จากเภสัชกร สู่นายหญิงแห่งธุรกิจแดรี่ ปั้น “อีส ฟิลด์” นมพร้อมดื่มสัญชาติไทย
ปัจจุบันตลาดนมพร้อมดื่มในไทย มีมูลค่าราว 60,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโตขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มนมยูเอชที ซึ่งมีแบรนด์น้องใหม่ออกโปรดักต์มาให้เลือกหลากหลาย หนึ่งในนั้นคือ “อีส ฟิลด์” นมยูเอชทีพร้อมดื่มจากนมโคแท้ 100% ส่งตรงวัตถุดิบคุณภาพจากเกษตรกรไทย
อีส ฟิลด์ คือแบรนด์นักสู้ที่เกิดมาในช่วงโควิด และเป็นธุรกิจปราบเซียนของ คุณกมลรัตน์ แพเพชรทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท คชเชอร์ โกลบอล ฟู้ด จำกัด หรือ แอน คชเชอร์
คุณแอนเคยทำงานเภสัชกร ก่อนผันตัวสู่วงการธุรกิจนำเข้าส่งออกพืชผลทางการเกษตรของครอบครัว จากนั้นหันมาเปิดบริษัท คชเชอร์ โกลบอล ฟู้ด จำกัด ในปี 2012 เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกลุ่มผลิตภัณฑ์นมผงและผลิตภัณฑ์แดรี่โปรดักต์ ทำให้คร่ำหวอดในวงการธุรกิจแดรี่มานาน 10 ปี
คชเชอร์ โกลบอล มีแบรนด์อินเฮ้าส์ตัวแรกเมื่อ 4 ปีก่อน คือนมอัดเม็ด “คิวไลฟ์” ธุรกิจที่เกิดจากความตั้งใจของคุณแอน อยากให้น้ำนมดิบไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก
“แบรนด์อินเฮ้าส์ของบริษัทฯ ต้องผลิตจากน้ำนมดิบไทยเป็นอันดับแรก เพราะแอนอยากอุดหนุนเกษตรกรไทย อยากให้คนไทยและชาวต่างชาติได้รู้ว่าน้ำนมดิบไทยมีคุณภาพไม่แพ้ชาติใดในโลก ซึ่งคิวไลฟ์ได้กระแสตอบรับที่ดีจากลูกค้า มียอดการผลิต 1 ล้านซองต่อเดือนในช่วงปกติที่ไม่มีโควิด” คุณแอน กล่าวเสริม
จากนมอัดเม็ด ในปี 2564 คุณแอนเปิดตัวแบรนด์อินเฮ้าส์น้องใหม่จับกลุ่มลูกค้าวัยเรียนวัยรุ่น คือนมยูเอชทีพร้อมดื่ม “อีส ฟิลด์” ผลิตจากนมโคแท้ 100% นับเป็นความท้าทายครั้งใหม่เพราะเกิดขึ้นในช่วงโควิดระบาด
“ช่วงโควิดไม่มีใครลงทุน แต่แอนอยากทำเพราะอยากสร้างอะไรใหม่ๆ ให้บริษัทฯ ไม่อยากอยู่นิ่งรอโควิดหมด โดยที่ไม่รู้ว่าจบเมื่อไหร่ พูดได้เลยว่าธุรกิจนี้ปราบเซียนมาก ผู้ใหญ่ในวงการถามย้ำว่าทำเหรอ แอนบอกทำเพราะมีแพชชั่นชัดเจน กว่าจะได้ นมอีส ฟิลด์ วางจำหน่ายในปัจจุบัน พัฒนากันมายาวนาน ผ่านกรรมวิธีเฉพาะในการคัดน้ำนมดิบเพียง 8% ผลิตออกมาเป็นนมโคแท้คุณภาพเยี่ยม แอนอยากให้โปรดักต์ได้คุณภาพจริงๆ ให้สินค้าพูดได้ แล้วยอดขายจะเติบโตตามลำดับ” คุณแอน อธิบาย
เมื่อ อีส ฟิลด์ เปิดตัวในช่วงโควิด ช่องทางการจำหน่ายจึงต้องเริ่มต้นจากออนไลน์เป็นอันดับแรก ทั้ง Shopee และ Lazada รวมถึงเพจหลักบริษัท Khotcher Store
“ทำตลาดออนไลน์มีข้อดี คือได้รับเสียงตอบรับจากลูกค้าแบบเรียลไทม์ ในช่วง 6 เดือนแรกที่วางจำหน่ายฟีดแบ็กดีมาก ลูกค้าขาจรเริ่มเป็นลูกค้าประจำ ทำให้เราเริ่มทำการตลาดแบบออนไซต์ วางจำหน่ายช่องทางโมเดิร์นเทรดต่อเนื่อง”
ผู้บริหารสาว กล่าวต่อว่า ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาภูมิใจกับ อีส ฟิลด์ มากเพราะสามารถเติบโตได้ทุกช่องทาง มีการขยายสู่ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ อาทิ Lotus’s, Big C Supercenter, Tops, Gourmet, Villa, Foodland และ Jiffy ในปั๊ม ปตท. 150 สาขาทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีภาพรวมการเติบโตในส่วนของตลาดออฟไลน์ถึง 40%
สำหรับเป้าหมายปี 2565 บริษัทฯ เตรียมทำการตลาดเชิงรุก เน้นผลักดันการผลิต โดยกำลังผลิตในส่วนของนมยูเอชทีพร้อมดื่มปีนี้เฉลี่ย 1,000,000 ล้านกล่องต่อเดือน นอกจากนี้ ยังเตรียมเจรจาเข้าสู่ร้านสะดวกซื้อ พร้อมแผนขยายสินค้ากระจายออกสู่ต่างจังหวัด โดยเริ่มจากหัวเมืองใหญ่ เช่น ชลบุรี ภูเก็ต ฯลฯ
อย่างไรก็ตาม ยังเจรจาเพิ่มเติมในส่วนของการนำ อีส ฟิลด์ เข้าห้างหัวเมืองต่างจังหวัด โดยเพิ่มงบการตลาดอีก 20% ในการสร้างการรับรู้แบรนด์สตอรี่ ผ่านการทำการตลาดออนไลน์ ทำประชาสัมพันธ์ผ่านอินฟลูเอนเซอร์ รวมทั้งเข้าถึงโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, Instagram และ TikTok