จากนักเรียนไทยในแดนมังกร สู่นักไลฟ์สดมือโปร
เรื่องราวของ คุณเปรมวดี อมราภรณ์พิสุทธิ์ หรือ คุณบีบี เจ้าของช่อง Chinbebe บนแพลตฟอร์ม TikTok ไทย และ ช่อง 泰国BB บนแพลตฟอร์ม Kuaishou, Douyin และ Xiao Hong Shu มีผู้ติดตามรวมกันกว่าครึ่งล้าน!
เธอไม่ได้เริ่มต้นเส้นทางธุรกิจด้วยแผนการที่ชัดเจน แต่ด้วยความตั้งใจเพียงแค่ “อยากเรียนรู้ภาษาจีน” จึงตัดสินใจบินลัดฟ้าไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยในประเทศจีน
ในช่วงแรก เธอยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคนจีนให้ความสนใจสินค้าจากเมืองไทยมากแค่ไหน จนกระทั่งอาจารย์และรุ่นพี่ชาวจีนเริ่มเข้ามาถามหา “ครีมหอยทาก” สินค้ายอดฮิตในเมืองไทย แต่เป็นไอเทมสุดฮอตในสายตาชาวจีน
จากคำถามเล็กๆ กลายเป็นจุดเริ่มต้นของไอเดีย “บุกตลาดจีน” ด้วยสินค้าจากไทย และใช้เครื่องมือทรงพลังอย่าง ไลฟ์สด บนแพลตฟอร์มจีน จนสามารถสร้างยอดขายและฐานลูกค้าได้อย่างไม่น่าเชื่อ
จากนักศึกษาไทย สู่นักไลฟ์สด
คุณบีบีเดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศจีน เพราะตั้งใจอยากเรียนภาษาจีนอย่างจริงจัง โดยที่ยังไม่รู้ว่าสินค้าไทยได้รับความนิยมในกลุ่มชาวจีนมากแค่ไหน
แต่หลังจากใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นได้สักพัก เธอเริ่มได้รับคำถามจากอาจารย์ รุ่นพี่ และเพื่อนๆ ชาวจีน ถึงครีมหอยทาก ว่ามีขายไหม และอยากฝากซื้อหากเดินทางกลับไทย
“เพื่อนๆ ถามว่า มีครีมหอยทากไหม ถ้ากลับไทย ฝากซื้อมาให้หน่อย เลยลองเอาไปส่วนหนึ่ง แบกใส่กระเป๋าเสื้อผ้าไปขายให้คนในมหาวิทยาลัยก่อน จากนั้นเราก็สังเกตพฤติกรรมของผู้บริโภคจีน โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษา รวมถึงอาจารย์ เขาชื่นชอบสินค้าไทยมากๆ เวลาทำอาหารไปให้ เขาก็ชอบ แล้วก็มาถามหา เครื่องปรุงผัดไทย เครื่องปรุงต้มยำกุ้งกับเรา ทำให้รู้ว่าตลาดไทยเริ่มจะไปได้แล้ว”
จากการสร้างรายได้ขณะยังเป็นนักศึกษา ที่คิดว่าเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว ทุกอย่างได้เปลี่ยนไป เมื่อเธอได้รู้จักกับเพื่อนชาวจีน ที่แนะนำพาร์ตเนอร์คนปัจจุบันให้เธอรู้จัก และทำให้เริ่มเรียนรู้การซื้อขายสินค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์ม ‘Taobao’ (เถาเป่า)
“พอกลับมาเมืองไทย เรามีเพื่อนคนจีน เขาแนะนำเพื่อนของเขา ซึ่งเป็นพาร์ตเนอร์คนปัจจุบันของเราให้รู้จัก เขาไลฟ์ขายสินค้าไทยให้กับคนจีนในเถาเป่า ตอนนั้นยังไม่มีกฎหมายอะไรมาก เหมือนเอาสินค้าไปแบบพรีออร์เดอร์ แล้วส่งให้ลูกค้า
ตอนนั้นยังเรียนปริญญาโทอยู่ที่จีน พอปิดเทอมเราก็ไปช่วยเขาไลฟ์ วันหนึ่ง 7 ชั่วโมง รู้สึกว่ายาวนานจังเลย แล้วมันขายได้จริงเหรอ แต่พอได้รับส่วนแบ่งมา มันเยอะมาก 2 หมื่นบาทต่อวัน แล้วถ้าทำ 30 วัน จะได้เท่าไหร่ ก็เลยทำงานร่วมกับเขามาเรื่อยๆ เพราะเขาก็อยากได้คนที่ได้ภาษาไทยและภาษาจีนมาช่วยไลฟ์ขายของ
เราก็ไปตามร้านค้าปลีก ตลาดห้วยขวาง ร้านยี่ปั๊วะ เพื่อรับสินค้า ซึ่งเป็นเครื่องสำอางไปขายที่จีน เราซื้อในราคาเต็ม สมมติซื้อ 200 บาท แต่ไปขาย 200 หยวน ได้เลย เพราะตอนนั้นคู่แข่งทางการตลาดยังไม่มี
แล้วคนจีนน้อยมากที่จะบินมาไทย แล้วซื้อของกลับไป แต่ก็อยากใช้สินค้าไทย โดยเฉพาะครีมหอยทาก ขายดีมาก ส่งไปเท่าไหร่ก็ขายหมด แล้วก็ครีมแต้มสิว ครีมทารอยแผลเป็น แชมพูสมุนไพรไทย อย่างมะกรูด แม้กระทั่งสับปะรดภูแล หมอนยางพารา ก็ขายดีมาก”
