เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
PR News

‘ทาเล้นท์’ แบบไหนที่บริษัทยุคใหม่มองหา ล้วงเทคนิคสุดหินกับ 3 เจนเนอเรชั่น ของ Shopee GDP

‘ทาเล้นท์’ แบบไหนที่บริษัทยุคใหม่มองหา ล้วงเทคนิคสุดหินกับ 3 เจนเนอเรชั่น ของ Shopee GDP

ช้อปปี้ อีคอมเมิร์ซเบอร์ 1 ในไทย ตอกย้ำความเป็นบริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานด้วยอันดับต้นๆ เดินหน้าดัน Shopee Graduate Development Program (GDP) โปรแกรมที่เฟ้นหาผู้มีความสามารถและศักยภาพในการทำงานมาร่วมทีมช้อปปี้ เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำและเติบโตไปกับองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้วยความโดดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์ของโปรแกรม GDP ทั้งโอกาสในการเรียนรู้จากงานในแผนกต่างๆ พร้อมประกบคู่กับเมนเทอร์ในระดับผู้บริหารระดับสูงและ Head of Department ที่จะกลายเป็นเหมือน Co-parenting คอยดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อผลักดันศักยภาพ ปลดล็อกโอกาสให้สามารถเติบโตอย่างก้าวกระโดด

พร้อมทั้งยังได้รับสวัสดิการที่ดีกว่าทั้งในแง่ของการย้ายทีมในการทำงานทุก 6 เดือน ในระยะเวลา 2 ปีในโปรแกรม การได้เดินทางไปหาประสบการณ์ที่ช้อปปี้ในต่างประเทศ เพื่อเรียนรู้และปรับตัวในสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมใหม่ๆ ซึ่งด้วยเอกลักษณ์เหล่านี้ทำให้ GDP เป็นโปรแกรมที่คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง

เผยมุมมองตัวแทนผู้บริหารรุ่นใหม่สุดแกร่งแห่งช้อปปี้

สุชญา ปาลีวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบุคคล ช้อปปี้ พูดถึงมุมมองและแนวคิดของโปรแกรม GDP “ที่ช้อปปี้ เรามุ่งเน้นในการสร้างทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง เพราะเราเชื่อว่าการที่บริษัทจะเติบโตไปในทิศทางที่ดี ที่แข็งแกร่งได้นั้น ทรัพยากรบุคคล คือรากฐานสำคัญมากที่สุด

ช้อปปี้ถือเป็นพื้นที่ปลุกปั้นให้เด็กรุ่นใหม่เติบโตอย่างสง่างาม ราวกับเมล็ดพันธุ์ที่ดี ที่มีดินที่ดีคอยหล่อเลี้ยงให้เติบโตเป็นไม้ใหญ่ที่แข็งแกร่ง อยู่ถูกที่ ถูกเวลา ทั้งในแง่ของ Mindset ที่ตรงกับองค์กร ทั้งกล้าคิด กล้าทำ มีไหวพริบและทัศนคติที่ดี ผ่านแนวคิดหลัก อย่างก้าวแรก-ก้าวไว-ก้าวไกลไปกับ Shopee GDP”

  • ก้าวแรก – ถือว่าสำคัญเพราะเป็นช่วงที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร ไม่ชอบอะไร เป็นจุดเริ่มต้นในการหาจุดแข็งจากตัวเองและคนรอบข้าง
  • ก้าวไว – ก้าวไวกว่าคนอื่น เพราะมีผู้บริหารระดับสูงเป็นเมนเทอร์อย่างใกล้ชิด ทั้งมีโอกาสปรับเปลี่ยนงานในหลากหลายแผนกทั้งไทยและต่างประเทศและได้ลงมือทำโปรเจคใหญ่ๆ กับผู้เชี่ยวชาญทำให้ได้รับประสบการณ์สุดเข้มข้นทั้ง Hard Skills & Soft Skills
  • ก้าวไกลไปกับ Shopee GDP – ก้าวไปสู่ความสำเร็จ หลังจากที่ได้ฝึกปรือวิชาและมีการประเมินผลรอบทิศแบบ 360 องศาตลอด 2 ปีเต็มเด็กรุ่นใหม่ที่ร่วมโปรแกรมนี้จึงพร้อมที่จะเติบโตและก้าวเป็นผู้นำในช้อปปี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

