เคล็ดลับผู้ประกอบการ
ในยุคที่ไม่ว่าใครก็สามารถขายของได้บนโลกออนไลน์ ทำให้การมี “สินค้าที่ดี” อาจจะไม่เพียงพออีกต่อไป เพราะเกิดการแข่งขันสูง ลูกค้ามีตัวเลือกมากมาย และสามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่ายกว่ายุคก่อน ทำให้สิ่งที่กลายเป็นหัวใจสำคัญของการขายของออนไลน์ในตอนนี้ คือ การสร้างตัวตน หรือ Personal Branding นั่นเอง เพราะเมื่อแบรนด์มีเอกลักษณ์ ลูกค้าจดจำได้ ก็จะยิ่งขายได้ง่ายมากขึ้น วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ จะพาไปไขเคล็ดลับ “เทคนิคการปั้นแบรนด์โดยการสร้าง Personal Branding” ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าไม่ได้ซื้อของแค่จากร้านค้า แต่ซื้อจากเพื่อนที่รู้จักและไว้ใจ และยิ่งตัวตนชัดเจน แตกต่างจากคู่แข่ง จะสามารถเพิ่มยอดขายได้ในระยะยาว ทำไมต้องมี Personal Branding? อย่างแรกการสร้างตัวตนให้ชัดเจน จะเกิดความ “แตกต่างจากคู่แข่ง” ซึ่งไม่ต้องแข่งขันกันที่ราคาอย่างเดียวเท่านั้น ต่อมาเป็นการ “สร้างความน่าเชื่อถือ” ให้กับแบรนด์ ทำให้ลูกค้ากล้าซื้อเพราะรู้จักกับเรามากขึ้น และสุดท้ายก็จะกลับมาที่เรื่องของ “ยอดขาย” เมื่อผู้ติดตามเพิ่มขึ้น จะทำให้เกิดการซื้อขายกันต่อได้ในระยะยาว เทคนิคสร้างคาแร็กเตอร์ให้แตกต่าง 1. กำหนดบุคลิก เ
ปี 2568 เป็นอีกหนึ่งปีที่ยากลำบากของเศรษฐกิจทั่วโลกและไทย แม้ดูเหมือนจะมีสัญญาณการฟื้นตัวจากภาคการท่องเที่ยวที่มีการคาดการณ์ว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะกลับมาแตะ 40 ล้านคน ในปี 2568 การลงทุนจากในประเทศและต่างประเทศที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ แต่ก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงบีบคั้นอยู่รอบด้าน ทั้งการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก สินค้าจีนที่ทะลักเข้ามาตีตลาดไทย มาตรการทางภาษีของสหรัฐอเมริกาซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศ อีกทั้งราคาสินค้าและบริการที่ขยับตัวสูงตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ค่าครองชีพสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว กำลังซื้อถดถอย ทำให้สถานการณ์เศรษฐกิจไทยจึงยังเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน แต่ท่ามกลางความท้าทายนี้ก็มีเทรนด์ผู้บริโภคที่น่าสนใจที่สามารถช่วยพลิกสถานการณ์ เพิ่มโอกาส ให้ธุรกิจเติบโตได้ ซึ่งเรียกว่า พฤติกรรม 3 เซฟ ได้แก่ Save Money, Save Earth, Safe Health & Mental Health ซึ่งทั้งหมดเป็นแนวทางการใช้ชีวิตและปัจจัยการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภคคนไทย โดย ผศ.ดร.สุเทพ นิ่มสาย หัวหน้าสาขาการจัดการและกลยุทธ์ (Management and Strategy) วิทยาลัย