การสร้างตัวตน สิ่งสำคัญทำให้คนจีนรัก
คุณบีบี เล่าว่า การสร้างตัวตนบนแพลตฟอร์มออนไลน์ในจีน ถือเป็นกุญแจสำคัญ เพราะจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ และสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคชาวจีน ตัดสินใจซื้อสินค้าไทยได้ง่ายขึ้น
เมื่อสร้างตัวตนให้คนจีนรักได้ ทุกอย่างบนร่างกายก็กลายเป็นสินค้าที่ขายได้หมด
“การสร้างตัวตนบนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่จีน การเป็นตัวของตัวเอง ช่วยให้เราอยู่ได้นาน อยู่ได้ยาว คนจีนจะคิดว่าเราเป็นเพื่อน เป็นครอบครัวเดียวกัน หรือภาษาจีนเรียกว่า เหล่าเถี่ย จะเหนียวแน่นมากๆ และเผลอๆ จะได้รับการโปรโมตจากฐานลูกค้า แฟนคลับ อีกมาก โดยที่เราไม่ต้องมีต้นทุนอะไรเลย แต่ถ้าเราเอาคนอื่นมาเป็นตัวเรา ถ้าเฟก หรือแสดงกับเขา ก็ต้องแสดงไปตลอดชีวิต”
คุณบีบีเริ่มสร้างตัวตนบนแพลตฟอร์ม ‘Douyin’ (โต่วอิน) หรือ TikTok เวอร์ชันจีน ด้วยการทำคอนเทนต์เล่าเรื่องราวชีวิตประจำวันเป็นภาษาจีนอย่างคล่องแคล่ว
ทั้งพาเที่ยววัด เดินตลาด เข้าเซเว่นฯ กินอาหารและขนมไทย เพื่อให้ผู้ชมชาวจีนได้สัมผัสวิถีชีวิตแบบไทยๆ อย่างใกล้ชิด
และจากคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์ กลับกลายเป็นประตูเปิดตลาด เพราะคนจีนเริ่มสังเกตเห็นสินค้าไทยที่อยู่รอบตัวเธอ ไม่ว่าจะเป็น ของกิน ของใช้ ไปจนถึงสินค้าสายมู จนเกิดความอยากซื้อ
“พอไปนั่งหน้าไลฟ์ ทุกอย่างบนตัวเราขายได้หมดเลยที่จีน อย่างผมยาวผมสวยจัง ใช้แชมพูอะไร ขนตาสวย คอนแทกต์เลนส์สวย ใช้แบรนด์อะไร หรือแม้แต่เล็บ คนจีนก็ถาม เขาจะเชื่อมั่น เพราะเราสร้าวตัวตนเรียบร้อยแล้ว
แล้วไม่ใช่แค่ตัวเรา คนรอบข้างเราเขาก็เชื่อ สมมติ มีเพื่อนมานั่งข้างๆ ช่วยไลฟ์ คนจีนเขาก็จะโฟกัสไปที่เพื่อนด้วย ว่าใส่อะไร ใช้อะไร ก็สามารถขายได้อีก” คุณบีบี เล่าเสริม
จากเส้นทางของคุณบีบี สู่การเป็นผู้ประกอบการที่บุกตลาดจีนได้สำเร็จ ใครที่อยากตามรอย คว้าโอกาสกวาดเงินหยวนแบบเธอ ห้ามพลาด!
พบกันในเวิร์กช็อป “เจาะตลาดจีนด้วย ‘ไลฟ์สด’ ขายได้ 5 ล้าน ใน 2 ชม.” โดย คุณบีบี–เปรมวดี อมราภรณ์พิสุทธิ์ เจ้าของช่อง Chinbebe ที่จะมาแชร์ทุกเคล็ดลับแบบจัดเต็ม
รีบล็อกวัน ล็อกคิว แล้วลงทะเบียนเวิร์กช็อปกันได้เลย รับจำนวนจำกัด เพียง 30 ที่นั่งต่อวัน เท่านั้น!
อย่ารอช้า มีราคาพิเศษรออยู่! ลงทะเบียนเวิร์กช็อป 1 วัน ราคา 2,900 บาท พิเศษสุดๆ หากลงทะเบียนเวิร์กช็อป 2 วัน ในราคาเพียง 5,500 บาท
📱ลงทะเบียนเวิร์กช็อปได้แล้ววันนี้ที่ https://bit.ly/447Nu8T
📅สมัครได้ตั้งแต่วันนี้ – 11 กรกฎาคม 2568
💸ชำระเงินได้ที่ ธนาคารกรุงเทพ เลขบัญชี 193-0-51517-4 ชื่อบัญชี บริษัท ข่าวสด จำกัด
.
กิจกรรม Workshop “T-Brand to China”
🗓️ วันที่ 12-13 กรกฎาคม 2568
⏰เวลา 13.00-17.30 น.
True Digital Park, Classroom 3 (West, ชั้น 2)
☎️ Corporate Tel : 0 2580 0021 ต่อ 2335 (ในเวลาทำการ) หรือ Inbox ได้ที่เพจ Sentangsedtee – เส้นทางเศรษฐี
.
🎪 งาน “Matichon Thai–Chinese Golden Fest 2025 เทศกาลร้อยเรื่องราวไทย-จีน”
🗓️ วันที่ 11-13 กรกฎาคม 2568
เวลา 10.00–18.00 น.
สถานที่ : True Digital Park ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิท ระหว่างซอย สุขุมวิท 101 และ สุขุมวิท 101/1 มีพื้นที่จอดรถรองรับภายในอาคาร