้องการเจาะลึกเทคนิคการตลาดบนแพลตฟอร์มจีนอย่างแท้จริง
ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเวิร์กช็อปและโอกาสในการบุกตลาดจีนได้ที่ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSfqwj5UDV_TZg7chkPwCEhaC0AZD6rjFDzPgGH46-ATOVvwng/viewform?usp=header
📅สมัครได้ตั้งแต่วันนี้ – 11 กรกฎาคม 2568
☎️สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-589-0020 ต่อ 2335
ล็อกวัน ล็อกคิว แล้วลงทะเบียน! ไปเจาะลึกทุกกลยุทธ์จากกูรูตัวจริงเสียงจริง ภายในงานพบกับกิจกรรมเวิร์กช็อปสุดพิเศษ 2 วันเต็ม
แล้วมาพบกันในงานตั้งแต่วันที่ 11–13 กรกฎาคม 2568
⏰ เวลา 10.00–18.00 น.
📍สถานที่ : True Digital Park ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิท ระหว่างซอย สุขุมวิท 101 และ สุขุมวิท 101/1 มีพื้นที่จอดรถรองรับภายในอาคาร 🚗