หารายได้เสริมช่วงปิดเทอม! รวม 7 ไอเดียทำเงิน อยู่บ้านเฉยๆ ก็รวยได้ ลงทุนไม่เยอะ ช่วงปิดเทอมแบบนี้หลายคนคงกำลังมองหาอาชีพเสริม เพื่อใช้เวลาว่างเปลี่ยนเป็นรายได้เสริม รับเงินเข้ากระเป๋าแบบปังๆ วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ รวม 7 ไอเดียน่าทำเป็นงานเสริม เริ่มต้นทำได้ง่าย ไม่ต้องลงทุนเยอะ อยู่บ้านเฉยๆ ก็รวยได้ 1. ขายของออนไลน์ & แปะลิงก์ Affiliate ในปัจจุบันการขายของออนไลน์ไม่จำเป็นต้องสต๊อกสินค้าหรือสร้างแบรนด์เองเสมอไป เพียงใช้แค่โทรศัพท์เครื่องเดียวก็สามารถสร้างรายได้เสริมได้ เพราะปัจจุบันมีระบบ Affiliate Marketing ที่ช่วยให้สามารถหาเงินได้จากค่าคอมมิชชัน เช่น การรีวิวสินค้าโดยการโพสต์หรือทำคลิป พร้อมแนบลิงก์ Affiliate ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ อาทิ Facebook, Shopee, Lazada และ TikTok เป็นต้น อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง สร้างรายได้เสริมบนเฟซบุ๊ก! เปิดวิธีติดตะกร้าสินค้าใน Reels รับค่าคอมฯ ไม่ต้องลงทุน เปิดขั้นตอนสมัคร Shopee Affiliate สร้างรายได้สูงสุดหลักแสน! สอนปักตะกร้าใน YouTube Shopping Affiliate รับค่าคอมมิชชันแบบปังๆ 2. ขายอาหารดีลิเวอรี อาหารเป็นสิ่งที่เรียกได้ว่าขายได้เสมอ แม้ไม่
ทำธุรกิจ ใครๆ ก็อยากให้เติบโต เราก็มักมุ่งเน้นไปที่เรื่องการตลาด การขาย แต่เรื่องหนึ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากันคือ “การมีระบบ” ผมเชื่อว่ามีหลายคนที่กำลังเผชิญสถานการณ์อยากให้โต แต่ทำไมไม่ยอมโต เลยหยิบเอาเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟังครับ เรื่องของ “ระบบ” ที่หลายคนมองข้ามไป และเข้าใจว่า ทุกวันนี้ที่ทำงานกันอยู่ ถ้าไม่มีระบบ แล้วจะอยู่รอดมาได้อย่างไร นั่นก็จริงอยู่ครับ แต่…สิ่งที่กำลังทำอยู่ อาจเป็นเพียงระบบพื้นฐาน ที่ธุรกิจทั่วไปเขาก็ต้องทำ ต้องปฏิบัติเป็นปกติ คือถ้าไม่มีกระทั่งระบบพื้นฐาน คงจะเละเทะจนธุรกิจล่มสลายไปนานแล้ว แต่ระบบ ที่อยากเล่าให้ฟังคือ ระบบ ที่ช่วยให้การทำงานร่วมกันของทุกฝ่ายง่ายขึ้น และสามารถส่งต่อระบบนี้ ไปสร้างความเติบโตให้กับธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น ระบบ ที่ผมกำลังหมายถึง มีหน้าตาประมาณนี้ครับ ลองจินตนาการตามนะครับ เป็นกระบวนการทำงาน ที่ง่าย รวดเร็ว สามารถถ่ายทอดให้ทุกคนทำตามในแบบเดียวกัน โดยไม่ต้องมาเสียเวลานั่งคิดว่า ฉันควรเริ่มต้นทำอะไรดี งานบางอย่างมีความสลับซับซ้อน และต้องอาศัยความละเอียดรอบคอบ การปล่อยให้คนมีประสบการณ์เท่านั้นที่ทำได้ เพราะเขามีวิธีคิดว่าต้องจัดการก
