Featured ข่าววันนี้

โอกาสของผู้ประกอบการไทย “ชาไทย” กลับมาฮิตในจีนอีกครั้ง โดยเฉพาะเมนูชาไทยชีส ที่ทำยอดขายสูงถึง 200,000 แก้ว ภายใน 3 สัปดาห์

“ชาไทย” กลับมาสร้างกระแสในตลาดเครื่องดื่มจีนอีกครั้งในช่วงฤดูร้อนปีนี้ โดยมีแบรนด์ทั้งในและต่างประเทศนำเสนอผลิตภัณฑ์ชาไทยรูปแบบใหม่ๆ เช่น ชาไทยชีส ที่ทำยอดขายสูงถึง 200,000 แก้วภายใน 3 สัปดาห์ในจีน

และเมนูนี้ยังได้รับความนิยมบนแอปพลิเคชัน RedNote โดยมียอดวิวเนื้อหาเกี่ยวกับชาไทยมากกว่า 260 ล้านครั้ง และมียอดคลิปวิดีโอสั้นผ่านแอปพลิเคชัน TikTok สูงถึง 750 ล้านครั้ง ด้วยเป็นเครื่องดื่มที่ถูกปากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก เนื่องจากรสชาติที่หอมหวาน และสามารถทำเมนูได้หลากหลาย

เมื่อวิเคราะห์สถานการณ์ที่ชาไทยกลับมาเป็นกระแสในจีนอีกครั้ง พบว่า ชาไทย มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งรสชาติหอมหวาน เข้มข้น สีสันสวยสะดุดตา ทำให้กลายเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในหมู่ผู้บริโภคจีน

ที่สำคัญ ยังสามารถปรับสูตรให้เข้ากับความนิยมและพฤติกรรมผู้บริโภคแต่ละพื้นที่ได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็น การผสมกับวัตถุดิบท้องถิ่นอย่างกาแฟ น้ำมะพร้าว หรือน้ำผลไม้ เลยไม่แปลกที่ชาไทยจะกลายเป็นกระแสใหม่ที่ร้านเครื่องดื่มต่างๆ ให้ความสนใจ

และสามารถนำไปต่อยอดสร้างเมนูใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง เช่น เต้าฮวยนมสดชาไทย ชาไทยไอศกรีมโฟลท และชาไทยชีสหลากหลายรสชาติ

โดยผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มชี้ว่า ชาไทยมีศักยภาพสูงและสามารถสร้างเป็นหมวดหมู่สินค้าใหม่ในตลาด ด้วยเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและรสชาติที่ต่อยอดได้ แม้คาดการณ์ว่าจะมีผู้เล่นหน้าใหม่นำเสนอชาไทยรูปแบบต่างๆ เข้าสู่ตลาดมากขึ้น แต่ความท้าทายสำคัญคือการเปลี่ยนจากกระแสความนิยมตามเทรนด์ชั่วคราว ให้เป็นความนิยมที่ต่อเนื่อง และสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางกระแสชาไทยที่กลับมาได้รับความนิยมในตลาดจีนอย่างรวดเร็ว ถือเป็นจังหวะสำคัญที่ผู้ประกอบการไทยควรเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับชาไทย หรือสินค้าที่มีเอกลักษณ์ไทยให้สอดรับกับรสนิยมผู้บริโภคชาวจีน เช่น การใช้ชาแท้ไม่แต่งกลิ่น การพัฒนาเป็นเครื่องดื่มทางเลือกที่มีน้ำตาลต่ำและแคลอรีต่ำ ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมการบริโภคของกลุ่มคนรุ่นใหม่ในจีนที่ใส่ใจสุขภาพมากขึ้น

โดยสามารถนำเสนอสินค้าในตลาดผู้บริโภคจีนอย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านช่องทางออนไลน์อย่าง TikTok และ RedNote ด้วยการสร้างแคมเปญการตลาดที่สามารถเชื่อมโยงกับอารมณ์และไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค เช่น การสร้างคอนเทนต์รีวิว การร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์ชาวจีน หรือการเล่าเรื่องผ่านประสบการณ์ดื่มชาไทย เพื่อสร้างภาพจำให้กับชาไทยในฐานะเครื่องดื่มที่ทั้งอร่อย และมีเอกลักษณ์

ที่มา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Related Posts