“เราพร้อมที่จะเปิดโอกาสให้กับเด็กรุ่นใหม่ที่พร้อมเรียนรู้และเปิดรับสิ่งใหม่แบบไร้ขีดจำกัด ได้ลองออกจาก Comfort zone เข้ามาร่วมในโปรแกรม GDP คุณอาจจะได้เห็นศักยภาพในตัวที่อาจไม่เคยเห็นมาก่อน และสามารถก้าวเป็นผู้นำในองค์กรของช้อปปี้” สุชญา กล่าวเพิ่มเติม

เผย 3 สกิล ความเป็นผู้นำ – การปรับตัวในทุกสถานการณ์ – เรียนรู้สิ่งใหม่ตลอดเวลา ที่คนทำงานรุ่นใหม่ไม่ควรมองข้าม

พิม-ศิเรมอร ทองปาน, สมาชิกรุ่นแรกในโปรแกรม
พิม-ศิเรมอร ทองปาน, สมาชิกรุ่นแรกในโปรแกรม

พิม-ศิเรมอร ทองปาน สมาชิกรุ่นแรกในโปรแกรม GDP จากเด็กจบใหม่สู่ผู้นำทีม แชร์มุมมองว่า “ตลอด 6 ปีที่ช้อปปี้ของพิม มันส์ ครบ รส มากๆ ค่ะ พิมประทับใจใน Culture และ DNA ขององค์กรที่ทำให้ทุกคนต้องปรับตัวอยู่ตลอด อีกทั้งโอกาสในการเติบโต เพราะได้ร่วมทำโปรเจคสำคัญๆ ของบริษัท ได้แชร์มุมมองและไอเดียกับผู้บริหารตั้งแต่วันแรกที่เข้าร่วมโปรแกรม

ซึ่งรู้สึกเซอร์ไพรส์มาก ไม่ค่อยเห็นบริษัทอื่นๆ ให้โอกาสกับเด็กจบใหม่แบบนี้ แต่คงเป็นเพราะช้อปปี้เน้นย้ำเรื่องการพัฒนาบุคลากรเป็นสำคัญ ซึ่งปัจจุบันพิมบริหารทีมในส่วนของ Online Marketing เป็นอีกความท้าทายที่แตกต่างไปจากเดิม เพราะเราต้องมองความสำคัญของการเป็นผู้นำให้มากขึ้น การกำหนดทิศทางการทำงานของทีมเพื่อให้รู้เสมอว่า เขาทำไปเพราะอะไร เพื่ออะไร สิ่งนี้จะทำให้เขามี ownership กับงานที่ได้รับมอบหมาย และสุดท้ายคือ ความอิสระทางความคิด เราสามารถคิดนอกกรอบได้บนพื้นฐานของความสมเหตุสมผล 

สุดท้ายอยากชวนน้องๆ ที่มีจุดหมายแบบเดียวกับพิมลองก้าวเข้ามาสมัครโปรแกรมนี้ ความเสี่ยงที่สูงที่สุดคือการที่เราไม่ได้ลองทำตั้งแต่ต้นค่ะ”

แซม-ปุญญวิชญ์ ปุญญาภิบาล, ผู้มองการวิเคราะห์
แซม-ปุญญวิชญ์ ปุญญาภิบาล, ผู้มองการวิเคราะห์

แซม-ปุญญวิชญ์ ปุญญาภิบาล ผู้มองการวิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเสมือนดวงตาและหูขององค์กรแชร์ประสบการณ์สุดหิน “ผมได้โอกาสเข้าร่วม GDP มาในหลากหลายแผนก ซึ่งหลังจบโปรแกรม ผมก็ยังคงทำงานกับช้อปปี้ รวมกว่า 3  ปีแล้วครับ ปัจจุบันผมดูแลในส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลและวางแผนของ SPX Express ผมมองว่าการวิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเสมือนดวงตาและหูขององค์กร ช่วยให้ผู้บริหารสามารถเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นแต่ละสเต็ปและพร้อมที่จะนำมาปรับใช้กับการพัฒนาองค์กรให้เดินหน้าอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