เจาะลึก “Gen Z” กำลังซื้อสำคัญ เน้น “ประสบการณ์-ความจริงใจ-ความรับผิดชอบ” ใช้แนวทาง “SATI Marketing” มัดใจคนรุ่นใหม่! Gen Z หรือผู้ที่เกิดในช่วงปี พ.ศ. 2540-2555 ตอนนี้ก็อยู่ในช่วงวัยรุ่นไปจนถึงวัยทำงานตอนต้น ซึ่งถือว่าเป็นเจเนอเรชันที่โตมากับเทคโนโลยีแบบเต็มตัว เจนซีไม่ใช่แค่ “เด็กยุคใหม่” แต่เป็นกลุ่มที่เปลี่ยนเกมการตลาด ถ้าแบรนด์จะมัดใจกลุ่มนี้ได้ ต้องจริงใจ ทันสมัย คิดไว ทำไว และต้องเข้าใจหัวใจของความหลากหลายและความเท่าเทียมด้วย ในงานประกาศรางวัล GEN Z TOP BRAND 2025 : สุดยอดแบรนด์ครองใจ GEN Z ได้มีเวทีของการถอดรหัสพฤติกรรมและความคิด GEN Z โดย ดร.ดั่งใจถวิล อนันตชัย ผู้ที่ได้มาให้ข้อมูลในครั้งนี้ ได้สรุปและถอดรหัสมัดใจ GEN Z ดังนี้ เมื่อโลกหมุนเร็วขึ้น พฤติกรรมผู้บริโภคก็เปลี่ยนแปลงตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ถูกเรียกว่า “Gen Z” กำลังก้าวขึ้นมาเป็นกำลังซื้อสำคัญ และการทำความเข้าใจพวกเขาอย่างลึกซึ้งจึงกลายเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จของธุรกิจในยุคนี้ คลื่นแห่งเทรนด์ ทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงเพื่อเข้าถึง Gen Z TRENDS are like waves (เทรนด์ก็เหมือนคลื่น) โดยแบ่งประเภทของเทร
รู้จัก Print On Demand อาชีพเสริมสำหรับคนทุนน้อย! มีคอมพ์ 1 เครื่อง สร้างรายได้หลักแสน ไม่ต้องสต๊อกสินค้า ในยุคที่โลกออนไลน์มีบทบาทมากขึ้น หลายคนเริ่มมองหาทางเลือกใหม่ๆ ในการสร้างรายได้เสริม โดยไม่ต้องลงทุนเยอะ ไม่ต้องสต๊อกสินค้า สามารถทำงานได้จากที่บ้าน ซึ่ง Print on Demand (POD) เป็นหนึ่งในธุรกิจที่กำลังมาแรงทั่วโลก และเริ่มได้รับความนิยมในประเทศไทยมากขึ้น วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ ได้มีโอกาสพูดคุยกับ พี่เอ๋ จากช่อง ขี้เกียจศาสตร์ PODCAST ที่ได้มาให้ความรู้เกี่ยวกับธุรกิจ Print on Demand (POD) ว่าคืออะไร ไม่มีประสบการณ์ก็สามารถทำได้ ซึ่งพี่เอ๋ได้เข้ามาในวงการนี้กว่า 7-8 ปีแล้ว และช่วยให้มีรายได้สูงถึง 6 หลักเลยทีเดียว Print on Demand (POD) คืออะไร Print on Demand (POD) เป็นธุรกิจรูปแบบ Dropshipping ที่สามารถออกแบบลวดลายสินค้าต่างๆ ได้ เช่น เสื้อยืด แก้วน้ำ หมวก กระเป๋า เป็นต้น และเมื่อมีคนสั่งซื้อ ทางแพลตฟอร์มที่คุณเลือกใช้ จะทำการพิมพ์และจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าโดยตรง โดยที่ ไม่ต้องสต๊อกสินค้า ไม่ต้องจัดการเรื่องการขนส่งเอง ตัวอย่าง หากออกแบบเสื้อโดยใช้ข้อความว่า “I’m Nurse.” และนำไ
เปิดร้านสปาเกตตีใช้งบเท่าไหร่ เลือกทำเลยังไงให้ขายดี ถอดสูตร Olio Pasta ยอดขาย 1,000 กล่องต่อวัน ในปัจจุบันหลายๆ คนอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง บางคนอาจจะอยากเปิดร้านอาหาร ร้านกาแฟ หรือเปิดเป็นคาเฟ่เล็กๆ เพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัว แต่การจะทำร้านอาหารนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะนอกจากจะต้องมีรสชาติที่อร่อยแล้ว ยังต้องคำนึงถึงต้นทุน ทำเล กลยุทธ์การตลาด และต้องดูไปถึงในเรื่องของพฤติกรรมของลูกค้า เพราะปัจจุบันผู้บริโภคมีตัวเลือกมากขึ้น ทั้งร้านอาหารแบบนั่งทาน ดีลิเวอรี ทำให้การแข่งขันจึงสูงขึ้นตามไปด้วย หนึ่งในตัวอย่างความสำเร็จที่น่าสนใจ คือร้าน Olio Pasta (โอลิโอ้ พาสต้า) ที่มีเจ้าของคือ คุณโอ๋-ธมนณัท ก๋งอุบล เป็นร้านสปาเกตตี ตลาดนัดอินดี้ปิ่นเกล้า ที่สามารถทำยอดขายได้ 1,000 กล่องต่อวัน ภายใต้แนวคิด “อร่อย เยอะ คุ้มค่า” ทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ 1. เริ่มต้นจากเล็กๆ ขยับขยายตามกำลัง สำหรับการเปิดร้านสปาเกตตีในตลาดนัด ช่วงแรกอาจจะไม่ต้องลงทุนเยอะมาก เช่น อุปกรณ์ สามารถเลือกซื้อในออนไลน์หรือเป็นมือสองสภาพดีมาใช้ก่อน เพื่อที่จะลดต้นทุน หรือเลือกใช้เป็นโต๊ะธรรมดาๆ ในการวางของก่อน และหากมีทุนแล้ว
เปิด 5 เทรนด์อาชีพมาแรงในปี 2025! รายได้ดี ตลาดต้องการตัว ใครมีทักษะนี้เตรียมตัวเนื้อหอม ในยุคที่เทคโนโลยีและ AI กำลังเข้ามามีบทบาทในทุกธุรกิจ ทำให้อาชีพที่ตลาดต้องการจึงเปลี่ยนไปจากเดิม โดยเฉพาะสายงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการข้อมูล เทคโนโลยี และการเพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจ วันนี้ เส้นทางเศรษฐีออนไลน์ ได้พูดคุยกับ คุณหนุ่ย-ณัฐพล ม่วงทำ เจ้าของเพจ การตลาดวันละตอน เพื่อเจาะลึกเกี่ยวกับ “อาชีพที่ขาดแคลนในปี 2025” ว่ามีอาชีพไหนบ้างที่ตอนนี้ตลาดกำลังต้องการ 1. Critical Thinking (นักคิดเชิงวิเคราะห์) “การตั้งคำถาม สำคัญกับคำตอบ ไม่ใช่ว่าทุกคนตั้งคำถามได้เป็น การคิดเป็นไม่ใช่พรสวรรค์ แต่เป็นการฝึกกล้ามเนื้อให้วิ่งได้” ทุกวันนี้มีข้อมูลอยู่รอบตัว แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถตั้งคำถามที่ถูกต้อง หรือวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างมีเหตุผล ทำให้ทักษะ Critical Thinking หรือการคิดเชิงวิเคราะห์ จึงเป็นที่ต้องการอย่างมากในองค์กร เพราะช่วยให้สามารถแก้ปัญหา วางกลยุทธ์ และตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูลได้อย่างแม่นยำ 2. Data Management (การจัดการข้อมูล) ธุรกิจทุกวันนี้ต้องมีการนำ Data หรือข้อมูลมาใช้ ซึ่งต้องมีสกิลในกา