งานหลักของผมเกี่ยวกับ Digitalization และ Automation และความยากที่สุดคือ Digitalization หรือการแปลงข้อมูลที่ไหลเวียนในองค์กรให้เป็นข้อมูลดิจิทัลเพื่อใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจ สำหรับผมมองว่างานวิเคราะห์ข้อมูลมีความท้าทายไม่น้อย เพราะเปรียบเหมือน Data Center ของบริษัท ทุกแผนกที่ต้องการข้อมูลจะต้องเข้ามาหาเราเป็นด่านแรก ซึ่งความยากของงานนี้คือ ความซับซ้อนในแง่ของ Technical Terms ดังนั้นเราต้องเรียนรู้วิธีที่จะต้องสื่อสารจากสิ่งที่ยากให้ออกไปง่ายที่สุดเพื่อให้แต่ละแผนกมีความเข้าใจและนำไปใช้อย่างถูกต้องที่สุด

GDP เสมือนกำไรชีวิต เพราะผมได้รับโอกาสในการทำงานใกล้ชิดและรับคำแนะนำจากผู้บริหารระดับสูง พร้อมทั้งได้ดึงศักยภาพของผมออกมาได้อย่างเต็มที่ สะสมประสบการณ์ที่มีคุณค่าและจะช่วยให้ผมเติบโตในสายอาชีพอย่างรวดเร็วที่สุดครับ”

มั่ง - ภัทรมน ชุติชูเดช น้องใหม่คนล่าสุด
มั่ง – ภัทรมน ชุติชูเดช น้องใหม่คนล่าสุด

มั่ง-ภัทรมน ชุติชูเดช น้องใหม่คนล่าสุดจาก Shopee GDP ที่มองการเติบโตผ่านความท้าทายพร้อมมุ่งสู่ความสำเร็จ เล่าว่า “โปรแกรม GDP เป็นความท้าทายรูปแบบหนึ่งที่ทำให้เราเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้เรียนรู้ทั้งงานและคน ซึ่งไม่สามารถหาได้จากห้องเรียน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์ปัจจุบัน ทำให้สกิลการปรับตัวนั้นสำคัญมากๆ ไม่ว่าจะเป็น สภาพแวดล้อมการทำงาน หัวหน้าทีมและทีมที่เราทำงานด้วย สิ่งที่มั่งเรียนรู้ได้เลยคือ ยิ่งเราปรับตัวเร็วเท่าไหร่ยิ่งเพิ่มโอกาสในการที่เราจะมีส่วนช่วยในทีมมากขึ้น ทั้งยังเรียนรู้จังหวะการเปลี่ยนแปลง และพร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์ได้เร็วและดีมากขึ้น

อย่างล่าสุดได้มาดูงานในแผนก Business Marketing Solution จุดสำคัญของแผนกนี้คือ ความรวดเร็ว ที่ต้องปรับตัวให้ทันกับกลุ่มลูกค้าและเทรนด์ในตลาดที่เปลี่ยนแปลงทุกวัน  ซึ่งสอดคล้องกับหนึ่งใน Core Value ของ Shopee อย่าง We Run คิดเร็ว ทำเร็ว เปลี่ยนแปลงเร็ว

อีกหนึ่งความท้าทายคือ ความคิดที่รอบคอบและรอบด้าน เพื่อตอบสนองความต้องการทั้งร้านค้าและลูกค้าบนแพลตฟอร์ม เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เราครีเอทแคมเปญหรือกิจกรรมใหม่ๆ เราก็จะต้องคิดอย่างละเอียดและรอบคอบเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและพร้อมสร้างการเติบโตให้เกิดบนช้อปปี้แพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง”

Related Posts

ราคาทองพุ่งไม่หยุด! ซื้อทอง ดีกว่าเก็บเงินไว้เฉยๆ จริงไหม แล้วควรซื้อด้วยเงินสด หรือบัตรเครดิต
6 กลยุทธ์ 'วัตสัน' ปี 2568 เสริมแกร่ง Smart Beauty & Wellness พร้อมขยาย 55 สาขาใหม่