อยากเปิดร้าน “แซนด์วิชฟาร์มเฮ้าส์” มาทางนี้! เริ่มต้นง่ายๆ ไม่มีประสบการณ์ก็ทำได้ บอกทุกขั้นตอนตั้งแต่เลือกทำเล-ฝึกอบรม ใครหลายคนคงคุ้นเคยกับเพลง “ฟาร์มเฮ้าส์…สดใหม่ทุกเช้า ฟาร์มเฮ้าส์หอมกรุ่นจากเตา” เป็นอย่างดี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นแบรนด์ขนมปังอันดับ 1 ในใจคนไทย ด้วยความอร่อย สดใหม่ และราคาเข้าถึงง่าย นอกจากขนมปังแล้ว ฟาร์มเฮ้าส์ยังเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ ด้วยแฟรนไชส์แซนด์วิชที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน แซนด์วิช เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมือง ด้วยความสะดวก รวดเร็ว และอร่อย ทำให้แซนด์วิชกลายเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ สำหรับมื้ออาหารหลากหลายมื้อ ไม่ว่าจะเป็นมื้อเช้า มื้อกลางวัน หรือแม้แต่ของว่างระหว่างวัน ดังนั้น การลงทุนแฟรนไชส์แซนด์วิชฟาร์มเฮ้าส์ จึงเป็นโอกาสทางธุรกิจที่น่าสนใจ ด้วยแบรนด์ที่แข็งแกร่ง การสนับสนุนจากทางบริษัท และสูตรเด็ดเฉพาะของฟาร์มเฮ้าส์ ทำให้การเริ่มต้นธุรกิจแซนด์วิชเป็นเรื่องง่ายและมีโอกาสประสบความสำเร็จสูง อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง แฟรนไชส์คนไทย ร้อยสาขา จัดโปร ลงทุน 0 บาท เงินประกัน เลิกขายได้คืน โ
คนไทย ผลิตขยะอาหาร 146 กก./คน/ปี ชี้ ต้องป้องกันต้นทางก่อนล้นเมือง สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย เชื้อเชิญผมไปเป็นที่ปรึกษาโครงการลดขยะอาหารในศูนย์อาหาร มีศูนย์อาหารทั้งของรัฐ เอกชน ศูนย์การค้านำร่องเข้ามาร่วมประมาณ 15 แห่ง เพื่อที่ผลสุดท้ายจะสรุปผลได้เป็นตัวอย่างของศูนย์อาหารในการลดขยะอาหารต่อไป ขยะอาหารกลายเป็นเรื่องใหญ่เพราะเขาสำรวจมาแล้วว่าในบรรดาขยะมูลฝอยทั้งหมดในประเทศไทยเป็นขยะอาหารไปแล้วถึงร้อยละ 39 หรือคนไทย 1 คนผลิตขยะอาหารได้ 146 กิโลกรัมต่อปี แหล่งกำเนิดขยะอาหารสูงสุดคือ ตลาดสด รองมาเป็น ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ สำนักงาน คอนโด อพาร์ตเมนต์ โรงแรม รีสอร์ต ครัวเรือน และสถานศึกษา ผิดกับที่อเมริกาของเขาขยะอาหารมากกว่าร้อยละ 80 มาจากครัวเรือน แสดงว่าบ้านเราคนชอบกินข้าวนอกบ้านมากกว่าในบ้าน สาเหตุของการเกิดขยะอาหารจากบ้านเรือนเพราะซื้อมาเกินจำเป็น ซื้อมาเก็บ เหลือ กินไม่ทันก็ทิ้ง คนอเมริกันกับคนไทยไม่แตกต่างกัน ส่วนขยะอาหารจากร้านอาหาร ศูนย์อาหารมีที่มาจากการจัดการที่ไม่ดี แยกเป็นขยะอาหารที่เกิดขึ้นในครัว กับบนโต๊ะอาหาร ในครัวเริ่มมีขยะอาหารตั้งแต่การตัดแต่งผัก เนื้อสัตว์ การจัดเก็บที่ไ